close
cách
cách cách cách cách cách

Giải mã định nghĩa hòa bình là gì? Cái giá của hòa bình là vô giá

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

“Hôm nay nhận được tin em

Không tin được dù đó là sự thật

Giặc bắn em rồi, quăng mất xác

Chỉ vì em là du kích em ơi!

Đau xé lòng tôi, chết nửa con người”

Có lẽ chỉ những ai sinh ra và lớn lên trong thời mưa bom, bão đạn mới thấu hiểu hết được ý nghĩa của hai tiếng “hòa bình” và có lẽ mới thấm thía được nỗi đau khôn cùng của người chiến sĩ về người em du kích trong một thoáng quê hương của Giang Nam vừa được đề cập đến. Chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều đã từng được học, được đọc qua những câu thơ bài hát, ca ngợi hòa bình, về hình ảnh những cánh chim câu, cánh chim hải âu,...nhưng liệu đã mấy ai hiểu rõ về giá trị của chúng.

Nếu chưa được tận mắt chứng kiến những cảnh bom rơi, đạn nổ và những cái chết trong gang tấc của những vị anh hùng dân tộc hay nghẹn lòng với cảnh truy điệu sống trước mỗi lần ra trận hay chứng kiến nỗi sợ hãi của lũ trẻ đang học học bài trong hầm tối với tiếng xả súng, bom rơi trên đầu liệu bạn có thể hình dung được hòa bình là gì và cái giá phải trả để có được hai tiếng đó là điều khó khăn vô cùng? 

1. Bạn đã hiểu định nghĩa hòa bình là gì?

Victor Hugo - nhà văn, nhà biên kịch đại tại của trường phái lãng mạn trung đại Pháp từng có nhận định về hòa bình thế này “Hòa bình là đức hạnh của nhân loại. Chiến tranh là tội ác. Trải qua một tuổi thơ cay cực, và niềm quan tâm đặc biệt với chính trị, dù chưa một lần lên tiếng một cách công khai, song Hugo là người thấu hiểu hơn ai hết về hành động tàn bạo mà quân đội Pháp đã gây ra cho dân tộc Algeria.Trong Nhật ký của ông có lưu lại những dòng chữ “Algeria bị chinh phục quá khắc nghiệt, và, như trường hợp của Ấn Độ bởi người Anh, với sự man rợ hơn là văn minh". Vì điều đó mà Victor đã thấm nhuần tư tưởng hòa bình đồng thời phản đối chiến tranh.

Bạn đã hiểu định nghĩa hòa bình là gì?
Bạn đã hiểu định nghĩa hòa bình là gì?

Tuy nhiên, lẽ vì xuất phát là một nhà văn, cho nên nhận định của ông, hòa bình - đức hạnh vẫn mang ý nghĩa khá trừu tượng. Trong khi đó, Balzac - nhà văn hiện thực, chuyên gia chuyên lật tẩy các tấn trò đời của xã hội Pháp nửa đầu thế kỷ XIX lại khẳng định “Sự tự do về chính trị, sự hòa bình của một quốc gia và chính cả khoa học là những món quà mà định mệnh đánh thuế nặng nề bằng máu!”. Hòa bình theo cách diễn đạt của Balzac chính là một món quà đắt đỏ được đánh đổi bằng máu, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về phương cách, con đường dài, khó khăn để đổi lấy hòa bình, song nhà văn cũng chưa thể giúp độc giả hình dung rõ hơn về trạng thái hòa bình thế nào.

Thật ra, bạn có thể hiểu một cách đơn giản, hòa bình là trạng thái bình an, vui vẻ hạnh phúc, không đổ máu, không loạn lạc, chia cắt giữa các dân tộc quốc gia, hòa bình là tình trạng không có chiến tranh loạn lạc, nơi mọi người được hưởng cuộc sống yên bình không phải lo lắng về khủng, cướp bóc, không phải đe dọa bởi những trận chiến những thế lực thù địch, những trận đánh vũ trang hay những trận chiến ngoại giao, sắc tộc. 

Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia được tự chủ cuộc sống của chính con dân trên đất nước họ mà không có sự can thiệp của nước ngoài, mọi người được tự do phát triển và cống hiến những giá trị của mình cho đất nước. Đối lập với hòa bình là trạng thái chiến tranh, xung đột vũ trang. 

Nếu thường xuyên xem thời sự, bạn sẽ cảm nhận được sự khốc liệt trạng thái đối lập này bằng cuộc sống khổ đau, những cái chết, những đợt xả súng hàng loạt, nước mắt, đau thương là những cảnh biệt ly, chia cắt “mẹ đợi con, vợ đợi chồng không hẹn ngày về”. Nhìn về chính trường iraq, Syria và gần đây nhất là những làn mưa bom trên lãnh thổ Ukraina xinh đẹp bị giày xéo dưới gót giày của quân đội Nga, hơn ai hết những người Việt Nam thấu hiểu được những đau đớn mất mát đó như thế nào. Lẽ vì thế, mà khi nhắc đến hòa bình chúng ta vẫn thường nhớ đến những câu hát quen thuộc “Cờ hòa bình bay phấp phới dưới trời xanh biếc xanh

Cuộc sống hòa bình là gì trong suy nghĩ của bạn
Cuộc sống hòa bình là gì trong suy nghĩ của bạn

Kìa đàn bồ câu trắng trắng mắt tròn xoe hiền hòa”. 

Lá cờ bay phấp phới trong gió dưới trời xanh và đàn bồ câu chao liệng…đã trở thành biểu tượng cho nền hòa bình nhân loại - điều mà tất cả chúng ta đang cố gắng gìn giữ mỗi ngày. 

Tuy nhiên hòa bình còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế. Ở góc độ cá nhân, hòa bình còn là trạng thái thanh bình, thư thái trong tâm hồn con người. Là khi chúng ta tự cân bằng được những xô bồ của cuộc sống để sống và làm việc một cách vui vẻ và có ý nghĩa. Hòa bình trong tâm hồn đối lập với làn sóng ghen tỵ, sân si, đố kị. Nếu ví cuộc đời chúng ta như một con thuyền. Sẽ có lúc con thuyền ấy chòng chành bởi bão giông, song nếu biết giữ thăng bằng, tâm hồn chúng ta sẽ như mặt hồ yên ả. Hòa bình tâm hồn là lăng kính phản ánh những suy nghĩ đúng mực về mọi thứ, sự bình an trong tâm hồn mỗi con người. 

2. Ý nghĩa của cuộc sống hòa bình, bạn đã biết?

Chiến tranh ở Việt Nam đã lùi xa hơn nửa thế kỷ, những khoảnh khắc mà nhân dân ta ngập ngụa trong những đau thương cũng không còn thay vào đó là âm thanh rộn ràng của tiếng hát, tiếng cười, tiếng còi xe, mọi người được đi học, đi làm trong không khí thanh bình mà không phải lo lắng tiếng súng nổ và đạn bay trên đầu. Nhưng có khi nào bạn quên, để đổi lấy cuộc sống này là hàng triệu triệu xương máu đã nằm lại vĩnh viễn trong lòng đất mẹ. 

Để chính ý nghĩa to lớn của hòa bình mà chúng ta vẫn đang cảm nhận hằng ngày bởi sự yên bình ấy, sự phát triển, đầy đủ của cơ sở vật chất là động lực to lớn của lớp lớp cha anh chiến đấu ngoan cường, hi sinh thân xác để bảo vệ. Nhắc đến ý nghĩa của hòa bình, tất cả chúng ta có cảm nhận rõ nét nhất.

Ý nghĩa của cuộc sống hòa bình, bạn đã biết?
Ý nghĩa của cuộc sống hòa bình, bạn đã biết?

 Đối lập với cuộc sống tại các chính trường Trung Đông, chúng ta thấy được sự bình yên và hạnh phúc, được phát triển, được làm những điều mình mong muốn mà không phải gồng mình vì bởi các thế lực ngoại xâm, không phải ám ảnh bởi nỗi lo chiến tranh tàn phá thường trực trong từng giấc ngủ. Hòa bình cũng là nền tảng phát triển của cá nhân và toàn xã hội. Con người được theo đuổi những thứ mình thích, khi họ có được sự hòa bình trong tâm hồn, dĩ nhiên, họ biết cách kết nối và quan tâm đến những người xung quanh nhiều hơn, giúp xã hội ổn và phát triển lành mạnh hơn. 

Ở tầm cỡ quốc tế, có thể nói hòa bình là sợi dây kết nối nhân loại. Lẽ vì thế mà Liên Hợp đã lấy ngày 21/9 hằng năm làm ngày quốc tế hòa bình vì những ý nghĩa to lớn mà nó trạng thái này mang lại cho tất cả chúng ta. Khi hòa bình, không xung đột, nhân loại có quyền mơ về những thành tựu lớn trên nhiều lĩnh vực để giúp loài người tiến bộ, con người được theo đuổi cuộc sống an vui, sung túc đủ đầy. Hòa bình là nền tảng của những phát minh lớn, đồng thời là sợi dây hàn gắn sự đoàn kết, thân ái của các quốc gia, để tương trợ nhau cùng phát triển. 

Trong khi đó ở khía cạnh, đối lập chiến tranh lấy đi của chúng ta nhiều thứ. Từ tình yêu, tuổi trẻ máu và nước mắt. Chính trên dải đất hình chữ S này đã chứng kiến bao đau khổ vì từng bị giày xéo bởi gót giày thực dân đế quốc. Hơn hai triệu đồng bào ta bị chết đói, “dưới những gốc đa, gốc gốc gạo người người đi lại dật dờ nhưng những bóng ma” đến những đòn tra tấn dã man trong những địa ngục trần gian tại các nhà tù Hỏa Lò, Côn Đảo,...

Thế nhưng, Việt Nam chúng ta cũng chẳng phải một quốc gia duy nhất trên toàn cầu này chịu sự khổ đau của chiến tranh. Nhật Bản - dù từng sở hữu đội quân phát xít tàn bạo nhất lịch sử nhân loại, thế nhưng dân thường Nhật Bản lại phải chứng kiến cú trả đũa đau đớn của thế lực tàn độc không kém, đó chính là đế quốc Mỹ. Đó là ngày chính phủ Hoa Kỳ quyết định ném cả 2 quả bom xuống thành phố hiroshima và Nagasaki cướp đi sinh mạng của hơn một nửa triệu người và hàng trăm nghìn người khác bị sống trong nỗi đau đớn khi bị nhiễm phóng xạ nguyên tử.

Tầm quan trọng của hòa bình
Tầm quan trọng của hòa bình

Bạn có nhớ đến hình ảnh tượng đài cao 9 mét hình con sếu đặt ở Hiroshima để tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử giết hại không? Ngay đến dưới chân của tượng đài có hình cô bé nâng hai tay một con sếu ấy còn được khắc dòng chữ “Chúng tôi muốn thế giới này mãi mãi hòa bình.

Rõ ràng, khát vọng hòa bình không còn là của riêng một cá nhân nào, mà là của toàn nhân loại. Chắc bạn cũng biết rằng, dù đã sống trong thời bình, nhưng sự hiện hữu của nỗi đau chiến tranh vẫn luôn đặt chính phủ các nước trong trạng thái cảnh giác cao với các thế lực thù địch. Đại biểu chính là lực lượng công an, cảnh sát, quân đội. 

Chứng kiến những hệ lụy to lớn của chiến tranh để lại trên những khuôn mặt hốc hác của những em bé vừa mới sinh ra đã mang trong mình căn bệnh chất độc màu da cam, không ngôi nhà vắng có tiếng cười khi có những người con, người cha vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường hay cuộc sống bế tắc, bị tàn phá về tinh thần, thể chất nơi những chiến trường bom rơi, đạn lạc trên đầu của thế giới, chúng ta càng thêm trân quý ý nghĩa của hòa bình. Bởi lẽ, đối lập với chiến tranh, hòa bình mang lại niềm vui hạnh phúc. Hòa bình kiến tạo nên tương lai phát triển lâu dài của các quốc gia. Đó là ý nghĩa to lớn của hòa bình mà nhân loại ta vẫn hằng mong muốn. Thấu hiểu được ý nghĩa và định nghĩa về hòa bình, nhưng liệu bạn có thực sự hiểu về cái giá của hòa bình mà chúng ta có được hay không?

3. Cái giá của cuộc sống hòa bình

“Tôi nhìn xuống hố bom Mỹ giết em 

Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ

Đất nước mình nhân hậu 

Có nước trời xoa dịu vết thương đau…

Em nằm dưới đất sâu

Như khoảng trời nằm yêu trong đất…”

Cứ mỗi lần thả hồn vào vào những dòng thơ ấy, trái tim tôi tưởng chừng như có ai bóp nghẹt. Hình ảnh những cô thanh niên xung phong ở tuổi đôi mươi, bỏ lại tuổi xuân lên đường ra trận để chiến đấu, hy sinh để dành lại từng tấc đất, để mang lại bầu trời xanh, không khí trong lành mà chúng ta vẫn đang hít thở hằng ngày vẫn trực trào lên trong tôi như một giấc mơ sống sượng để nhắc nhở mình sống tốt hơn.

Cái giá của cuộc sống hòa bình
Cái giá của cuộc sống hòa bình

Bởi lẽ, tôi hiểu rằng, không có nỗi đau nào đong đếm được nỗi đau chiến tranh, không một cái giá nào có thể trả cho hòa bình. Để có được khái niệm hòa bình chúng ta đang có, cha anh của chúng ta đã phải cầm súng đứng lên và đánh đổi bằng bao mồ hôi, nước mắt và bằng máu thịt. Những cô thanh niên xung phong ngã xuống ở tuổi đôi mươi, nhưng người lĩnh cụ Hồ lấy thân mình lấp lỗ châu mai, lấy thân mình chèn pháo, chị Sáu, Anh Trỗi thách thức họng súng quân thù trước giờ hành hình..những tấm gương chiến đấu ngoan cường, chính các anh chị đã kiến tạo nên hình hài đất nước của chúng ta ngày hôm nay. Nói chính xác hơn, sự hi sinh của anh chị kiến tạo nên màu cờ hòa bình, cuộc sống, ấm no hạnh phúc mà chúng ta đang có ngày hôm nay. Nhà thơ Hoàng Minh Tuấn đã có những câu thơ rất hay ca ngợi khoảnh khắc giải phóng:
“Liền một dải non sông thống nhất

Một niềm tin khí phách Việt Nam

Dải đất chữ S nồng nàn

Mừng ngày giải phóng ngập tràn cờ hoa”

Thế nhưng để có những khoảnh khắc ấy đến những an vui, tự do, hạnh phúc mà chúng ta đang thừa hưởng ấy, bạn có biết đâu đó, hằng ngày trên dải đất mẹ hình chữ S này vẫn hiện hữu những nỗi đau, dai dẳng không thể nào khỏa lấp, dù chiến tranh đã lùi xa.

Tôi lặng người khi xem những thước phim quay chậm ghi lại khoảnh khắc những người mẹ, người vợ hàng chục năm mòn mỏi đợi chờ con, chờ chồng trở về dù chỉ là bộ hài cốt bọc trong lá cờ tổ quốc. 

Nhưng đó không phải chỉ một, mà là câu chuyện đau lòng chung cho hàng triệu gia đình Việt Nam trong suốt chiều dài của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc để dành giật lấy hòa bình cho chúng ta ngày hôm nay. Bạn có thể thấy đau lòng khi chứng kiến những thước phim, câu chuyện lịch sử về những anh hùng, thế nhưng, có đến hàng triệu những sự hi sinh thầm lặng, không được nhắc đến mà chỉ được tính bằng những con số. 

Giá của cuộc sống hòa bình là vô giá
Giá của cuộc sống hòa bình là vô giá

Cá giá của hòa bình chính là hơn 1 triệu liệt sĩ nằm lại nơi sa trường và hơn 9 triệu người có công. Trong đó, dù sự nỗ lực hết sức của cả Đảng và nhà nước ta, những đồng đội kháng chiến, thế nhưng vẫn còn rất nhiều anh hùng vẫn chưa được trở về, triệu gia đình vẫn đang ngóng chờ trong mòn mỏi. 

Cái giá của hòa bình chính là độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ hay hạnh phúc ngày hôm nay, là nỗi đau đớn khôn khuôi của những người mẹ Việt Nam anh hùng, nếp nhăn trên mí mắt...của những người mẹ, người vợ dẫu đau như cắt từng khúc ruột vẫn động viên chồng và con mình ra chiến trường, để rồi đến lúc gần đất, xa trời vẫn còn đau đáu chờ và chờ. Cái giá đó là không thể đếm nổi. Mà có lẽ, cũng không ai mang nỗi đau thương ra để đong đếm ít nhiều. 

Nén lại những nỗi đau, giờ đây khi núi sông đã nối liền một dải, Việt Nam chúng ta đang từng bước vượt lên và khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế, cuộc sống no ấm, hạnh phúc này càng làm cho chúng ta sống có trách nhiệm với bản thân mình hơn, đất nước mình. Rõ ràng, sự khốc liệt, tàn nhẫn của chiến tranh cũng nhắc nhở chúng ta rằng, không có một khát vọng nào lớn hơn khát vọng hòa bình.

“Heal the world

Hãy hàn gắn thế giới này

Make it a better place

Làm nó trở thành nơi tốt đẹp hơn

For you and for me

Cho bạn và cho tôi

And the entire human race

Và cho cả nhân loại”

Giá đắt của cuộc sống hòa bình ngày nay
Giá đắt của cuộc sống hòa bình ngày nay

Xin dành những lời hát thấm đẫm nhân văn của cựu ông hoàng nhạc POP Michael Jackson để khép lại những chia sẻ là định nghĩa hòa bình là gì? ý nghĩa và cái giá của hòa bình. Mong rằng những lời ca mang thông điệp tốt đẹp này cùng với bài viết trên đây sẽ thực sự giúp đỡ bạn có một cái nhìn đầy đủ nhất về hòa bình và giúp bạn hành động mỗi ngày để giữ gìn hòa bình xã hội và tâm hồn mình nhé.

Công nghiệp hóa là gì

Bên cạnh khái niệm hòa bình là gì, bạn cũng có thể tham khảo ngay bài viết về công nghiệp hóa ngay sau đây nhé.

Công  nghiệp hóa là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.