close
cách
cách cách cách cách cách

Hạt sachi là hạt gì? Lợi ích không ngờ từ hạt sachi với sức khỏe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhắc tới hạt sachi thì chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy vô cùng lạ lẫm. Tuy nhiên, với những bạn đến từ Gia Lai, Lâm Đồng thì chắc hẳn rất quen thuộc với loại hạt này. Được mệnh danh là một siêu thực phẩm, hạt sachi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và có công dụng rất tốt cho sức khỏe nên được nhiều người tìm kiếm. Vậy, hạt sachi là hạt gì? Những lợi ích từ loại hạt này với sức khỏe con người ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. Những thông tin cơ bản về hạt sachi

1.1. Hạt sachi là hạt gì?

Hạt sachi có tên đầy đủ là hạt sacha inchi và còn có những tên gọi khác như sacha đậu phộng, inca inchi hay penut inca,... Để thuận tiện và dễ nhớ hơn thì người ta đã gọi tắt loại hạt này là hạt sachi.

Về nguồn gốc thì hạt sachi chính là hạt của một loại cây leo cùng tên có xuất xứ từ Peru, thuộc vùng Nam Mỹ. Ở Việt Nam, sachi sẽ chủ yếu được trồng tại các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng,... 

Hạt sachi là hạt gì
Hạt sachi là hạt gì

Cây sacha inchi vừa là một cây nông nghiệp, vừa là một loại dược liệu, đồng thời cũng là nguyên liệu để sản xuất dầu. Vì vậy, có thể thấy rằng loại cây này có rất nhiều công dụng và giá trị sử dụng trong đời sống của con người. Đặc biệt là hạt sachi, một loại hạt được mệnh danh là siêu thực phẩm với hàm lượng dinh dưỡng cao. Do vậy mà sachi được đánh giá rất tốt về lợi ích đối với sức khỏe.

1.2. Đặc điểm của cây sachi

Hạt sachi được lấy từ cây sachi, vậy, cây sachi có đặc điểm như thế nào?

Thực tế thì cây sachi là một loại cây leo lưu niên, có thân bán hóa gỗ và có thể cao tới 2m. Lá của cây có màu xanh, hình trái tim và viền là có khía hình răng cưa. Đặc điểm của lá cây chính là mọc so le với nhau tạo nên sự cân xứng rất rõ nét ở loại cây này. 

Đặc điểm cây sachi
Đặc điểm cây sachi

Hoa của cây sachi thường mọc thành cụm. Theo đó, hoa đực thường có màu trắng và hoa cái sẽ nằm ở phía gốc của cụm hoa được hình thành. Quả sacha inchi có hình dạng khá đặc biệt khi có hình sao và thường có từ 4 cho đến 7 thùy, đường kính rơi vào khoảng 3 - 5cm. Khi xanh thì quả sẽ có màu xanh trùng với màu lá, tuy nhiên, đến khi chín thì lại chuyển sang màu nâu đen. Mỗi một thùy ở qua sacha inchi sẽ chứa một hạt hình oval, hạt đó được gọi là hạt sachi. Hạt sachi có bán kính dao động từ 15 - 20 mm, dày khoảng 7 - 8 mm và có trọng lượng rơi vào khoảng 1g. 

1.3. Sự phân bố của cây sacha inchi như thế nào?

Cây sacha inchi có nguồn gốc từ Nam Mỹ và hiện nay, nó có thể được trồng phổ biến tại các quốc gia Đông Nam Á và chủ yếu là ở Thái lan. Loại cây này ưa khí hậu ấm áp, có đủ độ ẩm và nguồn đất chua. Như vậy cây sẽ rất dễ sinh trưởng và phát triển.

Cây sachi sẽ bắt đầu ra hoa khi đã được khoảng 5 tháng tuổi, sau 8 tháng tuổi sẽ bắt đầu có thể cho quả. Và khi cây đã được vài năm tuổi thì có thể cho sản lượng quả lớn hơn với vài trăm quả, mỗi quả sẽ có khoảng từ 400 - 500 hạt. Điều này có nghĩa là lượng hạt sachi thu hoạch được sẽ cực kỳ lớn khi cây được trồng vài năm. 

Sự phân bố
Sự phân bố

Quả sachi sẽ được thu hoạch khi chín trên cây, còn nếu xanh, tươi thì sẽ không thể ăn hay sử dụng được. Sau khi thu hoạch thì người ta sẽ rang hạt sachi lên và thưởng thức cũng như cảm nhận sự bùi béo của loại hạt này. Và một món đặc trưng với hạt sachi đó chính là bơ sachi cực kỳ hảo hạng.

2. Hạt sachi có lợi ích như thế nào với sức khỏe con người?

Nếu như đã biết hạt sachi là hạt gì thì chắc hẳn sẽ biết được loại hạt này được mệnh danh là “vua của các loại hạt” hay “siêu thực phẩm”. Vậy, hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích của loại hạt này ra sao? Cùng tìm hiểu qua những thông tin được cập nhật dưới đây nhé!

2.1. Thông tin về giá trị dinh dưỡng của hạt sachi

Trước khi tìm hiểu về công dụng của hạt sachi thì bạn sẽ cần nắm bắt được những thành phần dinh dưỡng có trong loại hạt nhỏ bé này ra sao.

Trong 100g hạt sachi thì các thành phần dinh dưỡng được thống kê như sau:

- Omega 3, 6, 9: Trong sachi chứa nhiều chất béo tốt cho cơ thể, đặc biệt là hàm lượng omega 3. Nếu như cá hồi được biết là thực phẩm giàu omega thì trong hạt sachi, lượng thành phần của chất này còn cao gấp 17 lần so với cá hồi, gần khoảng 50 lần so với dầu oliu. Chính vì thế mà hạt sachi còn được lựa chọn là “Dầu ăn tốt nhất thế giới” vào năm 2007 tại Pháp. Một điểm đặc biệt là hạt sachi không hề bị tanh. Vì vậy mà việc hấp thu các chất béo từ hạt là vô cùng dễ dàng.

Hàm lượng dinh dưỡng của hạt sachi
Hàm lượng dinh dưỡng của hạt sachi

- Protein: Lượng protein có trong 100g hạt sachi là 29,9g, tương đương khoảng 24 - 33%. Đây là lượng protein thực vật cực kỳ tốt cho cơ thể mà bạn không nên bỏ qua.

- Chất xơ: Tiêu thụ hạt sachi sẽ giúp bạn cung cấp lượng chất xơ thiết yếu cho cơ thể. Cứ khoảng 28 hạt sachi sẽ tương đương với khoảng 5g chất xơ.

- Các khoáng chất: Canxi, sắt, kẽm… đều là những khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Và hàm lượng các khoáng chất này trong hạt sachi tương đối cao. Do đó mà bạn cũng sẽ được cung cấp các khoáng chất mà cơ thể cần có trong ngày.

- Các chất chống oxy hóa, các loại vitamin như vitamin A, vitamin E,... đều là những thành phần cần thiết cho cơ thể để đảm bảo hoạt động cũng như sức khỏe của cơ thể con người.

Với hàm lượng dinh dưỡng này thì hạt sachi hứa hẹn là một thực phẩm mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

2.2. Lợi ích hạt sachi mang lại là gì?

Về công dụng thì hạt sachi mang đến những lợi ích cho sức khỏe như sau:

2.2.1. Điều hòa lượng cholesterol trong cơ thể

Trong hạt sachi có chứa cholesterol free vì thế mà sử dụng loại hạt này sẽ có công dụng trong việc điều hòa lượng cholesterol bên trong cơ thể. Các cholesterol xấu sẽ được giảm thiểu đáng kể và cholesterol tốt sẽ được gia tăng nhiều hơn. Từ đó, giảm thiểu được nguy cơ hình thành các mảng bám ở thành máu, hạn chế được sự hình thành nên bệnh tim hay triệu chứng tai biến mạch máu não.

2.2.2. Giảm cân tốt hơn

Công dụng của hạt sachi
Công dụng của hạt sachi

Với việc chứa một lượng lớn chất xơ, protein và chất béo tốt cho cơ thể thì hạt sachi sẽ là sự hỗ trợ đắc lực trong việc giảm cân của bạn. Cung cấp năng lượng thích hợp và hạn chế được việc nạp thức ăn vào trong cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn duy trì vóc dáng tốt hơn rất nhiều khi có cảm giác no lâu hơn.

2.2.3. Chăm sóc da và tóc

Công dụng không thể không nhắc tới ở hạt sachi đó chính là làm đẹp da. Nhờ có hàm lượng axit béo tốt cao như omega 3, omega 6, cùng với các chất chống oxy hóa mà làn da sẽ được chăm sóc và nuôi dưỡng từ sâu bên trong. Nhờ đó mà bạn sẽ có thể có một làn da mịn màng và trắng sáng, khỏe mạnh hơn rất nhiều. 

Không những vậy, các thành phần chất này còn giúp ích rất lớn trong việc ngăn ngừa viêm da cũng như một số bệnh ngoài da như vảy nến, chàm,... một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, với những dưỡng chất trên thì đây sẽ là thành phần tuyệt vời để giúp tóc được khỏe mạnh hơn, hạn chế tình trạng chẻ ngọn, khô xơ. Đồng thời kích thích giúp tóc mọc nhiều hơn, suôn mượt và bồng bềnh hơn.

2.2.4. Tốt cho hệ tiêu hóa

​Tốt cho hệ tiêu hóa
​Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ là một chất có vai trò rất quan trọng với hệ tiêu hóa khi hạn chế được tình trạng táo bón, đầy hơi hay tiêu chảy,... Đặc biệt còn có khả năng ngăn ngừa bệnh trĩ cực hiệu quả. Vì thế mà việc sử dụng hạt sachi sẽ mang đến một lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể.

2.2.5. Cải thiện tâm trạng

Trong hạt sachi có chứa tryptophan, một thành phần được coi là tiền chất của hormone hạnh phúc serotonin. Hoạt chất này có khả năng cải thiện tâm trạng, giúp tâm trạng con người trở nên vui vẻ, nhẹ nhõm hơn. Từ đo, giấc ngủ cũng được cải thiện chất lượng một cách tốt hơn và hạn chế được tình trạng đau đầu cũng như ngăn ngừa được bệnh trầm cảm.

2.2.6. Tăng cơ bắp

Với lượng protein và axit amin nổi bật nhất trong các loại hạt thì hạt sachi có lợi ích trong việc nâng cao cơ bắp cực kỳ rõ ràng. Cùng với hàm lượng sắt cao thì việc xây dựng, duy trì sự săn chắc cơ bắp với hạt sachi là điều hoàn toàn có thể làm được nếu như bạn biết rõ về hạt sachi là hạt gì để nắm bắt được công dụng này.

Tăng cơ
Tăng cơ

3. Những điều lưu ý khi sử dụng hạt sachi

Với việc sử dụng hạt sachi thì bạn sẽ cần quan tâm tới những vấn đề sau đây:

3.1. Cách chế biến hạt sachi như thế nào?

Đối với hả sachi thì bạn có thể sử dụng như sau:

- Làm hạt sachi rang muối: Cách này sẽ giúp hạt thơm ngon hơn và giữ được các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.

- Ép hạt làm dầu ăn: Sử dụng dầu sachi mang đến rất nhiều công dụng, đặc biệt với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, dầu này sẽ sử dụng trực tiếp để cho vào thức ăn đã qua chế biến hoặc làm salad, không sử dụng để đun nấu.

- Tạo thành viên nang uống vô cùng tiện lợi mỗi ngày.

- các loại hạt khô để làm đồ ăn vặt giàu dinh dưỡng và cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Chế biến hạt sachi
Chế biến hạt sachi

3.2. Hạt sachi có tác dụng phụ không?

Mặc dù hạt sachi mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, loại hạt này cũng có những tác dụng phụ mà bạn cần biết.

- Buồn nôn

Vì có hàm lượng dinh dưỡng cao nên hạt sachi cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa do việc hấp thu quá nhiều dưỡng chất. Vì vậy mà bạn cần cho trẻ ăn một lượng hạt vừa đủ trong ngày, tốt nhất là không nên quá 10 hạt/ngày. Tuy nhiên, điều này sẽ còn tùy thuộc vào cơ địa cũng như thể trạng của trẻ ra sao.

- Thay đổi tâm trạng thất thường

Tác dụng phụ này khá dễ thấy ở hạt sachi bởi trong hạt có chứa một số chất dẫn truyền tới thần kinh. Vì vậy mà tâm trạng có thể thay đổi khá thất thường là điều dễ nhận thấy.

Trên đây là thông tin cơ bản về hạt sachi là hạt gì. Hy vọng rằng, chia sẻ trong bài đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm cũng như lợi ích của loại hạt này.

Quốc hoa của Thái Lan là gì? Hoa bọ cạp vàng có điểm gì đặc biệt?

Quốc hoa của Thái Lan là gì? Loài hoa bọ cạp vàng có đặc điểm và ý nghĩa ra sao? Cùng khám phá ngay sau đây nhé!

Quốc hoa của Thái Lan là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.