close
cách
cách cách cách cách cách

Hạt dổi là gì? Tìm hiểu loại gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bất cứ ai khi đến với Tây Bắc đều nghe danh hạt dổi, một trong những loại gia vị truyền thống và đặc trưng của nơi đây. Không chỉ giúp các món ăn thêm phần hấp dẫn, hạt dổi còn mang đến rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vậy, bạn đã biết hạt dổi là gì hay chưa? Nếu đang thắc mắc về loại hạt có tên khá đặc biệt này thì cùng vieclam123.vn đi tìm câu trả lời ngay sau đây nhé!

1. Giới thiệu chung về hạt dổi

1.1. Giải đáp hạt dổi là hạt gì?

Hạt dổi là hạt của cây dổi, một loại cây thân gỗ, mọc tự nhiên và thường rất cao. Cây dổi được trồng tại Lào Cai, các tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên. Loại cây này có giá trị kinh tế cao bởi sự đa tác dụng, do vậy mà các quần thể dổi có trong tự nhiên đang ngày càng ít đi bởi vì sự khai thác quá mức của con người. Vì vậy mà loại cây này đang được chú trọng để phục hồi rừng tự nhiên, bảo vệ môi trường rừng cũng như nơi sinh sống của các loài động vật khác.

Hạt dổi là gì
Hạt dổi là gì

Ở nước ta, cây dổi gồm 2 loại chính là dổi nếp và dổi tre. Theo đó, dổi tẻ là loại dổi để lấy gỗ, hạt dổi của dổi tẻ cứng, có mùi hắc nên không được sử dụng nhiều. Trong khi đó, dổi nếp lại trái ngược hoàn toàn. Hạt dổi nếp có mùi thơm đặc trưng và khi đem phơi khô thì mùi thơm lại càng đậm đà hơn rất nhiều. Chính vì thế mà đây là hạt dổi được sử dụng để làm gia vị và còn được gọi với cái tên là “Vàng đen Tây Bắc”.

Trong ẩm thực Tây Bắc thì hạt dổi tạo nên một hương vị rất đặc biệt cho các món ăn, vì thế mà rất được người dân nơi đây yêu thích sử dụng. Đặc biệt, với món thịt trâu gác bếp đặc trưng thì hạt dổi và hạt mắc khén chính là 2 loại gia vị không thể thiếu để tạo nên món ăn trứ danh tây Bắc này.

1.2. Đặc điểm của hạt dổi

Về đặc điểm thì cây dổi là một cây thân gỗ cổ thụ, sống trung bình từ 50 - 60 năm, tuy nhiên, cũng có những cây sống đến trăm năm tuổi. Cây dổi trưởng thành cao từ 20 - 30m và thường mọc rất cao, đường kính dao động từ 5 - 7 m. Hoa dổi có màu vàng đặc trưng vô cùng nổi bật và mùi rất thơm. Cây dổi thường có 2 vụ ra quả trong 1 năm. Nếu hoa ra vào khoảng tháng 2 , tháng 3 thì sẽ có thể thu hoạch vào khoảng tháng 10. Còn nếu ra hoa vào tháng 7, 8 thì tháng 3, 4 sang năm là có thể thu hoạch quả chín.

Đặc điểm của hạt dổi
Đặc điểm của hạt dổi

Quả dổi mọc theo chùm, dáng dài và có phần thắt eo, gần giống như hạt lạc. Bên ngoài quả dổi có màu xanh bóng, bên trong mỗi quả sẽ có từ 3 - 4 hạt, tùy quả. Hạt dổi khi chín sẽ có màu đỏ rất nổi bật. Để thu hoạch được hạt dổi thì người dân sẽ phải đợi hạt chín và rụng xuống đất, sau đó nhặt về. Bởi cây dổi rất cao nên sẽ rất khó để vặt.

Với những hạt dổi thu hoạch được thì sẽ có thể làm hạt giống hoặc phơi khô để làm gia vị hay các vị thuốc dân gian. Quả dổi phơi khô sẽ nứt vỏ, khi đó ta sẽ tách vỏ để lấy hạt và tiếp tục hong khô. Khi khô thì màu của hạt dổi sẽ chuyển sang màu thâm đen. 

2. Hạt dổi có lợi ích như thế nào?

Hạt dổi nổi tiếng là vậy nhưng không phải ai cũng biết rõ lợi ích của loại hạt này. Vì thế, khi đã tìm hiểu hạt dổi là gì thì bạn sẽ không thể bỏ qua nội dung về tác dụng của hạt dổi.

2.1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong hạt dổi có chứa một số thành phần như alcaloid, camphor và safrol,... đây là những chất rất có lợi cho hệ tiêu hóa, tăng cường sự hiệu quả của hoạt động tiêu hóa diễn ra trong cơ thể. Vì vậy, khi ăn kèm hạt dổi với các món ăn mang tính hàn như tiết canh, trứng vịt lộn thì sẽ hạn chế được tình trạng đau bụng, đi ngoài,...

Lợi ích của hạt dổi
Lợi ích của hạt dổi

Theo kinh nghiệm của những người dân tộc Mường ở Hòa Bình thì khi bị đầy bụng do khó tiêu thì chỉ cần nhai 1 hạt dổi là có thể hết đau bụng ngay. Khi nhai nguyên hạt sẽ cảm thấy có vị cay và hơi đăng đắng một chút. Tuy nhiên, thuốc đắng giã tật và điều này cũng cho thấy được tác dụng rõ ràng của hạt dổi đối với hệ tiêu hóa của con người là rất tốt.

2.2. Chữa trị bệnh xương khớp

Theo kinh nghiệm dân gian thì hạt dổi đem đi ngâm rượu sẽ là thuốc xoa bóp cực kỳ tốt để trị các bệnh liên quan đến xương khớp như thoái hóa, viêm khớp dạng thấp hay đau cơ, mỏi nhức chân tay,... 

Với tỷ lệ 1kg hạt dổi và 3l rượu trắng, ngâm ít nhất trong 3 tháng thì bạn sẽ có ngay cho mình một phương thuốc gia truyền cực kỳ hiệu quả với xương khớp. Đặc biệt là mùa đông, thời điểm bệnh hay tái phát thì sử dụng 2 - 3 lần rượu dổi một ngày sẽ mang đến kết quả cực kỳ tích cực mà bạn có thể không ngờ tới.

2.3. Làm gia vị cho món ăn

Một trong những công dụng không thể thiếu của hạt dổi chính là làm gia vị cho món ăn. Với thành phần chứa tinh dầu thì mùi vị của hạt dổi sẽ cay cay và thơm rất dễ nhận biết. Vì vậy mà nó thường được dùng để ướp các loại thịt hay dùng để làm nước chấm. Và với món thịt trâu gác bếp chính là món ăn điển hình khi sử dụng hạt dổi làm gia vị.

Làm gia vị cho món ăn
Làm gia vị cho món ăn

3. Những điều cần biết khi sử dụng hạt dổi

Có hạt dổi trong tay nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng hạt dổi như thế nào cho chuẩn. Vì vậy mà bạn sẽ cần bỏ túi cho mình các thông tin liên quan tới việc sử dụng hạt dổi để không lãng phí “vàng đen Tây Bắc” nhé.

3.1. Cách sơ chế hạt dổi như thế nào?

Đối với hạt dổi thì việc đầu tiên sau khi mua về bạn cần làm chính là nướng hạt dổi. Việc nướng hạt dổi và rang hạt dổi sẽ tạo ra kết quả hoàn toàn khác nhau, mùi thơm của hạt dổi khi nướng sẽ đặc biệt hơn rất nhiều. Đó là lý do vì sao mà nhiều người không cảm thấy hạt dổi đặc biệt do đã sơ chế sai cách.

Khi nướng thì bạn có thể sử dụng bếp than hoặc bếp củi hay lò vi sóng tùy theo điều kiện của bản thân. Việc cần nhớ đó là nướng hạt dổi đến khi chuyển vàng và tỏa ra một mùi thơm dễ chịu là được, tránh việc nướng quá kỹ sẽ dễ bị cháy.

Sau bước nướng hạt dổi thì sẽ đến bước xay nhỏ hạt dổi để sử dụng. Ở bước này thì bạn có thể giã bằng chày và cối hoặc có thể dùng máy xay để nhanh và tiện hơn. Hạt dổi sau khi nghiền nhỏ thì sẽ được cất đi để sử dụng dần hoặc dùng luôn khi bạn chuẩn bị thức ăn.

Cách sơ chế hạt dổi
Cách sơ chế hạt dổi

Một điều cần chú ý đó là hạt dổi sẽ rất dễ bị bay mùi sau khi đã nướng xong. Vì thế mà tùy theo nhu cầu sử dụng thì bạn chỉ nên sơ chế một lượng vừa đủ, tránh việc làm quá nhiều rồi lại bỏ phí vì hạt dổi không còn mùi thơm đặc trưng nữa, nếu dùng thì sẽ không tạo được hương vị đúng như mong muốn cho món ăn.

3.2. Lưu ý khi sử dụng hạt dổi

Hạt dổi được mệnh danh là “vàng đen Tây Bắc” không chỉ bởi lợi ích mà còn bởi sự quý hiếm của loại hạt này. Cụ thể thì cây dổi phải mất tới 5 năm phát triển mới cho ra quả dổi và hạt dổi. Tuy nhiên, để sản lượng của cây được ổn định nhất thì phải mất tới 10 năm chăm sóc. Do đó mà thời gian để thu hoạch được hạt dổi không hề nhanh chóng hay dễ dàng một chút nào. Chính vì vậy mà giá của hạt dổi không hề thấp lại rất dễ bị làm giả.

Khi mua hạt dổi thì bạn cần tìm đến các cơ sở buôn bán uy tín để có được hạt dổi chất lượng nhất. Bởi nếu mua phải hạt dổi kém chất lượng thì sẽ ảnh hưởng tới cảm nhận của bạn về loại hạt quý báu của núi rừng cũng như sức khỏe của bản thân và người thân.

Lưu ý khi dùng hạt dổi
Lưu ý khi dùng hạt dổi

Một lưu ý khác khi sử dụng hạt dổi đó là đối tượng sử dụng. Bản chất thì hạt dổi khá lành tính, tuy vậy, vẫn có thể có những tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, với những người cơ địa hàn hay dễ bị tiêu chảy thì không nên sử dụng quá nhiều hoặc quá thường xuyên loại hạt này.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hạt dổi, một loại hạt quý của Tây Bắc. Mong rằng, qua bài viết trên, bạn đã có thêm cho mình sự hiểu biết về hạt dổi và đặc biệt là lý giải được câu hỏi hạt dổi là gì?

Black cumin seed oil là gì? Khám phá lợi ích của dầu hạt thì là đen

Black cumin seed oil là gì? Dầu hạt thì là đen có tác dụng như thế nào? Cùng đi tìm đáp án qua bài viết sau nhé!

Black cumin seed oil là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.