close
cách
cách cách cách cách cách

Kinh doanh dịch vụ là gì và các loại hình kinh doanh phổ biến

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hầu hết trong các doanh nghiệp tồn tại ngày nay đều sử dụng hình thức kinh doanh dịch vụ. Bởi chúng sẽ giúp tăng cao về mặt doanh thu cũng như thu hút và giữ chân một lượng lớn khách hàng. Vậy kinh doanh dịch vụ là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết ở ngay bên dưới nhé!

1. Trả lời câu hỏi kinh doanh dịch vụ là gì?

Kinh doanh dịch vụ là một thuật ngữ chỉ chung các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhưng tạo ra sản phẩm hữu hình. Một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sẽ bán trực tiếp dịch vụ cho người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp khác nhằm đáp ứng được nhu cầu về cảm xúc cũng như tinh thần.

Theo một số thống kê hiện nay, kinh doanh dịch vụ có chỉ số tốc độ phát triển cao nhất. Đồng thời, đây cũng là hoạt động phổ biến diễn ra trên khắp thế giới và được nhiều khách hàng tương tác trực tiếp với doanh nghiệp.

Kinh doanh dịch vụ được hiểu là một loại vật chất có tính vô hình, chúng chỉ bắt đầu xuất hiện khi khách hàng có nhu cầu. Đây là tính chất căn bản khiến chúng khác biệt so với loại hình kinh doanh khác.

Kinh doanh dịch vụ nổi bật trong một số dịch vụ như dịch vụ pháp lý và giáo dục, dịch vụ khách hàng, sửa chữa thiết bị, hỗ trợ máy tính, bất động sản, chăm sóc sức khỏe,… Trong hầu hết mọi trường hợp, người ta sẽ đều cung cấp dịch vụ chứ không hề riêng biệt với bất kỳ sản phẩm nào khác.

Trả lời câu hỏi kinh doanh dịch vụ là gì
Trả lời câu hỏi kinh doanh dịch vụ là gì?

2. Kinh doanh dịch vụ có đặc điểm nổi bật nào?

Thông thường, mọi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sẽ tạo ra các sản phẩm vật chất cụ thể, có thể dễ dàng cầm nắm và cảm nhận hoạt toàn bằng xúc giác hay thị giác. Nhưng ngành kinh doanh dịch vụ có đặc điểm vô cùng khác biệt, chúng chỉ được cảm nhận qua cảm giác và đạt hiệu quả từ đó. Cụ thể, kinh doanh dịch vụ sẽ có đặc điểm như sau:

Đặc điểm không hiện hữu: Đây chính là đặc điểm nổi bật của ngành kinh doanh dịch vụ. Tính không hiện hữu này thể hiện ở việc dịch vụ không tồn tại dưới dạng một vật thể mà có sự tập hợp của các hoạt động, yếu tố không có hình dạng vật chất.

Đặc điểm không đồng nhất: các sản phẩm được sinh ra từ dịch vụ không tồn tại theo bất cứ một tiêu chuẩn nào. Toàn bộ chất lượng của dịch vụ sẽ được đánh giá thông qua cảm nhận của khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ ấy.

Đặc điểm không tách rời: sản phẩm của dịch vụ có đặc tính không tách rời của hoạt động vật chất, cung cấp, tiêu thụ và tiêu dùng.

Xem thêm: Nhân viên kinh doanh là gì? Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh

Kinh doanh dịch vụ có đặc điểm nổi bật nào
Kinh doanh dịch vụ có đặc điểm nổi bật nào?

3. Kinh doanh dịch vụ bắt buộc phải có những yếu tố nào?

Hình thức kinh doanh dịch vụ chỉ có thể tồn tại được khi có đầy đủ các yếu tố quan trọng sau đây:

3.1. Yếu tố cơ sở vật chất của loại hình dịch vụ

Mặc dù kinh doanh dịch vụ không sinh ra cơ sở vật chất nhưng phải chúng phải đi liền với yếu tố này để khách hàng cảm nhận được sự hài lòng. Ví dụ như khách hàng đặt phòng ở khách sạn thì yếu tố cơ sở vật chất bao gồm đường truyền internet, dây kết nối, cục phát wifi,… Các thiết bị vật chất này được hiện hữu dưới dạng kinh doanh dịch vụ.

Cơ sở đường truyền dữ liệu của khách sạn
Cơ sở đường truyền dữ liệu của khách sạn

3.2. Yếu tố con người của kinh doanh dịch vụ

Yếu tố con người ở đâu chính là sự kiểm soát và quản lý đội ngũ nhân sự trong quá trình kinh doanh dịch vụ. Sự kiểm soát và quản lý này được thể hiện bằng các đầu việc quan trọng sau:

Người nhân sự sẽ được phân bổ vào từng nhiệm vụ hay công việc: nhà lãnh đạo, quản lý cần có lộ trình cụ thể cho việc tuyển dụng cũng như sắp xếp nhân sự vào đúng đầu việc, nhằm phù hợp với khả năng và trình độ lúc bấy giờ. Điều này sẽ giúp hiệu quả làm việc được phát huy tối đa.

Giám sát và quản lý lộ trình của nhân viên: giám sát nhân viên là hoạt động bắt buộc phải có trong kinh doanh dịch vụ. Bởi bạn bắt buộc phải hiểu rõ nhân viên nào thực hiện chăm sóc khách hàng để từ đó kịp thời xử lý những sai sót, phản ánh hay khiếu nại của khách hàng nếu có xảy ra.

Hoạt động khen thưởng, động viên: với hình thức kinh doanh dịch vụ, hoạt động khen thưởng, động viên là cực kỳ quan trọng. Nó sẽ giúp tạo được động lực, khích lệ nhân viên thực hiện chăm sóc khách hàng một cách tối đa.

3.3. Yếu tố dịch vụ đi kèm bên trong kinh doanh

Những hoạt động đi kèm kinh doanh dịch vụ sẽ nói lên sự chu đáo và cẩn thận, luôn đặt hành trình trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu. Chính dịch vụ đi kèm này sẽ tạo nên sự khác biệt căn bản giữa các thương hiệu dịch vụ với nhau.

Chính sự trải nghiệm khách hàng độc đáo, riêng biệt đã giúp nhiều doanh nghiệp vươn lên hàng đầu. Ví dụ như, một khách sạn sẽ chuẩn bị ghế mát xa cho khách hàng trong lúc chờ nhận phòng hay một số khách sạn sẽ mang nước trái cây để khách sạn vừa nhận nhâm nhi vừa chờ đợi.

Dịch vụ đặt phòng kết hợp với phục vụ đồ uống của khách sạn
Dịch vụ đặt phòng kết hợp với phục vụ đồ uống của khách sạn

3.4. Yếu tố công nghệ - kỹ thuật số

Trong thời đại công nghiệp hóa như hiện nay, yếu tố công nghệ - kỹ thuật số cần phải đặt lên hàng đầu. Bởi hầu hết hành vi, thói quen của khách hàng luôn gắn liền với công nghệ cũng như kỹ thuật số. Khi loại bỏ yếu tố này ra, khách hàng sẽ cảm thấy hụt hẫng và khó có thể thích nghi nhanh chóng.

4. Có những loại hình nào của kinh doanh dịch vụ?

4.1. Kinh doanh dịch dưới dạng vụ tư vấn

Đây là một loại hình được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng không phân biệt ngành nghề. Dịch vụ tư vấn thường được dùng trong các dự án tài chính, dự án kinh doanh hay hoạt động mua bán, sáp nhập để hiểu về bản chất của doanh nghiệp.

4.2. Kinh doanh dịch vụ dưới dạng tài chính

Trong bất kỳ tổ chức nào, tài chính luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Các doanh nghiệp thường yêu cầu dịch vụ tài chính với các mục đích khác nhau như định giá, thuế, khấu hao hay mở rộng. Loại hình dịch vụ này sẽ thường liên quan đến cố vấn hay tư vấn tài chính

4.3. Hoạt động dịch vụ tiếp thị

Việc kinh doanh dịch vụ tiếp thị trong một môi trường mới luôn đòi hỏi mất rất nhiều thời gian, mất nhiều chi phí để thực hiện nghiên cứu. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ liên kết với bên thứ ba để hoạt động tiếp thị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Hoạt động dịch vụ tiếp thị
Hoạt động dịch vụ tiếp thị

4.4. Hoạt động kinh doanh dịch vụ chuỗi cung ứng và phân phối

Các doanh nghiệp thường sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh cho quản lý cung ứng. Các hóa đơn cần chuyển đi hầu hết là bức thư quan trọng. Việc dụng dịch vụ cung ứng sẽ trở nên rộng rãi và được ưa thích hơn. Ngoài ra, dịch vụ phân phối cũng được yêu cầu để vận chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác hay từ kho phân phối đến với khách hàng.

4.5. Loại hình dịch vụ du lịch

Các doanh nghiệp sẽ thường yêu cầu đến các địa điểm khác nhau vì lý do kinh doanh. Loại hình dịch vụ còn được sử dụng với bên thứ ba để tiết kiệm chi phí, đồng thời, nó cũng tăng tính hiệu quả chuyên môn và giúp giải quyết cặn kẽ các nhu cầu của khách hàng.

Loại hình dịch vụ du lịch luôn đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ
Loại hình dịch vụ du lịch luôn đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ

4.6. Loại hình dịch vụ xây dựng

Khi mới thành lập doanh nghiệp, các tổ chức sẽ yêu cầu sử dụng loại hình dịch vụ xây dựng để đáp ứng được mọi chức năng và nhu cầu. Ngoài ra, loại hình dịch vụ này cũng được yêu cầu để sử dụng nhằm sửa chữa một số văn phòng hiện có.

4.7. Loại hình dịch vụ an ninh

Loại hình dịch vụ an ninh thường được các tổ chức yêu cầu sử dụng nhằm đảm bảo sự an toàn của hàng hóa, cũng như bảo vệ cơ sở dữ liệu trực tuyến. Bảo mật luôn là yếu tố hàng đầu của loại hình dịch vụ an ninh bởi chúng sẽ tạo ra sự trọn vẹn của hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Như vậy, vieclam123 đã cho chúng ta một câu trả lời về hoàn chỉnh về kinh doanh dịch vụ là gì. Có thể nói, đây là một hình thức kinh doanh lâu đời và có độ bao phủ trong hầu hết các doanh nghiệp.

Dịch vụ sau bán hàng là gì? Mục đích, lợi ích của dịch vụ sau bán hàng

Dịch vụ sau bán hàng thường được các doanh nghiệp áp dụng nhằm giữ chân khách hàng hiện tại và tìm kiếm được khách hàng mới. Đồng thời, dịch vụ này còn hạn chế được rủi ro sau khi bán hàng. Vậy dịch vụ sau bán hàng là cái gì? Đọc bài viết sau để có câu trả lời chi tiết nhé!

Dịch vụ bán hàng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.