close
cách
cách cách cách cách cách

Những kỹ năng quản lý nhà hàng khách sạn mà bạn nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quản lý nhà hàng khách sạn là công việc mơ ước của nhiều người. Để làm được công việc này, yêu cầu bạn không chỉ trình độ, kiến thức mà còn có cả kỹ năng. Vậy những kỹ năng quản lý nhà hàng khách sạn yêu cầu là gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những kỹ năng mà công việc này yêu cầu trong bài viết sau!

1. Khái niệm về quản lý nhà hàng khách sạn

Để có thể hiểu rõ những kỹ năng mà nhà hàng khách sạn yêu cầu, trước tiên chúng ta cần phải tìm hiểu quản lý nhà hàng khách sạn là gì?

Quản lý nhà hàng khách sạn là công việc bao gồm các hoạt động về hoạch định, lãnh đạo, tổ chức, kiểm tra mọi cá thể và nhiệm vụ, quy trình này sẽ được diễn ra trong các nhà hàng, khách sạn, resort, trung tâm tiệc cưới,…

Quản lý nhà hàng khách sạn có nhiệm vụ chính là tìm kiếm và cung cấp những nguồn nhân lực chất lượng phục vụ các hoạt động liên quan đến hoạch định, giám sát, kiểm tra, đánh giá, điều hành, tổ chức,…được ra chủ yếu bên trong nhà hàng, khách sạn.

Tùy theo cơ cấu và quy mô của từng nhà hàng khách sạn, người làm quản lý sẽ có nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau. Đối với vị trí quản lý cấp cao, công việc sẽ phức tạp hơn, yêu cầu bạn cần có kỹ năng quan sát, khả năng bao quát công việc và xử lí các tình huống thuộc phạm vi mà mình quản lý.

Quản lý nhà hàng khách sạn là gì
Quản lý nhà hàng khách sạn là gì?

2. Những yêu cầu cần có của người làm quản lý khách sạn

2.1. Những kỹ năng cần có của một người quản lý nhà hàng khách sạn

Thông thường, quản lý nhà hàng khách sạn sẽ không thường xuyên gặp gỡ các khách hàng, tuy nhiên họ sẽ là người điều hành, điều phối, đảm bảo chu trình dịch vụ có trình tự và hợp lý.

Để một nhà hàng, khách sạn thành công, yếu tố tiên quyết chính là quy trình dịch vụ chu đáo, nhanh gọn và tiện ích. Tiêu chuẩn các dịch vụ khách hàng được đặt ra chủ yếu bởi người quản lý nhà hàng khách sạn. Do vậy, để có thể bắt đầu công việc này, yêu cầu bạn cần có các kỹ năng sau:

2.1.1. Kỹ năng giao tiếp trong nhà hàng khách sạn

Đọc, viết, nghe và nói là những kỹ năng cơ bản, quyết định sự thành công của người là quản lý nhà hàng khách sạn. Trong công việc hàng ngày, người quản lý sẽ thường xuyên đọc các quy định, viết các biên bản, viết các báo cáo, để có thể làm được điều này, người quản lý cần có kỹ năng viết và khả năng đọc hiểu cực kỳ tốt.

Không những vậy, để có thể lắng nghe và truyền đạt cho nhân viên cấp dưới hiểu, người quản lý sẽ cần phải rèn luyện cho bản thân mình khả năng nghe và nói. Việc nghe và nói là cực kỳ quan trọng. Để có thể truyền đạt rõ ràng các ý mà mình cần trình bày, đầu tiên người quản lý cần có khả năng nghe tốt, để từ đó có sự thấu hiểu với từng nhân viên.

Người quản lý cần có khả năng giao tiếp tốt
Người quản lý cần có khả năng giao tiếp tốt

2.1.2. Kiến thức chuyên môn vận hành khách sạn

Trách nhiệm hàng ngày của người làm quản lý luôn đòi hỏi họ cần có kiến thức và sự hiểu biết về công việc vận hành của nhà hàng khách sạn. Trước khi tuyển dụng, các nhà hàng khách sạn thường yêu cầu các ứng viên trước khi gia nhập cần có chứng chỉ giáo dục về kiến thức nhà hàng, khách sạn.

Những kiến thức này cực kỳ quan trọng, chỉ khi bạn có kiến thức căn bản về vận hành khách sạn, bạn mới có thể kiểm soát nhân lực, quản lý chi phí, đồng thời đưa ra các chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

2.1.3. Khả năng kết nối con người

Có thể nói đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người làm quản lý nhà hàng khách sạn. Để có thể phối hợp cùng với các nhân viên, người làm quản lý cần có khả năng kết nối với các cá nhân khác nhau.

Không chỉ vậy, kỹ năng kết nối này còn giúp người quản lý tạo mối quan hệ, xây dựng tạo thành một nhóm khách hàng trung thành, để từ đó có thể chiếm lấy tình cảm của khách hàng, giúp tăng chỉ số khách hàng quay lại.

Đây là một ngành dịch vụ, do vậy, việc gặp gỡ, tương tác hay xảy ra xung đột là điều thường xuyên xảy ra. Do đó, bạn cần có sự hiểu biết về tâm lý học để có thể xử lý các xung đột không đáng có, giải tỏa căng thẳng của khách hàng, cũng như với các đồng nghiệp với nhau.

Người quản lý cần biết kết nối giữa các nhân viên
Người quản lý cần biết kết nối giữa các nhân viên

2.1.4. Kỹ năng tổ chức, quản lý tài chính nhà hàng khách sạn

Khi đã là một người quản lý, bạn luôn cần phải làm nhiều việc một lúc. Bạn không chỉ xây dựng mối quan hệ, tạo sự kết nối với đối tác, nhân viên, khách hàng, mà còn phải theo dõi, quản lý những hoạt động quan trọng diễn ra ở tiền sảnh, buồng phòng, tài chính và sự phát triển của từng nhân viên.

Người quản lý sẽ luôn cần kiểm tra sát sao, giám sát nhân viên ở các hoạt động khác nhau như chuẩn bị thực phẩm, đồ uống, tổ chức các sự kiện của nhà hàng khách sạn.

Phần lớn công việc của quản lý nhà hàng khách sạn xoay quanh kết quả kinh doanh của nhà hàng khách sạn, do vậy người làm quản lý cần có khả năng đọc báo cáo tài chính, hiểu cơ bản những kiến thức về tài chính, đồng thời có khả năng phân tích dữ liệu. Không những thế, bạn luôn phải cân đối chi phí cũng như doanh thu của nhà hàng khách sạn ở nhiều phương diện khác nhau. Từ đó sẽ tạo lợi nhuận để giúp nhà hàng khách sạn phát triển bền vững trong tương lai.

2.1.5. Hiểu về văn hóa

Nhà hàng khách sạn luôn phải thường xuyên đón các du khách khác nhau trên toàn thế giới. Do vậy, bạn cần có các kiến thức về văn hóa, chuẩn mực văn hóa cũng như cách giao tiếp ứng xử ở từng nền văn hóa khác nhau.

Điều này là cực kỳ cần thiết, sự hiểu biết về văn hóa, bạn sẽ tạo được sự thân thiện và lòng tin của các du khách khi đi tới nhà hàng, khách sạn. Không chỉ vậy, một khi nhà hàng khách sạn đã thoát khỏi rào cản về văn hóa, bạn sẽ tạo được sự thoải mái, sự hài lòng của du khách đối với nhà hàng, khách sạn.

Đây cũng chính là tiêu chí của mọi nhà hàng khách sạn trên thế giới, đem lại sự hài lòng và niềm vui của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Hiểu về văn hóa là lợi thế của người quản lý
Hiểu về văn hóa là lợi thế của người quản lý

2.1.6. Linh hoạt

Cũng giống như các ngành nghề khác, công việc của quản lý nhà hàng khách sạn sẽ vô cùng nhiều, do vậy, bạn sẽ thường xuyên phải tăng ca hay làm thêm giờ. Bên cạnh đó, bạn còn phải chuyển đổi linh hoạt từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác. Do vậy, tính linh hoạt là điều tất yếu mà mọi quản lý cần phải có.

Khi đã là một quản lý, bạn sẽ phải thường xuyên đối mặt với những vấn đề, những tình huống không thể lường. Do vậy, bạn cần có sự linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh để có thể giải quyết tình huống một cách nhanh chóng, sáng suốt.

2.2. Những thử thách của quản lý nhà hàng, khách sạn

2.2.1. Sức khỏe

Công việc của người làm quản lý nhà hàng khách sạn sẽ không có thời gian cố định mà có sự chuyển đổi liên tục ca làm việc. Do vậy, đồng hồ sinh học của bạn sẽ thường xuyên bị đảo lộn, điều này sẽ khiến bạn phải đối mặt sự sa sút về mặt sức khỏe, đồng thời cảm giác mệt mỏi luôn đi kèm.

2.2.2. Tinh thần

Khi làm công việc của quản lý nhà hàng khách sạn, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khía cạnh, nhiều vấn đề khác nhau như khách hàng khó tính, cấp trên phàn nàn, doanh thu bị giảm,… Điều này sẽ khiến bạn trở nên dễ bị cáu gắt, căng thẳng, mệt mỏi.

Do vậy, để làm công viêc này, bạn cần sở hữu cho bản thân mình một tinh thần thép, sự bền bỉ về mặt tâm lý. Không chỉ vậy, bạn cũng cần có cho mình kỹ năng cân bằng cảm xúc để từ đó có thể giải tỏa một cách êm dịu nhất.

Người quản lý cần biết cân bằng cảm xúc
Người quản lý cần biết cân bằng cảm xúc

3. Thu nhập của quản lý nhà hàng khách sạn

Quản lý nhà hàng khách sạn là một công việc cực kỳ quan trọng. Do đó, người làm quản lý sẽ được hưởng mức lương và sự đãi ngộ cực kỳ tốt. Theo thực tế diễn ra hiện nay, mức lương trung bình của người làm quản lý nhà hàng khách sạn sẽ dao động từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.

Nếu bạn có kinh nghiệm thực tế, kiến thức chuyên môn và trình độ ngoại ngữ tương đối tốt thì mức lương có thể dao động từ 25 – 30 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập sẽ còn tiếp tục tăng tùy thuộc vào sự thỏa thuận cùng như sự công nhận của nhà tuyển dụng đối với khả năng của bạn.

Thu nhập của quản lý nhà hàng khách sạn
Thu nhập của quản lý nhà hàng khách sạn

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về kỹ năng quản lý nhà hàng khách sạn. Hy vọng, với những kiến thức bổ ích trên, bạn đã có sự lựa chọn của riêng mình, đồng thời cũng sẽ kịp thời chuẩn bị cho công việc quản lý nhà hàng khách sạn trong tương lai.

Kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn bạn cần biết!

Để có thể ứng tuyển vào nhà hàng khách sạn, bạn cần có kỹ năng chuyên môn vững chắc. Vậy những kỹ năng chuyên môn đó là gì? Các bạn hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.