close
cách
cách cách cách cách cách

Shipper là gì cùng những sự thật chưa được hé lộ về công việc này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thời đại công nghệ số và những dịch vụ thanh toán online phát triển, shipper là một từ ngữ quen thuộc và chúng ta có thể nghe thấy  ở bất cứ đâu. Vậy cụ thể thì khái niệm shipper là gì? Thông tin liên quan đến cùng những sự thật đằng sau công việc này sẽ ra sao? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thông tin ngay trong phạm vi bài viết chia sẻ sau đây nhé!

1. Thông  tin chung về câu hỏi shipper là gì?

1.1. Khái niệm Shipper là gì?

Song song với sự phát triển của xã hội thì nhu cầu mua sắm online của khách hàng cũng ngày càng tăng cao. Nhắc đến một trong những yếu tố tạo nên chất lượng trải nghiệm về dịch vụ mua sắm này chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua khái niệm shipper. Vậy cụ thể thì shipper là gì?

Shipper khi dịch ra tiếng Việt sẽ được hiểu là người thực hiện công việc vận chuyển hàng hóa. Họ sẽ là người chịu trách nhiệm lấy hàng từ những bên chủ dịch vụ sau đó thực hiện công việc giao hàng đến tận tay cho khách hàng của mình. Những sản phẩm mà một shipper có thể giao có thể kể đến như là mỹ phẩm, quần áo, đồ ăn, đồ gia dụng,... hay người ta luôn nói vui là ship mọi thứ trên đời.

Khi sự phát triển của những hình thức mua sắm online ngày càng tăng thì cơ hội công việc về nghề shipper cũng ngày càng được mở rộng. Khách hàng hiện nay đều rất đề cao chất lượng của sự tiện lợi khi thay vì phải đến tận nơi bán sản phẩm, họ sẽ ở nhà, lên mạng để đặt hàng online và chờ đợi shipper giao hàng tới tận nơi cho mình. Cũng chính bởi nhu cầu được mở rộng cùng những tiện ích mang lại nên nghiễm nhiên shipper trở thành một trong những công việc được tìm kiếm nhân sự nhiều nhất cũng như có một mức thu nhập hấp dẫn cho rất nhiều đối tượng lao động khác nhau.

Thông  tin chung về câu hỏi shipper là gì
Thông  tin chung về câu hỏi shipper là gì

1.2. Phân loại và đặc điểm công việc của shipper là gì?

1.2.1. Cụ thể về cách thức phân loại shipper 

Trên thực tế thì shipper là một công việc mang đặc điểm rất linh hoạt về thời gian cũng như không có quá nhiều yêu cầu khắt khe trong quá trình tuyển dụng. Dựa trên những đặc điểm về hình thức, mục đích công việc mà khi nhắc đến khái niệm này, người ta sẽ phân loại shipper thành 4 hình thức bao gồm shipper tự do, shipper bán tự do, shipper công nghệ và shipper chuyên nghiệp.

Đầu tiên là shipper tự do, đây là những người thực hiện công việc giao hàng tự do và không có thời gian cũng như giờ giấc cố định. Họ cũng là những shipper không thuộc bất cứ một tổ chức hay doanh nghiệp nào. Thu nhập của họ đến từ việc nhận tiền ship trực tiếp từ khách hàng và không bị mất thêm những khoản phí trung gian nào khác. Tuy nhiên nếu xét về lợi ích thì những shipper tự do này sẽ không được hưởng bất cứ một chính sách lao động cũng như chế độ bảo hiểm nào. Đa phần thì thành phần lao động của những shipper tự do sẽ gồm có sinh viên, những bác xe ôm, những người lao động tự do tranh thủ thời gian để kiếm thêm thu nhập cho mình.

Tiếp theo là những shipper bán tự do. Đây là những shipper cũng không thuộc bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào. Khác với shipper tự do thì họ coi công việc giao hàng này là một công việc chính thức và là nguồn thu nhập chủ đạo của mình. Đặc điểm của những shipper này là mang tính chuyên nghiệp hơn shipper tự do, có giờ giấc làm việc ổn định hơn và thường thì sẽ có lịch làm việc khá là dày đặc.

Khái niệm Shipper
Khái niệm Shipper

Hình thức shipper thứ 3 đó là những shipper công nghệ. Đây là một hình thức khá phổ biến và được khách hàng thường xuyên bắt gặp thông qua những ứng dụng công nghệ như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Grab,... Trong thời đại công nghệ lớn mạnh như hiện nay, sự ra đời của những ứng dụng giao hàng đã mở ra công việc cho những shipper công nghệ này. Họ là những người lao động liên kết với những doanh nghiệp, đơn vị được thông qua từ những ứng dụng giao hàng nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Shipper công nghệ sẽ đăng ký, nộp tiền vào tài khoản liên kết với những ứng dụng giao hàng và tiếp nhận đơn hàng từ những phần mềm công nghệ này.

Cuối cùng là hình thức shipper chuyên nghiệp. Họ là những người thực hiện nhiệm vụ phụ trách công việc giao hàng hóa cho một đơn vị vận chuyển duy nhất. Công việc của họ sẽ được thực hiện dựa trên sự sắp xếp của công ty và được công ty, doanh nghiệp đăng ký những phúc lợi về lao động khi trở thành nhân viên chính thức. Họ cũng sẽ nhận được mức lương ổn định hàng tháng dựa trên những thỏa thuận đã được ký kết trong hợp đồng.

Nhìn chung thì dù là hình thức shipper nào thì họ cũng sẽ đảm nhận những công việc của một người giao hàng hóa. Tất nhiên thì môi hình thức khác nhau, những shipper sẽ được thực hiện công việc với quy trình và đặc điểm khác nhau. Vậy cụ thể những công việc của shipper là gì?

Phân loại và đặc điểm công việc của shipper
Phân loại và đặc điểm công việc của shipper

1.2.2. Công việc cần đảm nhận của một shipper là gì?

Những quy trình với đặc điểm nhất định sẽ là công việc mà một shipper cần trải qua đối với mỗi đơn hàng. Việc tuân thủ theo đúng những quy trình đặt ra sẽ giúp cho công việc diễn ra được thuận lợi và hàng hóa cũng từ đó mà được giao đảm bảo đáp ứng được những nhu cầu về dịch vụ của khách hàng (đúng giờ, đúng địa điểm,...)

Về quy trình làm việc thì 3 hình thức shipper tự do, bán tự do và công nghệ sẽ có những đặc điểm tương đồng và cụ thể như sau:

Họ sẽ là người đến lấy hàng hóa tại những địa điểm trực tiếp. Trong thời gian tiếp nhận đơn hàng, họ sẽ cần có được thông tin về khách hàng là người nhận hàng (số điện thoại, tên, địa chỉ giao hàng). Họ cũng là người sẽ ứng tiền trước để mua hàng và ship đến cho khách hàng. Trong quá trình nhận đơn và giao hàng, shipper sẽ kiểm tra lại hàng hóa, sắp xếp đơn hàng theo những quy định cụ thể (đơn nào gần, đơn nào xa, đơn nào khách cần gấp, đơn nào không cần gấp,...) và giao hàng đến địa chỉ có sẵn trên đơn hàng. Gọi điện cho người nhận và giao hàng rồi sau đó thu tiền hàng cùng với tiền phí giao hàng tương ứng như đã thỏa thuận từ đầu. Đối với trường hợp bị boom hàng, không gửi được, khác không nghe máy thì shipper sẽ cần liên lạc với bên gửi hàng để tìm ra cách giải quyết hiệu quả nhất.

Công việc cần đảm nhận của một shipper
Công việc cần đảm nhận của một shipper

Đối với loại hình shipper còn lại là shipper chuyên nghiệp thì đúng như tên gọi, họ sẽ có một quy trình làm việc chuyên nghiệp như sau. Đầu tiên là họ sẽ đến nơi làm việc theo như lịch trình và tiếp nhận công việc như một nhân viên tại cơ quan, doanh nghiệp. Họ sẽ nhận đơn hàng và tiếp tục di chuyển đến kho để nhận hàng để thực hiện công việc sắp xếp hàng hóa cùng với đội ngũ nhân viên đảm nhận công việc và giao hàng đến những địa chỉ có sẵn đã được phân công.

Về quy trình công việc thì những shipper chuyên nghiệp sẽ giao hàng với một lộ trình có sẵn. Họ cũng cần gọi điện cho khách hàng để kiểm tra thông tin sản phẩm cũng như xác định lại những thành phần quan trọng (địa chỉ, người nhận,...) Khi hàng hóa đến được tay khách hàng, shipper chuyên nghiệp sẽ cần yêu cầu khách hàng kiểm tra lại hàng hóa, số lượng, mẫu mã và ký tên xác nhận vào phiếu giao hàng. Tiếp tục trở về doanh nghiệp, bàn giao lại những chứng từ đã nhận cho bộ phận kế toán cùng như thông báo về tất cả những vấn đề phát sinh xảy ra để nhận được sự hỗ trợ và giải quyết ổn thỏa nhất. Về hình thức thanh toán thì, shipper chuyên nghiệp sẽ đảm nhận công việc thu tiền với hai loại hình đó là ship thông thường (nhận tiền trực tiếp từ bên giao mà không nhận từ khách hàng) và ship Cod (thu tiền của khách hàng hộ người bán).

Cụ thể về cách thức phân loại shipper
Cụ thể về cách thức phân loại shipper 

2. Sự thật về mức lương và những góc khuất của nghề shipper

Khi nhắc về mức lương của shipper, “thiên hạ” luôn đồn thổi rằng đây là một công việc đem lại những khoản tiền hấp dẫn. Vậy sự thật về mức lương của shipper là gì?

Trên thực tế thì mỗi hình thức shipper sẽ có một mức thu nhập khác nhau. Như với shipper tự do, bán tự do, công nghệ thì nếu họ càng chăm chỉ và nhận nhiều đơn hàng thì thu nhập của họ cũng từ đó mà tăng lên. Tuy nhiên thì việc này còn phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng cũng như tùy thuộc vào các yếu tố tác động khác nhau như thời tiết, xe cộ, giờ giấc,...

Đối với hình thức shipper chuyên nghiệp, thu nhập của họ sẽ phụ thuộc vào những tổ chức, doanh nghiệp mà họ lựa chọn để gắn bó. Muốn có được mức thu nhập ổn định, hoa hồng cao cùng những chế độ đãi ngộ, phúc lợi tốt thì họ sẽ cần tìm kiếm cho mình những đơn vị uy tín có quy mô và tiếp nhận đơn hàng đều đặn.

Về mức thu nhập thì mỗi đơn hàng, trung bình một shipper sẽ nhận được từ 20 đến 50 nghìn đồng tùy thuộc vào khoảng cách, loại hình hàng hóa cùng những yếu tố liên quan. Đối với shipper công nghệ thì mức lương một ngày giao hàng của họ sẽ trong khoảng từ 250 đến 300 nghìn đồng. Nếu họ nhận nhiều đơn hàng hơn thì mức thu nhập từ đó cũng cao hơn.

Cuối cùng là với shipper chuyên nghiệp. Vì hình thức làm việc của họ sẽ gắn liền với tổ chức, doanh nghiệp nên thu nhập sẽ mang tính chất ổn định hơn rất nhiều. Mức lương cúng phổ biến cho một shipper chuyên nghiệp sẽ giao động tổng khoảng 4,5 đến 5,5 triệu đồng cho một tháng làm việc. Cộng thêm các khoản hoa hồng thì thu nhập tổng của họ sẽ được tính toán trong khoảng từ 9 đến 12 triệu đồng.

Có thể thấy rằng, mức thu nhập của những shipper hiện nay được xem là khá cao so với những nghề nghiệp không cần quá nhiều trình độ khác. Tuy nhiên với những công sức, sự vất vả và những tình huống “trên trời” mà họ phải đối diện mỗi ngày thì mức lương này là hoàn toàn xứng đáng. Việc phải chiều lòng khách hàng cũng như xây dựng thái độ tích cực trong một ngày dài làm việc là điều không phải ai cũng có thể giữ vững phong độ được. Chưa kể đến những tình huống từ những “thượng đế” oái oăm luôn khiến họ phải đau đầu chấp nhận.

Sự thật về mức lương và những góc khuất của nghề shipper
Sự thật về mức lương và những góc khuất của nghề shipper

Chia sẻ vừa rồi cũng đã khép lại bài viết của chúng tôi về câu hỏi Shipper là gì dành cho bạn đọc. Hy vọng với những thông tin đem lại, quý đọc giả đã có thêm những hiểu biết cụ thể về nghề nghiệp này. Chúc bạn sẽ có thật nhiều sức khỏe, niềm vui, luôn làm việc hiệu quả và thường xuyên quay lại ghé thăm chúng tôi để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác nhé!

Target là gì? Cách đặt target cho doanh nghiệp chuẩn nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu đáp án cho câu hỏi Target là gì? Tham khảo ngay bài viết sau đây để có cho mình câu trả lời chất lượng nhất nhé!

Target là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.