close
cách
cách cách cách cách cách

Các thông tin về hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với mỗi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nói chung thì việc đảm bảo sự an toàn luôn được đặt lên trên hàng đầu. Vấn đề này sẽ được thiết lập thành một hồ sơ làm cơ sở pháp lý để thực hiện biện pháp đảm bảo cho người lao động và cả công trình xây dựng. Vậy hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng sẽ bao gồm những gì? Và nó được áp dụng như thế nào đối với các quy định của pháp luật. Vieclam123.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu những nội dung này ngay tại đây nhé.

1. Những thông tin cơ bản về hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng là gì?

1.1. Định nghĩa 

An toàn lao động trong thi công lao động là gì? Đó là các biện pháp phòng chống các rủi ro, tai nạn trong quá trình thực hiện thi công các công trình xây nhằm đảm bảo về mặt sức khỏe, không gây thương tật, tổn hại đến người lao động; đồng thời cũng ngăn ngừa sự cố gây mất an toàn trong quá trình lao động. 

Hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng là gì ?
Hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng là gì ?

Từ đó để đảm bảo cho mọi hoạt động trong công tác thi công xây dựng thì cần thiết lập nên một hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng. 

- Hồ sơ này được hiểu là toàn bộ các danh mục hồ sơ an toàn được thành lập dựa trên các quy định, tiêu chuẩn về an toàn lao động trong Luật an toàn lao động do Bộ Xây dựng đã ban hành. 

Mỗi doanh nghiệp làm trong lĩnh vực xây dựng đều cần thực hiện việc lập hồ sơ an toàn nhằm đảm bảo cho sự an toàn của người lao động, chủ đầu tư và cả công trình xây dựng. Nó sẽ là cơ sở để các cá nhân thực hiện quyền và nghĩa vụ của bản thân khi có những sự cố bất ngờ không may xảy ra. 

1.2. Vì sao cần có hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng

Vì sao cần có hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng
Vì sao cần có hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng 

Nói đến công việc trong lĩnh vực xây dựng là nói đến những công việc mang tính chất cực nhọc, vất vả, thường xuyên phải làm việc bên ngoài môi trường và đôi khi là cả trên cao. Do vậy mà sẽ có rất nhiều những rủi ro và khó khăn trong quá trình thực hiện công việc. Một số rủi ro có thể kể đến như là: 

- Làm việc ở những nơi độ cao lên tới hàng chục mét.

- Vấn đề về thiết bị và đường dây dẫn điện không an toàn.

- Giàn giáo thi công ọp ẹp, không chắc chắn.

- Do bề mặt công trình nên trượt chân ngã…

Và rất nhiều rủi ro khác nữa có thể xảy ra mà đôi khi người lao động không thể lường trước được. Do vậy việc lập hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng là điều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Bởi hồ sơ này sẽ giúp xác định chính xác vai trò, trách nhiệm và hệ thống các tiêu chuẩn giám sát đối với quá trình thi công của các tổ chức tham gia hoạt động thi công xây dựng phải tuân thủ theo để nắm bắt, đảm bảo được sự an toàn cho người lao động và công trình xây dựng. 

Đảm bảo sự an toàn cho cả người lao động và công trình
Đảm bảo sự an toàn cho cả người lao động và công trình 

- Trong trường hợp phát hiện có nguy hiểm xảy ra phải dừng ngay quá trình thi công hoặc có những biện pháp xử lý kịp thời để không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người, tài sản và công trình đang xây dựng.

- Nhà thầu luôn phải đảm bảo sự an toàn về con người, trang thiết bị xây dựng trong quá trình thực hiện thi công. Đồng thời cũng phải đảm bảo an toàn các biện pháp phòng chống cháy nổ. 

- Hệ thống máy móc, thiết bị vật tư phải được kiểm tra đánh giá kỹ càng trước khi đưa vào sử dụng. Hệ thống này cũng cần được kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo mức an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng cho cả người lao động và công trình xây dựng. 

- Nhà thầu phải thực hiện nhiệm vụ xác định những vùng nguy hiểm trong quá trình thi công, xử lý nghiêm ngặt và nhanh chóng các dấu hiệu bất thường xảy ra trong quá trình thi công.

- Luôn chủ động quan sát, kiểm tra và rà soát toàn bộ hệ thống thi công công trình để phát hiện kịp thời những sự cố, sai sót bất thường có thể gây ra những vấn đề nguy hại đến người lao động và hệ thống công trình xây dựng. 

2. Nội dung các danh mục hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng. 

Để có thể thiết lập nên một hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng, cần phải đảm bảo có đầy đủ rất nhiều các danh mục cơ bản, bao gồm 18 danh mục liên quan.

Yêu cầu các giấy tờ liên quan đến công ty xây dựng
Yêu cầu các giấy tờ liên quan đến công ty xây dựng

 - Đầu tiên là các giấy tờ liên quan đến các quyết định thành lập ban an toàn lao động và mạng lưới an toàn vệ sinh của từng dự án và phiếu giao việc cho cán bộ đối với công ty, doanh nghiệp. Các giấy tờ này sẽ là cơ sở pháp lý để thực hiện việc thành lập hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng của công ty, doanh nghiệp với nhà đầu tư. 

- Thứ hai là các danh mục liên quan trực tiếp đến nội quy như nội quy an toàn của công trình xây dựng và nội quy an toàn lao động. Các nội quy này sẽ giống như một quy tắc chung để nhà thầu thực hiện và tuân thủ nhằm đảm bảo đúng sự an toàn cho người lao động và công trình xây dựng. 

- Danh sách công nhân: cần liệt kê đầy đủ họ tên của người lao động để đề phòng những trường hợp không may xảy ra đồng thời cũng giúp nhà thầu dễ dàng nắm bắt được số lượng nhân công tham gia thi công công trình. Danh sách này cần được kê khai đầy đủ và chính xác, rõ ràng để tránh trường hợp nhầm lẫn hay trùng tên người lao động. 

Có danh sách thống kê đầy đủ công nhân
Có danh sách thống kê đầy đủ công nhân 

- Tiếp theo là các danh mục liên quan đến việc thực hiện làm và cấp các bản cam kết: bản cam kết đã học an toàn xây dựng, bản cam kết an toàn thi công xây dựng nhằm thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên thực hiện ký kết hợp đồng, đảm bảo và tuân thủ đầy đủ các nội dung đã được nêu rõ trong bản cam kết. 

- Biên bản huấn luyện an toàn lao động và nhật ký an toàn: biên bản này nhằm cung cấp cho người tham gia những thông tin liên quan về an toàn lao động và các nội dung liên quan đến các biện pháp giúp phòng chống những rủi ro trong quá trình thi công xây dựng, đảm bảo sự an toàn nhất định. Còn nhật ký an toàn để quản lý chất lượng, tiến độ của quá trình thi công trong xây dựng nhằm xác định được thời gian và mức độ an toàn lao động trên công trường. 

- Cuối cùng là những danh mục về sổ giao việc; sổ kiến nghị; sổ theo dõi cấp phát các phương tiện bảo vệ cá nhân; sổ theo dõi công tác huấn luyện an toàn; sổ theo dõi tai nạn nghề nghiệp; sổ theo dõi công tác khám sức khỏe và bệnh nghề nghiệp và sổ theo dõi máy móc thiết bị. Đây đều là các giấy tờ không thể thiếu bởi nó đảm bảo trực tiếp cho sự an toàn của người lao động trong quá trình làm việc tại công trường xây dựng. Hơn nữa đây cũng sẽ là cơ sở để người lao động và chủ thầu thực hiện những trách nhiệm và quyền lợi khi có những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về hồ sơ an toàn trong thi công xây dựng và những danh mục cần có đối với một bản hồ sơ đầy đủ nhằm đảm bảo sự an toàn đối với người lao động và cả công trình xây dựng, giúp việc thi công được hoàn thành đúng tiến độ đồng thời người lao động cũng cảm thấy an tâm trong quá trình làm việc. Mong rằng những thông tin mà vieclam123.vn cung cấp sẽ là những thông tin cực kỳ hữu ích mà bạn đang cần.

Bản vẽ xây dựng là gì? Hướng dẫn cách đọc bản vẽ xây dựng chi tiết

Khi thiết kế một công trình nào đó thì việc có trong tay một bản vẽ xây dựng là điều không thể thiếu. Vậy bản vẽ xây dựng là gì? Tìm hiểu toàn bộ thông tin dưới bài viết này nhé. 

Bản vẽ xây dựng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.