close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng quan về lãi suất chiết khấu là gì? Những yếu tố tác động cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với những người làm trong lĩnh vực ngân hàng thì chắc hẳn cụm từ lãi suất chiết khấu không còn là thuật ngữ xa lạ bởi nó có ảnh hưởng đến rất nhiều lĩnh vực liên quan. Vậy thực chất lãi suất chiết khấu là gì và  nó có tác động ra sao? Nếu bạn cũng đang thắc mắc về những câu hỏi này thì hãy cùng vieclam123.vn đi tìm hiểu kỹ hơn nhé.

1. Tổng quan về lãi suất chiết khấu là gì? 

1.1. Bạn hiểu gì về lãi suất chiết khấu? 

Lãi suất chiết khấu là cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nó được coi là thuật ngữ quan trọng đối với mỗi người đang thực hiện những dự án đầu tư vào tài chính hay gửi tiền vào ngân hàng. 

Hiểu lãi suất chiết khấu là gì?
Hiểu lãi suất chiết khấu là gì?

Vậy thì thuật ngữ này được hiểu chính xác là gì? 

Lãi suất chiết khấu có tên tiếng anh là Discount rate, là khoản lãi suất mà ngân hàng trung ương tính vào các khoản cho vay của các ngân hàng thương mại để đáp ứng các nhu cầu về tiền mặt ngắn hạn hay các hoạt động bất thường kahcs của ngân hàng này. 

1.2. Bản chất của lãi suất chiết khấu là gì? 

Bản chất của lãi suất chiết khấu
Bản chất của lãi suất chiết khấu 

- Lãi suất chiết khấu chính là mức lãi do ngân hàng Nhà nước áp dụng khi cho vay, được ngân hàng nhà nước áp dụng cho các khách hàng là những ngân hàng thương mại có nhu cầu vay tiền. 

- Khi các ngân hàng không có đủ tiềm lực kinh tế thì sẽ chủ động tìm đến các ngân hàng Nhà nước để thực hiện việc vay tiền trong thời gian ngắn hạn hoặc bất bình thường.

- Việc vay tiền từ Ngân hàng trung ương nhằm mục đích đảm bảo mức độ an toàn cho các ngân hàng thương mại trong trường hợp khách hàng có nhu cầu rút tiền. 

- Lãi suất chiết khấu sẽ được coi như là một công cụ trong chính sách tiền tệ giúp ngân hàng Nhà nước thực hiện việc điều chỉnh lượng cung tiền trên thị trường và nguồn tiền mặt dự trữ đối với các ngân hàng thương mại. Chính vì vậy mà lãi suất chiết khấu đóng một vai trò quan trọng đối với cả ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại. 

1.3. Những ưu điểm và nhược điểm của hoạt động lãi suất chiết khấu ngân hàng 

1.3.1. Ưu điểm 

Ưu điểm của lãi suất chiết khấu
Ưu điểm của lãi suất chiết khấu 

- Việc xây dựng lãi suất chiết khấu giữa ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại sẽ ít gây ra những rủi ro đồng thời thủ tục thực hiện đơn giản, nhanh chóng. 

- Khả năng thu hồi lại nợ chắc chắn và ít gây ra những phiền phức đối với ngân hàng. 

- Thời gian chiết khấu ngắn hạn cho nên các ngân hàng thương mại sẽ dễ dàng xin tái chiết suất trong thời hạn tiếp theo. 

1.3.2. Nhược điểm 

- Ngân hàng đôi khi sẽ phải nhận những khoản hối phiếu giả mạo tức là những khoản tiền không được xuất phát từ quan hệ thương mại mà nó là chủ đích của các cá nhân để lừa ngân hàng nhằm trục lợi cho bản thân. 

Do vậy cần có sự kiểm soát nghiêm ngặt về các khoản lãi suất chiết khấu. 

2. Những tác động của lãi suất chiết khấu đến các lĩnh vực liên quan 

2.1. Đối với ngân hàng thương mại 

Ngân hàng thương mại chính là đối tượng đi vay các khoản tiền của ngân hàng trung ương nhằm đảm bảo trong trường hợp khách hàng đến rút tiền mặt. 

Tác động đối với ngân hàng thương mại
Tác động đối với ngân hàng thương mại 

Vì thế mà tỷ suất chiết khấu của ngân hàng trung ương sẽ có ảnh hưởng đến nguồn tiền mặt dự trữ của ngân hàng thương mại, là cơ sở để các ngân hàng thương mại quyết định xem nên giữ tiền mặt cao hơn hay chỉ bằng tỷ lệ dự trữ bắt buộc. 

Hơn nữa khi đã có lãi suất chiết khấu thì các ngân hàng thương mại sẽ liên tục phải cập nhật và so sánh tỷ lệ chiết khấu với  thị trường. Nếu tủy lệ này tăng cao thì đồng nghĩa với việc ngân hàng sẽ không thể dự trữ các nguồn nguồn tiền tối thiểu bằng với tỷ lệ dự trữ bắt buộc và khi đó các ngân hàng thương mại sẽ phải vay ngân hàng trung ương tiền để bù vào những khoản thiếu. 

Nhưng nếu lãi suất chiết khấu bằng hoặc thấp hơn so với thị trường thì ngân hàng có thể tự do cho vay và chỉ dự trữ ở mức bắt buộc và nếu tại thời điểm này, các ngân hàng thực hiện việc thanh khoản thì hoàn toàn có thể vay ngân hàng nhà nước với mức lãi suất thấp và nhẹ hơn rất nhiều nhưng cũng sẽ không có nhiều sự ảnh hưởng tới lợi nhuận của các ngân hàng thương mại.  

2.2. Đối với ngân hàng nhà nước 

Tác động đối với ngân hàng nhà nước
Tác động đối với ngân hàng nhà nước 

Tỷ lệ chiết khấu là công cụ hữu hiệu của ngân hàng nhà nước để điều tiết lượng tiền cung ứng, do vậy mà việc ấn định tỷ suất chiết khấu là điều vô cùng quan trọng. 

Sẽ có hai trường hợp xảy ra: khi ngân hàng muốn tăng cung tiền thì sẽ tự động giảm lãi suất và khi muốn giảm lãi suất thì sẽ thực hiện việc tăng cung tiền. Hiểu đơn giản là khi lãi suất tăng thì các ngân hàng thương mại sẽ thực hiện việc giảm cho vay và tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc lên và từ đó cung tiền trên thị trường cũng sẽ giảm. 

3. Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất chiết khấu là gì?  

Dựa theo định nghĩa ban đầu có thể thấy rằng tỷ lệ chiết khấu là do ngân hàng trung ương quyết định thế nhưng trên thực tế nó vẫn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nữa. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất chiết khấu
Các yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất chiết khấu 

- Sự lạm phát: do sự gia tăng chung về các loại mặt hàng dịch vụ, sản phẩm và sự mất giá của tiền tệ mà toàn bộ các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội đều sẽ ảnh hưởng theo. Di nhiên vấn đề tỷ suất chiết khấu cũng không ngoại lệ. 

Để giảm thiểu vấn đề này các ngân hàng trung ương sẽ thực hiện việc giảm tỷ lệ lãi suất cho các ngân hàng thương mại, kích thích sự tăng trưởng tín dụng đồng thời cũng thực hiện việc nâng lãi suất để hạn chế tối đa lượng cung tín dụng đưa vào nền kinh tế. Chỉ có như vậy thì mới xảy ra mối quan hệ tỷ lệ thuận đối với lạm phát và tỷ lệ chiết khấu. 

- Lượng cung cầu tiền tệ trên thị trường: đây là nhu cầu sử dụng của mỗi cá nhân, đơn vị, tổ chức  trong mua bán, trao đổi, giao dịch trên thị trường. Một khi nguồn cung tiền bị mất cân bằng thì các ngân hàng trung ương sẽ thực hiện việc điều chỉnh tỷ suất lại trạng thái ổn định. Do đó mà mối quan hệ giữa cung cầu tiền tệ và tỷ suất chiết khấu luôn là mối quan hệ tỉ lệ nghịch. Khi cung tiền tệ tăng và cầu tiền tệ giảm thì lãi suất sẽ giảm và ngược lại. 

- Các chính sách của chính phủ về tiền tệ: Chính phủ là nơi cung ứng nguồn tiền do vậy mà bất cứ một chính sách nào của chính phủ liên quan đến tiền tệ đều sẽ gây ảnh hưởng đến tỷ suất chiết khấu. Do vậy mà ngân hàng trung ương sẽ luôn phải để mắt tới những những chính sách nhằm điều chỉnh và ổn định nền kinh tế, đưa nền kinh tế luôn ở trạng thái phát triển và tránh bị ảnh hưởng bởi những yếu tố liên quan. Đồng thời cũng luôn chủ động trong mọi tình huống để kịp thời đưa ra biện pháp xử lý. 

Lãi suất chiết khấu trong lĩnh vực tài chính thực sự là một vấn đề vô cùng quan trọng, nó có sự ảnh hưởng lớn đến cả ngân hàng trung ương và ngân hàng thương mại đồng thời cũng đóng một vai trò to lớn trong sự phát triển của nền kinh tế tài chính. Tuy nhiên nếu không kiểm soát tốt các yếu tố tác động đến lãi suất chiết khấu thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng suy thoái. 

Vậy là vieclam123.vn vừa tìm hiểu các thông tin chi tiết về lãi suất chiết khấu là gì, mong rằng đây đều là những thông tin bổ ích và nếu như bạn vẫn còn câu hỏi thắc mắc thì hãy để lại bình luận và thường xuyên truy cập để được giải đáp sớm nhất nhé.

Lãi suất là gì? Những rủi ro tiềm ẩn mà lãi suất thấp mang lại

Không chỉ riêng lĩnh vực  kinh tế tài chính mà hiện nay từ lãi suất được nhắc đến trên nhiều lĩnh vực khác nhau nữa. Vậy hiểu lãi suất là gì và nó coa những ảnh hưởng như thế nào tới những lĩnh vực có liên quan? Liệu rủi ro xảy ra với lãi suất là có hay không? Đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé. 

Lãi suất là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.