close
cách
cách cách cách cách cách

Hoa Bỉ Ngạn tượng trưng cho điều gì? Truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

“Bỉ Ngạn hoa nở bên bờ sinh tử

Sông Vong Xuyên ánh đỏ cả một dòng

Mạnh Bà Thang là ai quên ai nhớ

Cầu Nại Hà là ai ngóng ai trông”

Hoa Bỉ Ngạn xuất hiện trong rất nhiều bài thơ, câu hát, trong tiểu thuyết và trong cả các bộ phim. Mỗi lần Bỉ Ngạn xuất hiện lại là một hồi bi thương và chia ly. Các bạn xem phim hay đọc truyện bắt gặp hình ảnh hoa Bỉ Ngạn chắc hẳn đã từng thắc mắc không biết loài hoa này có thật sự tồn tại hay không. Hoa Bỉ Ngạn tượng trưng cho điều gì? Tại sao loài hoa này luôn gắn liền với những câu chuyện đau thương? Tìm hiểu về loài hoa rất đặc biệt này qua bài viết sau đây nhé!

1. Hoa Bỉ Ngạn tượng trưng cho điều gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của hoa Bỉ Ngạn

1.1. Hoa Bỉ Ngạn là hoa gì?

Hoa Bỉ Ngạn xuất hiện khá nhiều trong thơ ca, tiểu thuyết và các tác phẩm điện ảnh của Trung Quốc, Nhật Bản. Điều này không có gì lạ bởi quê hương của Bỉ Ngạn cũng chính là hai quốc gia này. Trước khi tìm hiểu hoa Bỉ Ngạn tượng trưng cho điều gì, chúng ta hãy tìm hiểu một chút về đặc điểm của loài hoa này nhé!

Bỉ Ngạn có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản
Bỉ Ngạn có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản

Loài hoa Bỉ Ngạn có tên khoa học là Lycoris Radiata hoặc là Spider Lily. Một số tên gọi khác của loài hoa này là Mạn Châu Sa Hoa, Long Trảo Hoa hoặc Hồng Hoa Thạch Toán…    

Hoa Bỉ Ngạn thuộc họ thân thảo lâu năm Amaryllidaceae. Một cây hoa có chiều cao khoảng 40 – 100 cm. Loài hoa này mọc dại nhiều trong nghĩa địa. Bạn cũng có thể bắt gặp những cây hoa Bỉ Ngạn mọc nơi triền đồi, ven đường hoặc ven các bờ ruộng.

Hoa Bỉ Ngạn luôn mọc thành từng chùm. Hoa có 5 – 7 nụ, mỗi cánh hóa đều vươn dài và khi hoa nở thì cánh hoa sẽ xòe ra bốn phương tám hướng tựa như hoa đang hấp thụ mọi tinh túy của trời đất. Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy thì người ta sẽ không nhắc tới hoa Bỉ Ngạn như một biểu tượng của sự chia ly.

Ý nghĩa chia ly của loài hoa này thể hiện qua đặc điểm vô cùng độc đáo như sau: Khi hoa Bỉ Ngạn nở thì toàn bộ lá cây sẽ rụng hết. Tương tự, nếu bạn thấy lá cây hoa Bỉ Ngạn thì chắc chắn sẽ không thể thấy được hoa của chúng.

Hoa Bỉ Ngạn có 4 màu là trắng, đỏ, tím và vàng. Hoa Bỉ Ngạn đỏ phổ biến nhất, sắc đỏ của loài hoa này cũng biểu trưng cho sự chia ly và đau thương trong tình yêu.

Bỉ Ngạn khi nở sẽ không có lá
Bỉ Ngạn khi nở sẽ không có lá

Ngược lại, hoa Bỉ Ngạn trắng lại sở hữu vẻ đẹp thanh thuần, thánh khiết, không vướng bụi trần. Hoa Bỉ Ngạn trắng là biểu trưng cho tình yêu thuần khiết.

Bỉ Ngạn vàng khoác trên mình bộ cánh rực rỡ và ấm áp tựa như vầng thái dương không thua kém gì Bỉ Ngạn đỏ. Tuy nhiên, sắc vàng của Bỉ Ngạn cũng biểu trưng cho nỗi buồn chia ly, mặc dù chẳng thể nhìn thấy đối phương nhưng trong lòng vẫn mãi nhung nhớ, cầm lên được mà chẳng thể nào buông.

Hoa Bỉ Ngạn tím mang một màu sắc cực kỳ ấn tượng và khiến bao con tim say mê. Màu tím luôn gợi nhắc đến sự thủy chung. Hoa Bỉ Ngạn biểu trưng cho một tình yêu mãnh liệt và trọn vẹn, dành hết tình cảm cho đối phương cho dù có gặp muôn vàn trắc trở hay đau khổ. Tình yêu dành cho đối phương vẫn luôn như thuở ban đầu.

1.2. Ý nghĩa và truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn

1.2.1. Hoa Bỉ Ngạn tượng trưng cho điều gì?

Hoa Bỉ Ngạn là loài hoa gắn liền với nỗi buồn chia ly, sự tang thương, chết chóc, do đó loài hoa này được cho là không mang đến may mắn. Bên cạnh đó, hoa Bỉ Ngạn còn mang theo theo thông điệp tình duyên là oan nghiệt, ái tình chỉ là mộng ảo, khi hết duyên thì nên dứt tình, nợ một đời đã trả hết rồi thì không nên bi lụy, bi lụy chỉ càng khiến bản thân thêm đau khổ mà thôi.

Bỉ Ngạn tượng trưng cho nỗi buồn chia ly
Bỉ Ngạn tượng trưng cho nỗi buồn chia ly

Ở mỗi quốc gia thì hoa Bỉ Ngạn có một ý nghĩa khác nhau, tuy nhiên, nhìn chung thì đều gắn liền với những cảm xúc bi thương. Ở quê hương Trung Quốc, hoa Bỉ Ngạn tượng trưng cho sự chia ly, cách xa người mình yêu, thậm chí có thể là âm dương cách biệt.

Ở Nhật Bản, hoa Bỉ Ngạn tượng trưng cho những hồi ức đau thương. Còn ở Triều Tiên thì người thì Bỉ Ngạn biểu trưng cho nỗi nhớ khắc khoải, tương tư về người mình yêu.

Đặc biệt là có một thông tin rất thú vị về loài hoa này mà tin rằng nhiều bạn chưa biết, đó chính là hoa Bỉ Ngạn có độc. Độc tố không có ở trong cánh hoa hay lá, mà được chứa ở trong củ hoa. Độc tố trong của hoa Bỉ Ngạn có tên là lycorine – một chất độc có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh.

Cũng vì thế mà người ta thường nói rằng ái tình tựa như độc dược, tuy nhiên đây là loại độc dược khiến cho người ta mê luyến. Càng chìm sâu vào thì lại càng đau khổ, nhưng vẫn mãi mê đắm không muốn thoát ra.

1.2.2. Truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn

Truyền thuyết về hoa Bỉ Ngạn gắn liền với tên gọi Mạn Châu Sa Hoa của loài hoa này. Truyện kể lại rằng từ thời xa xưa, Mạn Châu và Sa Hoa là một cặp tình nhân ân ái mặn nồng, tuy nhiên, luật trời đã định chúng không thể gặp gỡ và ở bên nhau.

Bỉ Ngạn kể câu chuyện về cặp đôi yêu nhau nhưng không thể ở bên nhau
Bỉ Ngạn kể câu chuyện về cặp đôi yêu nhau nhưng không thể ở bên nhau

Vì quá nhung nhớ đối phương nên cả hai đã quyết định bất chấp luật trời để ở bên nhau. Chúng thề nguyện rằng chỉ có cái chết mới có thể chia lìa đôi lứa.  Làm trái luật trời ắt sẽ bị trừng phạt. Cả hai bị đày ải xuống trần gian, trở thành hoa và lá của một loài cây.

Tuy vậy, ngay cả khi bị đày ải xuống trần gian thì chúng cũng không thể thoát khỏi được thiên ý nghiệt ngã. Mỗi khi hoa nở thì lá sẽ rụng hết. Khi cây có lá thì sẽ chẳng thể nở hoa. Quả thực là một câu chuyện vô cùng bi thương.

Trong một dịp tình cờ, Đức Phật đã phát hiện ra hoa Bỉ Ngạn. Ngài ngay lập tức nhìn thấu được chân tướng trong đó và động lòng xót thương, mang theo Mạn Châu Sa Hoa về miền cực lạc.

Tại đất Phật thanh tịnh, Mạn Châu Sa Hoa đã rũ bỏ bụi trần, mọi cảm xúc đau thương, nhung nhớ cũng đều được tẩy hết đi, hóa thành cơn mưa tinh thể đỏ rực rơi xuống bờ sông Vong Xuyên ở âm phủ.

Tại bờ Vong Xuyên, Địa Tạng Bồ Tát không nỡ nhìn những tinh thể đỏ rực đó ngày một tàn úa. Ngài đã gieo trồng chúng xuống lòng sông, sau đó từng đóa Bỉ Ngạn đỏ tươi đã mọc đầy hai bên bờ dòng sông. Địa Tạng Bồ Tát đặc cho loài hoa này cái tên Mạn Châu Sa Hoa và giao cho chúng nhiệm vụ dẫn độ, dẫn lối linh hồn người chết đi đến vòng luân hồi.

Hoa Bỉ Ngạn trắng tượng trưng cho sự vô dục vô cầu
Hoa Bỉ Ngạn trắng tượng trưng cho sự vô dục vô cầu

Những đóa Bỉ Ngạn ở miền cực lạc sau khi rũ bỏ hết bụi trần liền hóa thành màu trắng tinh khiết và được gọi là Mạn Đà La Hoa. Cũng từ đó mà Bỉ Ngạn Hoa có hai màu sắc chính. Màu đỏ tượng trưng cho tình yêu nồng cháy, nhưng lại đi kèm với sự chia ly, đau buồn. Màu trắng tượng trưng cho sự thanh khiết, vô ưu vô ưu, vô dục vô cầu.

2. Cách trồng và chăm sóc hoa Bỉ Ngạn

Hoa Bỉ Ngạn trồng từ củ hoa trong đất tơi xốp và cung cấp đủ độ ẩm cần thiết. Khi trồng thì nên để khoảng 1/3 hoặc 1/4 củ hở trên mặt đất. Trồng hoa Bỉ Ngạn vào bất cứ thời điểm nào trong năm đều được, tuy nhiên lý tưởng nhất là thời điểm cuối đông đầu xuân vì khi đó cây sẽ ra hoa đẹp nhất.

Hoa Bỉ Ngạn ưa bóng râm và không cần có nhiều nắng. Cây trồng trong bóng râm thì hoa sẽ nở sớm hơn và tồn tại trong khoảng 2 – 3 tuần. Bạn chỉ cần tưới nước cho cây 1 – 2 lần/ tuần. Nếu trồng cây ở nơi có nhiều nắng thì cần bổ sung nước hàng ngày. Khi cây ra hoa thì nên tưới nước mỗi ngày, sẽ giúp hoa giữ được lâu hơn.

Hay ngắt bỏ những chiếc lá vàng để tránh chúng hút mất chất dinh dưỡng của củ. Mỗi 2 tháng, bạn hãy hòa một chút phân bón NPK với nước để tưới cho cây. Củ mới trồng không cần bón phân.

Bỉ Ngạn là loài hoa ưa bóng râm
Bỉ Ngạn là loài hoa ưa bóng râm

Sau khi tìm hiểu hoa Bỉ Ngạn tượng trưng cho điều gì, tin rằng bạn đọc sẽ càng thêm yêu mến và tò mò về loài hoa này. Bỉ Ngạn trồng bằng củ và khá dễ trồng. Hơn nữa, hoa Bỉ Ngạn còn mang ý nghĩa giúp kết nối con cháu với tổ tiên, do đó bạn có thể trồng ngay trong sân nhà mà không cần lo lắng về khía cạnh tâm linh. Bạn có thể tìm mua củ hoa trong các cửa hàng bán cây cảnh hoặc đặt mua trên mạng từ những người bán hàng uy tín.

Truyện kiếm hiệp là gì?

Truyện kiếm hiệp là gì? Đặc điểm của truyện kiếm hiệp là gì? Truyện kiếm hiệp có tình yêu không? Tìm hiểu chi tiết hơn về truyện kiếm hiệp trong bài viết sau đây.

Truyện kiếm hiệp là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.