close
cách
cách cách cách cách cách

Khoa học máy tính là gì mà thu hút giới trẻ hiện nay như vậy

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cùng với sự phát triển như vũ bão của các lĩnh vực đòi hỏi nhiều yếu tố liên quan tới công nghệ thông tin đi kèm thì các ngành khoa học kĩ thuật máy tính càng thu hút giới trẻ hơn bao giờ hết. Đặc biệt hiện nay thì khoảng cách giới tính cũng đã được xóa nhòa, không còn định kiến với các bạn nữ theo học chuyên ngành đặc thù nữa nên việc ngành khoa học máy tính được đón nhận lại ngày càng rộng rãi. Hôm nay, hãy cùng chúng mình tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về khoa học máy tính là gì cũng như những khó khăn sẽ gặp phải khi quyết định theo đuổi con đường này nhé.

1. Khoa học máy tính là gì

1.1. Khoa học máy tính là gì?

Là một môn nằm trong tổ hợp các môn khoa học, khoa học máy tính nghiên cứu về các chủ đề liên quan tới máy tính và ứng dụng của máy tính. Xét về tính riêng rẽ thì đây là một ngành khá rộng, bao gồm vô số ngành nhỏ mà chúng ta chắc chắn đã từng có cơ hội nghe qua như: công nghệ thông tin, công nghệ máy tính, công nghệ phần mềm. Tuy nhiên cũng vì khá rộng nên thường mọi người ít ai có định nghĩa chung về ngành khoa học máy tính, cũng như thường đánh đồng nó với các ngành nhỏ lẻ bên trong.

Khoa học máy tính là gì
Khoa học máy tính là gì

Chắc hẳn cũng đã có rất nhiều người khi nghe tới khoa học máy tính liền nảy ra trong đầu ngành nghề coder hoặc developer đúng không nào. Về bản chất thì không quá sai lệch nhưng chúng ta cũng nên tìm hiểu và chỉnh sửa thông tin vì không ai muốn bị ngại ngùng vì một vài sai sót nhỏ đâu.

1.2. Ai có thể học khoa học máy tính?

Đặc điểm chung của các ngành học khoa học đó chính là tìm tòi, lí giải và giả định tình huống xảy ra nhằm mục đích dự phòng các trường hợp lệch ngoài quy chuẩn xảy ra. Chính vì vậy nên các ngành khoa học sẽ có các nét đặc thù yêu cầu sự tương thích tới từ thể chất và lối tư duy của người học. Nói dễ hiểu hơn thì những bạn có khả năng và chọn theo học khối tự nhiên từ những năm cấp 3 sẽ có nền tảng vững vàng và dễ dàng nhất trong quá trình theo học các ngành liên quan đến khoa học nói chung và khoa học máy tính nói riêng.

Ai có thể học khoa học máy tính
Ai có thể học khoa học máy tính

Nói điều này không có nghĩa rằng những bạn đã chọn theo khối xã hội thì không thể chọn học các chuyên ngành này. Tuy nhiên cũng phải chấp nhận sự thật rằng, tổ hợp xã hội tạo cho con người một lối tư duy tổng quát và có chiều sâu, dễ dàng nhận ra được sự thay đổi cũng như ứng phó với sự thay đổi của sự vật. Tuy nhiên nó quá rộng, so với tổ hợp nhỏ hơn của tự nhiên sẽ có đôi chút chậm chạp. Chính vì vậy nên dù có thể học được các môn khoa học nhưng so với các bạn có ưu thế tự nhiên sẽ không thể nhanh bằng.

Tất nhiên sẽ có một vài trường hợp đặc thù đối với các bạn xã hội học môn khoa học khá nhanh, đó chính là tổ hợp sinh viên kinh tế. Mặc dù theo khối 3 môn chính không có lí hóa nhưng khả năng phán đoán và xử lí cực kì nhạy bén của họ đã khiến cho nhóm này không hề ngán bất kì sinh viên khối tự nhiên nào.

2. Các chuyên ngành của khoa học máy tính là gì?

2.1. Các ngành lập trình

2.1.1. Lập trình ứng dụng

Tất nhiên khi nhắc tới lập trình thì yếu tố đầu tiên cần phải nhắc tới đó chính là lập trình ứng dụng. Đối với lập trình ứng dụng thì công việc chủ yếu của bạn chính là là viết ra những ứng dụng có ích ở một phương diện nào đó đối với người dùng. Để có thể đạt được một ứng dụng hoàn chỉnh thì sẽ cần phải trải qua một khoảng thời gian tương đối dài từ lúc bắt đầu lên ý tưởng cho đến khi ứng dụng hoàn thiện nhất và ra mắt.

Lập trình ứng dụng
Lập trình ứng dụng

Tất nhiên như vậy không phải là khi ứng dụng được chính thức ra mắt thì các lập trình viên đã hết trách nhiệm của mình. Một hệ thống nếu như không liên tục được kiểm tra, dò lỗi, bảo trì, vận hành thì sẽ nhanh chóng xuống cấp và bị thi trường đào thải. Đặc biệt khi có nhiều người sử dụng ứng dụng thì sẽ có nhiều lỗi hơn được tìm ra. Trách nhiệm của lập trình viên lúc này sẽ phải tìm cách để nhận về ý kiến, cân nhắc và sửa đổi sao cho hợp lí nhất.

Về căn bản thì lập trình ứng dụng sẽ cần tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng khá nhiều, cũng như giao diện của ứng dụng cũng cần được mượt mà, hợp lí. Để làm được điều này thì sẽ cần một người thiết kế hiểu ý, nhanh nhạy trong team của mình.

2.1.2. Lập trình game

Là một mảng nhỏ hơn của lập trình ứng dụng nhưng nếu như đặt lập trình game lên trên bàn cân so sánh với người anh là lập trình ứng dụng thì không hề thua thiệt mà còn có phần nhỉnh hơn một chút. Với việc phổ cập hóa các thiết bị thông minh, cũng như những cơ hội của ngành khoa học máy tính do đại dịch covid đặt ra đã tạo nên những điều kiện tuyệt vời, thậm chí là vô tiền khoáng hậu đối với ngành công nghiệp game.

Lập trình game
Lập trình game

Xét trên góc nhìn của những bạn trẻ gen c, thì các em sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều trò chơi khác nhau dẫn tới mối quan tâm đến những trò chơi cũng nhiều hơn. Những điều này cũng đặt ra một vài thách thức về phía người lập trình. Vì nhu cầu cũng như yêu cầu đối với các trò chơi được viết ra cũng sẽ khắt khe hơn. Tuy nhiên nếu như làm được những tựa game hấp dẫn thì vô vàn lợi ích sẽ tới với lập trình viên.

Xét trên góc độ phụ huynh, việc con em mình giải trí trên các nền tảng di động, trò chơi khác nhau đã được bình thường hóa khá nhiều nếu như so với nhiều năm về trước.

2.1.3. Lập trình web

Dù là trong bất kì hoàn cảnh nào thì các website luôn luôn là sản phẩm được các nhà kinh doanh hướng tới. Do khả năng tiện lợi mà các website mang lại cũng như chi phí không quá đắt đỏ. Để thiết kế, hoạt động và duy trì một website sẽ có chi phí ít hơn rất nhiều so với một ứng dụng. Lí giải cho điều này đó chính là những nền tảng gốc đều được sử dụng từ nhà phân phối chính là google, nên cũng giảm thiểu được thời gian, nhân lưc, chí phí cần cho nó. Đồng thời để duy trì một ứng dụng sẽ tốn nhà nhiều nhân lực nên dù là những ông lớn như amazone vẫn khá ưu tiên sử dụng website.

Chưa kể đến khả năng tùy biến trên web là cực kì tốt, bạn có thể thay đổi một phần hoặc toàn bộ giao diện website mà không làm ảnh hưởng quá nhiều tới các tính năng. Đồng thời để viết các dòng mã hóa, code trên web so sánh với trên ứng dụng là dễ hơn tương đối nhiều. Tóm lại thì web vẫn khá được ưa chuộng do những tính năng hợp lí của nó.

2.2. Ngành an ninh bảo mật

Bảo mật thông tin
Bảo mật thông tin

Bảo mật thông tin mạng chưa bao giờ là một vấn đề hết hot khi mà càng ngày càng nhiều các vụ sửa đổi, ăn cắp, đánh tráo thông tin. Thậm chí đến cả những cơ quan cấp cao cũng cần hết sức cẩn thận trước những thủ đoạn rất đỗi tinh vi của chúng. Với những lí do vừa rồi mà ngành an ninh mạng được đào tạo khá kĩ cũng như luôn đói nhân sự gần đây.

Vừa rồi là tất cả những chia sẻ về khoa học máy tính là gì, ai có thể học khoa học máy tính cũng như những lĩnh vực thường thấy của nó. Cảm ơn các bạn đã theo dõi tới đây, mong rằng trong tương lai không xa thì bài viết sẽ có ích đối với các bạn.

Cách học lập trình hiệu quả nhất

Bạn muốn tìm hiểu về lập trình, muốn học thêm về nó những không biết bắt đầu từ đâu. Đừng lo lắng vì dưới đây chính là bài viết chi tiết hướng dẫn cách học lập trình hiệu quả nhất.

Cách học lập trình hiệu quả nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.