close
cách
cách cách cách cách cách

Husky là giống chó gì? Những đặc điểm giống loài của Husky

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Husky được nhắc tên kèm theo hình dung về một giống chó có lông xù, kích thước cơ thể lớn, trông khỏe khoắn và linh hoạt. Tìm hiểu về Husky từ nguồn gốc, đặc điểm để biết rõ husky là giống chó gì. Tại bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá nhé.

1. Nguồn gốc của giống chó Husky

1.1. Xuất xứ

Husky là một giống chó mà ngành thú y toàn cầu xếp vào cỡ trung khi xét về kích thước ngoại hình. thuộc loài chó chuyên kéo xe đến từ vùng đất lạnh giá khắc nghiệt ở Nga - vùng Tây Siberia. Thoạt nhìn bạn sẽ thấy chó Husky có đặc điểm khá giống với loài Alaska và Sam bởi vì chúng là họ hàng của nhau. 

Tìm hiểu về giống loài của chó Husky
Tìm hiểu về giống loài của chó Husky

Thời gian ra đời, xuất hiện bắt đầu khi nào không ai chắc chắn nhưng người ta vẫn có những cơ sở dữ liệu để tin rằng giống Husky đã có mặt trên trái đất cách đây 2000 năm, tức ra đời cùng thời với loài chó sói tuyết giống cổ đã được con người thuần hóa để trở nên thân thiện, gần gũi với con người. 

Người Chukchi đã phối giống cho chó để tạo ra giống chó Husky mang mục đích ban đầu là tạo được loài có khả năng kéo xe hàng trong thời tiết khắc nghiệt, mưa tuyết lạnh giá. Kể từ khi tạo ra, giống chó này đã làm được những nhiệm vụ đúng với mục đích lai tạo, điều tuyệt vời này đã khiến chúng trở nên đặc biệt trong mắt mọi người và các tổ chức xã hội. Vì vậy, có cả một trang lịch sử thú vị gắn liền với loài chó Husky. 

1.2. Lịch sử gắn liền với loài chó Husky

Năm 1908, giống chó Husky được đưa đến vùng Alaska nước Mỹ với vai trò để kéo xe. Với sự khỏe khoắn, nhanh nhẹn, kéo được xe hàng cho nên thời điểm đó, Husky cũng nhanh chóng được mọi người yêu quý. Trở thành một trong hai loài chó vận chuyển quan trọng, cùng với Alaska, Husky tham gia vào nhiệm vụ chuyên chở vàng khai thác được từ vùng đất Alaska. 

Năm 1930, giống chó này đã được sự công nhận của Hiệp hội chó giống Hoa Kỳ và gọi tên là Husky Bắc Cực. Đến tận năm 1991, chúng mới được đổi tên để trở về gần gũi hơn với nguồn gốc ra đời của chúng là Husky Sibir.  Ngày nay, nếu chỉ nói tới Husky thì cũng chính là Husky Sibir, ý nói tới dòng Husky thuần chủng. Còn một cái tên khác là Husky Wooly nhưng bạn hãy nhớ rằng đó chính là giống Husky đã qua lai tạo với chó Alaska. 

giống chó Husky có lịch sử ra đời, phát triển như thế nào
giống chó Husky có lịch sử ra đời, phát triển như thế nào?

Sinh ra vì mục đích kéo xe nhưng đến hiện tại, Husky được nằm trong top khuyển cảnh được yêu thích nhất, trở thành thú cưng trong các gia đình. Điều này xuất phát từ sự thay đổi của điều kiện sống khi mà công việc vận chuyển đã không còn cần tới sức của những chú chó nữa, thay vào đó cuộc sống hiện đại, con người đã sử dụng xe cộ là chính cho mục đích vận chuyển. Không phải lao động nặng nhọc, đổi lại, với các đặc điểm thú vị về ngoại hình và trí thông minh, cũng như giống chó Alaska, Husky được con người nuôi dưỡng và chăm sóc rất cẩn thận, trở thành thú cưng của gia đình, nằm trong top chó cảnh được yêu thích nhất trên thế giới.

2. Giống chó Husky có đặc điểm gì?

2.1. Ngoại hình của giống Husky

2.1.1. Hình dáng chiều cao,cân nặng

Do Husky có ngoại hình gần giống với chú chó Alaska cho nên nhiều người sẽ khó phân biệt được chúng và dễ bị nhầm lẫn. Có thể bằng hình dung, bạn sẽ gặp khó khăn để phân biệt, nhưng khi đặt hai giống chó này đứng cạnh nhau thì chắc chắn bạn sẽ nhận thấy chúng rất khác biệt. Thêm vào đó, dựa vào phần giới thiệu về chó Alaska ở bài viết Nuôi chó Alaska cần những gì, chúng ta càng có được cơ sở để tìm ra điểm khác biệt giữa chúng.

Đặc điểm của Husky
Đặc điểm của Husky

Dễ thấy, những chú chó Alaska có tổng thể form hình dáng nhỏ hơn rất nhiều so với chó Alaska. Chúng đạt chiều cao trung bình chỉ khoảng 53 - 55 cm và nặng từ 20 đến 25kg. Những con đực sẽ to hơn con cái một chút.

2.1.2. Bộ lông đặc trưng của những chú chó Husky

Husky được sinh trưởng từ xứ lạnh cho nên đặc điểm sinh học của cơ thể mang tới cho chúng một bộ lông vô cùng ấm áp, vừa dài vừa dày. Thông thường bộ lông này sẽ có 2 lớp để đủ giữ ấm cơ  thể và thực hiện các chức năng khác. Lớp lông ngắn ở phía bên trong rất dày và cũng rất mềm, bao phủ toàn bộ cơ thể của Husky để giúp giữ nhiệt cho cơ thể. Phần lông bên ngoài dài hơn và có độ cứng, chúng có khả năng không thấm nước. Điều này thật tuyệt để giữ cho Husky không bị ướt át hay khó thoát hơi.  

Husky đến từ vùng lạnh giá
Husky đến từ vùng lạnh giá

Mỗi năm, giống chó này sẽ có chu kỳ rụng lông 2 lần/năm. Điểm đặc biệt từ bộ lông trên người của một chú chó Husky là có hai màu. Cặp đôi màu phổ biến nhất chính là màu đen và trắng. Ít hơn một chút là màu xám - trắng đến nâu - đỏ, hồng phần và trắng. Khá hiếm để trông thấy những chú cún Husky có bộ lông màu trắng tuyền, cực hiếm đối với màu Agouti. 

Lông ở phần mặt và 4 chân của Husky luôn luôn mang màu trắng. Đây là một đặc điểm vô cùng đặc trưng của giống chó thuần chủng, giúp chúng ta phân biệt dễ dàng với các chú chó đã lai tạo.

2.1.3. Sự đặc biệt đến từ mũi của Husky

Mũi của Husky thường "ăn theo" màu lông và có sự quy định cặp đôi này như sau: Lông đen - mũi nâu, lông trắng tuyền - mũi màu xám nhạt, lông màu nâu đỏ có mũi đỏ thẫm. Màu mũi của Husky sẽ chuyển màu theo thời gian và thời tiết. Mùa hè mũi giữ nguyên màu bản chất, mùa đông do thời tiết giá lạnh cho nên sẽ thường chuyển màu sang màu hồng nhạt hoặc nâu. Đặc biệt, lúc nào mũi cũng hơi ươn ướt.

2.1.4. Đôi mắt của Husky

Quan sát mắt của Husky có phần giống với giống chó Alaska, mắt hơi xếch và hình quả hạnh nhân. Gốc gác tổ tiên của Husky là chó sói cho nên chúng thừa hưởng vẻ lạnh lùng, hoang dã, trông rất dữ. 

Husky và những đặc điểm thú vị
Husky và những đặc điểm thú vị

Không chỉ có sự đa sắc ở mũi mà mắt Husky cũng nhiều màu. Màu mắt nâu là màu phổ biến nhất nên trở nên quen thuộc. Thi thoảng chúng ta cũng sẽ bắt gặp được những chú chó có màu mắt vô cùng ấn tượng là màu xanh dương, hổ phách, xanh lục, ... thậm chí có những chú chó có hai màu mắt xanh và nâu nhưng thường rất hiếm, do đó có nhiều người săn lùng sở hữu, giá cả  để mua được chúng cũng khá đắt đỏ. 

2.2. Tính cách của giống chó Husky

Đôi mắt của Husky trông vô cùng dữ tợn, thêm sự linh hoạt trong các hoạt động và kích thước cơ thể tương đối lớn cho nên nhiều người khi trông thấy chúng hoặc tới gần chúng thường bị sợ hãi, cho rằng chúng hung hăng và dễ tấn công con người. Tuy nhiên, trường hợp này không thể áp dụng thuyết "trông mặt mà bắt hình dong" được bởi vì thực chất, vẻ bề ngoài dữ tợn và nội tâm, tính cách bên trong của Husky hoàn toàn trái ngược. 

Những đặc điểm tính cách của giống chó này sẽ khiến bạn vô cùng quý mến. 

2.2.1. Giống chó thông minh, trung thành

Đặc điểm tính cách của giống chó Husky
Đặc điểm tính cách của giống chó Husky

Trong danh sách những giống chó thông minh nhất trên thế giới, Husky xếp thứ 45. Việc huấn luyện Husky rất dễ và nhanh do chúng thông minh, biết nghe lời. 

Tập tính của giống chó này là sống theo bầy đàn cho nên nếu bạn nuôi một chú Husky ngay từ nhỏ, chắc chắn chúng sẽ coi bạn là điểm tựa đầu đàn, rất trung thành và nghe lời bạn.

2.2.2. Husky sống tình cảm, vô cùng dễ thương

Khi được nuôi trong gia đình, Husky sẽ được coi như một thành viên mà ai cũng quý mến. Ngược lại, tình cảm mà chú chó này dành cho mọi thành viên trong gia đình cũng rất tốt. dù là trẻ nhỏ thì chú chó cũng dễ dàng quấn quýt. Với các loài vật nuôi khác, dường như Husky rất ít gây sự. 

Sự dễ thương của Husky được con người dùng từ Ngáo đặt cho để mô tả. Ngáo ở đây mang hàm ý của sự tinh nghịch và nhiều sắc thái biểu cảm. Mọi trạng thái cảm xúc đều được Husky thể hiện trên gương mặt biểu cảm rất rõ.

Là một giống chó quý vì vậy giống chó Husky khá đắt đỏ. Việc chăm nuôi chúng cũng phải lưu ý nhiều. Qua những thông tin đã chia sẻ đủ để bạn hiểu biết rõ Husky là giống chó gì, giúp bạn biết cách định hướng, huấn luyện chú chó của gia đình mình, dành cho nó thêm nhiều tình cảm hơn.

Tìm hiểu những thông tin đầy đủ về giống chó Pitbull

Pitbull là giống chó có nhiều đặc điểm vô cùng thú vị. Để sở hữu một chú chó Pitbull, số tiền bỏ ra không hề nhỏ. Vì thế, nếu đã quyết định mua về bạn nhất định phải tìm hiểu những thông tin đầy đủ về giống chó này nhé.

Pitbull là giống chó gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.