close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm kiếm lời giải đáp- HTML có phải là ngôn ngữ lập trình không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay thì công nghệ thông tin luôn là yếu tố được mọi người quan tâm, đặc biệt là đối với giới trẻ. Do đó mà đã có rất nhiều người tìm đến ngành học này. Ngôn ngữ lập trình là thứ vô cùng đa dạng trong lĩnh vực này chính vì vậy mà cũng đem lại cho họ ít nhiều  những sự ngờ vực. Và một trong số đó chính là HTML có phải là ngôn ngữ lập trình không, nó có ý nghĩa như thế nào đối với việc thiết lập hệ thống lập trình? Đọc ngay nội dung bài viết để hiểu rõ hơn nhé.

1. Vài nét thông tin về HTML

1.1. Khái niệm 

Để có thể trả lời chính xác rằng HTML có phải là ngôn ngữ lập trình hay không thì hãy cùng tìm hiểu về những thông tin cơ bản của HTML là gì nhé. 

Hiểu HTML là gì?
Hiểu HTML là gì? 

Có lẽ đối với những người là chuyên trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay ngay cả những người mới thì cũng sẽ dễ dàng bắt gặp thuật ngữ này rất nhiều. Nó sẽ là phần mở đầu của mỗi trang web ngay khi chúng ta vừa mở một trang bất kỳ, thế nhưng liệu rằng bạn đã hiểu hết được nội dung của nó hay chưa? 

HTML với tên đầy đủ là Hypertext Markup Language, có thể hiểu đơn giản là một dạng ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Ngôn ngữ này sẽ được coi là một bộ phận, được sử  dụng để cấu tạo nên các thành phần trong một trang web hay ứng dụng nào đó thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ phân chia các đoạn văn headings, links,... 

Vậy HTML được bắt nguồn từ đâu và nó hoạt động như thế nào? 

1.2. Quá trình phát triển và sự hoạt động của HTML

1.2.1. Quá trình phát triển của HTML 

Quá trình phát triển của HTML
Quá trình phát triển của HTML  

HTML được coi là đứa con tinh thần của Tim Berner- Lee, ông là một nhà vật lý học nổi tiếng tại Thụy Sỹ. Không những vậy, Tim Berner- Lee còn vừa là cha đẻ của World Wide Web vừa là chủ tịch của World Wide Web Consortium. 

Với tài năng nghiên cứu và cống hiến hết mình cho công việc ông đã tìm ra được HTML- ý tưởng cho hệ thống hypertext cho nền tảng internet. 

HTML được tạo ra với mục đích kết nối các trang web lại với nhau, mối trang sẽ chứa rất nhiều liên kết đến với các trang web khác tạo thành một chuỗi các liên kết nhằm hỗ trợ tối đa việc định dạng văn bản và hình ảnh để giúp cho trình duyệt có thể hiện thị chúng và đáp ứng được mong muốn của người dùng. 

Ban đầu khi mới được hình thành thì HTML có tất cả là 18 tag- năm 1991. Sau đó một phiên bản HTML 4.01 ra đời năm 1999 và chưa lâu sau thì HTML được thay thế bằng XHTML vào năm 2000. 

Qua nhiều lần nghiên cứu sự thay đổi và phát triển không ngừng thì đến nay đã có hơn 140 tags và được phân chia thành 2 loại khác nhau là block- level và inline tags. 

1.2.2. Quá trình hoạt định của HTML 

Có thể nhận thấy rõ ràng ngôn ngữ văn bản này sẽ luôn có đuôi file là dạng .html hoặc .htm. Đây được coi là một dấu hiệu đặc trưng của nền tảng internet. 

Quá trình hoạt động của HTML
Quá trình hoạt động của HTML 

HTML sẽ thực hiện việc đọc các file nội dung HTML để từ đó sẽ biến đổi các nội dung này thành một thông tin trên internet dao cho người dùng có thể nhận diện được chúng một cách nhanh chóng và dễ hiểu. 

HTML được cấu tạo từ các cặp thẻ, mỗi cặp này sẽ mang một nhiệm vụ và chức năng nhất định, theo đó mà góp phần xây dựng nên một website hoàn chỉnh hơn. Bởi vậy nếu không có HTML một trang web sẽ không thể hiển thị các nội dung về văn bản cùng như hình ảnh liên quan hay bất kỳ một thao tác nào khác. Chính vì thế mà HTML luôn được xem là một phần cấu trúc không thể thiếu của nền tảng internet và là một bộ mặt khó có thể thay thế của trang web. 

2. Giải đáp- HTML có phải là ngôn ngữ lập trình không? 

- Chắc hẳn với nhiều người khi mới tiếp cận đến HTML trong lĩnh công nghệ thông tin sẽ nghĩ ngay nó là một ngôn ngữ lập trình hiệu quả để tạo nên những trang web ứng dụng mạnh mẽ, đáp ứng cho người dùng, tuy nhiên không hẳn là vậy. Bởi trên thực tế HTML chỉ có chức năng xác định cấu trúc trang web và các thông tin được hiển thị trên trang web. Hơn nữa HTML chỉ là một ngôn ngữ đánh dấu như đã nó ở trên.

HTML có phải là ngôn ngữ lập trình không?
HTML có phải là ngôn ngữ lập trình không?

 - Cụ thể HTML sẽ thực hiện việc đánh dấu các dữ liệu trong thẻ, định nghĩa và mô tả các dữ liệu thông tin trên các trang web để từ đó các trình duyệt sẽ đọc thông tin HTML và nhận diện các bộ phận của bài viết là tiêu đề, nội dung chi tiết, phần liên kết… để có thể đưa thông tin đến người dùng một cách hữu ích… 

- Chính vì vậy sẽ hiểu đơn giản HTML sẽ là công cụ giúp việc xây dựng các hệ thống lập trình trở nên hoàn hảo và nhanh chóng hơn cho sự phát triển của trang HTML với web đồng thời đây cũng được cho là sự kết hợp hiệu quả nếu kết hợp giữa HTML với ngôn ngữ lập trình JavaScript. 

- Cấu trúc để sử du dụng HTML cũng rất đơn giản chỉ bằng các cặp thẻ nên việc nói HTML là ngôn ngữ lập trình là điều không đúng. 

Vậy HTML mang trong mình những vai trò gì nổi bật nhằm hỗ trợ lập trình phát triển tốt hơn các trang web? 

3. Vai trò đáng chú ý của HTML 

- Như đã nhận định HTML là một ngôn ngữ siêu văn bản, do đó mà nó sẽ góp phần cấu thành nên một cấu trúc cơ bản, làm cho hệ thống của trang web trở nên hoàn chỉnh hơn. 

Vai trò của HTML
Vai trò của HTML 

- Đồng thời đây được coi là yếu tố cần thiết cho mọi trang web, nó sẽ hỗ trợ việc đọc các file thông tin, đưa thông tin đến gần hơn với người dùng và cũng được cho là một công cụ hiệu quả để thúc đẩy sự nhận diện trang web của người dùng và điều này được cho là đúng. Bất cứ một trang web nào khi được xây dựng nên thì việc giao tiếp với ngôn ngữ là điều vô cùng quan trọng. 

- HTML sử dụng mã nguồn mở miễn phí cho mọi trình duyệt cùng với hệ thống ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu nên đem lại sự tin tưởng khá lớn đối với người dùng, giúp trình duyệt nhận diện được những thông tin mà người dùng mong muốn. 

- Hơn nữa HTML dễ dàng tích hợp được với nhiều ngôn ngữ lập trình đa dạng khác nhau khiến cho việc cài đặt trình duyệt càng được ổn định và phát triển hơn nhiều. 

HTML thực sự là công cụ hỗ trợ khá lớn đối với ngôn ngữ lập trình, cùng kết hợp để tạo nên sự phát triển để tạo nên sự phát triển toàn diện cho hệ thống các trang web đồng thời góp phần cải thiện hơn khả năng truy cập tối đa dành cho người dùng, giúp họ dễ dàng tiếp cận được những thông tin mà họ mong muốn. Chính điều này sẽ tạo nên sự đột phá cũng như khả năng duy trì ổn định của các trang web. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng HTML chủ yếu sẽ dùng cho các trang web tĩnh nên khi sử dụng các tính năng động như cập nhật lên thì cần xác định ngôn ngữ lập trình tương ứng như JavaScript hoặc PHP để có thể thúc đẩy quá trình nhanh hơn. Và nói chính xác hơn thì HTML sẽ có khả năng cập nhật tính năng mới khá chậm ở một số trình duyệt nhất định nên sẽ cần khá nhiều thời gian cho hoạt động này. 

Vừa rồi những những chia sẻ và cũng là lời giải đáp mà vieclam123.vn muốn gửi đến bạn về HTML có phải là ngôn ngữ lập trình không. Hy vọng rằng bạn đã nắm vững được câu trả lời dành cho riêng mình cũng như hiểu biết thêm về HTML để ứng dụng vào lĩnh vực công nghệ thông tin một cách có hiệu quả nhé. 

Lập trình PHP là gì? Con đường để trở thành lập trình viên PHP

Nền công nghệ càng phát triển thì việc tìm học ngành lập trình viên sẽ càng cao, đặc biệt là những lĩnh vực có tính ứng dụng cao. Một trong số đó phải kể đến con đường trở thành lập trình viên PHP. Vậy lập trình viên PHP là gì và những công việc mà người lập trình viên phải thực hiện sẽ như thế nào? Click xem thông tin chi tiết bài viết bên dưới. 

Lập trình viên PHP là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.