close
cách
cách cách cách cách cách

Smoothie là gì? Smoothie có lợi cho sức khỏe không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Smoothie là gì? Đây là một loại đồ uống healthy được giới trẻ gần đây rất yêu thích. Lý do nào khiến nhiều bạn trẻ yêu thích loại đồ uống này đến vậy? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây để có thể biết được các thông tin quan trọng về Smoothie bạn nhé!

1. Tìm hiểu về Smoothie

1.1. Smoothie được hiểu là gì?

Smoothie là gì? Smoothie còn được gọi là smoothee hay smoothy. Đây là một loại thức uống pha sẵn có dạng sánh sệt và được pha từ các loại trái cây, rau củ quả tươi cùng với đá và một ít nước. Ngoài ra, có thể cho thêm các chất làm ngọt xay cho đến khi mọi thứ được nhuyễn mịn. Có một số công thức smoothie sẽ cho thêm đá xay, nước ép trái cây lạnh, mật ong, siro hay các sản phẩm làm từ sữa như sữa chua, kem tươi hay các thành phần để lạnh khác.

Smoothie sau khi hoàn thiện thường có màu sắc bắt mắt và cho ra cảm giác uống mát lạnh nhưng không hề tê buốt như đồ uống có đá viên. Thành phẩm có vị ngọt thanh từ các nguyên liệu tự nhiên nên được nhiều người yêu thích lựa chọn.

Là thức uống từ các loại rau củ quả
Là thức uống từ các loại rau củ quả

1.2. Nguồn gốc của Smoothie

Nguồn gốc Smoothie là gì? Smoothie ra đời vào khoảng năm 1930 tại Brazil. Đến năm 1940 thì các công thức đồ uống smoothie trái cây được công bố trong cuốn sách dạy nấu ăn “Blendor”. Tuy nhiên ở thời điểm này nó khá mơ hồ và không được nhiều người chú ý đến.

Phải đến cuối năm 1960 thì Smoothie được xuất hiện lần đầu tại Mỹ sau đó phát triển rộng khắp cả nước vì trào lưu ăn chay đang được thịnh hành lúc bấy giờ. Thức uống này thường được xuất hiện trong thực đơn của nhiều người, nhất là thực đơn healthy hay các vận động viên thể thao. Từ đó có nhiều lớp học đào tạo thợ pha chế nước ép và đồ uống trái cây được hình thành.

Có nguồn gốc đầu tiên tại Brazil
Có nguồn gốc đầu tiên tại Brazil

2. Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng Smoothie 

2.1. Ưu điểm khi sử dụng Smoothie

Hoa quả và rau xanh vốn là những thực phẩm rất tốt cho cơ thể con người. Khi cung cấp những sản phẩm này cho cơ thể thì bạn sẽ có được một chế độ ăn uống lành mạnh. Bởi khi cho ra một công thức Smoothie có nhiều trái cây và rau sẽ đem đến cho bạn những dinh dưỡng thiết yếu giàu dưỡng chất thực vật mà đảm bảo được lượng calorie nạp vào không nhiều.

Không giống như các chế độ ăn kiêng khác, khi sử dụng smoothie không yêu cầu đếm lượng carbohydrate. Hay phải ghi nhật ký thực phẩm hoặc tính calorie toàn thời gian.Chế độ này chỉ cần bạn nên để ý đến lượng calorie của bữa ăn còn lại trong ngày.

Là những loại thực phẩm tốt cho cơ thể
Là những loại thực phẩm tốt cho cơ thể

2.2. Nhược điểm khi sử dụng Smoothie

2.2.1. Hạn chế các chất dinh dưỡng

Hầu hết các loại sinh tố trong chế độ ăn kiêng smoothie đều có ít protein và một số ít chất béo lành mạnh. Cần nạp đủ protein trong một ngày, ít nhất 50g mỗi ngày bằng cách ăn từng chút ở các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ.

Tuy nhiên, một số người nếu không có chế độ ăn phù hợp thì có thể sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu về protein. Nếu bạn đang dùng Smoothie để thay thế bữa ăn thì bạn phải đảm bảo khẩu phần ăn của mình đủ các chất dinh dưỡng đa lượng thiết yếu như: protein, chất béo và carbohydrate.

Nhìn chung, Smoothie thường nhiều calo từ carbohydrate và có thể có một lượng nhỏ chất béo. Tuy nhiên cơ thể của bạn cũng cần có một nguồn protein nạc dồi dào để phát triển cơ bắp và cần chất đạm để cơ thể trao đổi chất khỏe mạnh.

Bạn có thể cho thêm một hoặc hai thìa  hạt chia vào ly Smoothie để tăng thêm chất xơ và làm thức uống của bạn đặc hơn.

Không có nhiều thành phần dinh dưỡng
Không có nhiều thành phần dinh dưỡng

2.2.2. Có lượng đường cao

Smoothie là gì có lượng đường cao không? Các loại hoa quả sử dụng để làm Smoothie mặc dù cung cấp dưỡng chất lành mạnh nhưng có nhiều loại chứa nhiều đường tự nhiên. 

Có một số loại Smoothie còn cần thêm mật ong và đây sẽ là một vấn đề cho những người mắc các bệnh lý như người mắc bệnh tiểu đường.

Có một số loại Smoothie có công thức rất đặc và bạn cần cho thêm nước trái cây để nó loãng hơn. Tuy nhiên khi cho nước trái cây vào thì sẽ bị dư thừa lượng đường không cần thiết từ các loại đồ uống đóng hộp sẵn. Bạn có thể giảm lượng nước trái cây đóng sẵn bằng việc cho thêm đá viên để điều chỉnh được độ đặc của Smoothie theo sở thích của bạn.

2.2.3. Mất nhiều thời gian chế biến

Việc chuẩn bị 2 - 3 ly Smoothie mỗi ngày khá mất nhiều thời gian vì bạn sẽ phải  cọ rửa máy xay sau đó. Bạn có thể chuẩn bị một ly Smoothie cho bữa sáng ngay tại nhà hoặc mang đi làm nhưng để chuẩn bị cho bữa trưa thì sẽ khó hơn rất nhiều. Bạn sẽ không thể mang lỉnh kỉnh máy xay và nguyên liệu đến công ty được. Việc này sẽ phù hợp đối với những người “work from home” hoặc làm việc tự do.

Mất nhiều thời gian để chuẩn bị
Mất nhiều thời gian để chuẩn bị

2.2.4. Chế độ không bền vững

Khi bắt đầu với chế độ ăn kiêng với Smoothie bạn sẽ nhanh chóng giảm được vài kg bởi việc cắt giảm lượng calorie. Tuy nhiên không thể thay thế bữa ăn bằng chất lỏng với một lượng calorie “mong manh” được. Nếu cứ như vậy thì bạn sẽ không thể duy trì trong một thời gian dài được. Khi đó bạn trở lại với chế độ ăn uống bình thường và tăng calorie thì bạn rất dễ tăng cân trở lại. Vậy nên nếu thực hiện điều này bạn cần lặp lại chế độ Smoothie 21 ngày càng thường xuyên.

3. Một số công thức làm Smoothie 

- Smoothie chuối và bơ

Smoothie là gì khi kết hợp chuối và bơ? Khi làm loại Smoothie này bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau: 2 quả chuối, ½ quả bơ, 40ml sữa tươi, 10ml nước đường, 10gr kem whipping, 1 muỗng cà phê bột socola, vài viên đá viên.

Sau khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu thì bạn cần bỏ vỏ các loại hoa quả và cắt nhỏ rồi cho tất cả các nguyên liệu vào máy xay. Đá viên sẽ là nguyên liệu được cho vào cuối cùng và xay cho đến khi mọi thứ được nhuyễn mịn. Khi xay xong bạn sẽ cho hỗn hợp ra ly và có thể cho thêm kem whipping lên bề mặt hoặc  một ít bột socola để trang trí.

- Smoothie táo

Để làm được Smoothie táo cần có các nguyên liệu: 1 trái táo, ½ ly sữa tươi, 1 hộp sữa chua, ½ thìa cà phê vani, một vài viên đá viên.

Khi đã có đủ nguyên liệu trên bạn cần bỏ hạt cho táo và xay các nguyên liệu cho đến khi nhuyễn mịn và cuối cùng là rót ra và thưởng thức.

Công thức làm Smoothie từ một số loại hoa quả
Công thức làm Smoothie từ một số loại hoa quả

- Smoothie mâm xôi

Smoothie mâm xôi sẽ cần các nguyên liệu đó là ½ bát mâm xôi tươi, 1 hũ sữa chua,  2 thìa cà phê socola, ½ chén sữa tươi, 1 thìa cà phê đường, một vài viên đá viên

Trước khi xay các nguyên liệu này bạn có thể làm lạnh quả mâm xôi trước rồi cho tất cả nguyên liệu vào máy để xay đến Smoothie có tốt cho sức khỏe không?khi nhuyễn mịn và rót hỗn hợp rồi thưởng thức.

- Smoothie dâu tây

Cách làm Smoothie dâu tây cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị 5 quả dâu tây, 1 ly sữa tươi, 1 hộp sữa chua, 1 thìa cà phê siro dâu cùng vài viên đá.

Bạn nên làm đông lạnh dâu tây trước rồi xay với các nguyên liệu còn lại và khi dùng cần rót thêm một chút siro dâu trên bề mặt và uống khi còn lạnh.

- Smoothie việt quất

Làm Smoothie việt quất sẽ cần có ½ chén việt quất, 1 cốc sữa tươi, 1 thìa canh dầu lanh, 2 thìa cà phê đường và một vài viên đá. 

Trước khi xay các nguyên liệu bạn cần làm lạnh sữa và việt quất sau đó tiến hành xay các hỗn hợp. Bạn có thể cho thêm sữa chua để tăng thêm hương vị tùy theo sở thích.

Trên đây là các thông tin về Smoothie là gì. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn đọc sẽ biết được những kiến thức bổ ích và có thể lựa chọn và sử dụng Smoothie trong cuộc sống hằng ngày một cách phù hợp.

Tìm hiểu thuật ngữ Cond

Thuật ngữ Cond được hiểu như thế nào? Tại sao lại sử dụng thuật ngữ cond thường xuyên đối với các loại giày thể thao? Tìm hiểu về thuẩn ngữ Cond ngay tại bài viết ở link bên dưới bạn nhé!

Cond là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.