close
cách
cách cách cách cách cách

Hybrid app là gì? Hybrid app có điểm mạnh và điểm yếu gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với những người thuộc lĩnh vực công nghiệp, chắc hẳn bạn sẽ không còn xa lạ với Hybrid app. Tuy nhiên, nó vẫn là một thuật ngữ mới mẻ so với nhiều người. Để có thể hiểu hơn Hybrid app là gì, chúng ta hãy cùng nhau đến với bài viết dưới đây!

1. Hiểu đơn giản về Hybrid app

Hybrid app là một loại ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động, cũng giống như các ứng dụng khác trên điện thoại. Về cơ bản, chúng chính là sự kết hợp giữa Native app và Mobile app. Do nên, chúng vẫn thường được gọi là ứng dụng lai.

Hybrid app được cài đặt trên thiết bị di động nhằm mục đích giúp cho người dùng có thể chụp ảnh, mở danh bạ, kết nối với bạn bè thông qua các trang mạng xã hội, chơi game giải trí và các chức năng có trên chiếc điện thoại. Ứng dụng này được xây dựng dựa trên các công nghệ web như Javascript, HTML, CSS. Điều khác biệt của Hybrid app chính là việc được lưu trong ứng dụng Native app và sẽ sử dụng cửa sổ trình duyệt Web View.

Ngoài ra, Hybrid app còn có các yếu tố từ ứng dụng gốc được trên hệ điều hành là iOS và Android. Điều này sẽ giúp Hybrid app có thể truy cập vào hầu hết các chức năng thuộc phần cứng của một thiết bị di động như cảm biến, gia tốc, âm thanh,… Đây chính là điểm nổi bật vượt trội của Hybrid app so với các ứng dụng khác khi không bị giới hạn trong việc truy cập vào trình duyệt.

Xem thêm: Tìm kiếm lời giải đáp- HTML có phải là ngôn ngữ lập trình không?

Hybrid app là gì
Hybrid app là gì?

2. Hybrid app có những điểm mạnh và điểm yếu gì?

2.1. Điểm mạnh của Hybrid app

Do Hybrid app là một “ứng dụng lai”, cho nên nó mang trong mình những điểm mạnh của Native app và Mobile app. Chúng ta có thể kể đến các điểm mạnh của Hybrid app như:

2.1.1. Không bị giới hạn bởi iOS

Đầu tiên, ứng dụng này sẽ không bị giới hạn bởi App store trên hệ điều hành iOS. Để có thể “chạy” được trên hệ điều hành iOS, ứng dụng phải gửi và cần có thời gian để xác thực của chính đơn vị chủ quản.

Thời gian chờ đợi sẽ có sự thay đổi khác nhau, tùy thuộc vào từng khoảng thời gian trong năm. Đối với việc gửi lần đầu tiên, ứng dụng Hybrid app sẽ phải chờ đợi lâu hơn so với việc chỉ cập nhật hệ thống. Do vậy, đây là một lợi thế cực lớn của Hybrid app dành cho những người muốn cập nhật ứng dụng thường xuyên, theo đó, không cần thiết phải gửi lại phiên bản mới nếu sửa đổi chưa chạm đến mã gốc.

Hybrid không bị giới hạn bởi nền tảng iOS
Hybrid không bị giới hạn bởi nền tảng iOS

2.1.2. Khai thác tài nguyên

Đa phần các ứng dụng hiện nay đều được sử dụng trên phiên bản iOS và Android. Thông thường, các ứng dụng này sẽ được phát triển của các ngôn ngữ lập trình như Java dành cho Android, Objective – C hay Swift cho iOS. Hybrid app sẽ được sử dụng các ngôn ngữ lập trình bởi các nhà phát triển web như HTML, JavaScript, CSS. Điều này sẽ giúp cho việc xây dựng Hybrid app một cách dễ dàng hơn.

Ứng dụng sử dụng trên cả iOS và Android
Ứng dụng sử dụng trên cả iOS và Android

2.1.3. Điểm mạnh khác

Ngoài các điểm mạnh nổi bật kể trên, Hybrid app còn giảm thời gian và chi phí cho việc phát triển. Các mã trên “ứng dụng lai” sẽ chỉ phải viết một lần điều này sẽ làm giảm thời gian và chi phí trong việc phát triển ứng dụng. Ngoài ra, mã của Hybrid app còn được sử dụng trên tất cả các thiết bị di động, việc này sẽ giúp các nhà lập trình có thể sử dụng lại mã.

Mặc dù, Hybrid app vẫn thường được biết đến như một ứng dụng sử dụng yếu tố điều hướng như một ứng dụng web khác. Những điểm nổi bật của ứng dụng là việc sử dụng ngoại tuyến nếu ứng dụng không cần có sự hỗ trợ từ cơ sở dữ liệu.

2.2. Điểm yếu của Hybrid app

2.2.1. Hạn chế giao diện

Ứng dụng Hybrid sẽ được thiết kế không mang lại cảm giác tự nhiên. Điều khiến giao diện của người sử dụng sẽ không được liền mạch. Bên cạnh đó, khả năng của Hybrid app cũng bị hạn chế do việc sử dụng thông qua webview. Đây sẽ là một điểm yếu khi không thể khai thác hết các tiềm năng trên thiết bị di động.

2.2.2. Không tận dụng hết sức mạnh nền tảng

Ở mỗi hệ điều hành khác nhau đều có những điểm mạnh nhất định mà ứng dụng cần phải khai thác từ đó. Sự kết hợp giữa các plugin và mã của nền tảng sẽ được sử dụng để tận dụng tính hiệu quả trên một Hybrid app. Điều này sẽ làm quá trình phát triển ứng dụng trở nên phức tạp hơn.

2.2.3. Điểm yếu khác

Trong quá trình sử dụng Hybrid app, chúng ta sự chậm chạp của hiệu suất và đặc biệt là sự chuyển đổi giữa các trang. Mặt khác, việc sử dụng thông qua Webview khiến Hybrid luôn bị phụ thuộc vào tốc độ của trình duyệt. Điều này sẽ trải nghiệm của người dùng mau chóng giảm sút, đặc biệt là phần giao diện của người dùng sẽ không giống hoặc không thiết kế đủ cho trình duyệt mà người dùng đang sử dụng.

3. Phân biệt giữa Hybrid app và Native app

3.1. Trải nghiệm người sử dụng

Native app có khả năng tối ưu và tương thích ứng dụng trên mỗi hệ điều hành khác nhau. Điều này sẽ giúp ứng dụng mang lại hiệu năng tốt theo yêu cầu và trải nghiệm của người dùng. Còn đối với Hybrid app, ứng dụng vẫn còn tỏ ra nhiều hạn chế trong các tính năng. Điều này khiến ứng dụng chỉ phù hợp với doanh nghiệp hạn chế về mặt tài chính và đang trong thời gian phát triển.

3.2. Chi phí thiết kế app

Hybrid app tỏ ra chiếm nhiều ưu thế hơn khi code base của hybrid app có thể được xây dựng trên bất kỳ nền tảng nào. Điều này đã khiến Hybrid tiết kiệm chi phí xây dựng hơn so với Native. Đây cũng là lý do chính khiến rất nhiều doanh nghiệp tin dùng Hybrid app.

Hybrid tiết kiệm chi phí do sử dụng một code base
Hybrid tiết kiệm chi phí do sử dụng một code base

3.3. Thời gian xây dựng

Hybrid app có thời gian xây dựng và phát triển nhanh hơn so Native app. Bởi vì Hybrid app chỉ cần một codebase để xây dựng ứng dụng ở đa nền tảng. Bên cạnh đó, nó còn cho phép công nghệ web CSS, HTML, JavaScripts chuyển các ý tưởng phác thảo sang nguyên mẫu một cách nhanh chóng hơn.

3.4. Hiệu năng sử dụng

Đây chính là điểm lợi thế của Native app khi so với Hybrid app. Về cơ bản, native có sử dụng ngôn ngữ riêng cho từng nền tảng. Còn đối với Hybrid app, ứng dụng cần có một lớp trung gian giữa mã nguồn và nền tảng đích.

3.5. Bảo trì ứng dụng

Đây chính là điểm lợi thế của hybrid app. Lý do là vì Hybrid app chỉ sử dụng duy nhất một code base cho nhiều ứng dụng. Trong khi, Native app sẽ phải bảo trì nhiều lần do mỗi ứng dụng đều sử dụng một code khác nhau.

4. Hybrid app được phát triển bởi các công nghệ nào?

4.1. Công nghệ react native

Công nghệ mã nguồn React native được facebook phát triển có thể được sử dụng trên đa nền tảng, đơn giản hóa các UI khi reloading. Với việc nổi trội bởi thời gian phát triển, React native đang rất được ưa chuộng sử dụng. Các nhà lập trình truy cập vào các đơn vị có sẵn. Tuy nhiên, framework của công nghệ đang thiếu đi các thành phần nhất định.

Hybrid rất phù hợp với công nghệ React native
Hybrid rất phù hợp với công nghệ React native

4.2. Công nghệ Lonic

Framework của Lonic sẽ giúp cho việc xây dựng các ứng dụng của điện thoại trở nên dễ dàng, được tạo ra ở các web tiêu chuẩn như CSS, Angular, HTML,… Bên cạnh đó, công nghệ Lonic còn cung cấp nhiều plugin khi có các vấn đề xảy ra. Các nhà phát triển ứng dụng hoàn toàn có thể truy cập để xử lý bởi họ có nhiều UI.

4.3. Công nghệ Xamarin

Hiện nay, Xamarin đang được Microsoft hỗ trợ và nâng cấp. Điều này đã giúp Xamarin tiếp cận và phát triển Hybrid app với tính năng code across platform. Việc này đã giúp Hybrid app tăng tốc độ phát triển, giảm được thời gian bảo trì. Nhược điểm của Xamarin chính là chỉ phù hợp với các ứng dụng đơn giản, không có đồ họa phức tạp.

Xamarin rất phù hợp cho ứng dụng Hybrid
Xamarin rất phù hợp cho ứng dụng Hybrid 

Như vậy, vieclam123.vn đã cung cấp chúng ta đã biết được Hybrid app là gì, cũng như điểm mạnh và điểm yếu của Hybrid app. Mong rằng, với các thông tin ở trên, các nhà lập trình mới vào nghề có thể sử dụng Hybrid app hợp lý cho công việc của mình.

Có mấy loại ngôn ngữ lập trình? Bao nhiêu loại được dùng thực tế?

Đối với những người làm về lĩnh vực công nghệ thông tin, ngôn ngữ lập trình là điều bắt buộc phải biết để thực hiện được công việc. Tuy nhiên, các bạn đã bao giờ thắc mắc có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình hiện nay. Hãy tìm hiểu điều này trong bài viết dưới đây!

Có mấy loại ngôn ngữ lập trình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.