Tiện ích
Cẩm nang
Trong kinh doanh sẽ không thể tránh khỏi các rủi ro, một số rủi ro có thể do tác động khách quan hoặc do thiên tai, thời tiết, … Chính vì vậy để hạn chế những tổn thất sẽ xảy ra từ những rủi ro mà sẽ cần sử dụng đến chính sách bảo hiểm. Như vậy, kinh doanh bảo hiểm là gì? Cùng tìm hiểu các nội quy trong hợp đồng bảo hiểm có gì nhé.
MỤC LỤC
Kinh doanh bảo hiểm thường được hiểu chung chung là việc mua bán, tư vấn, kinh doanh các dịch vụ bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, kinh doanh bảo hiểm chính là hoạt động bảo hiểm của doanh nghiệp với mục tiêu tạo ra doanh thu.
Do vậy, mà hầu hết các doanh nghiệp đều chấp nhận mọi rủi ro của người được bảo hiểm dựa trên cơ sở người mua bảo hiểm cần phải đóng phí bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm được trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng. Đồng thời còn có thể bồi thường cho người được bảo hiểm khi họ xảy ra bất kỳ rủi ro gì.
Ngày nay, các doanh nghiệp bảo hiểm đều được thành lập hợp pháp và được cấp mã số kinh doanh đàng hoàng theo quy định được ban hành của Luật kinh doanh bảo hiểm. Các bên mua bảo hiểm hầu hết là cá nhân, tổ chức có sự giao kết hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp và có đóng phí bảo hiểm.
Còn đối với cá cá nhân được bảo hiểm hầu hết là tổ chức có trách nhiệm dân sự, có tài sản đảm bảo cũng như tính mạng được bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm. Người được bảo hiểm cũng có thể kiêm vai trò người thụ hưởng, người thụ hưởng chính là tổ chức, cá nhân được bên mua bảo hiểm chỉ định và nhận tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm con người.
Hợp đồng bảo hiểm được hiểu là sự giao kết giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, do vậy mà các bên mua bảo hiểm sẽ phải đóng đầy đủ các khoản phí bảo hiểm.
Doanh nghiệp bảo hiểm cần trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng sau đó bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm bất ngờ. Thông thường, các loại hợp đồng bảo hiểm bao gồm:
- HĐBH con người
- HĐBH tài sản
- HĐBH trách nhiệm dân sự
- HĐBH hàng hải được ban hành theo quy định của Bộ luật hàng hải. Tuy nhiên, đối với các vấn đề Bộ luật hàng hải không quy định thì có thể áp dụng theo quy định của Luật này.
- Các vấn đề phát sinh liên quan đến HĐBH không quy định trong mục này sẽ được áp dụng theo quy định của Bộ Luật dân sự cùng các quy định có liên quan của pháp luật.
Sau đây là những quy định trong nội quy trong hợp đồng bảo hiểm như sau:
- Tên doanh nghiệp bảo hiểm và địa chỉ rõ ràng. Thông tin của bên mua bảo hiểm, người thụ hưởng hoặc người được bảo hiểm.
- Thông tin về đối tượng bảo hiểm là ai?
- Thông tin về số tiền bảo hiểm, tổng giá trị tài sản được bảo hiểm đối với loại bảo hiểm tài sản
- Phân tích quy mô bảo hiểm, điều kiện cũng như các chính sách bảo hiểm
- Thời hạn bảo hiểm trong vòng bao lâu?
- Các khoản chi phí bảo hiểm và hình thức nộp chi phí bảo hiểm như thế nào?
- Thông tin về thời gian thỏa thuận hợp đồng như ngày, tháng, năm
Tuỳ thuộc vào từng loại hình bắt buộc mà Bộ Tài chính đã ban hành các điều khoản, quy tắc, mức phí trong hợp đồng kinh doanh bảo hiểm như sau:
- Những dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm được Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định thực hiện theo văn bản đã được ban hành riêng.
- Đối với những sản phẩm thuộc lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm sức khỏe sẽ được Bộ Tài chính phê duyệt trước khi triển khai.
- Đối với những dịch vụ bảo hiểm thuộc lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ.
Mục đích chính của các chiến lược kinh doanh bảo hiểm đó chính là tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Do vậy mà các khoản chi phí bảo hiểm mà người mua bảo hiểm đóng sẽ được mang đi đầu tư và thu về lợi nhuận. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ trả cho khách hàng theo cam kết đã ký trong hợp đồng.
Quá trình kinh doanh bảo hiểm đảo ngược nên dẫn theo các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có doanh thu trước phí bảo hiểm mà người mua bảo hiểm đóng sau đó mới thực hiện hoàn trả các chi phí kinh doanh.
Yếu tố này giúp doanh nghiệp bảo hiểm thu được dòng tiền nhàn rỗi cho mục đích đầu tư để thu về lợi nhuận. Đồng thời có thể kịp thời chi trả tiền bảo hiểm cho khách hàng nếu khách hàng gặp bất kỳ rủi ro gì trong cuộc sống.
Đối với mô hình hoạt động kinh doanh bảo hiểm, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải đối mặt với tình huống bị trục lợi. Khi bên mua bảo hiểm chủ động tạo ra các sự kiện bảo hiểm với mục đích hưởng lợi nhuận. Do vậy, doanh nghiệp bảo hiểm cần đưa ra mọi phương án kịp thời cho việc xử lý tình trạng trục lợi bảo hiểm, ngăn ngừa mọi tổn thất có thể xảy ra.
Sau đây là các ý tưởng kinh doanh bảo hiểm đang được phần lớn các doanh nghiệp bảo hiểm áp dụng:
Để giúp doanh nghiệp gia tăng lượng lớn các khách hàng mới thì có thể xây dựng thêm chính sách khuyến khích khách hàng cũ giới thiệu bạn bè, người thân hoặc đồng nghiệp cùng tham gia sử dụng sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để có thể thu hút thêm khách hàng mới thì doanh nghiệp cần tối ưu hoá gói dịch vụ bảo hiểm, đồng thời nâng cấp chất lượng dịch vụ bảo hiểm để mọi khách hàng sẽ có thiện cảm tốt về doanh nghiệp.
Đặc biệt, khi khách hàng cũ giới thiệu thành công người mua sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp đó sẽ được hưởng lợi các chính sách chiết khấu, ưu đãi và quà tặng. Nhiệm vụ của khách hàng cũ chỉ cần tìm được khách hàng mới sau đó xếp lịch gặp với nhân viên tư vấn bảo hiểm để được tư vấn kỹ hơn.
Sau khi đăng ký sử dụng gói dịch vụ bảo hiểm của doanh nghiệp, khách hàng thường có sự quan tâm đến những bài viết đánh giá về chất lượng dịch vụ bảo hiểm có tốt hoặc không tốt. Đồng thời họ còn có thể đánh giá về sự quan tâm, chăm sóc từ đội ngũ tư vấn bảo hiểm của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khá nhiều người bị tác động bởi những điều mà khách hàng nhận xét về doanh nghiệp của họ và các bài viết sẽ gây nên tác động lớn đến thiện cảm cũng như suy nghĩ của khách hàng.
Chính vì vậy, doanh nghiệp cần tận dụng sự phổ biến của mạng xã hội truyền thông để xây dựng các nhóm, các Fanpage chuyên sâu về lĩnh vực bảo hiểm để thuận tiện cho việc nhận xét, đánh giá của khách hàng sau khi được trải nghiệm thực tế với sản phẩm tại doanh nghiệp.
Mạng xã hội ngày càng phát triển, chính vì vậy đây cũng là nơi mà doanh nghiệp tận dụng để tăng thêm số lượng khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có thể quảng cáo sản phẩm của mình trên mạng xã hội với nội dung thú vị để thu hút người xem, những người có nhu cầu mua bảo hiểm.
Tuy nhiên, thị trường Marketing ngày nay rất cạnh tranh bởi ngày qua ngày đều có rất nhiều sản phẩm mới, doanh nghiệp với (vừa và nhỏ) ra đời dẫn đến các đối thủ phải cạnh tranh khốc liệt. Nên doanh nghiệp có thể thuê Marketing để đẩy mạnh chất lượng quảng bá và thu về số lượng khách hàng khủng.
FWD trong thời gian gần đây đã mang về nhiều thành tích nổi bật về chất lượng sản phẩm, kết quả kinh doanh cũng như những nhận xét, đánh giá tích cực của khách hàng. Những chuyển biến tốt đẹp đó đều là nhờ sự thành công trong chiến lược kinh doanh hiệu quả:
- FWD luôn đầu tư trọng tâm vào công nghệ số: Vốn được biết đến là doanh nghiệp bảo hiểm đầy tiềm năng và được xây dựng trong thời đại số nên FWD luôn tập trung xây dựng nền tảng truyền thông vững chắc và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất. Cụ thể:
- FWD nói không với việc sử dụng tiền mặt hoặc giấy tờ trong các giao dịch
- Các hợp đồng điện tử được phát hành 100%
- FWD nhanh chóng giải quyết các khiếu nại và yêu cầu bồi thường về chính sách bảo hiểm trực tuyến nhanh chóng trong vòng 01 làm việc.
- Ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) đối với tổng đài dịch vụ khách hàng
- Các kênh phân phối sản phẩm đa dạng và sở hữu số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp bảo hiểm FWD còn xây dựng và phát triển các kênh truyền thông kinh doanh trực tuyến 100% trên nền tảng iFWD, Lazada hoặc Digibank để phục vụ khách hàng tận tình trong việc trải nghiệm khi tin dùng sản phẩm bảo hiểm tại doanh nghiệp.
- Các dịch vụ bảo hiểm được đơn giản hoá: FWD vốn là doanh nghiệp tiên phong đẩy mạnh việc đơn giản hoá dịch vụ bảo hiểm để giúp dịch vụ trở nên dễ sử dụng với tất cả đối tượng khách hàng.
Cụ thể, FWD đã tinh giản các loại danh mục như ngôn ngữ, cấu trúc hợp đồng cùng các văn bản liên quan giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận với sản phẩm bảo hiểm mà FWD triển khai.
Trên đây là những thông tin cơ bản về hợp đồng kinh doanh bảo hiểm cũng như các chiến dịch xây dựng kinh doanh của FWD mà các bạn có thể tham khảo.
Hy vọng những ý kiến mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết này sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều bài học hữu ích và quý báu, đừng quên thường xuyên theo dõi các bài viết mới qua trang vieclam123.vn để nghiên cứu nhiều kiến thức bổ ích bạn nhé.
Bên cạnh những thông tin về kinh doanh bảo hiểm, bạn đọc có thể tham khảo các bước tư vấn bảo hiểm nhân thọ dưới đây.
MỤC LỤC
Chia sẻ