close
cách
cách cách cách cách cách

Hoa oải hương có ý nghĩa gì? Loài hoa tượng trưng cho tình yêu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những cánh đồng hoa lavender, hay hoa oải hương, ở nước Pháp lãng mạn được cả thế giới yêu thích. Hoa oải hương không chỉ sở hữu màu tím đẹp mắt mà còn có hương thơm thoang thoảng rất dễ chịu. Giới trẻ Việt Nam cũng rất yêu mến loài hoa này, không chỉ bởi sắc đẹp, hương thơm, mà còn vì câu chuyện liên quan đến hoa oải hương. Vậy hoa oải hương có ý nghĩa gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Hoa oải hương có ý nghĩa gì?

1.1. Bạn biết gì về hoa oải hương?

Trước khi tìm hiểu hoa oải hương có ý nghĩa gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một chút về loài hoa này nhé! Hoa oải hương còn có tên gọi khác là hoa lavender, có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Từ hàng ngàn năm trước người Hy Lạp cổ đại đã ươm trồng hoa oải hương để làm cây cảnh.

Hoa oải hương còn có tên gọi khác là lavender
Hoa oải hương còn có tên gọi khác là lavender

Sau đó, người La Mã đã đem hạt giống loài hoa này gieo trồng khắp châu Âu. Ngày nay, hoa oải hương được trồng ở rất nhiều quốc gia, nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến những cánh đồng hoa oải hương tuyệt đẹp ở Pháp và Anh.

Hoa oải hương màu tím mộng mơ, có hương thơm rất dễ chịu. Oải hương thuộc giống cây bụi nhỏ, lá mọc đối xứng, hoa được bao phủ bởi một lớp lông tơ mịn và không có cuống.

1.2. Ý nghĩa của hoa oải hương

1.2.1. Loài thảo dược của tình yêu

Nếu như hoa hồng tượng trưng cho tình yêu đằm thắm và mãnh liệt, hoa anh thảo là biểu tượng cho sự duyên dáng thì hoa oải hương cũng mang trong mình ý nghĩa riêng biệt.

Hoa oải hương còn được mệnh danh là “herb of love” – loại thảo dược của tình yêu. Hoa oải hương tượng trưng cho tình yêu bất diệt, sâu sắc và chung thủy. Điều này được thể hiện qua câu chuyện kể về sự tích của loài hoa này.

Hoa oải hương là biểu tượng cho tình yêu mãnh liệt
Hoa oải hương là biểu tượng cho tình yêu mãnh liệt

Câu chuyện kể về tình yêu của hai con người sống tại một ngôi làng nhỏ yên bình thuộc vùng Provence của Pháp. Có hai đứa trẻ nhỏ mỗi ngày đều cùng nhau chơi đùa trên những cánh đồng hoa oải hương bất tận. Tình cảm nảy nở giữa hai đứa trẻ, chúng thề hẹn với nhau rằng sẽ cưới nhau khi cả hai lớn lên. Cô bé ngắt một cành oải hương, chia thành hai phần cho vào hai chiếc lọ nhỏ. Mỗi người giữ một lọ xem như là tín vật của tình yêu.

Tuy nhiên, một ngày nọ cậu bé bị tai nạn và bắt buộc phải ra nước ngoài chữa trị. Cũng từ đó đôi trẻ phải chia lìa và không thể liên lạc với nhau. 15 năm sau, cậu bé ngày nào đã trở thành một chàng ca sĩ nổi tiếng. Anh tìm về chốn cũ để tìm lại những ký ức vui vẻ thuở niên thiếu.

Còn cô bé, sau khi cậu bé phải ra nước ngoài chữa bệnh, cô không đi đâu cả mà vẫn sống ở ngôi làng đó để chờ cậu quay về. Cô mở một trang trại hoa tại cánh đồng hoa oải hương, mỗi ngày đều mong chờ cậu bé quay trở lại.

Những cánh đồng hoa oải hương bất tận ở Pháp
Những cánh đồng hoa oải hương bất tận ở Pháp

Trời cao không phụ lòng người, một buổi chiều nọ hai người đã gặp lại nhau sau 15 năm xa cách. Cả hai đã thay đổi quá nhiều và họ chưa thể nhận ra nhau. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể ngăn cản được hai tâm hồn đồng điệu, họ nhanh chóng kết bạn và trở nên thân thiết với nhau.

Đôi bạn thường xuyên kể cho nhau về những câu chuyện và trải nghiệm của họ. Trong một lần tình cờ, anh chàng đã kể về cô bạn gái thời thơ ấu của mình cùng với chiếc lọ đựng hoa oải hương. Nghe đến đây cô gái bật khóc, vỡ òa trong hạnh phúc khi nhận ra chàng trai ấy, cũng chính là cậu bé năm xưa đã quay trở lại.

Có một câu nói thế này, cuộc đời dài như thế thật không ngờ em chỉ yêu một mình anh. Sau 15 năm chờ đợi, cuối cùng những người có tình cũng đã về bên nhau.

Họ yêu nhau say đắm, cùng nhau trải qua những năm tháng tươi đẹp. Tuy nhiên, cuộc sống không chỉ toàn là màu hồng. Một ngày nọ, cô gái mắc một căn bệnh hiểm nghèo không thể chữa được. Chàng trai chỉ có thể bất lực nhìn sinh mệnh của người con gái mình yêu trôi qua đi từng ngày.

Hoa oải hương có hương thơm rất dễ chịu
Hoa oải hương có hương thơm rất dễ chịu

Cho đến khi chuẩn bị trút hơi thở cuối cùng, cô gái trao lại cho chàng trai chiếc lọ nhỏ đựng hoa oải hương và nói với chàng trai rằng thấy vật cũng như thấy người, kể cả khi phải sang thế giới bên kia cô vẫn muốn ở bên anh mãi mãi. Chàng trai sau đó đã sống cả đời trong trang trại, làm bạn với hoa oải hương và luôn nhớ về cô gái ấy.

1.2.2. Biểu tượng của sự nhẹ nhàng và tinh tế

Hoa oải hương còn là biểu trưng cho người con gái nhẹ nhàng và tinh tế. Từ lâu, hoa oải hương không chỉ được coi là biểu tượng của vùng Provence, mà còn là biểu tượng cho nước Pháp mộng mơ, lãng mạn và đậm chất thơ.

2. Một vài điều thú vị có thể bạn chưa biết về hoa oải hương

Hoa oải hương khô có thể bảo quản rất lâu mà vẫn giữ được mùi hương thơm, thậm chí trong điều kiện lý tưởng thì loài hoa này có thể giữ được hương thơm trong 5 năm. Nhiều cặp đôi thích treo hoa oải hương khô trong phòng ngủ, không chỉ ngụ ý nhắc nhở nhau về một tình yêu chung thủy, mà hương hoa oải hương còn giúp thư giãn tinh thần.

Hương thơm lavender có thể giúp thư giãn tinh thần
Hương thơm lavender có thể giúp thư giãn tinh thần

Ở nhiều nơi người ta còn để cho những người phụ nữ sắp vượt cạn cầm hoa oải hương trong tay bởi quan niệm rằng hoa oải hương sẽ giúp người đó có đủ sự can đảm hơn khi sinh nở.

Ngoài ta, hoa oải hương còn có thể sử dụng để chiết suất thành tinh dầu. Hương thơm từ tinh dầu hoa oải hương có thể giúp giảm hội chứng mất bình tĩnh, bồn chồn không yên, giúp cơ thể thư giãn hơn. Tinh dầu hoa oải hương cũng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, đau đầu kinh niên và chống viêm rất tốt.

3. Địa điểm ngắm hoa oải hương ở Việt Nam

Có tới 47 loài hoa oải hương, trong đó phổ biến nhất là True lavender, Lavendin và Spanish lavender. True lavender nở hoa vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 6. Hoa nở kéo dài trong khoảng 3 – 4 tuần.

Hoa Spanish lavender ra lứa hoa đầu tiền vào cuối tháng 5, hoặc tháng 6. Hoa cũng thường nở vào cuối mùa hè hoặc mùa thu. Giống oải hương Lavendin nở muộn hơn, phải đến tháng 7 hoặc tháng 8 mới nở rộ à kéo dài đến hết mùa hè.

Điều kiện thời tiết đôi khi có tác động đến thời gian hoa oải hương nở.

Tại Việt Nam cũng có nhiều cánh đồng hoa oải hương
Tại Việt Nam cũng có nhiều cánh đồng hoa oải hương

Ở Việt Nam, nếu muốn ngắm hoa oải hương thì bạn có thể đến một trong số những địa điểm sau đây

- Vườn Thảo Nguyên Hoa nằm tại quận Long Biên, Hà Nội.

- Thung lũng Bắc Hà ở Lào Cai.

- Thung lũng tình yêu ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Cũng tại Đà Lạt, bạn còn có thể ngắm hoa oải hương ở làng hoa Vạn Thành hoặc khu du lịch Lavender nằm cách trung tâm thành phố khoảng 7km.

Qua những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu được hoa oải hương có ý nghĩa gì và sự tích gắn liền với loài hoa này. Hoa oải hương đằm thắm, dịu dàng, mộng mơ và mang vẻ đẹp lãng mạn. Chính vì vậy mà các bạn nữ rất thích loài hoa này. Tinh dầu hoa oải hương có hương thơm dịu nhẹ, thoải mái và vô cùng dễ chịu.

Quốc hoa của Thái Lan là gì?

Bạn đã biết quốc hoa của Thái Lan là hoa gì chưa? Quốc hoa của Thái Lan có ý nghĩa như thế nào? Tìm hiểu về quốc hoa của Thái Lan trong bài viết sau đây.

Quốc hoa của Thái Lan là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.