close
cách
cách cách cách cách cách

Truyện kiếm hiệp là gì? Khám phá thông tin về truyện kiếm hiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với những người đam mê truyện Trung Quốc thì hẳn không còn xa lạ với truyện kiếm hiệp, truyện ngôn tình, truyện xuyên không, truyện huyền huyễn… Trong đó, truyện kiếm hiệp mang nét phong lưu đặc trưng, hành tẩu giang hồ, ngao du thiên hạ và là thể loại được nhiều người yêu thích. Vậy truyện kiếm hiệp là gì? Truyện kiếm hiệp vì sao lại thu hút độc giả tới vậy? Cùng tìm hiểu các thông tin về truyện kiếm hiệp qua bài viết sau đây nhé!

1. Truyện kiếm hiệp là gì? Truyện kiếm hiệp có gì nổi bật?

1.1. Truyện kiếm hiệp là gì?

Kiếm là một loài vũ khí được người Trung Quốc chuyên dùng để giao đấu, đánh nhau giữa các môn phái. Hiệp chính là hiệp sĩ, hào hiệp, nói về nhân cách sống đẹp, khảng khái của những người hành tẩu giang hồ.

Tìm hiểu truyện kiếm hiệp là gì
Tìm hiểu truyện kiếm hiệp là gì

Vậy truyện kiếm hiệp là gì? Truyện kiếm hiệp có thể hiểu là thể loại truyện nói về các soái ca, sư tỷ hành tẩu trong giang hồ với võ nghệ cao cường, đồng thời có thể nhắc tới các ân oán của các môn phái trong thiên hạ.

Có thể thấy, đây là thể loại truyện có các yếu tố đánh nhau, chém giết và nhân vật chính thường rất giỏi võ, có tài năng thiên bẩm và sở hữu nhiều kiếm xịn, bảo đao chất lượng. Họ thường là đệ tử được thừa hưởng các võ công độc nhất vô nhị, hoặc có khả năng thiên bẩm ngay từ khi còn nhỏ, đồng thời họ có chiều hướng theo đuổi các lý tưởng sống của mình, đôi khi lý tưởng không giống ai.

Đôi khi, nhân vật chính của chúng ta thường bị coi thường, coi là phế vật khi còn nhỏ, nhưng sau đó họ học được bí kíp võ công cái thể hoặc gặp được một sư phụ giỏi… họ sẽ trở thành người vô địch thiên hạ.

1.2. Đặc điểm của truyện kiếm hiệp là gì?

1.2.1. Truyện kiếm hiệp có đặc trưng gì?

Truyện kiếm hiệp thường nói về các nhân vật có xuất thân không quá giàu sang, có thể nói là “nghèo rớt mùng tơi”, thế nhưng có lại là anh hùng có khả năng xuất trúng, thường cứu giúp người nghèo, hành hiệp trượng nghĩa. Chưa kể, tính cách của họ vô cùng tốt, mỗi nhân vật sẽ sở hữu tính cách riêng như: Vị tha, sự tự lập, trung thành, đáng tin cậy, không màng danh lợi, tiền bạc và dũng cảm.

Truyện kiếm hiệp nói về các anh hùng trượng nghĩa
Truyện kiếm hiệp nói về các anh hùng trượng nghĩa

Thông thường, trong các tập truyện kiếm hiệp thường nói về một chủ đề chính, đôi khi cũng có thể tái hiện lại nhân vật trong lịch sử, cần trải qua nhiều gian nan, trắc trở, cuối cùng mới thành công và không ai bì kịp.

1.2.2. Truyện kiếm hiệp có tình yêu không?

Nhiều người đam mê và thích thú với thể loại truyện kiếm hiệp, hay cấn, hấp dẫn và có nhiều câu chuyện lắng đọng đầy cảm xúc. Nhiều người nghĩa truyện chỉ có chém giết, đao kiếm thì thường khô khan, tuy nhiên truyện kiếm hiệp cũng có các chuyện tình lâm ly bi đát, sâu lắng, đôi khi lại mang yếu tố hài hước.

Truyện kiếm hiệp có thể xen lẫn các câu chuyện tình xúc động
Truyện kiếm hiệp có thể xen lẫn các câu chuyện tình xúc động

Truyện kiếm hiệp ra đời từ nước láng giềng Trung quốc, thường nói về các hiệp khách, kiếm khách hay cao thủ sống trong giang hồ. Ban đầu truyện chỉ là thể loại văn học, tuy nhiên sau này đã lan ra các thể loại như chèo, tuồng, phim điện ảnh, truyền hình hay trò chơi điện tử…

1.3. Truyện tranh kiếm hiệp

Ngoài thể loại văn học, truyện kiếm hiệp cũng xuất hiện dưới thể loại truyện tranh được nhiều người đón nhận, đặc biệt là các bạn trẻ. Vì vậy, các truyện tranh kiếm hiệp thường bán rất chạy và đặc biệt thu hút.

Thay vì chỉ đọc chữ, tưởng tượng bối cảnh như trong truyện kiếm hiệp thông thường, truyện tranh giúp độc giả có thể hình dung rõ hơn về nhân vật, cốt truyện, bối cảnh. Nhờ hình ảnh minh họa trau chuốt, sống động và đầy màu sắc, càng làm nên tên tuổi của loại truyện này.

2. Truyện kiếm hiệp ra đời khi nào?

Sau khi đã tìm hiểu về truyện kiếm hiệp là gì, chúng ta cùng tìm hiểu lịch sử ra đời của truyện kiếm hiệp nhé!

Truyện kiếm hiệp là thể loại truyện đã xuất hiện từ lâu, cách đây hơn 2000 năm, tuy vậy gần đây thể loại văn học này mới trở nên chính thức. Vào những năm 300 – 200 TCN, kiếm hiệp đã có nguồn gốc từ các câu chuyện du hiệp.

Lịch sử ra đời của truyện kiếm hiệp
Lịch sử ra đời của truyện kiếm hiệp

Nếu bạn đã từng đọc truyện hay thường xuyên xem phim Trung Hoa thì sẽ không còn xa lạ với hai tác phẩm Thủy hử, Tam Quốc diễn nghĩa của Thi Nại Am và La Quán Trung viết. Trong đó, Thủy hử nói về cuộc đời của 108 vị anh hùng và là tiểu thuyết kiếm hiệp đầu tiên của Trung Quốc.

Vào cuối thời nhà Thanh, kiếm hiệp xuất hiện dưới dạng thể loại văn học và kể từ lúc này, các tác giả của truyện kiếm hiệp lần lượt biết tới và có nhiều tác phẩm để đời. Lúc này, nhiều người biết tới truyện kiếm hiệp hơn và đặc biệt thịnh hành trong giới bình dân.

Tuy vậy, nhiều các phẩm bị thất lạc vì triều đình cấm đoán trong thời nhà Minh và nhà Thanh. Vì chính quyền cho rằng, các tác phẩm hình thành nên tư tưởng nổi dậy lật đổ chính quyền của người dân. Bởi lý do này khiến cho việc sáng tác truyện trở nên hạn chế, do đó vào thời kỳ này, truyện kiếm hiệp trở nên đình trệ, ít phát triển.

Truyện kiếm hiệp ngày càng nổi tiếng và phát triển
Truyện kiếm hiệp ngày càng nổi tiếng và phát triển

Vào thế kỷ 20, đặc biệt là trong năm 1960 đến 1980, thể loại truyện kiếm hiệp lại trở nên bùng nổ, đạt được nhiều thành tựu nhất định. Có nhiều thời điểm thể loại truyện này bị cấm, tuy nhiên cho tới nay, các câu chuyện kể về võ thuật, đánh nhau đã vô cùng phát triển, được giới trẻ của nhiều quốc gia đón nhận.

3. Truyện kiếm hiệp có gì hấp dẫn?

Vì nhiều lý do khác nhau, truyện kiếm hiệp trở nên đặc biệt hấp dẫn với khán giản và bạn đọc khắp mọi nơi trên thế giới.

Đầu tiên phải nhắc tới các nhân vật anh hùng trong truyện kiếm hiệp vô cùng hấp dẫn và lôi cuốn. Họ có một sức mạnh phi thường, vì nghĩa quên mình, có sức sống mãnh liệt và đặc biệt có tài năng. Trải qua nhiều biến cố, thử thách, gian nan, cũng như có ánh hào quang “bất tử”, nhân vật chính của chúng ta sẽ đạt được thành công.

Chưa kể, truyện kiếm hiệp còn đặc biệt có nhiều triết lý thú vị trong cuộc sống, khiến người đọc nghiền ngẫm mãi mà không biết chán. Đó có thể là triết lý về cách đối nhân xử thế, triết lý về cách làm người, tình thân bằng hữu, gia đình, anh em hay phu thê.

Những câu chuyện kiếm hiệp cũng sở hữu nhiều thuật ngữ khác nhau, và khi nhắc tới các thuật ngữ này, người đọc liên tưởng ngay tới truyện kiếm hiệp như giang hồ, hiệp khách, kiếm khách…

Truyện kiếm hiệp có nhiều triết lý sống thú vị
Truyện kiếm hiệp có nhiều triết lý sống thú vị

Ngoài ra, bố cục, bối cảnh và nội dung của truyện kiếm hiệp thường đa dạng, có thể là cận đại, cổ đại, hoặc xuyên không, các bối cảnh được tạo nên một cách tự nhiên, giúp người đọc kích thích trí tò mò. Bố cục của các tiểu thuyết kiếm hiệp cũng vô cùng mạch lạc, có mở đầu, diễn biến câu chuyện và kết thúc, sẽ không sợ tác giả “đào hố” mà không lấp.

Chưa kể, nội dung truyện được thể hiện chi tiết, rõ ràng. Nhiều câu chuyện mang tới tiếng cười, sự giải trí cho người đọc, tuy nhiên nhiều tác phẩm lại mang ý nghĩa sâu sắc, thậm chí là cảm độc khiến người đọc có những cảm xúc khác nhau.

Bạn có thể tìm đọc một số tác phẩm truyện kiếm hiệp nổi tiếng như: Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Ma Nữ Đa Tình, Phong Vân, Song Kiếm, Thương Hải, Lục Chỉ Cầm Ma, Tình Kiếm, Kiều Nữ Độc Phi…

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được truyện kiếm hiệp là gì và những thông tin thú vị về truyện kiếm hiệp. Có thể thấy, đây là loại truyện được nhiều bạn trẻ đón nhận, đa dạng các hình thức khác nhau, có chính kịch, bi kịch, hài kịch…. Nếu bạn chưa từng thử đọc truyện kiếm hiệp, có thể tìm đọc các tác phẩm trên mạng hoặc mua truyện kiếm hiệp tại các nhà sách để trải nghiệm, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng!

Kim Lâu nghĩa là gì?

Kim Lâu là những năm tuổi được khuyên là không nên làm việc trọng đại. Vây Kim Lâu là gì? Truy cập bài viết dưới đây để tìm hiểu thông tin về Kim Lâu và có nên lấy chồng tuổi Kim Lâu không nhé!

Kim Lâu nghĩa là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.