close
cách
cách cách cách cách cách

Hoa hướng dương tượng trưng cho điều gì và ý nghĩa của loài hoa này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bắt nguồn từ đất nước Mexico, hoa hướng dương có màu sắc rực rỡ và tươi sáng, nên được rất nhiều người ưa chuộng. Cũng nhờ vẻ ngoài của nó, hoa hướng dương còn được sử dụng làm quà tặng cho người yêu, trong dịp sinh nhật, khai trương cửa hàng hoặc một dịp đặc biệt nào đó. Ngoài màu sắc nổi bật, loài hoa này còn mang nhiều ý nghĩa rất đặc biệt. Vậy bạn đã biết hoa hướng dương tượng trưng cho điều gì chưa? Cùng khám phá những ý nghĩa thú vị của hoa hướng dương qua bài viết bên dưới nhé!

1. Hoa hướng dương – loài hoa biểu trưng cho niềm tin và hy vọng

1.1. Một số thông tin về hoa hướng dương

Hoa hướng dương trong tiếng Anh là Sunflower, tên khoa học là Helianthus annuus và trong tiếng Việt còn có tên khác như hoa mặt trời, hoa thiên quỳ tử, hoa dương quỳ tử, quỳ hoa tử, quỳ tử, đây là loài hoa có nguồn gốc từ Mexico thuộc họ cúc.

Hoa hướng dương biểu trưng cho niềm tin và hy vọng
Hoa hướng dương biểu trưng cho niềm tin và hy vọng

Cách đây 5000, ở Bắc Mỹ, người ta đã phát hiện ra hoa hướng dương. Sau đó, các nhà thám hiểm vào thế kỷ 16 đã đưa hướng dương sang Châu Âu và các nước khác như Ai Cập, Nga, Viễn Đông. Cho đến nay, hoa hướng dương được nhiều nước gọi là hoa mặt trời và đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Hoa hướng dương có đến 150 loài khác nhau, thường cao từ 0,5 cho đến 4,5 mét, có thân cứng, thẳng và lông bao xung quanh thân. Hoa hướng dương thường mọc so le, bông hoa to, phiến lá hình trái tim, đầu lá nhọn và phiến lá hình tim, có cuống dài, hai mặt lá có lông trắng và mép lá có răng cưa.

Thông thường, mùa đông và mùa xuân là thời điểm lý tưởng để hoa hướng dương ra hoa, có nhiều cánh màu vàng bao bọc nhụy hoa, có đường kính từ 19 đến 27 cm, trong cánh hoa là những nhụy hoa nhỏ màu vàng. Khi hoa hướng dương già, nhụy sẽ chuyển dần thành màu đen và xuất hiện hạt, gọi là hạt hướng dương mà chúng ta vẫn thường hay ăn hoặc sử dụng để ép dầu.

Hoa hướng dương có rất nhiều ý nghĩa khác nhau, thể hiện cho sự mạnh mẽ và một sức sống bền bỉ, luôn một lòng thủy chung hướng về Mặt Trời.

1.2. Sự tích hoa hướng dương

Trước khi tìm hiểu hoa hướng dương tượng trưng cho điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu về sự tích của loài hoa này nhé!

Sự tích hoa hướng dương
Sự tích hoa hướng dương

Trong thần thoại Hy Lạp, một nàng tiên cá xinh đẹp đã thầm yêu thần Mặt Trời Apollo oai phong (hay còn là thần ánh sáng và tri thức). Nàng tiên cá yêu chàng đậm sâu, suốt ngày nhìn về phía Mặt Trời chỉ mong chàng để ý đến nàng.

Tuy nhiên, thần Apollo chẳng bao giờ chú ý tới nàng, rất hờ hững. Ngày này qua năm khác, nàng tiên cá vẫn cứ dõi theo Mặt Trời, vì vậy các vị thần khác thương nàng tiên cá nên đã biến nàng thành bông hoa hướng dương xinh đẹp. Cũng chính vì vậy mà hoa hướng dương luôn hướng về phía Mặt Trời và dõi theo Mặt Trời.

2. Hoa hướng dương tượng trưng cho điều gì và ý nghĩa hoa hướng dương

Hoa hướng dương có rất nhiều ý nghĩa và biểu trưng cho nhiều điều khác nhau. Để hiểu được hoa hướng dương tượng trưng cho điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu phần tiếp theo nhé!

2.1. Ý nghĩa hoa hướng dương trong nền văn hóa của các quốc gia

Tùy theo quốc gia, hoa hướng dương sẽ có nhiều ý nghĩa khác nhau và biểu trưng cho nhiều điều khác nhau. Cụ thể như:

- Ở Châu Âu: Hoa hướng dương tượng trưng cho niềm tin và sự kiên định trong tương lai.

- Ở Trung Quốc: Hoa hướng dương biểu tượng cho sự trường thọ, sống lâu trăm tuổi.

- Ở vùng núi Andes ở Nam Mỹ: Các ngôi đền thường trồng hoa hướng dương vàng như một biểu tượng thờ cúng.

2.2. Tùy theo màu sắc mà hoa hướng dương có ý nghĩa khác nhau

Có đến hơn 150 loài hướng dương khác nhau, do đó loài hoa này có rất nhiều màu sắc. Ý nghĩa của các màu như sau:

- Hoa hướng dương vàng: Màu vàng tươi mát và ấm áp, do đó hướng dương vàng có nhiều ý nghĩa khác nhau, tiêu biểu nhất là may mắn, niềm tin và sự trường thọ.

Tùy theo màu sắc mà hoa hướng dương có ý nghĩa khác nhau
Tùy theo màu sắc mà hoa hướng dương có ý nghĩa khác nhau

- Hoa hướng dương nâu: Tượng trưng cho sự giúp đỡ, luôn ủng hộ và chân thành khi bạn gặp khó khăn.

- Hoa hướng dương trắng: Hoa hướng dương trắng tượng trưng cho sự trong sáng, ngây thơ, đáng yêu.

- Hoa hướng dương đỏ: Hướng dương đỏ mang sắc đỏ mạnh mẽ, tượng trưng cho sự tích cực, mạnh mẽ và luôn sống lạc quan.

2.3. Hoa hướng dương tượng trưng cho điều gì trong tình yêu?

Như bạn đã biết về sự tích hoa hướng dương, đây là loài hoa luôn hướng về Mặt Trời dù là nơi có nhiều ánh sáng hay bóng tối. Do đó, hoa hướng dương tượng trưng cho một tình yêu chung thủy, bền chặt sắt son. Dù có ở xa nhau đi nữa, tình yêu ấy vẫn mãi tồn tại và hướng về phía nhau giống như hướng dương luôn nhìn về Mặt Trời.

2.4. Hoa hướng dương trong phong thủy có ý nghĩa gì?

Hoa hướng dương luôn nhìn về hướng mặt trời, với những màu sắc rực rỡ và nổi bật. Vì vậy, trong phong thủy, hoa hướng dương giúp xua đi bóng tối, không khí u ám, thay vào đó là một ánh sáng ngập tràn, đem đến may mắn và góp phần tạo nên tình cảm tốt đẹp giữa những người trong gia đình.

Hoa hướng dương tượng trưng cho điều gì và ý nghĩa trong phong thủy
Hoa hướng dương tượng trưng cho điều gì và ý nghĩa trong phong thủy

2.5. Ý nghĩa của hoa hướng dương trong một số dịp trọng đại

2.5.1. Trong ngày 8 tháng 3

Hoa mặt trời hay hoa hướng dương luôn hướng về Mặt Trời, do đó tượng trưng cho sự trung thành, chung thủy với tình yêu, khẳng định tình yêu bất diệt và luôn rực rỡ như ánh sáng Mặt Trời. Khi tặng hướng dương cho người bạn yêu quý trong ngày 8/3, thể hiện cho hy vọng trong tình yêu và niềm tin với tình yêu bất diệt.

2.5.2. Trong ngày cưới

Hoa hướng dương thường được làm hoa cưới trong ngày trọng đại, thể hiện cho sự chân thành, chung thủy dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào hay dù xa nhau, luôn nhắc nhở nhớ đến nhau và hướng về nhau. Bên cạnh đó, hoa hướng dương trong ngày cưới tượng trưng cho sự gắn kết bền chặt và mang ý nghĩa luôn hạnh phúc.

2.5.3. Trong ngày Tết

Hoa hướng dương thường nở vào cuối đông và mùa xuân nên thường được trồng nhiều vào dịp Tết. Bên cạnh đó, với màu sắc tươi sáng, thể hiện cho sự sung túc, niềm vui mới, hạnh phúc trong cuộc sống. Bạn có thể trồng hoa hướng dương trong vườn, trong chậu hoặc mua hoa để cắm lọ trang trí bàn thờ hoặc dùng quà tặng mỗi dịp Tết đến.

Ý nghĩa của hoa hướng dương trong ngày Tết
Ý nghĩa của hoa hướng dương trong ngày Tết

Hoa hướng dương sẽ đón những ánh nắng đầu tiên trong năm mới, thể hiện sự khởi đầu một năm mới suôn sẻ, thuận lợi, mang theo hơi thở của mùa xuân.

2.5.4. Thể hiện cho sự trường thọ

Trong lễ mừng thọ của ông bà, bố mẹ, người ta thường tặng hoa hướng dương để chúng cho người thân sống lâu, trường thọ và có sức khỏe. Loài hoa này đôi khi cũng được tặng cho thầy cô để thể hiện lòng biết ơn, tôn kính của mình và một lời chúc sức khỏe tới người thân yêu.

2.5.5. Trong lễ tốt nghiệp hoặc sinh nhật

Khi tặng hoa hướng dương trong dịp sinh nhật hoặc lễ tốt nghiệp, thể hiện rằng bạn đang cổ vũ tinh thần của họ, gửi đến họ lời chúc thành công và luôn mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, loài hoa này còn thể hiện tình cảm quý mến của bạn với họ, một tình yêu thủy chung hay giữ mối quan hệ hiện tại của hai người, thân thiết và hòa bình.

2.6. Hoa hướng dương có ý nghĩa gì trong công việc và cuộc sống?

Hoa hướng dương thường được tặng vào các dịp lễ khai trương, tân gia, mong muốn mang đến hạnh phúc, may mắn, tương lai tươi sáng và ý chí mãnh liệt.

Ý nghĩa của hoa hướng dương trong cuộc sống
Ý nghĩa của hoa hướng dương trong cuộc sống

Ví dụ như vào dịp khai trương cửa hàng, bạn nhận được những bó hoa, lẵng hoa hướng dương sẽ thể hiện rằng họ đang khích lệ, động viên tinh thần của bạn, sẵn sàng hỗ trợ bạn khi gặp thử thách, khó khăn. Bên cạnh đó, hoa hướng dương còn mang đến sự thịnh vượng và may mắn đến cho người nhận.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được hoa hướng dương tượng trưng cho điều gì và ý nghĩa của hoa hướng dương. Ngoài vẻ ngoài rực rỡ và đẹp mắt của mình, hoa hướng dương còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Thông thường, 10 bông hoa hướng dương thường có giá từ 100.000 đến 180.000 tùy theo thời vụ, bạn có thể mua để dành tặng người mà mình yêu quý hoặc mua về cắm tại nhà. Bạn cũng có thể mua hạt giống hướng dương về để trồng hoa và nên bắt đầu trồng từ tháng 2 vì loài hoa này rất sợ lạnh.

Hoa hồng đen tượng trưng cho điều gì?

Ngoài các màu sắc cơ bản của hoa hồng như đỏ, hồng, vàng, tím,... hoa hồng còn có một màu đen huyền bí và ma mị, tượng trưng cho nhiều điều khác nhau. Vậy hoa hồng đen tượng trưng cho điều gì và có ý nghĩa thế nào? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu ý nghĩa của hoa hồng đen nhé!

Hoa hồng đen tượng trưng cho điều gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.