close
cách
cách cách cách cách cách

Gyoza là món gì? Các loại Gyoza xuất hiện trên bàn ăn của người Nhật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ẩm thực Nhật Bản nổi tiếng trên thế giới bởi rất nhiều món ăn độc đáo, trong đó có món há cảo Gyoza. Gyoza không chỉ thơm ngon mà còn khá dễ làm và bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Gyoza cũng có khá nhiều cách chế biến như luộc, hấp, chiên… Vậy Gyoza là món gì? Gyoza xuất hiện trên bàn ăn của người Nhật từ khi nào? Ở Nhật có những loại Gyoza nào? Cùng tìm hiểu về món ăn này qua bài viết sau đây nhé!

1. Gyoza là món gì? Ăn Gyoza sao cho đúng cách?

1.1. Gyoza là món gì?

Gyoza là một loại há cảo của người Nhật. Cũng có khi người ta gọi Gyoza là sủi cảo Nhật Bản. Món ăn này tương tự như một dạng bánh bao có một lớp bột mỏng bao bọc phần nhân được làm từ thịt bằm trộn với rau củ.

Gyoza là một loại há cảo của người Nhật
Gyoza là một loại há cảo của người Nhật

Gyoza có nguồn gốc từ món há cảo của người Trung Quốc. Sau khi du nhập sang Nhật thì người Nhật bản đã biến tấu thành món Gyoza cực kỳ nổi tiếng tại đất nước này. Người Nhật sử dụng thịt lợn, lá hẹ Nira, bắp cải, gừng, tỏi, hành lá để làm nhân há cảo. Món Gyoza ăn kèm với nước tương và dầu mè cực kỳ hợp khẩu vị.

Gyoza có khá nhiều cách làm và cũng được nấu chín theo nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm hấp, luộc, nướng, chiên và rán ngập mỡ. Mỗi phương pháp chế biến lại cho ra mùi vị khác nhau.

Có thể bạn chưa biết, người Nhật đầu tiên ăn mì Ramen và phô mai có tên là Tokugawa Mitsukuni. Chính ông cũng là người đầu tiên ăn Gyoza tại Nhật. Sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc, tại Nhật Bản đặc biệt phổ biến món Gyoza. Cho đến nay thì há cảo Gyoza đã trở thành một món ăn truyền thống của người Nhật, có vị thế tương tự như Cà ri hoặc mì Ramen.

Xét về hình dạng thì Gyoza có bề ngoài khá giống với món Pierogi – bánh bao Ba Lan. Mặc dù có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng Gyoza có đặc trưng riêng để phân biệt với món Jiaozi – sủi cảo của người Trung Quốc.

Tại Nhật Gyoza cực kỳ phổ biến
Tại Nhật Gyoza cực kỳ phổ biến

Gyoza có vị tỏi rất đặc trưng, ăn kèm cùng với sốt rayu hoặc giấm gạo trộn kèm với sốt tare tẩm đậu nành. Các nhà hàng tại Nhật đều phục vụ Gyoza. Hoặc bạn cũng có thể mua Gyoza tại bất kỳ siêu thị nào ở Nhật.

1.2. Ăn Gyoza sao cho đúng cách?

Gyoza không nên ăn nóng mà bạn cần đợi cho món ăn nguội bớt đi để tránh phần nhân vẫn còn nóng sẽ khiến cho bạn bị bỏng lưỡi. Khi ăn món ăn này cần sử dụng đũa, gắp miếng Gyoza lên, chấm phần mềm vào nước chấm rồi thưởng thức. Nếu không ăn hết cả miếng thì bạn có thể cắn một nửa, nửa còn lại nhớ giữ trên đũa của mình nhé! Bạn cũng không nên chấm nửa miếng còn lại vào nước chấm.

1.3. Các loại Gyoza phổ biến tại Nhật

Khi tìm hiểu Gyoza là món gì, chúng ta đã được biết thêm rằng hầu hết các nhà hàng tại Nhật đều phục vụ món Gyoza. Ngoài ra thì món ăn này cũng được phục vụ tại các tiệm mì Ramen, quán rượu (izakaya) hay các nhà hàng Trung Hoa. Ở Nhật có 3 loại Gyoza phổ biến nhất đó là Age Gyoza (Gyoza chiên), Sui Gyoza (Gyoza chan thêm nước lèo) và Yaki Gyoza (Gyoza áp chảo).

Gyoza được phục vụ trong các nhà hàng tại Nhật
Gyoza được phục vụ trong các nhà hàng tại Nhật

1.3.1. Yaki Gyoza

Yaki Gyoza, hay Gyoza áp chảo, là loại được phục vụ phổ biến nhất trong các nhà hàng tại Nhật. Dạng này giúp cho miếng Gyoza vừa giòn mà lại vẫn giữ được độ dai dai nhất định. Điều này có được là do một mặt của miếng Gyoza được chiên vàng trong khi mặt còn lại thì giữ nguyên cho mềm.

1.3.2. Age Gyoza

Age Gyoza là món Gyoza chiên ngập trong dầu đến khi giòn rụm thì vớt ra để ráo dầu. Miếng Gyoza khi chiên xong sẽ đạt được độ giùm rụm tan trong miệng khi cắn. Người ta thường ăn Age Gyoza kèm với tương cà, tương ớt, mayonnaise hoặc một loại nước sốt chuyên dụng.

1.3.3. Sui Gyoza

Món Sui Gyoza là món há cảo chan nước lèo. So với những loại còn lại thì Sui Gyoza không thực sự phổ biến và các nhà hàng Nhật cũng hiếm khi phục vụ món này, Bạn chỉ có thể tìm thấy Sui Gyoza trong các nhà hàng Trung Hoa. hoặc những tiệm chuyên phục vụ Gyoza.

1.3.4. Gyoza phô mai

Không nằm trong danh sách những món Gyoza được chế biến theo kiểu truyền thống, Gyoza phô mai được biến tấu một chút để món ăn có thêm hương vị “tây”.

Gyoza phô mai được biến tấu từ món Gyoza truyền thống
Gyoza phô mai được biến tấu từ món Gyoza truyền thống

Món Gyoza truyền thống nay đã được cho thêm ba loại phô mai bao gồm Asiago, Provolone và Mozzarella. Phô mai được trộn chung với thịt băm và hành lá để làm nhân. Phô mai giúp cho nhân Gyoza có vị béo ngậy rất ngon.

2. Đến Nhật Bản ăn Gyoza ở đâu?

Như đã đề cập đến trong phần trước, món Gyoza rất phổ biến ở Nhật. Tại mỗi địa phương công thức làm Gyoza lại có một chút thay đổi, ngay cả nước chấm cũng được pha chế khác nhau. Điều này khiến cho du khách nước ngoài rất thích thú.

Hamamatsu và Utsunomiya là hai thị trấn nổi tiếng với món Gyoza và Gyoza tại đây cũng được đánh giá là ngon nhất. Tại hai thị trấn này có hàng trăm nhà hàng phục vụ Gyoza hảo hạng.     Thông thường món ăn này sẽ được phục vụ theo từng set. Mỗi set bao gồm súp, Gyoza rán và Gyoza hấp. Ngoài ra, bạn có thể thử món Gyoza tại nhiều thành phố khác như: Fukushima, Tsu, Kobe…

Hamamatsu và Utsunomiya là hai thị trấn nổi tiếng với món Gyoza
Hamamatsu và Utsunomiya là hai thị trấn nổi tiếng với món Gyoza

3. Công thức tự làm Gyoza tại nhà

Bạn có thể tự làm món Gyoza tại nhà thông qua những nguyên liệu khá dễ tìm sau đây:

- Bột mì đa dụng: 250g.

- Thịt heo xay: 300g.

- Hành tây: 50g (khoảng nửa củ).

- Cải thảo: 100g (3 – 4 lá).

- Nấm đông cô: 70g.

- Hẹ: 100g.

- Các loại gia vị bao gồm: Đường, bột nêm, muối, bột ngọt, tiêu xay, hành, tỏi băm, dầu mè.

- Nguyên liệu pha chế sốt bao gồm: Nước tương, giấm gạo, ớt bột.

- Nước lọc: 120ml.

Cách làm món Gyoza tại nhà: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ và sơ chế nguyên liệu, bạn làm theo các bước sau đây.

- Bước 1: Bạn cắt nhỏ rau cải thảo, cố gắng cắt thật nhỏ để thuận tiện trộn nhân há cảo Gyoza.

- Bước 2: Thêm một chút muối ăn vào rau cải thảo đã cắt nhỏ, trộn đều sau đó rửa qua một lần rồi để ráo nước.

- Bước 3: Băm nhỏ tỏi và gừng. Sau đó cho tỏi, gừng, rau cải thảo và thịt xay nhuyễn vào một tô lớn. Cho thêm một ít tiêu xay vào cho thơm, sau đó trộn đều hỗn hợp trên để làm nhân Gyoza.

- Bước 4: Tiếp theo là công đoạn gói Gyoza. Bạn sử dụng bột mì đa dụng, thêm nước và nhào bột vừa chín tới. Sau đó nặn bột thành nhiều cục tròn nhỏ. Tiếp tục sử dụng cán để cán mỏng bột ra.

Bạn lấy một lượng vừa phải nhân cho vào từng bánh bột đã cán mỏng và gói thành hình miếng Gyoza.

Tự làm Gyoza đơn giản tại nhà
Tự làm Gyoza đơn giản tại nhà

- Bước 5: Xếp toàn bộ các miếng Gyoza đã gói xong vào nồi, cho thêm một chút dầu ăn và chiên vàng một mặt của miếng Gyoza. Tiếp theo, bạn đổ thêm một ít nước vào chảo và đun đến khi cạn nước. Như vậy là bạn đã hoàn thành món Yaki Gyoza và có thể thưởng thức cùng với sốt.

Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu Gyoza là món gì và một số thông tin thú vị liên quan đến món ăn này. Tại Nhật, Gyoza cực kỳ phổ biến và bạn có thể gọi món này trong bất kỳ nhà hàng nào. Một suất Gyoza thường có 6 miếng và bạn sẽ tốn khoảng 200 – 600 yên cho một đĩa Gyoza như thế kèm thêm một bát nước chấm nho nhỏ. Kỳ thực nếu không dùng kèm nước chấm thì Gyoza vẫn ngon, tuy nhiên nước chấm sẽ giúp cho Gyoza càng đậm vị hơn.

Hoành thánh là gì?

Hoành thánh là gì? Hoành thánh khác sủi cảo và há cảo ở điểm nào? Tham khảo thêm một số món ăn từ hoành thánh và cách cuốn hoành thánh đẹp được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Hoành thánh là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.