close
cách
cách cách cách cách cách

Việc làm cơ khí là gì? Những vị trí trong việc làm cơ khí phổ biến

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành cơ khí là một trong những ngành mới phát triển trong thời gian gần đây, khi mà công nghệ, máy móc hiện đại dần chi phối cuộc sống của con người. Vậy việc làm ngành cơ khí là gì và có những vị trí công việc nào phù hợp với năng lực và mong muốn của bạn nhất. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn.

1. Việc làm cơ khí là gì?

Việc làm cơ khí là gì?

Việc làm cơ khí là gì?

Việc làm cơ khí là những công việc có liên quan đến vận hành, sửa chữa máy móc, thiết bị công nghệ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như cuộc sống sinh hoạt bình thường của con người.

Ngành cơ khí có liên quan mật thiết đến những lĩnh vực thiết yếu trong cuộc sống như đồ gia dụng (tivi, tủ lạnh, bếp điện, điều hòa,..), ô tô, máy bay hay các phương tiện giao thông khác, máy móc sản xuất….

Việc làm cơ khí rất đa dạng, có những công việc chỉ dành cho những người có tay nghề cao nhưng cũng có những công việc phù hợp với mọi đối tượng chỉ cần yêu thích và ham học hỏi, tìm tòi về thiết bị, máy móc. Hãy cùng tìm hiểu những vị trí công việc phổ biến trong ngành cơ khí là gì nhé.

Tham khảo: Công cụ tạo mẫu cv xin việc cơ khí được yêu thích nhất.

2. Các vị trí việc làm cơ khí phổ biến

Dưới đây là một số vị trí mà sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành cơ khí bạn có thể tham khảo.

2.1. Kỹ sư cơ khí

Kỹ sư cơ khí là người được đào tạo bài bản các kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành cơ khí, có đủ kỹ năng, nghiệp vụ để làm tốt các công việc trong ngành như thiết kế tính năng, ứng dụng của các thiết bị, công nghệ,..

Tại Việt Nam, những sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành cơ khí, công nghệ tự động, kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật nhiệt lạnh, điện ô tô đều được coi là kỹ sư cơ khí và có thể làm những công việc của kỹ sư cơ khí trong các công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ.

Công việc cụ thể của kỹ sư cơ khí như sau:

  • Chịu trách nhiệm thiết kế, thi công lắp đặt các sản phẩm cơ khí theo yêu cầu của công ty, doanh nghiệp

  • Vận hành máy móc có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty

  • Sửa chữa, bảo trì máy cơ khí nếu có bất kì hỏng hóc nào

  • Hướng dẫn nhân sự mới

  • Báo cáo công việc hàng ngày

Kỹ sư cơ khí có thể làm trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kỹ thuật chế tạo, cơ khí ô tô, sửa chữa và đóng tàu, dệt may, năng lượng công nghiệp hàng không. 

Yêu cầu đối với lao động làm việc ở vị trí kỹ sư cơ khí như sau:

  • Yêu thích, đam mê với máy móc, công nghệ

Niềm yêu thích sẽ thúc đẩy nhân viên cơ khí không ngừng học hỏi để thỏa mãn đam mê của bản thân. Và càng học hỏi, mày mò thì tay nghề lại càng được nâng cao và mức độ hoàn thành công việc lại càng tốt. 

  • Cẩn thận, kiên trì với công việc

Trước tiên để làm việc an toàn với máy móc bạn cần phải cực kỳ cẩn thận để tránh những tai nạn lao động có thể xảy ra. Nếu phải sửa chữa thiết bị máy móc thì càng cần sự kiên trì để tìm ra lỗi để khắc phục. Có những lỗi sẽ rất mất thời gian sửa chữa và những người không đủ kiên trì thì khó mà hoàn thành công việc được.

  • Hiểu biết về những nguyên lý hoạt động của máy móc

Đây là yếu tố cơ bản cần biết của kỹ sư cơ khí. Phải hiểu về cách thức hoạt động của máy móc thì mới có thể vận hàng và kịp thời bảo trì, sửa chữa. Các bạn sinh viên nên nắm chắc những kiến thức này khi còn ngồi trên ghế nhà trường và liên tục trau dồi trong quá trình làm việc. 

Mức lương của kỹ sư cơ khí mới ra trường dao động từ 5-8 triệu/tháng còn với những nhân viên đã có kỹ năng, kinh nghiệm từ 3-5 năm trong nghề sẽ có mức lương từ 8-15 triệu/tháng, còn với kỹ sư cơ khí trình độ cao thì mức lương có thể lên tới vài chục triệu đồng.

Nhất là khi bạn có thể xin vào làm việc cho các công ty nước ngoài và làm việc tại các cấp quản lý thì mức lương thưởng đãi ngộ sẽ vô cùng hấp dẫn.

Những việc làm cơ khí phổ biến

Những việc làm cơ khí phổ biến

2.2. Công nhân cơ khí

Việc làm công nhân cơ khí là việc làm rất phổ biến nhất là trong các nhà máy sản xuất hiện nay. Công việc chính của công nhân cơ khí là lắp ráp, kiểm tra máy móc, linh kiện điện tử,...theo sự sắp xếp, phân công của người quản lý.

Cụ thể công việc của công nhân cơ khí trong các nhà máy như sau:

  • Xây dựng, lắp ráp máy móc, linh kiện điện tử theo yêu cầu

  • Vận hành máy móc và thực hiện kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh

  • Sửa chữa, khắc phục sự cố kịp thời

  • Báo cáo tiến độ và làm các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên

Yêu cầu đối với người lao động để làm việc ở vị trí công nhân cơ khí như sau:

  • Có bằng đại học, cao đẳng những chuyên ngành liên quan

  • Có kinh nghiệm vận hành máy móc là lợi thế, không thì có thể được đào tạo trước khi bắt đầu vào làm việc

  • Một số nhà máy không yêu cầu công nhân đứng máy phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học mà chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông.

  • Chăm chỉ, tận tâm, kiên nhẫn trong công việc. 

Mức lương công nhân cơ khí thường sẽ thấp hơn mức lương của kỹ sư cơ khí, dao động từ 5-7 triệu/tháng. Ngoài ra thì công nhân cơ khí còn có thể nhận được những khoản trợ cấp khác từ công ty, nhà máy làm việc như trợ cấp đi lại, trợ cấp ăn uống, nhà ở, tiền thưởng chuyên cần.

Công nhân cơ khí là một công việc có nhu cầu tuyển dụng cao và liên tục vì vậy những sinh viên học ngành cơ khí sẽ không lo thất nghiệp nếu muốn làm việc ở vị trí này.

Ngoài ra, cơ hội nghề nghiệp rộng mở không chỉ ở trong nước mà bạn còn có thể đi xuất khẩu sang các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản để nhận một mức lương cao hơn hẳn so với khi làm việc ở Việt Nam. 

Ngoài 2 vị trí trong việc làm cơ khí rất phổ biến trên đây thì bạn còn có thể làm việc ở các phòng nghiên cứu, chế tạo máy để tạo ra những sản phẩm máy móc thiết bị hiện đại. Hoặc bạn cũng có thể tự mở cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ các thiết bị máy móc hoặc sửa chữa các đồ gia dụng trong gia đình. Đây đều là công việc chắc chắn có thể đem đến cho các bạn sự tự do, thoải mái về thời gian và nguồn thu nhập ổn định. 

3. Bạn có thể tìm việc làm cơ khí ở đâu?

Bạn có thể tìm việc làm cơ khí ở đâu?

Bạn có thể tìm việc làm cơ khí ở đâu?

Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể tìm được việc làm ngành cơ khí như truy cập trang web tuyển dụng chính thức của công ty, nhà máy bạn đã yêu thích từ lâu hoặc truy cập các website việc làm để tìm việc làm cơ khí ở đa dạng các ngành nghề khác nhau.

Cách phổ biến nhất mà ứng viên thường thực hiện hiện nay là truy cập các trang web việc làm và tìm công việc phù hợp rồi nộp CV ứng tuyển ngay trên các trang. Đây là cách thức tìm việc vừa tiết kiệm thời gian, công sức lại rất nhanh chóng, hiệu quả.

Một trong những trang web việc làm được tin tưởng nhất hiện nay là Vieclam123.vn. Ứng viên có thể truy cập trang web và tìm kiếm việc làm ngành cơ khí được cập nhật hàng trăm tin tuyển dụng hàng ngày. 

Vậy qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu việc làm cơ khí là gì rồi chứ? Ngành cơ khí mang đến rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ ngày nay, đặc biệt là số lượng bạn nam theo học ngành này ngày càng đông đảo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.