close
cách
cách cách cách cách cách

Kem gelato là gì? Loại kem tươi sở hữu hương vị ngọt thanh thoát

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức một ly kem mát lạnh vào một ngày mùa hè. Hầu hết mọi người đều thích kem. Có khá nhiều loại kem ngon, chẳng hạn như kem tuyết, kem cốc, kem scoop… trong đó kem gelato là một loại kem cực kỳ thơm ngon đến từ nước Ý thơ mộng. Vậy kem gelato là gì? Kem gelato có đặc điểm như thế nào? Tìm hiểu về loại kem này trong bài viết sau đây nhé!

1. Kem gelato là gì? Thoát khỏi cái bóng quá lớn của công thức kem kiểu Ý

1.1. Kem gelato là gì?

Nếu bạn là tín đồ của các loại kem thì chắc hẳn sẽ không hề xa lạ với cái tên gelato. Tuy nhiên, bạn có biết kem gelato ở đâu nổi tiếng nhất không? Câu trả lời chính là Italian Gelato – kem gelato đến từ đất nước Ý xinh đẹp. Kem gelato sở hữu công thức độc đáo, mang lại hương vị riêng biệt khác hẳn với những loại kem thông thường.

Kem gelato sở hữu hương vị độc đáo
Kem gelato sở hữu hương vị độc đáo

Vậy kem gelato là gì?

Gelato giống như một sự biến tấu từ công thức làm kem phổ thông, để tạo ra một món tráng miệng mát lạnh với sự pha trộn nhiều loại hương vị vô cùng độc đáo. Gelato cũng vì thế mà thoát ra được khỏi cái bóng quá lớn của “công thức kem kiểu Ý” – hay chính là Ice cream – vốn được coi là tiêu chuẩn của mọi loại kem.

“Gelato” là một từ tiếng Ý với ý nghĩa là “đông lạnh”. Gelato cũng là món kem của người Ý và có những đặc điểm khác biệt hoàn toàn so với Ice cream trên 3 phương diện: Hàm lượng chất béo, kỹ thuật làm kem và nhiệt độ của kem.

Đặc trưng của kem gelato nằm ở sự mềm mịn và vị ngọt. Kem gelato mềm và dễ tan hơn ice cream thông thường. Khi đưa miếng kem vào miệng, ngay khoảnh khắc đầu lưỡi chạm vào miếng kem, bạn có thể cảm nhận được miếng kem dần tan chảy trong miệng mình. Cảm giác này tương tự như khi bạn thưởng thức món kem sữa.

Kem gelato mềm mịn và tan rất nhanh trong miệng
Kem gelato mềm mịn và tan rất nhanh trong miệng

Nếu như kem thông thường (ice cream) giống như một ông anh trai khô cứng, thì kem gelato lại tự như một cô em gái dịu dàng, đáng yêu và vô cùng ngọt ngào. Kem mềm, tan chảy trong miệng, mang theo vị ngọt thanh thoát tạo nên thương hiệu cho đồ ngọt nước Ý.

Để làm được món kem gelato ngon miệng thì nguyên liệu làm kem phải được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo đều là những nguyên liệu tự nhiên và đặc biệt là người đầu bếp sẽ không sử dụng các nguyên liệu tổng hợp hoặc nguyên liệu nhân tạo.

Bên cạnh đó, trong quá trình là kem người đầu bếp phải kiểm soát được độ ngọt và độ béo và không được phép sử dụng chất cân bằng nhân tạo.

Tại Ý, bạn có thể mua được kem gelato ở bất kỳ nơi đâu. Vào mùa hè, người Ý ai cũng thích ăn kem, gelato, đặc biệt là vào mùa hè. Món kèm này cũng đã vượt ra khỏi biên giới nước Ý, trở thành món kem được yêu thích trên toàn thế giới.

1.2. Đặc trưng của kem gelato để phân biệt với ice cream

Như đã đề cập đến khi tìm hiểu kem gelato là gì, loại kem này thật sự khác biệt so với ice cream thông thường ở những đặc trưng sau đây.

Kem gelato là món tráng miệng yêu thích của rất nhiều người
Kem gelato là món tráng miệng yêu thích của rất nhiều người

1.2.1. Hàm lượng chất béo ít hơn

Kem thông thường mà chúng ta ăn có thành phần bao gồm cả lòng trắng trứng và một lớp cream (chính là lớp chất béo ở trên bề mặt sữa). Trong khi đó, công thức làm kem gelato đã thay thế cream bằng sữa nguyên chất, thậm chí ở một số vùng nước ta còn sử dụng sữa gầy để làm kem gelato.

Cho bạn nào chưa biết thì sữa gầy chính là loại sữa không chứa một chút kem béo nào. Hàm lượng chất béo có trong kem gelato chỉ khoảng  5 – 7%, ít hơn con số 10% (tối thiểu) trong các loại kem thông thường. Vì thế nên sự hấp dẫn của kem gelato đến từ hương vị nhẹ nhàng, thanh thanh chứ không phải là vị béo ngậy từ sữa. Hương vị thanh tao tạo nên sự khác biệt giữa kem gelato và kem thông thường.

1.2.2. Kỹ thuật làm đông lạnh

Cả kèm gelato và kem thông thường đều sử dụng chung kỹ thuật đánh bông các loại nguyên liệu cho tới khi chúng đặc lại. Khi đó, trong hỗn hợp nguyên liệu sẽ có lẫn những ô bọt khí nhỏ li ti.

Kem gelato có tỷ lệ bọt khí thấp hơn kém thông thường
Kem gelato có tỷ lệ bọt khí thấp hơn kém thông thường

Chính bọt khí nhỏ này giúp cho các thành phần sau khi trộn lẫn với nhau sẽ không bị kết dính quá mức, đảm bảo giữ được độ bông xốp. Chính điều này giúp giữ lại hình dáng cho những viên kèm tròn xinh và ngon miệng.

Kem thông thường có lượng khí được giữ ở mức 50%, tuy nhiên con số này trong kem gelato chỉ là 25 – 30%. Chính vì có tỷ lệ không khí thấp đã tạo ra sự mềm mại và sánh mịn tuyệt vời cho kem gelato, tựa như bạn đang thưởng thức whipping cream vậy.

Hàm lượng khí trong kem được quyết định bởi tốc độ quay của dụng cụ đánh kem. Hỗn hợp nguyên liệu để làm kem thông thông thường sẽ được cho vào máy để đánh đều lên. Tuy nhiên cách này không thể sử dụng để làm kem gelato.

Máy làm kem thông thường sẽ không thể đảm bảo lượng bọt khí đạt đến tỷ lệ lý tưởng. Trước đây, người ta đã sử dụng tay để đánh nguyên liệu làm kem gelato. Chính điều này giúp cho kem gelato trở thành một món tráng miệng đòi hỏi rất nhiều sự tinh tế và kỳ công, cũng chứng tỏ được đẳng cấp và kinh nghiệm của người đầu bếp. Ngày nay, máy làm kem gelato chuyên dụng đã được phát minh ra giúp cho công việc của những người đầu bếp nhẹ nhàng hơn nhiều.

Những viên kem gelato ngon lành thể hiện đẳng cấp của người đầu bếp
Những viên kem gelato ngon lành thể hiện đẳng cấp của người đầu bếp

1.2.3. Nhiệt độ của kem

Sự khác biệt thứ ba của kem gelato và kem thường nằm ở nhiệt độ của kem trong suốt quy trình chế biến lẫn khi được phục vụ. Khoảng âm 25 độ C là nhiệt độ lý tưởng để bảo quản kem thông thường. Tuy nhiên kem gelato lại được bảo quản ở nhiệt độ cao hơn một chút để tránh cho kem bị đông đá.

Nhiệt độ lst tưởng giúp cho kem gelato được giữ trong trạng thái nửa động lạnh nửa mềm mại. Vì thế nên bạn không thể bảo quản kem gelato trong những thùng chứa lớn chứa đầy đá lạnh hoặc trong các thiết bị bảo quản thực phẩm đông lạnh.

2. Một số lưu ý khi bảo quản kem gelato

Kem gelato chỉ có thể được bảo quản trong khoảng 10 – 12 ngày trong nhiệt độ lý tưởng thấp từ âm 18 độ C đến âm 12 độ C. Nhiệt độ của tủ bảo quản cần được thường xuyên kiểm tra để tránh làm hỏng kem. Tủ chứa kem nên đặt ở lối đi cuối cùng trong khu vực mua sắm của cửa hàng.

Nếu chẳng may kem bị tan chảy thì kể cả có để kem đông lạnh lại thì hương vị của kem cũng sẽ không được như ban đầu. Vì thế nên không được để kem tan chảy. Hộp chứa kem không được có kẽ hở nào để khi bảo quản trong tủ lạnh sẽ không bị hỏng.

Nên bảo quản kem gelato trong một ngăn riêng biệt vì của đồ ăn hoặc thực phẩm khác có thể làm ảnh hưởng đến hương vị của kem.

Tuyệt đối không được để kem gelato bị tan chảy
Tuyệt đối không được để kem gelato bị tan chảy

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin giúp giải đáp cho thắc mắc “Kem gelato là gì?” và những đặc điểm của loại kem này. Kem gelato là món tráng miệng tuyệt vời và được nhiều người yêu thích. Chính sự mềm mịn, hương vị thanh thanh, ngọt ngào dịu nhẹ và cảm giác tan chảy nơi đầu lưỡi tạo nên sức hấp dẫn cho loại kem này. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về kem gelato.

Cafe Robusta là gì?

Cafe Robusta là gì? Cafe Robusta được trồng ở đâu? Loại cafe này có hương vị như thế nào?  Làm sao để nhận biết chính xác cafe Robusta? Tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây.

Cafe Robusta là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.