close
cách
cách cách cách cách cách

Cafe Robusta là gì và cách nhận biết Cafe Robusta ra sao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay cà phê là một trong những loại thức uống vô cùng phổ biến tại nước ta, trong đó phải kể đến Cafe Robusta, một trong những thức uống best seller tại quầy hàng cà phê. Như vậy, Cafe Robusta là gì và cách nhận biết loại Cafe Robusta này ra sao mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau nhé.

1. Tổng quan về cà phê Robusta

1.1. Giới thiệu

Cà phê Robusta thường còn được gọi với tên gọi khác là Cà phê vối Coffea Canephora. Đây là một trong những loại cà phê chứa hàm lượng Cafein từ 3% đến 4% và nó nồng độ cà phê nhiều hơn so với cà phê chè Arabica (chiếm từ 1% đến 2%).

Cà phê Robusta là hương vị cà phê nổi tiếng và được nhiều khách hàng ưa thích. Về hương vị, cà phê Robusta có gia vị hơi đắng đặc trưng, cà phê Robusta đã được phát hiện và được bán hàng ra thị trường từ những năm 1800 tại đất nước Bỉ. Sau một thời gian trôi qua, cà phê Robusta đã được phát triển rất tiềm năng cũng như được các nước Châu Á sử dụng để chế biến cà phê tại quầy cà phê từ những năm 1900.

Giới thiệu cà phê Robusta
Giới thiệu cà phê Robusta

Tính đến hiện nay, cà phê Robusta đã trở thành một trong những gia vị cà phê quen thuộc với nhiều khách hàng tại Việt Nam, cà phê Robusta đã nhanh chóng trở thành một loại cây cà phê đứng thứ hai về tầm quan trọng trong quá trình chế biến cà phê. Hơn nữa, cà phê Robusta được dùng phổ biến, đánh giá là một trong những loại cà phê có doanh thu xuất khẩu cao nhất tại Việt Nam. 

1.2. Ý nghĩa

Nhắc đến cái tên cà phê Robusta chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy tò mò với thuật ngữ “Robusta”, ý nghĩa của tên cà phê Robusta chính là thể hiện sự mạnh mẽ. Đồng thời ý nghĩa của thuật ngữ cũng khẳng định nên hương vị, tính chất trong loại thức uống này. Khách hàng sẽ được thưởng thức với các gia vị đặc trưng riêng mà của cà phê Robusta mà không cảm thấy nhầm lẫn với các loại cà phê thông thường khác. Tuy nhiên, để hiểu hơn về cà phê Robusta cũng như hương vị của nó mời bạn đọc cùng theo dõi chi tiết hơn trong bài đọc này nhé.

Ý nghĩa Cafe Robusta
Ý nghĩa Cafe Robusta

2. Nguồn gốc của cà phê Robusta được trồng ở đâu?

Với những khách hàng muốn thử cà phê Robusta nhưng rất kỹ tính chắc chắn sẽ tò mò về nguồn gốc của loại cà phê Robusta này. Cụ thể, cà phê Robusta được trồng tại những khu vực có độ cao tối đa là 1000m trong khi độ cao của những cây cà phê trưởng thành lên đến 10m. Đối với cà phê Robusta, đây là một loại cây khá dễ trồng và sản lượng cao hơn nhiều so với loại cà phê Arabica.

Tính đến hiện tại, cà phê Robusta đã được trồng và phát triển dày đặc tại Việt Nam. Cụ thể mật độ trồng lên đến 90% diện tích cà phê, khu vực điển hình được trồng là các tỉnh Tây Nguyên, Lâm Đồng, Đắk Lắk và Buôn Ma Thuột và các khu vực phía Nam như Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước. Nhắc đến cà phê Robusta, đây là một loại cà phê xuất khẩu tiềm năng nhất trên thế giới.

Nguồn gốc cà phê Robusta
Nguồn gốc cà phê Robusta

Bên cạnh đó, loại cà phê Robusta này còn mang đến cho người dùng thưởng thức một loại hương vị rất riêng bởi tuỳ thuộc vào từng khu vực, từng loại đất mà hương vị của chúng có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, cà phê Robusta được trồng tại khu vực Buôn Ma Thuột luôn được đánh giá cao hơn cả và được sử dụng phổ biến tại các quầy hàng cà phê nổi tiếng.

3. Hương vị của cà phê Robusta như thế nào?

Để giúp khách hàng có thể nhận biết rõ ràng hương vị cà phê Robusta như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng đọc hiểu kỹ bài viết sau đây nhé.

Về hương vị, cà phê Robusta có mùi khá gắt và hương bị hơi đắng như bột yến mạch. Tuy nhiên đôi khi khách hàng đang thưởng thức cà phê Robusta mà họ cảm giác như đang tận hưởng thức uống có gia vị mùi đậu phộng (đây là trường hợp cà phê Robusta chưa được rang). 

Hương vị cà phê Robusta
Hương vị cà phê Robusta

Sau khi cà phê Robusta được rang kỹ thì chắc chắn sẽ toả ra bầu không khí xung quanh một mùi thơm thoang thoảng, đó chính là mùi thơm đặc trưng của thương hiệu cà phê Robusta. Một số cơ sở kinh doanh cà phê, quầy hàng cà phê thường sẽ chế biến thêm gia vị như cốt dừa hay thêm một gia vị khác, điều này sẽ làm giảm đi mùi hương vốn có của cà phê Robusta.

Chẳng hạn như mùi hương, gia vị của cà phê Robusta sẽ có sự thay đổi nếu người dân trồng cây cà phê Robusta tại các khu vực khác nhau, hạt giống khác nhau, vị trí khác nhau, điều kiện khí hậu khác nhau và cách chăm sóc, nuôi trồng cây cà phê Robusta khác nhau dẫn đến hương vị có sự khác biệt. Chính vì vậy các nhân tố như cách nuôi trồng, thu hoạch của người dân, kinh nghiệm rang cà phê Robusta sẽ quyết định quan trọng đến chất lượng cà phê mà người dùng thưởng thức.

4. Làm sao để nhận biết chính xác về cà phê Robusta?

Thông thường người thưởng thức cà phê Robusta sẽ có sự nhầm lẫn đáng kể đến những loại cà phê khác và không thể thiếu trong số đó chính là cà phê Arabica. Theo những nghiên cứu từ nhà khoa học cho thấy, hai loại cà phê Robusta và cà phê Arabica này có mối tương quan đặc biệt bởi cà phê Robusta được xem là họ hàng với cà phê Arabica bởi chúng có mùi hương và gia vị tương đồng nhau.

Để có thể tìm ra cách nhận biết chính xác cà phê Robusta và cà phê Arabica, các nhà nghiên cứu khoa học đã phân tích rất kỹ gen của hai loại cà phê này. Cuối cùng kết quả cho rằng cà phê Canephora có sự tương đồng với một loại cà phê khác chính là Coffea Eugenioides. Trong đó hương vị của Coffea Eugenioides tạo nên khá giống với Coffea Arabica.

Cách nhận biết cà phê Robusta
Cách nhận biết cà phê Robusta

Chính vì thế để có thể giúp người thưởng thức nhận diện được sự khác biệt của cà phê Robusta và cà phê Arabica này thì các bạn nên quan sát thật kỹ hạt cà phê Robusta và Arabica được in trên bao bì. Về hình dạng của cà phê Robusta có hình dạng hơi tròn, khá nhỏ và có rãnh ở giữa là đường thẳng. Còn đối với hình dạng của cà phê Arabica thì chúng có hình dáng dài (Elip) và ở giữa có rãnh hình lượn sóng.

5. Tìm hiểu lợi ích mà cà phê Robusta mang lại

Có thể nói rằng cà phê Robusta là một trong những loại thức uống ngon và đáng thưởng thức cho tất cả mọi người. Đặc biệt ưu điểm khi sử dụng cà phê Robusta, người thưởng thức sẽ cảm thấy tinh thần tỉnh táo, sảng khoái hơn rất nhiều để làm việc. Ngoài ra, cà phê Robusta còn chứa các chất kích thích, lợi tiểu, chống oxy hóa và giảm các tình trạng ho khan kéo dài.

Ngoài ra, cà phê Robusta còn mang đến cho người dùng những yếu tố tác động đến việc điều trị các căn bệnh liên quan đến mãn tính và những nguy cơ gây nên tình trạng của bệnh ung thư. Điểm đáng chú ý hơn của loại cà phê Robusta này chính là nó có thể được xem là nguyên liệu để chị em phụ nữ làm đẹp.

Lợi ích cà phê Robusta
Lợi ích cà phê Robusta

Với bã cặn của cà phê Robusta, chị em có thể sử dụng để đắp mặt nạ, tẩy da chết cơ thể, tái tạo làn da căng khoẻ bởi những tác động bụi bên ngoài.

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về loại cà phê Robusta và cách nhận biết cà phê Robusta chính hãng cho người dùng. Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ về cà phê Robusta trong bài đọc này sẽ mang lại nhiều trải nghiệm bổ ích cho bạn đọc.

Tìm hiểu thông tin về cà phê nhân xô

Bên cạnh những thông tin về cafe Robusta, bạn đọc có thể tham khảo thông tin về cà phê nhân xô sau đây.

Cà phê nhân xô là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.