close
cách
cách cách cách cách cách

Kỹ sư cầu đường là gì? Những công việc cơ bản của kỹ sư cầu đường

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, có rất đa dạng các loại kỹ sư khác nhau tùy thuộc vào mỗi ngành nghề như kỹ sư máy móc, kỹ sư cơ khí, kỹ sư phần mềm, … và vai trò họ có thể nói là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên liệu bạn đã biết kỹ sư cầu đường là gì hay chưa và liệu công việc của một kỹ sư cầu đường sẽ gồm có những gì? Hãy cùng vieclam123.vn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về kỹ sư cầu đường nhé.

1. Tìm hiểu về kỹ sư cầu đường

Đối với một số ngành nghề nhất định thì vị trí kỹ sư là không thể thiếu trong việc xây dựng và phát triển các ngành nghề đó. Nhìn chung thì vị trí này sẽ luôn là một trong những công việc khó khăn và gian nan nhất định, tuy nhiên thì mức thu nhập cũng như là cơ hội để thăng tiến, phát triển bản thân. Chính vì những điều trên thì ở vị trí kỹ sư ở bất kỳ ngành nào, đặc biệt là kỹ sư cầu đường sẽ yêu cầu bạn phải có kỹ năng chuyên sâu về ngành, đam mê nhiệt huyết với công việc và phải luôn có bản lĩnh để đối đầu với mọi gian nan thử thách.

Kỹ sư cầu đường là gì?
Kỹ sư cầu đường là gì? 

Kỹ sư cầu đường là một ngành nghề thuộc trong lĩnh vực xây dựng, là những người sẽ đứng ra để chịu trách nhiệm kỹ thuật về các công trình. Ngoài ra, các kỹ sư cầu đường sẽ trực tiếp đứng ra để tư vấn về thiết kế cho các công trình cũng như là sẽ giám sát, quản lý chặt chẽ việc thi công các công trình xây dựng cầu, cống, đường giao thông. Họ cũng có thể sẽ là người hoạch định các kế hoạch, bóc tách khối lượng và triển khai các công việc thi công sao cho đúng với tiến độ.

2. Những công việc cơ bản của một kỹ sư cầu đường

Công việc của kỹ sư cầu đường sẽ còn phải phụ thuộc vào từng quy mô công trình mà họ sẽ đảm nhận, tuy nhiên thì về cơ bản, các kỹ sư cầu đường sẽ thường làm những công việc cơ bản là giống nhau.

2.1. Đưa ra các sự tư vấn về thiết kế công trình

Thông thường, kỹ sư cầu đường sẽ nhận sự phân công từ cấp trên về một dự án nào đó, sau đó họ sẽ phải thực hiện công việc khảo sát, phân tích địa hình, địa chất tại khu vực sẽ tiến hành thi công, sau đó họ sẽ nghiên cứu và đưa ra các đánh giá về tính khả thi của công trình tại khu vực đó sẽ như thế nào, liệu có phù hợp để triển khai việc xây dựng không. Cuối cùng, nếu như mọi thứ đã ổn thì kỹ sư cầu đường sẽ là lập một bản vẽ và tính toán cụ thể chi tiết các thông số của công trình, sau đó sẽ gửi bản vẽ đó lên ban lãnh đạo và chủ đầu tư để cho họ xem xét và phê duyệt bản vẽ đó.

Phân tích địa hình và địa chất
Phân tích địa hình và địa chất

2.2. Đứng ra để chịu trách nhiệm kỹ thuật cho các vấn đề ở hiện trường

Kỹ sư cầu đường cũng sẽ thường xuyên kiểm tra các bản thiết kế để tìm ra các lỗi sai, sau đó họ sẽ tiến hành phân tích để điều chỉnh lại những lỗi sai đó sao cho bản vẽ sẽ phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật. Bên cạnh đó, kỹ sư cầu đường sẽ thực hiện các nhiệm vụ được cấp trên bàn giao, đồng thời sẽ hướng dẫn chi tiết cho các công nhân thực hiện công trình theo đúng bản vẽ và quy trình xây dựng.

Chỉnh sửa lỗi sai của bản vẽ
Chỉnh sửa lỗi sai của bản vẽ

Tuy nhiên thì kỹ sư cầu đường sẽ phải luôn theo dõi, giám sát và quản lý chất lượng, khối lượng, để có thể đảm bảo tiến độ thi công cũng như là sự an toàn trong quá trình thi công của công nhân. Đến cuối ngày, kỹ sư cầu đường sẽ tổng hợp các báo cáo, sau đó gửi về cấp trên để đảm bảo tiến độ thực hiện công trình xây dựng đang theo đúng tiến độ.

2.3. Thực hiện giám sát và nghiệm thu các công trình, kiến trúc

Một công việc khác mà một kỹ sư cầu đường cũng thường xuyên thực hiện đó là lập tiến độ thi công cụ thể và chi tiết cho công trình theo ngày, tuần hoặc tháng, đồng thời sẽ đứng ra để phân bổ các đầu việc cho từng nhóm công nhân.

Theo dõi và giám sát công trình kiến trúc
Theo dõi và giám sát công trình kiến trúc

Ngoài ra, kỹ sư cầu đường sẽ phải luôn theo dõi tiến độ của các công trình, đồng thời sẽ phải kịp thời phát hiện những sai sót, bất cập để có hướng xử lý kịp thời với ban chỉ huy sao cho công trình được đảm bảo đúng theo thiết kế và quy chuẩn chất lượng.

3. Các yêu cầu để có thể trở thành một kỹ sư cầu đường

Để có thể trở thành kỹ sư cầu đường, bạn không chỉ cần phải có kiến thức chuyên môn mà còn cần phải rèn luyện thêm nhiều kỹ năng khác để có thể phục vụ tốt cho công việc của bạn, qua đó sẽ giúp cho bạn thuận lợi hơn trong mục tiêu thăng tiến sự nghiệp của bạn.

3.1. Đưa ra quyết định chính xác, kịp thời của kỹ sư cầu đường

Công việc kỹ sư cầu đường sẽ yêu cầu bạn là người phải biết cân bằng giữa nhiều mục tiêu trong công việc, ví dụ như là bạn sẽ vừa phải xác định tính khả thi của các kế hoạch có liên quan đến các vấn đề về chi phí cũng như là vấn đề về việc an toàn lao động cho những công nhân tại công trường. Chính vì vậy, bạn sẽ cần phải có sự quyết đoán nhất định, đưa ra những quyết định hợp lý, cân bằng nhất sao cho xử lý được tốt mọi vấn đề trong tiến trình thi công dự án.

3.2. Khả năng lãnh đạo của kỹ sư cầu đường

Để có thể trở thành một kỹ sư cầu đường, kỹ năng lãnh đạo sẽ là vô cùng cần thiết khi mà bạn sẽ phải chỉ đạo các công nhân lao động, các nhà thầu nhỏ hoặc là các nhà quản lý cả dự án đang thi công. Nếu sư năng lực lãnh đạo không có thì bạn sẽ không thể dễ dàng kiểm soát được tình hình của các công nhân hay dự án, ngoài ra có cả tình hình chung ở công trường làm việc. Chính vì vậy có thể nói khả năng lãnh đạo sẽ giúp một kỹ sư cầu đường có thể hoàn thành tốt công việc của họ theo cách hợp lý nhất.

Khả năng lãnh đạo
Khả năng lãnh đạo

3.3. Kỹ năng tính toán toán học của kỹ sư cầu đường tốt

Như đã nói ở trên thì công việc kỹ sư cầu đường sẽ thường xuyên phải sử dụng tính toán để tính các thông số sao cho bản vẽ trở nên hoàn hảo hơn, do đó khi ứng tuyển vào vị trí kỹ sư cầu đường thì bạn sẽ phải có kỹ năng tính toán tốt, có khả năng sử dụng và áp dụng tốt các công thức lượng giác và một số nội dung cao cấp trong toán học để có thể phân tích, thiết kế cũng như là tiến hành xử lý các sự cố trong bản vẽ. Chính vì vậy, để có thể trở thành một kỹ sư cầu đường giỏi thì bạn nhất định sẽ phải là một người đam mê toán học, có sự chăm chỉ và tỉ mỉ trong từng con số tính toán để hạn chế tối đa các sai lầm không đáng có trong công việc.

3.4. Khả năng tổ chức của một kỹ sư cầu đường

Khi trở thành một kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp, bạn sẽ được phép tham gia các buổi ký kết các tài liệu thiết kế quan trọng cho các dự án thi công cầu đường. Sau đó, việc của một người kỹ sư cầu đường sẽ là luôn phải theo dõi và đánh giá hiệu suất của công nhân cũng như là tiến trình của công việc tại nơi làm việc.

3.5. Khả năng giải quyết vấn đề của một kỹ sư cầu đường

Đối với mỗi dự án được thi công sẽ luôn tồn tại rất nhiều vấn đề có thể xảy ra từ vấn đề nhỏ vấn đề lớn như chênh lệch về chi phí, hay là việc an toàn lao động, … Các vấn đề đó sẽ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên vị trí này sẽ yêu cầu một kỹ sư cầu đường chuyên nghiệp sẽ phải có kỹ năng để giải quyết các vấn đề chuyên nghiệp sao cho xử lý công việc tốt hơn.

Trên đây là những chia sẻ để giải đáp thắc mắc kỹ sư cầu đường là gì. Hi vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn hiểu cụ thể hơn về vị trí kỹ sư cầu đường.

Tìm hiểu ngành xây dựng cầu đường ra làm gì

Liệu bạn có biết ngành xây dựng cầu đường ra làm gì sau này hay chưa? Vậy hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc nhé!

Ngành xây dựng cầu đường ra làm gì 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.