close
cách
cách cách cách cách cách

Làm full time là gì? khác biệt giữa làm full time và part time

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đứng trên khía cạnh người trả lương thì chủ các doanh nghiệp luôn muốn nguồn nhân lực của có có thể được tối ưu hóa nhất. Đặc biệt là trong thời đại mọi thứ đều phát triển vô cùng chóng vánh thì việc các ông chủ càng mong muốn nhân viên có thể gắn bó với công việc trong một khoảng thời gian dài. Chính vì vậy mà những vị trí công việc full time sẽ được ưu tiên tuyển dụng và có những mức đãi ngộ khác nhau. Vậy thực sự công việc làm full time là gì? Làm full time sẽ tốn bao nhiêu thời gian? Chúng ta hãy cùng tìm kiếm câu trả lời tại bài viết dưới đây.

1. Đôi nét về công việc làm full time là gì

1.1. Định nghĩa của công việc full time

Công việc làm full time hay còn được gọi là công việc toàn thời gian, chỉ những vị trí, công việc, có khối lượng và thời gian lớn chiếm một khoảng thời gian nhất định trong ngày. Khoảng thời gian mà công việc full time cần sẽ thường ứng với mức thời gian hành chính, cũng như tuân thủ theo quy định về thời gian làm việc theo ngày của người lao động. Chính vì vậy nên công việc full time sẽ thường tốn khoảng 8 tiếng một ngày.

Làm full time là gì
Làm full time là gì

Tùy vào từng công ty cũng như linh vực mà công ty theo đuổi khác nhau mà sẽ có thời gian bắt đầu cũng như kết thúc công việc khác nhau. Đặc biệt thời gian bắt đầu và làm việc cũng sẽ có sự khác biệt giữa công ty tư nhân, cơ quan nhà nước cũng như công ty trong nước và công ty nước ngoài. 

Thời gian làm việc thông thường của công việc toàn thời gian sẽ là vào 8h, với một số công ty có thể sẽ muộn hơn nhưng thường sẽ là 9h vì còn cần phải đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cũng như thời gian tan làm của nhân viên. Cũng căn cứ vào thời gian nghỉ ngơi của nhân viên mà khung giờ nghỉ giữa ca sẽ là từ 11h30 cho tới 2h. Tuy nhiên cũng sẽ có một vài công ty chủ động rút ngắn thời gian nghỉ trưa để có thể tan ca sớm hơn, tránh tình trạng tắc đường khó chịu mà nhân viên có thể sẽ phải trải qua khi về nhà.

1.2. Thời gian làm việc của công việc full time

Với công việc toàn thời gian thì nhân viên sẽ phải làm ít nhất là 5 ngày trong tuần, từ thứ 2 cho tới thứ 6. Một số công ty sẽ cho phép nhân viên nghỉ cuối tuần, một số công ty lại có chính sách đi làm vào thứ 7. Tất nhiên những điều này đều đã được thông báo rõ trong mô tả công việc mà ứng viên tham khảo trước khi quyết định ứng tuyển. Nếu như trong phần mô tả công việc không có thì bạn có thể trực tiếp hỏi nhân viên tuyển dụng về thời gian làm việc để tránh đi một vài sự cố không đáng có liên quan tới thời gian.

Tuy nhiên theo luật lao động quy định thì, người lao động phải được nghỉ tối thiểu 24h liên tục trong 1 tuần, cũng như tôn trọng cuộc sống riêng tư của nhân viên nên sẽ không có bất kì công ty nào yêu cầu người lao động phải làm việc trong ngày chủ nhật trừ một vài trường hợp đặc thù.

Thời gian làm việc của công việc full time
Thời gian làm việc của công việc full time

Cũng sẽ có một vài doanh nghiệp có chính sách lương thưởng trong các ngày cuối tuần cao hơn bình thường, nên cũng sẽ có nhân viên tình nguyện đăng kí làm ngày chủ nhật. Trong trường hợp nhân viên tình nguyện đăng kí làm thêm thì sẽ không vi phạm luật lao động.

Vậy tăng ca là trách nhiệm của làm full time hay part time?

Về cơ bản thì tăng ca là sự lựa chọn của nhân viên, nó không hề có tính bắt buộc vì việc tăng ca sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của bản thân người lao động. Mức lương ban đầu đã được tính toán sẵn dựa trên thời gian làm việc theo giờ hành chính của nhân viên, nếu như tăng ca có nghĩa là bạn chịu thiệt hại về mặt thời gian cá nhân. Một số công ty khuyến khích chế độ tăng ca bằng cách có các chính sách lương khác biệt đối với thời gian tăng ca, nhưng cũng có nhiều công ty không có văn hóa tăng ca và người tăng ca chấp nhận chịu thiệt thòi để hoàn thành công việc. 

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn cố tích để công việc của mình còn tồn đọng để xử lí vào thời gian tăng ca và nhận thưởng. Như vậy khá là thiếu trách nhiệm cũng như không hề được đánh giá cao từ phía cấp trên. Bạn có thể sẽ bị đánh giá là năng lực yếu kém, không thể hoàn thành công việc được giao gây trì hoãn hệ thống.

2. Những công việc thường thấy của làm full time là gì?

2.1. Công việc văn phòng hành chính

Đây là một trong những mảng chính của công việc full time mà chúng ta thường thấy nhất. Nhân viên văn phòng thường sẽ làm việc tại các doanh nghiệp với đa dạng các lĩnh vực khác nhau. Bao gồm từ kinh tế vĩ mô cho tới sinh hoạt đời sống hàng ngày. Chính vì sự đa dạng ấy mà số lượng công ty, doanh nghiệp trong một thị trường là vô cùng lớn, đồng thời lượng nhân lực tập trung vào từng lĩnh vực cũng vô cùng khổng lồ. 

Công việc văn phòng, hành chính
Công việc văn phòng, hành chính

Theo như thống kê thì có khoảng 45% nhân viên làm công việc toàn thời gian hiện nay, đang công tác tại các cơ sở doanh nghiệp khác nhau. Một con số vô cùng khổng lồ, thể hiện rõ ràng sự chuyển biến trong các ngành công việc làm hiện nay của nươc ta

2.2. Công việc dịch vụ

Phát triển dịch vụ luôn luôn được quan tâm và chú trọng, đặc biệt là vào những thời điểm đặc thù như kì nghỉ lễ hoặc cuối tuần. Do đó các ngành liên quan tới dịch vụ luôn luôn thiếu và đói một lượng lớn nhân lực nhất là nguồn nhân lực có thể cam kết làm thời gian lâu dài. Việc tận dụng được lực lượng lao động toàn thời gian sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như tiền bạc phải chi ra cho những hoạt động tuyển dụng liên tục.

Cách ngành nghề dịch vụ có công việc toàn thời gian có thể kể đến như: phục vụ các hàng hoán F and B, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thể chất, dịch vụ hồi phục sức khỏe tinh thần, các dịch vụ liên quan đến du lịch,...

Công việc dịch vụ
Công việc dịch vụ

Nhìn chung thì tỉ lệ người tham gia làm full time với ngành nghề dịch vụ không nhiều nhưng chiếm tỉ lệ không hề ít cũng như trải dài trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính điều này đã khiến cho nhân lực toàn thời gian trong các ngành dịch vụ chiếm vai trò vô cùng quan trọng đối với dịch vụ nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung.

Yếu tố duy nhất khiến cho việc tìm kiếm nhân lực trong ngành dịch vụ gặp trắc trở đó chính là định kiến giới trẻ cũng như chi phí phải bỏ ra để có một nhân lực chuẩn dịch vụ. Khá nhiều bạn trẻ hiện nay còn e ngại khi tìm kiếm một công việc dịch vụ và có xu hướng dè bỉu, tuy nhiên những kiến thức, khả năng xử lí tình huống mà công việc dịch vụ mang lại cho người lao động là vô cùng lớn. Còn về chi phí đào tạo thì tùy từng ngành phục vụ sẽ có những quy chuẩn khác nhau. Chính vì thế nên sẽ cần tốn thời gian, công sức để có thể tiến hành đào tạo nhân sự thành thục.

2.3. Các công việc yêu cầu sức khỏe tốt

Công việc yêu cầu sức khỏe tốt
Công việc yêu cầu sức khỏe tốt

Do đặc thù yêu cầu sức khỏe tốt, bền bỉ cũng như khối lượng công việc nhiều mà nhân sự với các ngành này cũng có đôi chút khác biệt. Thường thì với những bạn không chọn đi theo con đường học vấn và cũng không trau dồi những kiến thức khác bên lề thì đây lại là lựa chọn phổ biến. Do đặc thù các công việc đã có kế hoạch và công thức, người tham gia chỉ cần làm theo mẫu liên tục trong một khoảng thời gian nên đây sẽ chiếm tỉ lệ không cao người lao động toàn thời gian

Vừa rồi là tất cả các chia sẻ về làm full time là gì, những đặc điểm của công việc full time. Mong rằng qua bài viết vừa rồi các bạn cũng đã có những am hiểu nhất định về công việc full time cũng như có được thông tin cần thiết cho bản thân mình.

Mẫu CV xin việc part time bằng tiếng anh

Bên cạnh các công việc full time thì part time cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của một số người lao động không có quá nhiều thời gian. Đăc biệt là đối với những công việc part time của các công ty nước ngoài thì sự quan tâm chú ý còn cao hơn bao giờ hết. Vậy làm sao để soạn một CV ứng tuyển các công ty nước ngoài bằng tiếng anh chuẩn nhất, hãy cùng theo dõi tại đây.

Mẫu CV xin việc part time bằng tiếng anh chuẩn nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.