close
cách
cách cách cách cách cách

Hoành thánh là gì? Cách làm hoành thánh thơm ngon chuẩn vị Trung Hoa

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ xưa đến nay, ẩm thực Trung Hoa đã vô cùng nổi tiếng với nhiều món ăn thơm ngon, đặc sắc. Trong đó, có hoành thánh, sủi cảo và há cảo là những món ăn phổ biến và được nhiều người biết tới. Tuy nhiên, nhiều người thường nhầm tưởng hoành thánh, sủi cảo và há cảo giống nhau, thực chất chúng là 3 món ăn khác nhau hoàn toàn. Vậy hoành thánh là gì? Hoành thánh khác gì sủi cảo và há cảo? Cùng tìm hiểu thông tin về hoành thánh và cách làm hoành thánh chuẩn vị qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hoành thánh là gì? Phân biệt hoành thánh với sủi cảo và há cảo

1.1. Hoành thánh là gì?

Hoành thánh là một món ăn quen thuộc có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc và được du nhập vào Việt Nam đã lâu, trở thành một món ăn quen thuộc với nhiều người. Từ những quán hủ tiếu đầu ngõ tới những nhà hàng sang trọng, hoành thành đều được tìm thấy ở khắp nơi, nhất là những nhà hàng ẩm thực Trung Hoa.

Tìm hiểu hoành thánh là gì
Tìm hiểu hoành thánh là gì

Ngoài tên gọi thông thường, hoành thánh còn có tên gọi khác là vằn thắn, hay hồn đồn, có ý nghĩa tương tự nhau. Do đó, vằn thắn hay hoành thánh đều là chỉ một món ăn và có chung một cách làm. Vằn thắn thường được sử dụng để luộc, chiên hoặc cho vào mì hoành thánh hay mì vằn thắn ăn cũng rất ngon.

Hoành thánh được làm từ bột gạo, bột mì và trứng gà, với vỏ ngoài màu vàng óng đẹp mặt và phần nhân đậm vị với các viên nhỏ vừa ăn, trở thành một món ăn nổi tiếng Trung Hoa và lan rộng ra các nước Đông Á.

1.2. Hoành thánh làm từ gì?

Nhân của hoành thánh nguyên bản sẽ gồm những nguyên liệu như thịt heo, hải sản, rau băm nhỏ. Phần vỏ bánh thường sử dụng bột mì gói ngoài phần nhân, sau đó làm chín bánh bằng cách hấp. Hương vị của hoành thánh và bánh bao khác nhau, tuy chúng nhìn khá giống nhau.

Sau khi du nhập vào nước ta, hoành thánh dựa vào cách làm gốc nhưng một số nguyên liệu và thành phần làm bánh được biến đổi. Đặc biệt, mì hoành thánh khác hoàn toàn với phiên bản gốc Trung Hoa, đây là món ăn được làm từ thịt heo, tôm tươi, xá xíu thái mỏng, nấm hương, gan lợn, sợi mì và rau hẹ. Sợi mì hoành thánh hay vằn thắn được làm từ trứng và bột mỳ.

Mì hoành thánh là một món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng
Mì hoành thánh là một món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng

1.3. Hoành thánh khác sủi cảo và há cảo ở điểm nào?

Hoành thánh bề ngoài nhìn gần giống với sủi cảo, tuy nhiên sủi cảo có kích thước lớn hơn, phần vỏ của 2 loại này đều được làm từ bột mỳ và trứng gà. Còn với há cảo, vỏ bánh thường làm từ bột năng và bột mỳ, có hình dạng phổ biến là hình tròn. Vỏ hoành thánh thường có nếp gấp trên viền, dài và đẹp. Còn vỏ sủi cảo thường dẹp, dài và cũng có nếp gần ở trên viền, tuy nhiên sủi cảo thường làm to hơn hoành thánh và được gói hình bán nguyệt.

Về phần vỏ bánh, sủi cảo thường có màu vàng, há cảo có màu trắng trong, còn hoành thánh có màu hơi vàng đặc trưng. Nếu đã từng ăn thử 3 món ăn này, chắc hẳn bạn sẽ phân biệt dễ dàng. Hoành thánh khác sủi cảo và há cảo về kích thước và phần nhân bánh, chủ yếu được làm từ nấm mèo và thịt băm, còn há cảo và sủi cảo thường có nhân tôm bên trong.

1.4. Lý do món hoành thánh chiên bị đắng

Hoành thánh có thể dùng để chiên hoặc luộc, hay ăn với mỳ. Tuy nhiên, nhiều bạn nếu mới bắt đầu làm hoành thánh có thể gặp phải lỗi hoành thánh chiên bị đắng. Thực tế, khâu trộn bột đặc biệt quan trọng, cần thêm vào nước tro tàu để bột mỳ dai, mềm, dễ tạo hình và nhào nặn. Nhưng nếu bạn cho nước tro tàu quá nhiều có thể khiến hoành thánh bị đắng. Để tránh điều này, bạn nên tìm mua hoành thánh lá ở những cơ sở uy tín hoặc tự học cách làm tại nhà.

Lý do món hoành thánh chiên bị đắng
Lý do món hoành thánh chiên bị đắng

2. Món ăn từ hoành thánh và cách cuốn hoành thánh đẹp

2.1. Những món ăn ngon từ hoành thánh

Hoành thánh dễ làm và phù hợp với khẩu vị nhiều người nên dễ dàng trở thành món ăn nổi tiếng. Sau khi đã biết được hoành thánh là gì, chúng ta cùng tìm hiểu những món ăn hoành thánh được nhiều người ưa chuộng nhé!

- Hoành thánh chiên: Đây là món ăn dành cho những tín đồ thích ăn đồ ăn chiên rán và giòn rụm.

- Mì hoành thánh: Là món ăn thích hợp cho bữa sáng, thơm ngon, bổ dưỡng và đủ dưỡng chất cần thiết.

- Hoành thánh sốt cay: Những ngày trời mát mẻ hay ngày lạnh thì món hoành thánh cay là món ăn phù hợp, với màu đỏ đặc trưng và vị cay nồng phù hợp.

- Hoành thánh chay: Nếu bạn là người ăn đồ chay thì có thể làm hoành thánh cho ngày rằm, mùng 1 mỗi tháng.

- Hoành thánh lá: Hoành thánh lá được kết hợp cùng tôm khô và nước dùng ngọt dịu, tạo nên hương vị đậm đà, thơm ngon “gây nghiện”.

2.2. Những cách cuốn hoành thánh lạ mắt và đẹp

Ngoài việc tạo nên những phần hoành thánh thơm ngon, bạn cũng có thể gây ấn tượng bằng phần vỏ đẹp mắt. Dưới đây là 4 cách gói hoành thánh mà bạn có thể lựa chọn:

- Gói túm: Dùng 1 sợi hẹ để cuộn túm phần thừa của vỏ bánh.

- Gói yếm: Lá hoành thánh cuộn tròn vào ⅔, hai bên gấp cạnh và để nguyên phần tai thừa.

Những cách cuốn hoành thánh lạ mắt và đẹp
Những cách cuốn hoành thánh lạ mắt và đẹp

- Gói xếp: Vỏ hoành thánh được gấp thành hình phễu, gấp cạnh thừa úp xuống sau khi cho phần nhân vào, dùng nước bột hồ kết dính vỏ bánh.

- Gói miếng: Miếng hoành thánh đã có nhân để ngửa lên, úp lên trên một miếng vỏ hoành thánh thứ 2 và sau đó để hai miếng dính vào nhau bằng cách ấn, ép.

3. Hướng dẫn cách làm hoành thánh chuẩn vị

Với cách làm hoành thánh dưới đây, bạn sẽ mất thời gian chuẩn bị khoảng 30 phút, nấu trong 45 phút và phục vụ cho 4 người ăn.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu để làm hoành thánh nhân thịt băm như sau: 500g thịt heo băm, 500g xương heo, 100g hoành thánh lá, 2 củ cà rốt, 2 củ củ cải trắng, 200g hành tím, 300g giá và hẹ, 4 đến 5 cây hành ngò. Một số gia vị cần chuẩn bị gồm: Nước mắm, tiêu xay, bột nêm, bột ngọt, dầu ăn, bột bắp và muối.

3.2. Cách làm hoành thánh

3.2.1. Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, bạn cần sơ chế các nguyên liệu kể trên, cụ thể đem xương heo đi rửa sạch với nước, sau đó sát trùng muối để khử tanh, cho vào nồi nước sôi trần 2 đến 3 phút và bỏ ra ngoài cho ráo nước.

Cà rốt, củ cải trắng rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng khúc vừa ăn hoặc tạo hình theo ý muốn. Hành lá nhặt sạch, sau đó bạn đem thái nhỏ. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, đem xay nhuyễn hoặc thái mỏng, và giữ lại 3 củ nguyên. Hẹ và giá rửa sạch, để ráo.

3.2.2. Bước 2: Nấu nước xương và làm nhân hoành thánh

Bạn cho vào nồi 4 lít nước và đun sôi, sau đó cho 2 củ hành tím nguyên và một nửa phần củ cải trắng, thêm chút muối để hầm cho nhừ trong vòng 1 giờ, lưu ý rằng nên để lửa nhỏ. Để nước dùng hoành thánh được trong, bạn nên hớt bọt thường xuyên.

Nấu xương và rau củ làm nước dùng
Nấu xương và rau củ làm nước dùng

Tiếp đến, bạn làm nhân hoành thánh bằng các nguyên liệu như: thịt băm, hành tím xay nhuyễn, 1 ít hành lá, một muỗng canh bột bắp, ½ muỗng cà phê tiêu xay, ½ muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường và bột nêm. Tất cả nguyên liệu đem trộn đều hoặc cho vào máy xay nhuyễn.

Tiếp đó, cho chảo lên bếp, thêm ít dầu ăn, đợi dầu ăn nóng đổ phần nhân vào đảo đều cho ngấm gia vị.

3.2.3. Bước 3: Làm hoành thánh và nước dùng

Phần vỏ bánh bạn có thể mua sẵn ở cửa hàng làm bánh hoặc các siêu thị để tiết kiệm thời gian. Khi đã có vỏ bánh, bạn cho vào 1 muỗng nhân thịt sao cho khớp với lá hoành thánh, có thể gói theo 4 cách kể trên sao cho vỏ bánh bao trọn phần nhân. Bạn nên xoắn nhẹ các đầu để nhân không bị rơi ra ngoài. Làm lần lượt tới khi hết phần nhân bánh và lá hoành thánh.

Với nồi nấu nước dùng ở bước 2, bạn nêm nếm lại các gia vị cho vừa miệng, sau đó cho nốt phần cà rốt và củ cải trắng còn lại tới khi cà rốt, củ cải chín tới. Khi nào chuẩn bị ăn, bạn sẽ bỏ phần hoành thánh vào nấu trong nồi khoảng 5 đến 10 phút và ăn liền để giữ được hương vị.

Bạn có thể cho thêm chút hành ngò thái nhỏ, hành phi vàng, hẹ, giá và tiêu xay lên trên hoành thánh để giúp món ăn thêm hấp dẫn.

3.3. Một số lưu ý để hoành thánh trọn vị

Để tạo nên món hoành thánh thơm ngon, xương heo và hoành thánh lá là yếu tố quan trọng. Khi chọn xương heo, bạn nên chọn xương uống để nước dùng ngọt thanh, có màu sắc tươi sáng và không có mùi lạ. Xương có kích thước khoảng 2 – 3 đốt ngón tay và xương của heo nái sẽ ngon hơn. Bạn không nên chọn những phần xương có kích thước quá nhỏ, đây là xương của heo còn bé, khiến nước dùng không thơm.

Một số lưu ý để hoành thánh trọn vị
Một số lưu ý để hoành thánh trọn vị

Khi chọn mua hoành thánh lá, bạn nên chọn lá hoành thánh còn tươi để gói không bị vỡ. Nên lựa chọn ở những cửa hàng bán lá hoành thánh uy tín để đảm bảo chất lượng. Đồng thời, để tránh phần nhân bánh bị bung thì bạn nên thoa hỗn hợp bột mì pha với nước lên vỏ bánh khi gói.

Trên đây là khái niệm hoành thánh là gì cùng với một số thông tin thú vị về hoành thánh. Hoành thánh là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn và nổi tiếng tại Trung Quốc, cùng với những nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Đây là món ăn dễ ăn, dễ thực hiện, đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn cảm thấy thích thú với món ăn này và muốn trổ tài nấu nướng thì có thể bắt tay vào làm ngay nhé!

Ngò tây là gì?

Ngò tây là một loại gia vị được thơm và có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Vậy ngò tây là gì? Ngò tây có công dụng gì? Để hiểu hơn về ngò tây, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Ngò tây là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.