close
cách
cách cách cách cách cách

Hậu cần là làm gì? Thông tin giúp bạn hiểu rõ nghề hậu cần

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hậu cần là một khái niệm quen thuộc được dùng trong nhiều hoàn cảnh, trường hợp khác nhau. Cần phải hiểu rõ hậu cần là làm gì để hiểu đúng nghĩa của từ này mỗi khi được nhắc tới trong hoàn cảnh cụ thể nào đó. Ngay tại bài viết này, cùng vieclam123.vn khám phá về nghề hậu cần nói chung.

1. Hậu cần là gì?

1.1. Khái niệm về hậu cần

Hậu cần là môn khoa học có nhiệm vụ nghiên cứu tính quy luật trong các hoạt động cung ứng. Qua sự nghiên cứu đó để ứng dụng có hiệu quả quá trình cung ứng, đảm bảo về mặt kỹ thuật, vật chất và công tác tổ chức để quá trình được triển khai đúng như dự định kế hoạch và đạt được mục tiêu.

Tìm hiểu về nhiệm vụ của nghề hậu cần
Tìm hiểu về nhiệm vụ của nghề hậu cần

Hậu cần được coi là nhánh trong quá trình tạo hệ thống có liên quan tới nguồn lực con người nhiều hơn là máy móc. Vì thế, hậu cần chỉ rõ đối tượng tập trung chính là con người. Con người được xác định có ba vai trò, vừa là đối tượng, là công cụ lại vừa là chủ thể ở trong quá trình xây dựng hệ thống.

Muốn tìm ra được hậu cần là làm gì, bạn sẽ phải đi từ việc hiểu rõ bản chất của hậu cần là gì. Vì vậy cho nên ngoài khám phá ở trên, chúng ta còn có thể tìm hiểu rõ khái niệm hậu cần trên phương diện từ ngữ, ngữ nghĩa. trong đó, từ này có thể được hiểu là một từ Hán Việt được sử dụng để chỉ công đoạn sau của quy trình. Tuy nhiên vai trò của nó rất quan trọng nên có thể hiểu hậu cần theo cách hiểu chính là toàn bộ công việc được thực hiện ở đằng sau mà người bên ngoài quy trình, ngoài nhiệm vụ không thể nhìn thấy được.

1.2. Những ví dụ điển hình về hậu cần trong các lĩnh vực

Với giải nghĩa trên về hậu cần là gì, để phân tích được hậu cần là làm gì, hãy nhìn vào các ví dụ đến từ thực tiễn được cập nhật ngay sau đây, sẽ rất có ích về sự hình dung và củng cố kiến thức hiểu biết của bạn xoay quanh việc nhận diện nhiệm vụ hậu cần.

Hậu cần làm những nhiệm vụ gì
Hậu cần làm những nhiệm vụ gì

Chẳng hạn như trong quân đội có ban hậu cần. Ban bệ này chuyên chăm lo đời sống cho những người chiến sĩ, cán bộ một cách toàn diện, từ chuyện ăn mặc đến ngủ nghỉ. Ở ngành khác cũng có hậu cần, giả sử như hậu cần của ban nhạc, họ sẽ phụ trách lo toan tất cả mọi vấn đề về trang phục và kỹ thuật liên quan tới người nghệ sĩ. Công việc chủ yếu mang màu sắc chăm lo là chủ yếu, sự chăm lo dành cho một hay nhiều người khác nhưng lại là nhiệm vụ cần phải làm.

Nó không giống với việc cha mẹ chăm lo cho con cái, vợ chăm lo cho chồng, con cái chăm lo cho cha mẹ già, … Hậu cần làm việc và được trả lương, họ cần đảm bảo mọi thứ theo nguyên tắc và đầy đủ về số lượng, thời điểm. Thậm chí họ còn phải tính toán xem cần bao nhiêu chi phí thì phù hợp và tối ưu cho sự chăm sóc cần thiết đó.

Nghề hậu cần có ở nhiều lĩnh vực
Nghề hậu cần có ở nhiều lĩnh vực

Đối với câu lạc bộ, hậu cần sẽ chịu trách nhiệm với những đầu việc phía sau như chuẩn bị mọi đồ dùng, vật dụng cần thiết cho sinh hoạt của các thành viên câu lạc bộ, các hoạt động chuẩn bị được diễn ra của câu lạc bộ. Ngoài ra, hậu cần cũng sẽ lo quản lý tài chính, các khoản thu chi cho câu lạc bộ. Từ việc chúng ta vốn cảm thấy khá nhỏ nhặt như in giấy tờ, chuẩn bị răng rôn, khẩu hiệu cho tới việc chuẩn bị cánh gà và sân khấu, chuẩn bị ánh sáng hay âm thanh, địa điểm, hội trường tổ chức, … đều do một tay bộ phận hậu cần phụ trách. 

Ở riêng mảng kinh doanh sản xuất, hậu cần gần như sẽ phải huy động cả nội lực lẫn ngoại lực, không chỉ là con người mà còn là cả một quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất tới khách hàng tiêu dùng cuối.

Nghề hậu cần
Nghề hậu cần

2. Chức năng, vai trò của hậu cần

Những người làm hậu cần sẽ thực hiện chức năng chính đó là quản lý mua bán, vận tải, lưu kho bên cạnh việc thực hiện tổ chức, xây dựng kế hoạch để triển khai mọi hoạt động vừa nêu đó. 

Xác định vai trò của nghề này, họ sẽ vừa cần phải đảm bảo sự nghệ thuật trong kỹ năng lại vừa tham gia để thực hiện quá trình khoa học. Hậu cần cần phải phối hợp toàn bộ các lĩnh vực trong mảng sản xuất công nghiệp, đồng thời thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án, kiểm soát chặt chẽ mức độ hiệu quả đạt được.

Vai trò của hậu cần
Vai trò của hậu cần

Trong công việc, nhân viên hậu cần nói chung dù hoạt động ở mảng ngành nghề nào đi chăng nữa thì để làm tốt nhiệm vụ được giao, họ phải biết cách vận dụng các kiến thức tổng quan trong mỗi chức năng, phối hợp khéo léo tất cả các nguồn lực để tạo ra sự kết hợp hoàn hảo, đem lại kết quả tốt nhất.

Sau khi đã hiểu rõ bản chất hậu cần là gì, có vai trò, chức năng quan trọng ra sao thì đã đến lúc bạn hiểu được nghề hậu cần sẽ làm những công tác gì.

3. Nghề hậu cần là làm gì?

Nếu công việc hậu cần theo cách giải nghĩa nôm là là việc làm ở phía sau ít ai bên ngoài biết được như sắp xếp bố trí các hoạt động đảm bảo khuôn khổ nhất định thì nghề hậu cần sẽ cần những người đứng ra trực tiếp thực thi, triển khi những công tác đó. 

Đó là cách chúng ta xác định nhiệm vụ của nghề hậu cần nói chung. Như đã lý giải ở trên, công tác hậu cần có ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề của xã hội vậy nên để có được đáp án cụ thể hậu cần là làm gì thì rất khó. Nhưng khi xác định vị trí này trong phương diện của một nghề nghiệp thì chắc chắn bạn nên tìm hiểu nghề hậu cần là làm gì trong góc độ kinh tế nhiều hơn. 

Hiện nay, hậu cần trở thành một nghề rõ ràng, được đầu tư đào tạo ở nhiều ngôi trường đại học. Ngành này ở Việt Nam có ở các trường danh tiếng top đầu như Đại học Ngoại Thương, Đại học Quốc tế, Giao thông Vận tải, Đại học Kinh tế. 

Vai trò nghề hậu cần
Vai trò nghề hậu cần

Những người làm nghề hậu cần sẽ được giao cho nhiều nhiệm vụ để phụ trách. Những đầu việc điển hình có thể kể đến như xây dựng kế hoạch, kiểm soát và áp dụng những luồng chuyển dịch của đối tượng là thông tin, hàng hóa cũng như sản phẩm đầu ra tính từ điểm xuất phát đến nơi tiêu thụ.

Quá trình này gồm vận chuyển, nhận hàng, lưu trữ tại kho bãi, hoàn tất thủ tục giấy tờ liên quan và thủ tục hải quan, từ vấn, đóng gói hàng hóa, giao hàng, … Khi là sinh viên được đào tạo tại chuyên ngành hậu cần thì người sinh viên sẽ được truyền dạy kiến thức chuyên sâu về ngành hậu cần. Cụ thể các kiến thức được đào tạo sẽ là kỹ năng quản lý chuỗi cung ứng trọn gói trong vận chuyển hàng hóa qua các phương thức vận tải như đường biển, đường bộ hay đường sắt. 

Hậu cần sẽ đảm đương những trọng trách gì
Hậu cần sẽ đảm đương những trọng trách gì

Theo học ngành hậu cần bạn có nhiều vị trí lựa chọn khác nhau và thực hiện nhiều đầu việc đa dạng khác nhau. Có thể kể tới những nhiệm vụ trọng trách mà nghề hậu cần ở mảng kinh tế phải làm như sau:

Họ sẽ phân tích và xây dựng kế hoạch. Bạn có trách nhiệm tổng hợp các dữ liệu, sau đó phân tích dữ liệu để xác định đúng thực trạng, vấn đề cũng như phát triển khả năng hỗ trợ quản trị trong chuỗi cung ứng. 

Nói chung hậu cần là làm gì đã được chia sẻ khá chi tiết qua bài viết. Bạn đọc cập nhật để hiểu hơn về vai trò của mình trong đội ngũ, đơn vị nhé.
Tìm hiểu về việc làm nhân viên logistics

Tìm hiểu nhân viên kinh doanh logistics làm những công việc gì dựa vào chia sẻ của bài biết bên dưới đây. Bạn sẽ có được thông tin hướng nghiệp đầy đủ về nghề nghiệp này.

Nhân viên kinh doanh Logistics là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.