close
cách
cách cách cách cách cách

Cà phê nhân xô là gì? Chân ái của những tín đồ đam mê hương vị cà phê

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cà phê nhân xô được những tín đồ của thứ đồ uống này cực kỳ yêu thích bởi vẫn giữ được mùi vị và hương vị đặc trưng sau một thời gian dài bảo quản. Đó là hương vị mà cà phê gói, cà phê hòa tan không bao giờ có được. Vậy cà phê nhân xô là gì? Làm thế nào để tạo ra cà phê nhân xô? Cùng tìm hiểu về đặc điểm và phân loại cà phê nhân xô qua bài viết sau đây nhé!

1. Cà phê nhân xô là gì? Một số thông tin thú vị về cà phê nhân xô

1.1. Cà phê nhân xô là gì?

Hiện nay, cà phê được sử dụng rất phổ biến tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Cà phê đen, cà phê sữa, americano, espresso… đều là những thức uống được sử dụng rất nhiều hàng ngày.

Cà phê được sử dụng vô cùng phổ biến
Cà phê được sử dụng vô cùng phổ biến

Tuy vậy, có một loại cà phê sở hữu mùi vị và hương thơm “nguyên bản” của hạt cà phê mà nếu không phải là tín đồ cà phê chắc hẳn bạn hầu như sẽ không biết đến. Đó chính là cà phê nhân xô. Vậy cà phê nhân xô là gì?

Cà phê nhân xô còn có tên gọi khác là cà phê sống, cà phê xô hoặc cà phê nhân…  Để tạo ra cà phê nhân xô, người ta chỉ tách vỏ hạt cà phê và dừng lại ở đó mà không thực hiện tiếp các khâu chế biến hoặc đóng gói. Hiểu một cách đơn giản hơn thì cà phê nhân xô chính là cà phê thô.

Trước tiên, người ta sẽ thu hoạch những quả cà phê đỏ mọng trên cây, sau đó phơi khô chúng. Đến khi đạt đủ độ khô cần thiết, cà phê sẽ được sấy một lần và tách vỏ. Sản phẩm sau khi tách vỏ được gọi là cà phê nhân xô.

Từ cà phê nhân xô, người ta tiếp tục sàng lọc, rang nóng sau đó xay ra thành bột mịn và trải qua một vài khâu chế biến nữa thì mới cho được sản phẩm cà phê được bán trên trường hiện nay.

1.2. Đặc điểm của cà phê nhân xô

Vì được sấy khô nên độ ẩm của cà phê nhân xô giảm xuống đáng kể, còn khoảng 12 –  13%. Cũng nhờ vậy mà cà phê nhân xô có thể được bảo quản trong thời gian rất dài mà vẫn giữ lại được hương thơm và mùi vị nguyên bản của hạt cà phê. Đây chính là điều giúp cho cà phê nhân xô thu hút được những tín đồ của loại đồ uống này.

Cà phê nhân xô giữ được mùi vị và hương thơm trong thời gian dài
Cà phê nhân xô giữ được mùi vị và hương thơm trong thời gian dài

Cà phê nhân xô lại được chia thành nhiều loại nhỏ hơn, trong đó mỗi loại sở hữu hương vị khác nhau. Nếu muốn biết cà phê nhân xô có những loại nào thì hãy tiếp tục theo dõi phần sau nhé!

1.3. Phân loại cà phê nhân xô

1.3.1. Cà phê nhân xô Robusta

Cà phê Robusta được trồng nhiều ở nước ta bởi đặc tính chịu nhiệt tốt và ưa thích môi trường ở những vùng núi có độ cao dưới 1000m.

Hạt cà phê nhân xô Robusta tương đối mềm và khi mới được hái trên cây xuống thì nó sẽ có mùi vị tương tự như mùi vị của hạt đậu phộng tươi. Tuy vậy, sau khi rang chín rồi thì cà phê nhân xô Robusta lại có mùi tương tự như mùi cao su cháy.

Trong số các loại cà phê thì cà phê nhân xô Robusta đang sở hữu hàm lượng cafein cao nhất nhì. Chính vì thế mà tất cả những gì bạn có thể cảm nhận được khi uống cà phê nhân xô Robusta đó là vị đắng ngắt.

Tuy vậy, hương vị của cà phê nhân xô Robusta nguyên bản vẫn không thể so sánh với hương vị của cà phê Culi Robusta. Loại này thậm chí còn đắng hơn nữa, nhưng lại có mùi hương thơm cực kỳ ngào ngạt và đậm đà.

Cà phê Robusta được trồng nhiều ở nước ra
Cà phê Robusta được trồng nhiều ở nước ra

1.3.2. Cà phê nhân xô Arabica

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một loại cà phê nhân xô có mùi thơm hơn Robusta thì có thể thử Arabica. Bên cạnh đó, cà phê nhân xô Arabica cũng chứa nồng độ cafein thấp hơn Robusta. Tuy vậy, một số người có thể sẽ chưa làm quen ngay được với vị hơi chua của Arabica.

Culi Arabica được coi là phiên bản nâng cấp hơn của Arabica với vị chua hơn và mùi hương nồng nàn hơn phiên bản gốc.

Cà phê Arabica còn được gọi là cà phê chè. Giồng cà phê này ít bắt gặp ở các nước khí hậu nhiệt đới bởi chúng ưa thích môi trường đồi núi cao hơn 1000m ở xử lạnh.

1.3.3. Cà phê Culi

Khi tìm hiểu về cà phê Robusta và Arabica, chúng ta được biết rằng cà phê culi Robusta có vị đắng hơn và hương thơm ngào ngạt hơn cà phê Robusta, cà phê culi Arabica có vị chua hơn và hương thơm nồng đậm hơn cà phê Arabica.

Vậy bạn có thắc mắc cà phê culi là gì không?

Thực chất, cà phê culi là một loại cà phê đột biến. Điều này thể hiện ở đặc điểm đó là loại cà phê này chỉ có một nhân. Không có giống cà phê culi đột biến riêng biệt mà loại cà phê này chỉ xuất hiện khi những cây cà phê Robusta hoặc Arabica bị đột biến. Tuy nhiên, tỷ lệ đột biến ra cà phê culi rất thấp, chỉ khoảng 5 – 6% tổng sản lượng thu hoạch được.

Tỷ lệ xuất hiện cà phê đột biến culi là rất thấp
Tỷ lệ xuất hiện cà phê đột biến culi là rất thấp

1.3.4. Phân loại cà phê theo kích cỡ hạt cà phê

Theo kích cỡ hạt cà phê thì cà phê nhân xô được phân loại thành 3 loại:

- Cà phê nhân sàng 13: Loại này chiếm tỷ lệ lớn và phổ biến nhất. Có thể bạn chưa biết, những sản phẩm cà phê hòa tan mà chúng ta sử dụng hàng ngày đều được chế biến từ loại cà phê này.

- Cà phê sàng 14 và sàng 15: Loại cà phê này có chất lượng cao hơn cà phê sàng 13. Vì có giá thành  khá rẻ nên thường trộn với các loại cà phê khác có giá cao hơn để giảm giá thành.

- Cà phê nhân sàng 16 – 20: Là những loại cà phê chất lượng cao. Hạt của chúng có kích thước lớn và chuyên được sử dụng để chế biến ra cà phê hạt rang.

2. Các phương pháp chế biến cà phê nhân xô

2.1. Phương pháp phơi khô tự nhiên

Sau khi thu hoạch cà phê, người ra sẽ phơi khô chúng dưới ánh sáng mặt trời. Sử dụng cách này sẽ thu được cà phê có vị ngọt, ít chua, và hạt cà phê sẽ có hương vị đậm đà. Phương pháp này có thể thực hiện ở bất kỳ nơi đâu. Tuy vậy chất lượng hạt cà phê có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Thêm vào đó, các hạt cà phê có chất lượng không đồng đều.

Phương pháp phơi khô tự nhiên giúp cà phê có vị ngọt và ít chua
Phương pháp phơi khô tự nhiên giúp cà phê có vị ngọt và ít chua

2.2. Phương pháp mật ong

Trước tiên, sau khi thu hoạch cà phê xong thì người ta sẽ lựa chọn riêng ra những quả cà phê chín (ít nhất chín từ 90% trở lên). Tiếp theo, tất cả tạp chất sẽ được loại bỏ đi (không sử dụng nước trong quá trình loại bỏ tạp chất).

Sau đó, người ta sẽ xét vỏ quả sao cho chỉ loại bỏ lớp vỏ con lớp chất nhờn được giữ lại. Công đoạn này cũng không sử dụng nước để tránh làm ảnh hưởng đến mùi vị cà phê.

Công đoạn tiếp theo là sấy hoặc phơi khô đến khi độ ẩm của cà phê chỉ còn khoảng 11 – 12% thì dừng. Có một điều tối kỵ trong công đoạn này đó là để cà phê đã khô bị ướt trở lại. Cuối cùng, ca phê sẽ được bảo quản để chuẩn bị cho tinh chế hoặc tiêu thụ.

2.3. Phương pháp chế biến ướt

Đây là phương pháp phức tạp nhất và thường chỉ dòng cà phê cao cấp Arabica mới sử dụng phương pháp này. Mục đích của phương pháp này là nhằm giữ lại lượng axit tồn tại trong hạt cà phê và vị chua đặc trưng.

Phương pháp chế biến ướt được sử dụng cho các loại cà phê cao cấp
Phương pháp chế biến ướt được sử dụng cho các loại cà phê cao cấp

Trước tiên, cà phê sẽ được phân loại và tách vỏ, sau đó được lên men để loại bỏ luôn chất nhầy. Sau một thời gian nhất định thì người ta sẽ rửa sạch hạt cà phê và phơi khô hoặc sấy khô để thu được thành phẩm.

Trên đây, bài viết đã giúp bạn đọc tìm hiểu cà phê nhân xô là gì và cung cấp thêm thông tin về cách phân loại cà phê nhân xô theo nguồn gốc và theo kích cỡ hạt. Cà phê nhân xô chứa nhiều cafein và đắng hơn so với cà phê sữa, nhưng cũng vì vậy mà chúng có mùi thơm nồng nàn, đậm đà rất đặc trưng. Bởi thế mà dân dành cà phê rất thích uống cà phê nhân xô.

Smoothie là gì?

Smoothie là gì? Smoothie có nguồn gốc từ đâu? Tìm hiểu chi tiết hơn về những ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng Smoothie, cũng như một vài công thức làm Smoothie qua bài viết sau đây.

Smoothie là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.