close
cách
cách cách cách cách cách

Kem chua là gì? Những công dụng và cách dùng kem chua

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kem chua còn gọi là Sour cream, chính là một chế phẩm đến từ sữa. Nguyên liệu này thường được dùng làm bánh hoặc trộn vào salad. Trong thực tế sử dụng, rất nhiều người thường bị nhầm giữa kem chua và sữa chua do cách gọi cũng như những đặc tính, sự quan sát bằng mắt thường của hai loại này có nét giống nhau. Thế nên, cùng vieclam123.vn cập nhật rõ kem chua là gì sẽ giúp bạn phân biệt chính xác về loại nguyên liệu này.

1. Kem chua là gì?

Kem chua có tên gọi tiếng Anh là Sour Cream, là một sản phẩm được làm từ sữa trải qua quá trình lên men tự nhiên để có vị chua với chất béo đạt ở độ 12 đến 16%. 

Kem chua thường bị nhầm với sữa chua vì thoạt nhìn sẽ thấy chúng khá giống nhau, trong khi đó thực tế thì lại khác nhau “một trời một vực”. Không giống với các chế phẩm khác làm từ sữa chẳng hạn như Heavy cream, Whipping cream, … kem chua có thể chịu được nhiệt độ cao cho nên không bị tách lớp hoặc đông lại, cũng không bị phân tách nước, tách lớp khi được đem vào chế biến món ăn.

Kem chua là gì?
Kem chua là gì?

Kết cấu của kem chua ở dạng mịn mướt, có mùi rất thơm và được ứng dụng nhiều trong quá trình làm bánh ngọt, đồ ăn mặn, nấu soup hay salad, hoặc có thể làm các món tráng miệng. 

2. Phân tích thành phần dinh dưỡng có trong kem chua

Do là chế phẩm của sữa nên các thành phần dinh dưỡng có trong kem chua rất cao. Có quá nhiều thành phần để kể, bao gồm: Các loại vitamin gồm A, B6, C, D, B12; Calo, Cholesterol, lipid, protein, natri, kali, canxi, Sắt, chất xơ, …

3. Công dụng của kem chua

Kem chua là gì được làm rõ tạo cơ sở để bạn khai thác thêm về mặt công dụng của nguồn thực phẩm này. Đối với những người làm trong ngành thực phẩm, đặc biệt làm bánh hoặc đầu bếp sẽ thường xuyên tiếp xúc với sour cream sẽ biết đây chính là một thành phần khá thông dụng, được sử dụng để làm bánh, chế biến món ăn. Nhờ vị chua hoàn toàn tự nhiên nhờ quá trình lên men tự nhiên cho nên khi đưa vào chế biến các món ăn thì sẽ giúp cho món ăn trở nên hấp dẫn, có hương thơm rất đặc trưng. 

Công dụng của kem chua
Công dụng của kem chua

Kem chua có nhiều cách dùng nhưng cách thông dụng, phổ biến nhất chính là đánh bông lên để ăn kèm cùng kem, bánh ngọt, trộn với trái cây hoặc salad. Nhiều người dùng để pha chế thức uống. 

Một công dụng khác của kem chua đó chính là làm hương liệu tạo màu trong trang trí bánh. 

4. Thông tin mua bán kem chua

Có nhiều loại nguyên liệu không được bày bán phổ biến ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa cho nên việc tìm kiếm sẽ gặp nhiều khó khăn. Kem chua mặc dù cũng là loại thực phẩm làm nguyên liệu ở nhiều thực phẩm, đồ uống nhưng không được bán rộng rãi. 

Mua kem chua ở đâu, giá bao nhiêu
Mua kem chua ở đâu, giá bao nhiêu?

Nhiều người rất muốn mua kem chua để phục vụ cho một vài lần trổ tài “khéo tay hay làm” của họ mà không biết địa chỉ nào bán sản phẩm này. Vì thế, bỏ túi ngay những địa điểm mà kem chua luôn có mặt để bất kể khi nào cần bạn cũng có thể nhanh chóng chạy đến mua được. Đó là trong các siêu thị lớn hoặc ở cửa hàng chuyên bán nguyên liệu làm bánh kem. 

Về giá thành, sour cream thường được bán với giá từ 150.000 đến 180.000/kg ở dạng bột. Nhưng nếu không thể chế biến nguyên liệu từ bánh kem ở dạng bột thì bạn cũng có thể mua được ở dạng kem được làm sẵn. 

5. Một số thắc mắc liên quan đến kem chua

5.1. Sour Cream có thể được thay thế bằng Heavy Cream không?

Chúng ta có thể dùng heavy cream để thay kem chua nếu như không tìm được kem chua. Tỷ lệ chất béo của Heavy Cream là 35%. Vì là những nguyên liệu khác nhau cho nên các thành phần tỷ lệ cũng khác biệt. Chính bởi vậy cho nên bạn cần phải linh hoạt thay đổi các thành phần theo tỷ lệ sao cho phù hợp nhất.

Có thay kem chua bằng loại nguyên liệu khác được không
Có thay kem chua bằng loại nguyên liệu khác được không?

5.2. Nguyên liệu nào có thể dùng sour cream trong nấu ăn?

Nhiều công thức món ăn có dùng sour cream. Cũng giống như việc chúng ta sử dụng Heavy cream để thay thế thì cũng có thể có nhiều gia vị khác sẽ thay thế được cho sour cream với điều kiện có thành phần và tỷ lệ tương tự. 

Qua phân tích kem chua là gì ở trên, chúng ta đã biết trong đây có từ 12 đến 16% hàm lượng chất béo. Chúng tương tự với Light cream. Thế nhưng, sour cream lại có vị chua cho nên có thể dùng fromage blanc để thay thế với hàm lượng chất béo cao hơn một chút là 20%. 

Có thể sử dụng ngay kem tươi với với 15% hàm lượng chất béo rồi trong công thức mix cùng với nước cốt chanh để thay thế cho kem chua. Nước cốt chanh sẽ làm cho kem tươi có vị chua gần giống như sour cream vậy.

Nguyên liệu có thể thay thế kem chua khi nấu ăn
Nguyên liệu có thể thay thế kem chua khi nấu ăn

6. Một số công thức chế biến món ăn với sour cream đem lại bữa ăn ngon lành

6.1. Hướng dẫn làm món salad trộn kem chua

Để làm món này, trước tiên hãy chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu như sau:

- 2 tép tỏi, 1 muỗng canh giấm gạo, 1 muỗng canh dầu oliu, 3 muỗng canh sốt mayonnaise, 2 mcf súp đậu nành cô đặc.

- Tiêu, muối - mỗi thứ một ít, 10g bơ, bánh mì. 3 quả trứng gà

- Đậu hà lan, củ cải hai loại cả đỏ và trắng, rau xà lách, diếp cá, thì là.

Dùng kem chua để làm món Salad
Dùng kem chua để làm món Salad rất ngon

Với các nguyên liệu này, cách thực hiện cực kỳ đơn giản. Bạn sẽ làm nước sốt để trộn món salad trước. Băm nhỏ 2 tép tỏi, cho vào súp đậu nành và trộn đều tay đến khi tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Tiếp đến sẽ cho mayonnaise, giấm gạo, bơ, kem chua vào trộn tiếp cho mọi thứ hòa quyện đều với nhau. Cuối cùng bạn rắc thêm chút tiêu. Như vậy hỗn hợp nước sốt dùng để trộn đã xong, bạn chưa dùng ngay mà hãy để chúng vào trong ngăn mát tủ lạnh. Chú ý bọc thật kỹ trước khi cho vào. 

Tiếp tục bạn sơ chế những loại nguyên liệu còn lại bao gồm rau xà lách, rau diếp cá cho thật sạch sẽ, ráo nước, Củ cải trắng và củ cải đỏ cũng thái lát mỏng. Đậu hà lan cắt bỏ hai đầu, rửa sạch.

Đem trứng đi luộc chừng 6 phút nước sôi để tạo ra trứng lòng đào. Bánh mì hãy áp chảo để chiên vàng 2 mặt. 

Cách làm salad ngon với kem chua
Cách làm salad ngon với kem chua

Mọi nguyên liệu đã được sơ chế xong xuôi, việc cuối cùng cần làm đó là để rau vào đĩa, cắt nhỏ rau xà lách, diếp cá lên trên, rắc thì là, các lát củ cải. Thêm đậu Hà Lan. Tiếp tục rưới dầu oliu lên và cho hỗn hợp nước sốt cùng 3 quả trứng đã được bổ làm đôi lên. Bạn trộn đều tất cả rồi thưởng thức nhé.

6.2. Làm bánh với kem chua

Để làm bánh, những nguyên liệu sau phải chuẩn bị đủ: 

250g kem tươi, 250g kem chua, 40g đường bột, 1 tsp vani (thành phần này có thể có hoặc không), 1 ổ bánh bông lan. 

Sử dụng kem chua để làm bánh
Sử dụng kem chua để làm bánh

Bạn trộn kem tươi, kem chua và vani vào và dùng máy đánh trứng để đánh cho hỗn hợp này được bông lên. Đồng thời trong quá trình đánh cũng rắc đường vào từ từ đến khi nào thấy hỗn hợp tạo thành kem bông và đạt tới độ cứng thì thôi. Không nên đánh bông quá tay vì sẽ dễ làm cho kem tách nước. Đặt bánh bông lan lên bàn xoay bánh, dùng hỗn hợp đã đánh bông để chà lên bề mặt bông lan, khâu này làm tỉ mỉ, thật khéo léo để có bề mặt láng mịn, nhẵn nhụi. Tiếp đến bạn có thể trang trí bánh với các nguyên liệu khác tùy theo ý tưởng và sở thích.

7. Hướng dẫn bảo quản kem chua dễ dàng

Kem chua nên được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 đến 5 độ C ở bên trong ngăn mát của tủ lạnh. Khi dùng không hết, bạn hãy bọc kem thật kín bằng nắp kín hoặc bằng giấy bọc thực phẩm, tiếp tục giữ trong ngăn mát. Như thế sẽ bảo quản được khoảng 7 ngày.

Bảo quản đúng cách sẽ giúp kem chua giữ được 5 đến 7 ngày
Bảo quản đúng cách sẽ giúp kem chua giữ được 5 đến 7 ngày

Như vậy, những thông tin chia sẻ ở trên đem đến cho chúng ta hiểu biết kem chua là gì. Đây là một loại thực phẩm, nguyên liệu vô cùng hấp dẫn để sử dụng trong chế biến các món ăn và làm bánh. Hãy tận dụng kem chua để phục vụ cho những món ngon hàng ngày bạn muốn làm cho gia đình mình thưởng thức nhé.

Kem Gelato là gì? Cách sử dụng loại kem này

Trong thế giới làm bánh sẽ có nhiều loại kem được gọi tên. Một trong số những loại kem phổ biến và được gọi tên nhiều nhất đó chính là kem Gelato. Hy vọng, bài viết bên dưới sẽ cung cấp cho bạn đủ thông tin hiểu biết về loại kem này

Kem Gelato là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.