close
cách
cách cách cách cách cách

Triển vọng và tiềm năng phát triển của kỹ sư dân dụng là gì

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc nền kinh tế phát triển vượt bậc, dẫn tới nhu cầu của các doanh nghiệp lớn nhỏ hoặc thậm chí là cá nhân về vấn đề xây dựng các cơ sở hạ tầng ngày càng được quan tâm. Hiểu được yếu tố này nên hiện nay, ngành xây dựng, đặc biệt là kỹ sư xây dựng được chọn làm ngành học chính khá nhiều. Tuy nhiên các bạn khi chọn học có thực sự hiểu được yêu cầu, đòi hỏi cũng như những khó khăn hay chưa, chúng ta cùng tìm hiểu ở bài viết kỹ sư dân dụng là gì ngay dưới đây.

1. Thông tin chung về kỹ sư dân dụng là gì?

Khái niệm kỹ sư dân dụng là gì?

Mặc dù tên của công việc đã chỉ ra được những bản chất quan trọng nhất của công việc kỹ sư dân dụng, tuy nhiên phạm trù dân dụng là quá rộng chính vì vậy để có thể hiểu rõ, hiểu sâu hơn thì khái niệm này sẽ được giải thích như sau. 

Kỹ sư dân dụng là gì
Kỹ sư dân dụng là gì

Dân dụng chính là những phần cơ sở vật chất trong đời sống hàng ngày, gắn chặt với tất cả các hoạt động sinh hoạt của người dân. Nhắc đến yếu tố này chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay tới các công trình nhà ở và những thứ liên quan. Tuy nhiên các yếu tố liên quan mật thiết đời sống của con người còn nhiều hơn thế. Điện đường trường trạm là 4 yếu tố dân sinh cần thiết mà chúng ta thường nghe thấy, tất nhiên đây cũng chính là 4 yếu tố cơ bản và quan trọng nhất nằm trong phạm trù xử lí công việc của kỹ sư dân dụng. Tất nhiên đây chỉ là 4 đối tượng tiêu biểu mà kỹ ngành kỹ sư dân dụng hướng tới, còn rất nhiều yếu tố khác cũng do các kỹ sư xây dựng xử lí mà chúng ta sẽ tìm hiểu dần dần trong những phần ngay sau đây

Để đảm bảo một cuộc sống đầy đủ, hiện đại và tiện nghi thì bên cạnh các công trình cơ sở thì các phương tiện cần thiết cho an sinh là không thể không nhắc tới. Một tòa nhà chỉ có thể được sử dụng với mục đích sinh sống khi đáp ứng đủ các yếu tố liên quan tới tiện nghi cơ bản như điện, nước, vệ sinh,... Chính vì vậy mà mỗi một lĩnh vực tiện nghi sẽ phân nhánh thành kỹ sư dân dụng tương ứng.

Phạm trù tham gia của kỹ sư xây dựng
Phạm trù tham gia của kỹ sư xây dựng

Thậm chí kỹ sư dân dụng còn vô cùng quan trọng, góp mặt ở những công trình lớn mà đôi khi chúng ta nghĩ nó nằm ngoài phạm trù của họ. Các công trình biển, công trình lớn mang tầm cỡ quốc gia hoặc quốc tế đều cần có sự tham gia của kỹ sư xây dựng. Không hề sai khi nói rằng chỉ cần là các công trình có thể phục vụ cho con người dù là quy mô lớn hay nhỏ thì đều cần và phải có các kỹ sư dân dụng.

Sau khi đã hiểu được một phần về các chủ thể mà kỹ sư dân dụng cần xử lí là gì thì chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn về những công việc mà họ cần phải xử lí nhé.

2. Các nhiệm vụ của kỹ sư dân dụng là gì

2.1. Thiết kế công trình dân dụng

Nghe đến đây sẽ có khá nhiều người bất ngờ vì chẳng phải công việc thiết kế sẽ dành cho các kiến trúc sư hay sao, tại sao các kỹ sư dân dụng cũng tham gia vào hoạt động này. Tất nhiên các kiến trúc sư sẽ đảm nhiệm vai trò thiết kế, nhưng kỹ sư dân dụng sẽ là người đảm nhiệm và tính toán lại tính thực thi, khả năng thi công sau đó cùng bàn bạc với kiến trúc sư để chỉnh lí bản vẽ sao cho hợp lí nhất. Nói cách khác kỹ sư dân dụng chính là bước tiếp nối giữa người thiết kế và người thi công, giúp họ có thể bàn luận và góp ý với nhau theo chiều hướng tích cực. Từ đó tạo nên sự thành công trong từng công trình.

Thiết kế công trình xây dựng
Thiết kế công trình xây dựng

Cũng có khá nhiều kỹ sư xây dựng có thể thiết kế bản vẽ công trình như một kiến trúc sư, vì đặc thù hai ngành này có khá nhiều môn giống nhau. Đồng thời cũng có kiến trúc sư học văn bằng 2 là kỹ sư xây dựng và ngược lại. Nên cũng không lạ gì khi thấy một kỹ sư dân dụng đảm đương cả 2 vai trò. Tất nhiên là trường hợp này không nhiều và họ phải là những người thực sự giỏi, bản lĩnh đã được kiểm chứng qua những dự án trước thì mới có thể được tin tưởng và giao cho nhiều trọng trách đồng thời như thế.

2.2. Thi công công trình dân dụng

Như đã đề cập ở phía trên, các kỹ sư sẽ là cầu nối của người thiết kế và người thi công, đồng thời họ cũng sẽ là người đảm bảo rằng bản vẽ có tính thực tế cao, có thể áp dụng vào thi công dễ dàng. Chính vì vậy vai trò thi công là một phạm trù bắt buộc đối với tất cả các kỹ sư dân dụng. 

Với những kiến thức, kỹ năng tích lũy cũng như gu thẩm mỹ của mình mà họ sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình thi công bằng cách bàn bạc, trao đổi và diễn giải bản vẽ đối với phía nhận thầu thi công. Nhờ vậy mà thời gian thi công cũng như mức độ chính xác đều sẽ được cải thiện đáng kể.

Thi công công trình dân dụng
Thi công công trình dân dụng

Tất nhiên kỹ sư dân dụng sẽ không trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng như các người lao động chân tay khác. Có khá nhiều người nghĩ rằng thi công là bắt buộc phải xếp gạch xây tường, đào móng đắp si,... Tất nhiên đó cũng thuộc về phạm trù xây dựng công trình nhưng nó không phải là trách nhiệm của một kỹ sư thiên về hoạt động trí óc. Dù vậy nhưng kỹ sư dân dụng vẫn phải đảm bảo sự có mặt thường xuyên ở các công trình vì mục đích được trình bày ngay tại phần phía sau.

2.3. Giám sát, quản lí, kiểm tra công trình dân dụng

Có khá nhiều việc cần làm đối với một kỹ sư dân dụng từ lúc khởi động dự án cho tới tận khi chính thức hoàn thành và đưa vào hoạt động. Một kỹ sư dân dụng sẽ được ủy thác quyền và trách nhiệm cực lớn trong hành trình hoàn thiện công trình kỹ thuật. Tất nhiên sẽ có những cán bộ có chức trách và quyền hạn lớn đến giám sát tiến độ, nhưng xét về thực tế thì thời gian họ có mặt thường không nhiều, cũng như xu hướng tiêu cực trong ngành lao động làm cho mức độ chính xác trong việc đánh giá tiến độ có sai lệch. 

Giám sát, quản lí công trình dân dụng
Giám sát, quản lí công trình dân dụng

Giải thích dễ hiểu thì khi có sếp lớn tới thăm mà lực lượng nhân công hoặc lao động biết trước, sẽ thường có tình trạng chăm chỉ hoặc cố gắng nỗ lực hơn bình thường. Tình trạng này còn được gọi là nỗ lực giả, sẽ làm các đánh giá và ước lượng thời gian hoàn thành lệch đi chút ít.

Tất nhiên người quản lí dự án chủ yếu vẫn sẽ là các kỹ sư dân dụng, và thời gian họ có mặt đủ nhiều, tập mẫu đủ lớn để có thể đưa ra nhận xét hoàn diện, hợp lí và chính xác nhất. Đồng thời họ cũng sẽ phụ trách tiến độ nên trách nhiệm thúc đẩy tiến độ công trình cũng là hoạt động thường có.

Về mặt kiểm tra công trình thì một kỹ sư dân dụng sẽ phải kiểm tra từ những bước đầu tiên như, vị trí thi công, chất liệu đất thi công, mức độ sạt lún và rất nhiều yếu tố khác. Sẽ có những cán bộ phụ trách trắc địa công trình nhưng họ cũng phải hoạt động song song để nắm được tình hình và có thể giả định những tình huống xấu có thể diễn ra trong quá trình thi công.

Vừa rồi là tất cả những chia sẻ của chúng mình về kỹ sư dân dụng là gì, những trách nhiệm và công việc mà một kỹ sư dân dụng cần phải hoàn thành. Cảm ơn các bạn đã theo dõi tới đây, mong rằng bài viết sẽ có ích với các bạn trong tương lai.

Nhật ký thi công công trình xây dựng

Đối với mỗi giai đoạn hoàn thiện các công trình sẽ đều cần lưu lại các thông tin cần thiết vào nhật ký thi công công trình. Vậy nhật ký thi công công trình là gì? chúng ta hãy cùng tìm hiểu tại đây

Nhật ký thi công công trình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.