close
cách
cách cách cách cách cách

Kỹ năng quan sát - Kỹ năng quan trọng trong cuộc sống & công việc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong cuộc sống hay công việc chúng ta đều cần đến kỹ năng quan sát để thích ứng linh hoạt và giải quyết các vấn đề tốt hơn. Vậy làm thế nào để có kỹ năng quan sát tốt thì bạn hãy cùng vieclam123.vn đi tìm câu trả lời trong bài chia sẻ sau đây nhé.

1. Như thế nào là kỹ năng quan sát?

Quan sát là hành động xem xét, theo dõi một sự vật, sự việc, hiện tượng xảy ra trong cuộc sống hàng ngày để thu thập các thông tin. Kỹ năng quan sát chính là việc dùng các giác quan để ghi nhận các sự kiện, hành vi, các yếu tố xung quanh rồi phân tích một cách chính xác nhất. Kỹ năng quan sát có thể được cải thiện theo thời gian nếu bạn chăm chỉ rèn luyện theo các phương pháp được giới thiệu ở phần cuối.

Kỹ năng quan sát là gì?
Kỹ năng quan sát là gì?

2. Kỹ năng quan sát giúp ích được gì cho chúng ta?

2.1. Giúp bạn sớm phát hiện vấn đề

Kỹ năng quan sát giúp ích rất nhiều thứ cho chúng ta nhưng đầu tiên phải kể đến chính là có thể giúp chúng ta sớm phát hiện được các vấn đề, sự kiện, hiện tượng sắp diễn ra. Bạn có thể dựa vào những đặc điểm mình quan sát được để phỏng đoán diễn biến tiếp theo, nhận biết được tính nghiêm trọng của vấn đề sớm hơn.

2.2. Đưa ra cách giải quyết tốt hơn

Sau khi nhận biết được vấn đề, kết hợp với các yếu tố quan sát xung quanh thì bạn có thể tận dụng để đưa ra các cách giải quyết tốt hơn. Nếu không quan sát và tính toán kỹ thì bạn có thể hiểu sai vấn đề và dẫn đến những rủi ro tiếp theo.

2.3. Mở rộng networking cá nhân

Nếu bạn có kỹ năng quan sát thì bạn có thể hiểu được các đối tượng xung quanh mình hơn để có thể kết thân, làm bạn bằng những câu chuyện chung. Từ đó, bạn sẽ tạo dựng được rất nhiều mối quan hệ tốt đẹp. Kỹ năng quan sát cũng giúp bạn trở nên tinh tế hơn, giúp đỡ những người xung quanh, tìm được giải pháp cho vấn đề của họ. Và tình cảm của hai người sẽ ngày một khăng khít, gắn kết hơn.

Kỹ năng quan sát giúp mở rộng mối quan hệ cá nhân
Kỹ năng quan sát giúp mở rộng mối quan hệ cá nhân

2.4. Cải thiện kỹ năng giao tiếp

Bạn quan sát kỹ những người xung quanh, sự việc diễn ra thì có thể nắm được văn hoá của mọi người, hiểu được cách mọi người giao tiếp với nhau. Thế rồi bạn học hỏi, bắt chuyện và đối thoại ăn ý, tâm lý với họ nên sẽ cải thiện được kỹ năng giao tiếp. Ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ thuận lợi hơn trong những lúc tìm kiếm việc làm.

2.5. Tăng hiệu suất làm việc

Trong cuộc sống hay công việc mà bạn quan sát tốt thì có thể nhanh chóng tiếp thu, học hỏi những kiến thức mới, bao quát được tất cả vấn đề. Vì thế, bạn có thể tăng được hiệu suất làm việc.

2.6. Có thêm cơ hội thăng tiến

Khi đã tăng được hiệu suất làm việc cùng với kỹ năng quan sát tài tình thì bạn sẽ được sếp quý trọng hơn, giao cho những nhiệm vụ quan trọng và có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Đây có lẽ là vai trò quan trọng nhất đối với những người đang đi làm hiện nay.

Bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc hơn
Bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc hơn

2.7. Phát triển tư duy, sự sáng tạo

Từ những thứ bạn quan sát được thì bạn sẽ bắt đầu phân tích, nhận định vấn đề nên khả năng tư duy ngày một phát triển hơn. Bên cạnh đó, quan sát kỹ và ghi nhớ sự vật, sự việc sẽ giúp bạn nhạy cảm hơn, nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tạo phục vụ cho cuộc sống, công việc của mình.

2.8. Thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi

Không chỉ vậy, bạn cũng không cần lo lắng khi mình đến với môi trường mới vì bạn đã quan sát được những điều thường xuyên diễn ra ở đây và dễ dàng thích nghi hơn. Đồng thời, bạn còn có thể nắm bắt nhanh chóng các xu hướng đang thịnh hành để bản thân không bị lạc hậu so với thế giới xung quanh.

Xem thêm: Tổng hợp 4 kỹ năng quan trọng nhất để làm IT chuyên nghiệp

Nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi
Nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi

3. Cách rèn luyện và nâng cao kỹ năng quan sát cho bản thân

3.1. Phân tích vấn đề

Để rèn luyện kỹ năng quan sát thì bạn cần thường xuyên tìm hiểu, phân tích vấn đề, đánh giá thông tin chính xác để nắm bắt tình huống đang xảy ra. Khi phân tích hãy cố gắng tập trung, xâu chuỗi các thông tin có liên quan đến nhau và tìm ra chìa khoá của vấn đề.

3.2. Thái độ cởi mở

Mặt khác, bạn hãy cố gắng cởi mở hơn, nói chuyện với mọi người hơn. Bạn phải có niềm tin mãnh liệt rằng thế giới xung quanh còn rất nhiều điều đang chờ chúng ta khám phá và tiếp thu. Khi quan sát với thái độ cởi mở thì kết quả chúng ta tiếp nhận cũng vô cùng tích cực và hữu ích.

3.3. Kết hợp sử dụng đa giác quan

Bất kỳ lúc nào quan sát chúng ta cũng cần kết hợp đa giác quan chứ không chỉ riêng đôi mắt. Ví dụ, bạn kết hợp với tai nghe, mũi, trái tim hoặc bàn tay cảm nhận thực tế, sâu sắc hơn. Khi đó thì bạn mới có thể đưa ra những suy luận đúng đắn và phương pháp giải quyết hợp lý nhất.

Kết hợp đa giác quan để quan sát
Kết hợp đa giác quan để quan sát

3.4. Chú ý đến các chi tiết nhỏ

Bên cạnh đó, bạn cần để ý nhiều hơn đến các chi tiết nhỏ để không bỏ sót bất kỳ thông tin nào. Ví dụ, một bức tranh sẽ có nhiều chi tiết nhỏ như màu sắc, ánh sáng, đường nét, kích thước. Nếu chỉ tập trung vào các chi tiết lớn, bỏ qua chi tiết nhỏ thì bạn sẽ không thể cảm nhận hết vẻ đẹp cũng như không thể hiểu thông điệp của bức tranh.

3.5. Không nên quá vội vàng

Nếu chúng ta quan sát một cách vội vàng, hấp tấp thì các thông tin sẽ không kịp đọng lại trong suy nghĩ. Bạn đang rèn luyện kỹ năng quan sát thì phải nhìn nhận mọi thứ một cách chậm rãi để có thời gian theo dõi, phân tích và cảm nhận. Có nghĩa là bạn cần trở thành một con người điềm đạm hơn, cẩn thận và từ tốn trong từng lời nói, cử chỉ của mình nhưng đừng quá chậm chạp, kéo dài thời gian.

3.6. Tập trung cao độ

Hơn nữa, bạn cần tập trung cao độ mỗi khi quan sát để nắm bắt được thông tin đầy đủ, chi tiết nhất. Theo thời gian, chúng ta sẽ không bị phân tâm bởi những ngoại cảnh không liên quan và nhạy bén, nhanh nhẹn hơn trong tư duy, suy nghĩ.

Tập trung cao độ vào những gì đang quan sát
Tập trung cao độ vào những gì đang quan sát

3.7. Bỏ thói quen phán xét chủ quan

Chúng ta thường có thói quen phán xét phiến diện, chủ quan nên khá tiêu cực và đi quá xa so với vấn đề. Trong khi đó, kỹ năng quan sát cần tập trung vào thực tế, quan tâm đến những dữ liệu có căn cứ, cơ sở, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ quan điểm, cảm xúc hay suy nghĩ cá nhân nào.

Khi quan sát các bạn cần bỏ ngay thói quen phán xét chủ quan mà hãy nhìn nhận mọi việc bằng sự chuyên nghiệp từ nhiều khía cạnh. Có như vậy, bạn mới có thể tránh được việc đưa ra những quyết định sai lầm do đánh giá sai sự việc.

Tóm lại, kỹ năng quan sát vô cùng cần thiết với tất cả mọi người vì nó giúp phát triển các kỹ năng quan trọng khác cũng như giúp công việc, cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Theo những thông tin vieclam123 chia sẻ ở trên, hy vọng bạn cảm thấy bài viết hữu ích và chăm chỉ rèn luyện kỹ năng quan sát để phát triển sự nghiệp của mình nhé.

Tôi luyện kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân

Kỹ năng nhận thức và đánh giá bản thân rất quan trọng vì nó giúp bạn biết được vị trí cũng như năng lực thực sự của bản thân. Thực tế, đây là một kỹ năng khó rất ít bạn có được nên bạn hãy cùng vieclam123.vn đi tìm hiểu cách rèn luyện kỹ năng này nhé.

Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.