close
cách
cách cách cách cách cách

Kinh nghiệm làm shipper dành cho người mới đi giao hàng lần đầu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, shipper đang là một công việc được rất nhiều người lựa chọn bởi thu nhập cực cao mà không đòi hỏi quá nhiều bằng cấp. Tuy nhiên, công việc này thường tồn tại rất nhiều rủi ro, nếu không chuẩn bị từ trước bạn sẽ phải trả một cái trả rất đắt. Ngay bài viết dưới đây, vieclam123.vn sẽ tổng hợp giúp bạn một số kinh nghiệm làm shipper. Bạn hãy đọc dưới đây nhé!

1. Những điều cần chú ý trước khi giao hàng

1.1. Chuẩn bị tiền điện thoại đầy đủ

Trước khi đi giao hàng, bạn cần đảm bảo tài khoản điện thoại của mình luôn có sẵn và có dư số tiền trong đó. Bởi trung bình một người làm shipper sẽ phải gọi cho một người khách ít nhất 2 lần trên một đơn hàng. Nếu tính tổng trung bình thì sẽ khá tốn kém. Vì vậy, bạn cần phải luôn chuẩn bị sẵn cho mình nhiều thẻ cào điện thoại khác nhau và luôn có dự phòng tài khoản ngân hàng để chuyển tiền kịp thời.

Ngoài ra, bạn cũng nên trang bị cho mình một số mẹo sau đây để tiết kiệm tiền điện thoại.

Nếu điện thoại của bạn là 2 sim 2 sóng thì bạn nên sử dụng nhà mạng Viettel hoặc Mobiphone. Bởi vì đây là 2 nhà mạng phổ biến nhất hiện nay, khi gọi điện cho khách bạn sẽ giảm đáng kể phí cước gọi ngoại mạng. Đồng thời, bạn hãy đăng ký các gói cước khuyến mãi tin nhắn và gọi nội mạng để giúp cho việc tiết kiệm trở nên tối ưu hơn.

Có rất nhiều người thường thích sử dụng sim khuyến mãi bởi có thể dùng xong rồi bỏ. Tuy nhiên, cách làm này khá tốn kém nếu bạn sẽ phải gọi nhiều cuộc trong một ngày. Hơn nữa, việc đổi số liên tục sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc giữ mối quan hệ với khách quen. Điều này sẽ làm cho việc giao hàng bị chậm trễ, mất nhiều thời gian.

Các bạn nên gọi một cuộc cho khách trước khi tới địa điểm giao hàng khoảng 15 phút. Đây chính là khoảng thời gian phù hợp để khách có thời gian chuẩn bị và đi đến điểm hẹn giao hàng. Trong trường hợp khách không nghe máy thì bạn nên nhắn tin.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên gọi trước ít nhất 3, 4 khách để thông báo cho việc giao hàng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm ít nhất 1 cuộc gọi cho 1 lượt khách nhằm nhắc nhở khách đến lấy hàng. Đồng thời, nó cũng giúp tiết kiệm được thời gian cho cả 2 bên.

Kinh nghiệm làm shipper
Chuẩn bị tiền điện thoại đầy đủ

1.2. Kiểm tra sự vận hành của phương tiện

Trước khi giao hàng 1 ngày, bạn nên kiểm tra phương tiện vận chuyển mình, đảm bảo nó luôn vận hành tốt. Thông thường, các phương tiện vận chuyển sẽ gặp các lỗi phổ biến như lốp bị non hơn, xích trùng, garanti yếu, điện xe yếu,… Việc làm này sẽ đảm bảo hành trình giao hàng trở nên trơn tru, hạn chế tối đa bị hỏng hóc trong quá trình vận chuyển.

Ngoài ra, bạn cùng cần đảm bảo phương tiện của mình luôn có đầy đủ nguyên liệu. Bởi bất kỳ ai cũng không mong muốn đang đi vận chuyển lại đổ xăng. Nhất là ở nhiều cung đường, các trạm xăng thường rất xa nhau. Do vậy, bạn cần chú ý đổ thật nhiều xăng cho phương tiện của mình.

Xem thêm: Shipper là gì cùng những sự thật chưa được hé lộ về công việc này

2. Những điều cần biết trong quá trình giao hàng

2.1. Kiểm tra và sắp xếp hàng hóa trước khi giao

Trước khi vận chuyển hàng hóa đến một địa điểm nào đó, việc đầu tiên mà bạn cần làm là kiểm tra kỹ đơn hàng của mình. Bạn cần đặc biệt chú ý đến giá trị đơn hàng và tình trạng hàng hóa.

Trong trường hợp đơn hàng có vấn đề, bạn nên báo ngay cho đơn vị cung cấp để kịp thời được sửa chữa. Việc làm này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng khách “đòi” trả lại hàng.

Không chỉ vậy, bạn cũng cần chú ý đến mặt hàng dễ vỡ hay những thực phẩm cần được bảo quản lạnh hoặc sưởi ấm. Việc sở hữu những dụng thích hợp để đảm bảo hàng hóa được an toàn là việc làm cần thiết trong trường hợp này.

Ngoài ra, khi kiểm tra hàng hóa, bạn sẽ chú ý để sắp xếp hàng hóa một cách thuận tiện hơn. Điều này sẽ giúp đơn hàng của bạn sẽ luôn được an toàn. Bạn có thể sắp xếp chúng theo đặc điểm, trọng lượng,… để vừa lấy ra dễ dàng mà cũng tránh tình trạng bóp méo trong quá trình vận chuyển.

Kiểm tra hàng hóa
Kiểm tra và sắp xếp hàng hóa trước khi giao

2.2. Ghi chép thông tin về hàng hóa

Việc bạn ghi đầy đủ thông tin về đơn hàng sẽ giúp hàng hóa không bị thất lạc, đồng thời cũng giúp kiểm soát hàng hóa cho bên mua và bên bán một cách tốt hơn. Theo luật hiện nay, khi hàng hóa bị mất mát hay thất lạc trong quá trình giao hàng thì trách nhiệm sẽ quy về shipper.

Vì vậy, bạn cần ghi đầy đủ các thông tin về hàng hóa. Bạn cần chú ý các thông tin như tên hàng hóa, số lượng đơn hàng, nơi nhận hàng, thời gian giao hàng.

Ghi chép thông tin đơn hàng
Ghi chép đầy đủ thông tin hàng hóa

2.3. Chuẩn bị bản đồ giao hàng

Có thể thấy, số lượng hàng hóa mà một người nhân viên bắt buộc phải giao thường tương đối lớn. Nếu không chuẩn bị trước bản đồ giao hàng, bạn sẽ mất nhiều thời gian để giao hàng hơn. Đồng nghĩa với việc, bạn sẽ không hoàn thành chỉ tiêu giao hàng.

Việc xây dựng bản đồ giao hàng hợp lý không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà cả về nhiên liệu. Bạn nên ưu tiên các khu vực ở gần trước rồi đến những địa điểm ở xa.

2.4. Tính toán gửi xe hay đỗ xe

Lưu ý này sẽ tùy thuộc vào khu vực giao hàng hay loại hình hàng hóa mà bạn lựa chọn phương tiện sao cho phù hợp. Chúng ta lấy ví dụ thực tế như những đơn hàng giao đến chung cư hoặc công ty mà phải chuyển hàng thì tốt nhất, bạn nên gửi xe để đảm bảo an toàn. Bạn cần chắc chắn vị trí mà mình đến đảm bảo an toàn tuyệt đối, thuận tiện trong quá trình di chuyển.

Tính toán gửi xe hay đỗ xe
Đỗ xe dưới sảnh chung cư trước khi giao hàng

2.5. Xem xét các đơn hàng lớn

Đối với những đơn hàng lớn, giá trị tiền công cũng tương ứng với mặt hàng đó. Tuy nhiên, nếu không may trong quá trình vận chuyển, hàng hóa bị hỏng hóc hay hư hại thì trách nhiệm sẽ quy về bạn.

Công việc giao hàng sẽ thường được dành cho sinh viên part-time hay những người có kinh tế eo hẹp. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao các loại hàng hóa này.

Đối với những đơn hàng có giá trị lớn, các đơn vị giao hàng chuyên nghiệp và uy tín là lựa chọn hàng đầu đối với người gửi. Trong trường hợp là một người giao hàng chuyên nghiệp, bạn có thể nhận đơn hàng này nhưng cần hết sức cẩn thận trong quá trình vận chuyển.

2.6. Không nhận qua trung gian hay địa điểm không rõ ràng

Việc nhận đơn hàng qua trung gian hay đến các địa điểm không rõ ràng thường tồn tại rất nhiều rủi ro đối với người giao hàng. Tốt nhất, bạn nên nhận giao hàng ở các trang thương mại điện tử uy tín, những cửa hàng hay địa điểm bán còn mở cửa.

Chỉ như vậy, đơn hàng của bạn mới không thuộc nhóm mặt hàng bị pháp luật nghiêm cấm. Đồng thời, số tiền của bạn cũng sẽ đảm bảo được trả một cách đầy đủ. Với những người hay đăng tin tìm ship, bạn cần lưu ý tới địa điểm nhận hàng, nếu vị trí cố định thì chứng tỏ họ vẫn còn đang hoạt động ổn định.

kinh nghiệm làm shipper khi nhận hàng
Không nhận hàng qua trung gian

2.7. Lưu trữ hàng hóa vận chuyển an toàn

Từ lúc bắt đầu nhận đơn hàng cũng là lúc bạn cần có trách nhiệm với mặt hàng mà mình chuyển giao. Việc lưu trữ và vận chuyển hàng hóa an toàn, nhanh chóng sẽ giúp bạn tránh được những thiệt hại về sản phẩm, đồng thời còn tạo được uy tín đối với khách hàng.

Mặc khác, bạn sẽ hạn chế được lưu trữ hàng hóa nếu bạn vận chuyển nhanh chóng. Trong trường hợp bất đắc dĩ phải lưu trữ hàng hóa, bạn lựa chọn những nơi lưu trữ an toàn, tránh tổn hại đến hàng hóa.

2.8. Lưu lại minh chứng sau khi khách nhận đơn

Lưu lại minh chứng khách hàng đã nhận đơn sẽ giúp bạn xác thực được việc giao hàng đã thành công. Bởi vì, hiện nay có một số trường hợp, khách đã nhận được hàng nhưng lại phản hồi là chưa nhận được đơn. Với trường hợp này, nếu không có minh chứng xác thực thì bạn sẽ là người phải bồi thường theo phần trăm hoặc toàn bộ giá trị đơn hàng cho người bán.

Lưu lại minh chứng sau khi khách nhận đơn
Yêu cầu khách ký xác nhận đơn hàng

2.9. Luôn luôn học hỏi kiến thức công nghệ mới

Với sự phát triển của thời đại công nghệ số ngày nay, rất nhiều đơn vị giao hàng đã ứng dụng phần mềm công nghệ vào việc giao hàng cho nhân viên. Việc giao, nhận đơn đã được lập trình sẵn, bạn chỉ cần báo cáo tình trạng trên hệ thống. Nếu không thường cập nhật kiến thức về công nghệ, bạn sẽ khó lòng hoàn thành được công việc mà mình được giao.

Mặc khác, việc sử dụng công nghệ sẽ hỗ trợ bạn trong việc giao hàng. Nếu phải đến một địa chỉ mới, bạn có thể sử dụng ứng dụng chỉ đường trên chiếc smartphone.

Trên đây chính là tất cả những kinh nghiệm làm shipper. Vieclam123 tin rằng, với toàn bộ lời chia sẻ của bài viết, các bạn sẽ có được cho mình những kiến thức cơ bản để mau chóng thích nghi với công việc này, đồng thời cũng giúp mình tránh được rủi ro có thể bất ngờ xảy ra.

Tips hay chuẩn bị hồ sơ xin việc Shipper chuẩn không cần chỉnh

Muốn được nhận vào các đơn vị giao hàng uy tín và chất lượng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ. Dưới đây là một số mẹo hay giúp bạn chuẩn bị hồ sơ làm shipper.

Hồ sơ xin việc shipper

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.