close
cách
cách cách cách cách cách

Các thông tin liên quan trực tiếp về hạn ngạch nhập khẩu là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để có thể bảo vệ và kiểm soát tốt lượng hàng hóa trong nước của nền kinh tế, các quốc gia đều sẽ sử dụng hạn ngạch nhập khẩu để nhằm mang lại những lợi ích tối ưu cho quốc gia. Vậy cụ thể hơn, hạn ngạch nhập khẩu là gì? Vai trò, mục đích của nó đối với nền kinh tế là như thế nào. Chú ý theo dõi bài viết này để cùng tìm đáp án nhé.

1. Bạn hiểu hạn ngạch nhập khẩu là gì? 

1.1. Khái niệm 

Nếu bạn là người thường xuyên tìm kiếm những tin tức về kinh tế thì chắc hẳn bạn không còn xa lạ với 4 từ này. Nhưng bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi về nó hay những ý nghĩa liên quan đến hạn ngạch nhập khẩu là gì chưa? Bản chất của 4 từ này sẽ được hiểu như thế nào là đúng? 

Hạn ngạch nhập khẩu là gì?
Hạn ngạch nhập khẩu là gì? 

- Hạn ngạch nhập khẩu được hiểu là những quy định, giới hạn mà chính phủ đặt ra cho số lượng của một hàng hóa nhất định được nhập khẩu vào thị trường của một quốc gia. Hạn ngạch sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành và số lượng sản phẩm được nhập khẩu vào thị trường.

1.2. Đặc điểm của hạn ngạch nhập khẩu là gì? 

Đặc điểm của hạn ngạch nhập khẩu
Đặc điểm của hạn ngạch nhập khẩu 

- Hạn ngạch nhập khẩu sẽ ngăn cản thị trường nội địa của một số quốc gia tràn ngập hàng hóa thị trường nước ngoài và các sản phẩm nước ngoài này thường rẻ hơn do chi phí sản xuất thấp. Do vậy mà hạn ngạch nhập khẩu sẽ giúp quản lý về số lượng và giá trị sản phẩm hàng hóa tốt hơn. 

- Quản lý tiếp cận hàng hóa nước ngoài: một số nhà sản xuất nước ngoài muốn đẩy các nhà sản xuất trong nước ra khỏi hoạt động kinh doanh thông qua việc cố tình bán những sản phẩm với giá thấp hơn để có thể thao túng toàn bộ thị trường trong nước và gây ra sự khó dễ cho các đơn vị sản xuất hàng hóa tương tự trong nước. Do đó mà nó sẽ làm ngăn cản việc tiếp cận các sản phẩm thay thế các mặt hàng trong nước. 

- Quản lý thị trường xuất khẩu và nhập khẩu: hạn ngạch sẽ làm giảm trực tiếp về nhập khẩu và giúp các nhà sản xuất trong nước kiểm soát tốt hơn lượng hàng hóa, tuy nhiên giá thành sẽ được đẩy lên cao hơn và các phúc lợi về kinh tế giảm sẽ gây ra việc các nước khác áp dụng thuế xuất khẩu lên quốc gia. 

1.3. Ưu và nhược điểm của hạn ngạch nhập khẩu là gì?

1.3.1. Ưu điểm nổi bật 

Ưu điểm của hạn ngạch nhập khẩu
Ưu điểm của hạn ngạch nhập khẩu 

- Việc sử dụng hạn ngạch kinh tế sẽ giống như một động lực phát triển nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất hàng hóa hoạt động kinh doanh lâu bền. Vì ngay cả khi nhu cầu đối với nguyên liệu nhập khẩu tăng thì nó vẫn giữ cho khối lượng nhập khẩu không hề có sự thay đổi. 

- Tạo nên một thị trường hàng hóa đa dạng giữa trong nước và ngoài nước, góp phần phát triển đời sống con người trở nên phong phú hơn và kích thích nhu cầu tiêu thụ hàng hóa ngày càng cao. 

- Hạn ngạch tạo ra một kết quả cụ thể, chính xác và linh hoạt hơn. Đồng thời nó cũng dễ áp đặt và đem lại hiệu quả chắc chắn. 

- Nó sẽ làm giảm thâm hụt trong cán cân thanh toán và tạo điều kiện tiết kiệm nguồn ngoại khối để thực hiện cho những chi tiêu vào thời điểm khẩn cấp. 

1.3.2. Nhược điểm tồn tại của hạn ngạch nhập khẩu 

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, mang lại không ít những giá trị và lợi ích cho con người cũng như nền kinh tế thị trường thì vẫn còn tồn tại những nhược điểm cần phải lưu ý. 

Những điểm còn hạn chế của hạn ngạch nhập khẩu
Những điểm còn hạn chế của hạn ngạch nhập khẩu 

- Hạn ngạch nếu không kiểm soát tốt sẽ dẫn đến tình trạng tham nhũng của một bộ phận nhỏ các cán bộ phụ trách việc cấp giấy phép xuất nhập khẩu hàng hóa, đồng thời tạo ra khá nhiều những vấn đề tiêu cực khác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. 

- Phúc lợi của người tiêu dùng có khả năng cao bị mất đi do các đại lý có giấy phép nhập khẩu có xu hướng tạo ra những lợi nhuận độc quyền. 

Do vậy mà cần có các giải pháp quản lý hạn ngạch xuất khẩu đúng đắn, phù hợp với lợi ích người tiêu dùng và sự phát triển của nền kinh tế thị trường. 

2. Tại sao cần quản lý hạn ngạch nhập khẩu?

Hạn ngạch nhập khẩu có ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường sản xuất cũng như nền kinh tế quốc gia nói chung do vậy việc quản lý hạn ngạch nhập khẩu đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Hạn ngạch nhập khẩu đóng vai trò quan trọng
Hạn ngạch nhập khẩu đóng vai trò quan trọng 

- Đầu tiên, hạn ngạch nhập khẩu sẽ giúp bảo vệ hoạt động sản xuất trong nước bằng biện pháp đánh thuế hay sử dụng các hình thức thuế quan khác. 

- Trong trường hợp cán cân thanh toán mất cân đối thì hạn ngạch xuất khẩu sẽ là biện pháp tác động mạnh mẽ và trực tiếp khắc phục tình trạng hạn chế nhập khẩu, giúp nền kinh tế bớt xảy ra những biến động hay khủng hoảng bất thường. 

- Thực hiện việc đảm bảo cam kết giữ Chính phủ với nước ngoài: đây đều là những cam kết mang giá trị về mặt kinh tế, đảm bảo các quyền lợi và nghĩa vụ của Chính phủ đối với các quốc gia khác và ngược lại. 

Việc quản lý cần thực hiện nghiêm ngặt và đảm bảo các nội dung trên nhằm tạo ra sự phát triển cho nền kinh tế thị trường đồng thời hạn chế những rủi ro, tổn thất làm cho nền kinh tế chịu nhiều khó khăn. 

3. Các tác động của hạn ngạch nhập khẩu đến nền kinh tế thị trường là gì? 

Hạn ngạch nhập khẩu có ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng như nhiều khía cạnh khác trong nền kinh tế quốc gia nói chung. 

Hạn ngạch ảnh hưởng trực tiếp đến giá hàng hóa
Hạn ngạch ảnh hưởng trực tiếp đến giá hàng hóa

- Hạn ngạch nhập khẩu ảnh hưởng đến giá nội địa của hàng hóa hay giá của sản phẩm nhập khẩu tại thị trường trong nước so với các thị trường sản xuất khác. 

- Nó tác động trực tiếp đến giá của sản phẩm giống như thuế nhập khẩu, tuy nhiên một điều đáng nói là thuế nhập khẩu mang lại giá trị lợi nhuận cho quốc gia còn hạn ngạch thì không. Hạn ngạch nhập khẩu chỉ mang lại lợi nhuận khi doanh nghiệp có giấy phép nhập khẩu. Điều này đã gây ra sự cạnh tranh và mâu thuẫn khá cao giữa các doanh nghiệp với nhau, khiến cho nhiều trường hợp tiêu cực đã xảy ra trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt là sự tham nhũng trong hoạt động kinh doanh của các cán bộ xin được giấy phép và trở thành nhà nhập khẩu độc quyền. 

Gây ra tham nhũng bất hợp pháp
Gây ra tham nhũng bất hợp pháp 

- Do hạn ngạch áp dụng những sự hạn chế về mặt số lượng sản phẩm nên nó cũng làm hạn chế đi việc dự trữ sẵn có của các hàng hóa dẫn tới việc thiếu hụt về sản phẩm và giá hàng hóa sẽ bị đẩy cao lên rất nhiều so với những hàng hóa đã bán hết trước đó. 

- Và khi giá của hàng hóa bị đẩy tăng cao hơn so với mức thông thường thì nhu cầu về việc sử dụng bỗng nhiên sụt giảm, sản phẩm cũng không còn được ưa chuộng và dẫn đến việc giảm khả năng tiêu thụ đi đáng kể. 

Vì thế hạn ngạch xuất khẩu có tác động to lớn đối với nền kinh tế thị trường, mỗi một sự thay đổi hay một yếu tố đều gây ra những ảnh hưởng lớn về mặt tiêu thụ sản phẩm, giá cả hàng hóa và cả việc xuất nhập khẩu hàng hóa. 

Hạn ngạch nhập khẩu thực sự tạo ra phát triển sự ổn định về thị trường hàng hóa. Trong thời kỳ hội nhập kinh tế, việc giao lưu và phát triển nền kinh tế thị trường là vô cùng cần thiết, npos vừa giúp các quốc gia tiêu thụ hàng hóa vừa tạo dựng những mối quan hệ kinh doanh bền vững và tốt đẹp. Tuy nhiên để phòng trừ những trường hợp xấu hạn ngạch xuất khẩu sẽ là biện pháp để bảo vệ các quốc gia khỏi sự nhập khẩu ồ ạt các sản phẩm hàng hóa đồng thời ngăn chặn và ngoại trừ những trường hợp tham nhũng, gây ảnh hưởng xấu đến lợi ích và sự phát triển của quốc gia. 

Trên đây là toàn bộ những nội dung về hạn ngạch xuất khẩu là gì của vieclam123.vn, nếu có điều gì thắc mắc thì hãy comment ngay bên dưới để được giải đáp ngay nhé. 

Giá vốn hàng bán là gì? Những phương pháp về giá vốn hàng bán

Trong lĩnh vực kinh doanh có khá nhiều chi phí mà doanh nghiệp phải đặc biệt lưu tâm. Một trong số đó chính là giá vốn hàng bán. Thuật ngữ giá vốn hàng bán là gì và nó có ý nghĩa như thế nào trong hoạt động kinh doanh trên thị trường. Tìm hiểu nhanh thông tin qua bài viết này nhé. 

Giá vốn hàng bán là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.