close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí một số cách học lập trình hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với ai thật sự đam mê theo đuổi ngành lập trình hay nó chỉ đơn giản là một sở thích khám phá đều cần phải có kỹ năng cho dù bạn có mục đích là thử thách sáng tạo làm mới sản phẩm hay để phát triển sự nghiệp. Dưới đây là một số cách học lập trình hiệu quả nhất mà chúng tôi bật mí tới bạn, hãy cùng tham khảo nhé.

1. Ngay từ ban đầu xác định rõ mục đích học tập

Nguyên nhân vì sao bạn muốn học và theo đuổi ngành lập trình sẽ quyết định đến hướng đi của bạn cũng nhưng trong việc học bạn có thể chuyên tâm dành bao nhiêu thời gian. Hãy đăng ký các khoá học và vạch ra cho mình một lộ trình học thật nghiêm túc và hợp lý để tiến hành nếu như bạn yêu thích thật sự ngành này và muốn trở thành một người chuyên nghiệp trong vai trò lập trình viên.

Nên bắt đầu với các yếu tố đơn giản nhưng thật sự cần thiết hay tìm người trực tiếp hướng dẫn trong thời gian rảnh rỗi nếu như chỉ học để biết tạo game hay một website trong thời gian rảnh.

Sẽ có hướng đi khác nhau với mỗi nguyên nhân khác nhau do đó bạn cần phải biết rõ nguyên nhân mình học lập trình để làm gì là điều đầu tiên và điều cần thiết từ đó sẽ có sự cụ thể chi tiết trong hướng đi để có hiệu quả cao trong việc lập trình.

Cách học lập trình hiệu quả
Cách học lập trình hiệu quả

2. Chọn lựa ngôn ngữ lập trình phù hợp với hướng đi của bản thân

Bạn sẽ phải đắn đo băn khoăn không biết chọn lựa ngôn ngữ lập trình nào hiệu quả vì nó vô cùng phong phú và đa dạng. Ngôn ngữ lập trình trên thực tế không có cái nào là hoàn hảo cả đồng nghĩa với việc bạn có thể học ngôn ngữ lập trình khác một cách dễ dàng khi đã tìm hiểu được các ngôn ngữ lập trình khác. Có thể học theo quy trình từ dễ đến khó, từ cơ bản tới phức tạp là điều hết sức dễ dàng.

Có thể nó sẽ phụ thuộc là lý do mục đích ban đầu mọi người chọn lựa trong ngôn ngữ bạn biết. Hãy bắt đầu với C nếu như bạn muốn học nghiêm túc lập trình cho dù cũng khá dễ đọc với những ngôn ngữ bậc cao hơn chẳng hạn như Python.

3. Bắt đầu từ những yếu tố căn bản và nhỏ nhất

Hãy bắt đầu bằng các thứ cơ bản nhất cho dù bạn học ngôn ngữ lập trình nào hay với phương thức nào. Bạn nên dành ra một thời gian ngày cuối tuần khi mới bắt đầu học lập trình để biết cách nắm vững kiến thức và học lập trình đối với điều mình học trong ngôn ngữ đó.

Một ngày thực hành sơ bộ lý thuyết đối với ngày tiếp theo để hiểu được điều đó trong vấn đề tìm hiểu. Để nhớ được những cấu trúc code nên lặp đi lặp lại. Trong quá trình học bản thân hãy kiên nhẫn học từ cái nhỏ nhất. Hãy chia nhỏ dự án thành các bước nhỏ sau đó dần dần ghép lại thành các bước lớn sẽ hiệu quả hơn trông thấy.

Bắt đầu từ các yếu tố căn bản
Bắt đầu từ các yếu tố căn bản

4. Đam mê cần kiên trì và lạc quan

Chưa bao giờ là dễ dàng đối với việc tự học lập trình nó yêu cầu và đòi hỏi bạn cần có sự phấn đấu không ngừng nghỉ bên cạnh đó còn cần có sự lạc quan. Có đôi khi thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy chán nản vô cùng vì có quá nhiều kiến thức mà lại quá khó khi thực hành.

Lúc này bạn nên hãy tạm thời dừng việc đó lại qua một việc khác để cho tinh thần bạn thoải mái trở lại. Có nhiều điều thú vị bạn sẽ phát hiện ra khi càng học sâu cho dù đôi khi bạn thấy nó vượt tầm kiểm soát và quá khó khăn. Khi chinh phục được nó bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi bắt đầu học ai cũng sẽ đặt ra mục tiêu như vậy.

5. Tham khảo các website dạy lập trình

Hiện nay xuất hiện khá nhiều các trang web miễn phí dạy học lập trình cơ bản bạn có thể học được những thứ nhỏ nhất chỉ cần một cú nhấp chuột. Một số khoá học online không tốn chi phí nào như Hour Of Code Participants, codecademy để có thể hỗ trợ bạn từ các chương trình phần mềm đầu tiên.

Bạn có thể cơ bản về lập trình, tạo các dự án khác hay viết game với các tổ chức như Codecademy, KhanAcademy. Tuỳ theo việc bạn đang theo đuổi ngôn ngữ nào mà chọn khoá học lập trình cho phù hợp. Để trong tương lai thực hiện được những điều cao siêu hơn thì từ khởi đầu hãy thực hiện tốt đi đã. Khi bạn tham gia khoá học này cần một lưu ý nhỏ đó là nên trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình nhất là tiếng Anh thì đó là ngôn ngữ chủ yếu cần sử dụng cho các khoá học.

Tham khảo website dạy lập trình
Tham khảo website dạy lập trình

6. Học lập trình tại các trung tâm uy tín chất lượng

Cách học lập trình nhanh nhất đó là tìm kiếm trung tâm uy tín hãy tham gia một khoá học đào tạo tại các trường đại học hay các trung tâm. Bạn sẽ có kỹ năng thiết kế lập trình ttoos hơn, hiểu sâu hơn về lập trình đối với nền tảng của các khoá học này. Một trong sô các địa chỉ dạy uy tín và chất lượng đó là Techacademy bạn có thể học khoá học trực tuyến hay học trực tiếp đều được. Có nhiều sự đa dạng trong khoá học như khoá học lập tình java, khoá học lập trình PHP, khoá học lập trình android,....tuỳ khoá học tham gia với các  mục đihcs khác nhau để học viên có thêm nhiều lựa chọn khác nhau. Bạn sẽ được hướng dẫn bởi các chuyên gia khi bạn học lập trình tại trung tâm cùng với cách học tiến bộ nhất và giỏi nhất.

Học lập trình tại trung tâm
Học lập trình tại trung tâm

7. Chơi các game và đọc sách liên quan đến lập trình

Học lập trình thông qua việc chơi game là một cách học khá hiệu quả và nên tham khảo. Bên cạnh đó cũng có khá nhiều những Tutorial hướng dẫn bạn lập trình từ việc các trò chơi được xây dựng từ đơn giản cho tới phức tạp. Các trò chơi game cũng là một trong số trang dạy học như Codingame, Codingbat khi học bạn sẽ nhận được nhiều niềm vui.

Một cách học hiệu quả khác đó là độc các sách lập trình miễn phí. Khi bạn có một vấn đề nào đó bị mắc kẹt trong đó hay muốn tìm kiếm nội dung nào đó thì rất tiện dụng với các cuốn sách được tham khảo. Có cách tuyển tập khủng các cuốn sách số lượng trên 500 tuyển tập 24  ngôn ngữ lập trình đa dạng khác nhau mà mọi người nên tham khảo và tìm hiểu.

8. Tìm một người phù hợp với mình để hướng dẫn và chỉ dạy

Để học dễ hiểu hơn thì luôn cần có đi kèm các đồng đội khi học lập trình. Trong quá trình học có các vấn đề mắc phải có người trao đổi và chia sẻ đồng thời là sẽ chỉ dẫn bạn cách học sao cho hiệu quả để nhanh chóng đạt tới mục tiêu. Bạn có thể có thầy, bạn của bạn hay cộng đồng những website dạy lập trình trở thành người chỉ dẫn bạn. Có thể họ chia sẻ cho bạn về các kinh nghiệm họ đã trải qua để có thêm hiệu quả trong quá trình học của bạn.

Có khá nhiều hỗ trợ trong cộng đồng lập trình để tạo ra các thế hệ lập trình tiếp theo trong đó một trong số cộng đồng lập trình viên nổi tiếng như github, Stackoverload,... Để các điều bạn học được trong kế hoạch làm bạn nhanh chóng trong việc ghi nhớ thông tin so với việc học một mình có thể hiệu quả hơn.

Tìm người hướng dẫn phù hợp
Tìm người hướng dẫn phù hợp

9. Không nên copy và paste code

Bạn cần phải viết đi viết lại để nhớ một ngôn ngữ nào đó và không loại trừ việc viết code. Bạn sẽ tự gõ để nắm bắt được nó và hiểu được cấu trúc trong mỗi phần mềm chương trình. Bạn sẽ tự nhớ được nó mỗi khi bạn gõ ra dòng code không nên copy và paste code đâu bạn nhé. Có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian qua hình thức đó tuy nhiên nó lại hình thành một thói quen không tốt cho bạn làm việc học sau này bị cản trở.

Không copy và paste code
Không copy và paste code

10. Tự đưa ra cho bản thân các thách thức

Sẽ giúp bạn không ngừng tiến bộ qua việc thách thức bản thân đó là một cách hay làm của một lập trình viên giỏi. Không sợ sai, không ngại khó dám đưa ra bản thân các thách thức là kỹ năng mà một lập trình viên cần có. Chẳng hạn như về cách gửi mail qua PHP bạn xem một tutorial trong video đó chỉ dẫn cách bạn gửi mail nhưng lại không đề cập tới việc gửi theo tệp đính kèm bạn hãy coi như đó là một thử thách và tìm ra giải pháp để khắc phục điều đó.

Trên đây là những bật mí của chúng tôi về một số cách học lập trình hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu. Hy vọng rằng nó sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong quá trình học tập và trau dồi kiến thức. Hẹn gặp lại trong bài viết tới với nhiều nội dung thú vị và đáng chú ý khác nhé.

Phụ bếp là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu nghề phụ bếp là gì và những yêu cầu kỹ năng cần có đối với công việc này như thế nào? Cùng nắm rõ hơn trong bài viết được chúng tôi bật mí ngay dưới dây hãy tham khảo ngay nhé!

Phụ bếp là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.