close
cách
cách cách cách cách cách

Khí nhà kính là khí gì? Những hậu quả của khí nhà kính đem lại

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay cùng với sự phát triển của loài người có rất nhiều các nhà máy sản xuất ra đời. Như là nhà sản xuất bia, thuốc lá,.... Tuy nhiên những nhà sản xuất như này lại thải ra rất nhiều các chất thải gây ra ô nhiễm môi trường và tạo ra các loại khí nhà kính gây nên hiện tượng nhà kính. Vậy bạn đã biết khí nhà kính là khí gì và những hậu quả của nó đem đến cho con người và môi trường như thế nào chưa? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhé!

1. Khí nhà kính là khí gì? Có những loại khí nào gây nên hiệu ứng nhà kính?

1.1. Khí nhà kính là khí gì?

Khí nhà kính là những loại khí hấp thụ được bức xạ sóng dài từ Trái đất khi chiếc những ánh sáng mặt trời vào và sau đó phản tản lại nhiệt cho Trái đất gây nên hiệu ứng nhà kính. 

Khí nhà kính là khí gì?
Khí nhà kính là khí gì?

Các loại khí nhà kính sẽ bao gồm các loại khí như là: C02, CH4, N20, O3. Trên hệ mặt trời, bầu khí quyển của sao hỏa, sao kim, titan cũng là nguyên nhân gây nên hiệu ứng nhà cho Trái đất. Những loại khí này làm tăng nhiệt động của Trái đất khiến Trái đất nóng lên. Nếu như không có chúng thì Trái đất sẽ lạnh hơn hiện giờ khoảng 33 độ C.

1.2. Các loại khí thải gây nên hiệu ứng nhà kính

Các loại khí thải được thải ra từ môi trường sẽ bay lên bầu trời sau đó được bề mặt Trái đất hấp thụ và gây ra hiệu ứng nhà kính. Các loại khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính bao gồm.

1.2.1. Carbon dioxide (CO2)

Khí CO2 bay vào khí quyển thông qua việc đốt các nguyên liệu tự nhiên như là khí than, khí tự nhiên và các loại dầu, các chất thải rắn, cây cối và các vật liệu sinh học khác hoặc có thể là kết quả của các chất thải hóa học khác như việc sản xuất các nguyên vật liệu xi măng,...

Carbon dioxide (CO2)
Carbon dioxide (CO2)

Khí CO2 chỉ được loại bỏ khi mà các sinh vật trong quá trình sinh học đã hấp thụ chúng như là quá trình sinh học của cây cối. Chính vì thế nên ở ngoài đường tại các thành phố lớn thường được trồng rất nhiều cây xanh vừa là để dâm mát vừa để cho các cây quang hợp tạo nên một môi trường trong lành hơn. 

1.2.2. Khí Metan (CH4)

Khí CH4 là một loại khí được tạo ra trong quá trình vận chuyển các loại khí đốt khí than và các loại dầu khí. Khí CH4 cũng có thể được tạo ra từ quá trình chăn nuôi hay các hoạt động nông nghiệp do các chất thải hữu cơ phân hủy rồi tạo thành. 

1.2.3. Nitơ oxit (N2O)

Khí N2O này được tạo thành từ các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp như là trong quá trình đốt cháy nguyên liệu từ các chất thải rắn cũng như quá trình xử lý chất thải. 

Nitơ oxit (N2O)
Nitơ oxit (N2O)

1.2.4. Khí florua

Bao gồm các khí Hydrofluorocarbons, perfluorocarbons, khí lưu huỳnh hexafluoride và nitơ trifluoride được tạo ra từ các hoạt động công nghiệp. Và đây cũng là nguyên nhân lớn nhất gây nên hiệu ứng nhà kính cho Trái đất.

Dù được phát ra với lượng nhỏ, tuy nhiên những loại khí này là các loại khí rất mạnh, chúng được coi như là loại khí tiềm năng tác động trực tiếp đến bề mặt Trái đất. 

1.2.5. Các loại hóa chất diệt mối

Theo như nghiên cứu mới nhất từ các nhà khoa học thì loại hóa chất này cũng giống như một chất khí nhà kính. 

Nó là một loại hóa chất mạnh hơn rất nhiều so với các chất khác. Là một loại chất có tuổi thọ lên đến 40 và khả năng làm nóng gấp 4800 lần so với chất khí CO2 thông thường.

Các loại hóa chất diệt mối
Các loại hóa chất diệt mối

Loại hóa chất này tồn tại trong không khí rất ít, tuy nhiên theo những nghiên cứu mới thì nó có thể tăng lên đáng kể và gây hại rất nhiều cho bầu khí quyển và sự nóng lên của toàn cầu. 

2. Những hậu quả của hiệu ứng nhà kính

2.1. Ảnh hưởng đến nguồn nước

Do mưa nắng thất thường nên nguồn nước tưới tiêu phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp sẽ không được đảm bảo. Việc nóng lên sẽ làm cho khí hậu toàn cầu bị thay đổi rất nhiều. Có những khu vực thì mưa nhiều, lũ lụt còn có những nơi hạn hán, đất đai khô cằn. Có rất nhiều các thiên tại xảy ra tiêu biểu như miền Trung của Việt Nam thời gian qua. Đây là nơi hứng chịu của rất nhiều hậu quả. 

2.2. Ảnh hưởng đến các tài nguyên bờ biển

Hiệu ứng nhà kính sẽ làm cho trái đất nóng lên nhiệt độ tăng và đây là nguyên nhân khiến việc băng tan. Hậu quả của việc băng tan là sẽ làm mất diện tích của những vùng đất ướt và đất khô do mực nước biển dâng cao. 

2.3. Ảnh hưởng đến các loài sinh vật

Khi mà trái đất bị nóng lên thì rất nhiều loài sinh vật không thể thích nghi được với điều kiện thời tiết. Nhất là các loài vật sống ở những điều kiện thời tiết đặc biệt như là bắc cực hoặc nam cực. Chúng phải lựa chọn việc di cư tìm đến nơi có điều kiện thời tiết để có thể sinh tồn. Điều này đã làm cho rất nhiều loài vật hiếm trên thế giới bị tuyệt chủng hoàn toàn. 

 Ảnh hưởng đến các loài sinh vật
 Ảnh hưởng đến các loài sinh vật

2.4. Ảnh hưởng đến lâm nghiệp

Có lẽ nhiều bạn cũng đã đọc được những vụ cháy rừng xảy ra hiện nay. Ngày càng có nhiều những khu rừng bị cháy. Bởi vì sao? Đó là sự thay đổi của khí hậu và sự nóng lên của trái đất. Nhiệt độ tăng lên cao đương nhiên nguy cơ cháy rừng cũng cao. Rừng bị cháy đương nhiên lâm nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nhiều. 

2.5. Ảnh hưởng đến con người

Và hậu quả nghiêm trọng nhất là hậu quả gây ra cho người. Việc nóng lên làm cho khí hậu thay đổi, rất nhiều người đã chết vì thay đổi thời tiết liên tục, nóng quá hoặc lạnh quá. Hay là những vụ lũ lụt xảy ra khiến nhà cửa và cả con người cũng bị cuốn trôi. 

Có nhiều nơi thường xuyên mưa, lũ lụt sẽ tạo điều kiện cho các bệnh dịch bùng phát, sức khỏe con người bị đi xuống. 

Môi trường thì bị ô nhiễm, con người sẽ là những người hít phải những khí độc đó và làm cho chức năng của đường hô hấp bị suy giảm. 

3. Những biện pháp khắc phục

Để hạn chế được việc thải các khí gây ra hiệu ứng nhà kính thì con người phải có ý thức và cùng chung tay để bảo vệ trái đất.

Tuyên truyền đến mọi người về việc bảo vệ môi trườngvà hưởng ứng ngày trái đất. 

Những biện pháp khắc phục
Những biện pháp khắc phục

Trồng nhiều cây xanh để phục vụ cho quá trình hấp thụ khí CO2 từ môi trường. 

Hạn chế việc sử dụng các nguyên liệu như khí đốt, than. Thay vào đó sử dụng các nguyên liệu như là năng lượng mặt trời, năng lượng gió. 

Hạn chế sử dụng nhiều các phương tiện cần dùng đến nhiều nhiên liệu. Hãy tích cực việc sử dụng các phương tiện công cộng, xe đạp hay là các phương tiện xe máy điện, oto điện để tránh gây ô nhiễm cho môi trường.

Trên đây là tất cả những thông tin mà vieclam123.vn đem đến cho bạn về khí nhà kính là gì, những loại khí gây nên hiệu ứng nhà kính và hậu quả nghiêm trọng của chúng. Hy vọng sau bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tích cực hơn trong việc bảo vệ môi trường để giảm thiểu hậu quả của hiệu ứng nhà kính gây ra.

Việc làm cơ khí là gì? Những vị trí trong việc làm cơ khí phổ biến

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của máy móc thì ngày nay máy móc đang dần thay thế cho con người. Rất nhiều công việc máy có thể hoàn toàn thực hiện mà không cần đến con người. Vì lý do này nên ngành cơ khí là một ngành đang dần trở nên phổ biến và được rất nhiều bạn nam quan tâm. Ngành cơ khí cũng tạo ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn. Vậy việc làm cơ khí là gì? Và khi làm trong ngành cơ khí thì có những vị trí nào? Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của vieclac123.vn để biết thêm về công việc này nhé.

Việc làm cơ khí là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.