close
cách
cách cách cách cách cách

Ngò tây là gì? Lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe của ngò tây

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay, ngò tây ngày càng được nhiều người Việt Nam sử dụng trong ẩm thực và như một bài thuốc hỗ trợ đẩy lùi nhiều bệnh khác nhau. Ngò tây có vị ngọt, giòn, thơm nhẹ và dễ dàng chế biến. Vậy ngò tây là gì? Ngò tây có những công dụng gì? Ăn ngò tây có tốt không? Để hiểu rõ hơn về cây ngò tây, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Ngò tây là gì? Ngò tây có mấy loại?

1.1. Ngò tây là gì?

Ngò tây, còn có tên gọi khác là mùi tây hay tên tiếng Anh là Parsley, là loại rau được sử dụng phổ biến trong ẩm thực và đóng vai trò là một loại gia vị. Phần lá cây ngò tây được sử dụng nhiều nhất, là loại cây thân thảo thuộc chi Petroelium.

Hình dạng của cây mùi tây khá giống với cây rau mùi ta (ngò rí) của Việt Nam, tuy nhiên so với rau mùi của Việt Nam, hình dạng lá ngò tây thường xoăn hơn, có màu xanh đậm, kích thước to và dày hơn.

Tìm hiểu khái niệm ngò tây là gì
Tìm hiểu khái niệm ngò tây là gì

Lá cây mùi tây có chứa nhiều chất khoáng và vitamin như vitamin B2, sắt, Protein, kali… giúp món ăn tăng thêm hương vị. Loại cây này thường được sử dụng chủ yếu ở Châu Âu, Trung Đông, hay Bắc Mỹ và phần lá được dùng nhiều hơn cả.

1.2. Ngò tây có mấy loại?

Ngò tây thường được chia làm 2 loại khác nhau là ngò tây lá xoăn và ngò tây lá thẳng. Ngò tây lá xoăn có mùi thơm nhẹ, thường sử dụng để trang trí các món ăn. Ngò tây lá thẳng có mùi nồng hơn, đóng vai trò là một loại gia vị, đặc biệt là trong món ăn của Ý.

Bên cạnh đó, còn có 1 loại ngò tây trồng để lấy củ, thế nhưng tại Việt Nam ít khi sử dụng loại cây này.

1.3. Giá trị dinh dưỡng trong ngò tây

Mùi tây hay ngò tây có nhiều giá trị dinh dưỡng, nếu tính 30gr rau mùi tây tươi (khoảng ½ chén nhỏ) thì sẽ cung cấp cho người sử dụng các chất dinh dưỡng như: 1 gram chất đạm, 2 gram carb, 11 calo năng lượng, dưới 1 gram chất béo, 1 gram chất xơ, 53% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI) vitamin C, 108% RDI vitamin A, 547% RDI vitamin K, 4% RDI kali, 11% RDI folate.

Giá trị dinh dưỡng trong ngò tây
Giá trị dinh dưỡng trong ngò tây

Đây là loại cây có nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin K, giúp xương thêm chắc khỏe và cần thiết cho quá trình đông máu. Ngoài ra, mùi tây còn có nhiều vitamin C và A, cung cấp những chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa cao. Đồng thời, đây cũng là loại cây được sử dụng giúp nhiều món ăn tăng thêm hương vị, hấp dẫn hơn và đặc biệt ít calo.

2. Công dụng của ngò tây với sức khỏe và một số lưu ý khi sử dụng

2.1. Ngò tây có công dụng gì?

Sau khi đã hiểu rõ ngò tây là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về công dụng của loại cây này nhé!

2.1.1. Giàu chất chống oxy hóa

Các hợp chất ngăn ngừa tế bào tổn thương do gốc tự do gây nên chính là chất chống oxy hóa. Cơ thể con người cần có sự cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa thì mới có thể duy trì sức khỏe tối ưu.

Trong mùi tây có chứa 3 loại chất chống oxy hóa chính là vitamin C, carotenoid, flavonoid. Vitamin C có công dụng chống oxy hóa cực kỳ tốt, giúp cơ thể chống lại bệnh mãn tính và giúp hệ miễn dịch nâng cao sức khỏe. Flavonoid gồm có 2 loại là apigenin và myricetin,  giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư ruột kết. Carotenoid chứa lutein và carotene, giúp bạn giảm nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư phổi nếu tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa carotenoid.

Ngò tây giàu chất chống oxy hóa
Ngò tây giàu chất chống oxy hóa

So với cây ngò tây tươi, ngò tây khô có chất chống oxy cao hơn lên tới 17 lần, thật thú vị đúng không?

2.1.2. Hỗ trợ xương chắc khỏe

Xương cần các khoáng chất và vitamin để duy trì sự chắc khỏe và khỏe mạnh, đặc biệt là vitamin K – có chứa nhiều trong ngò tây, giúp xương thêm chắc khỏe. Vitamin K sẽ hỗ trợ những nguyên bào xương (tế bào tạo xương) làm tăng mật độ khoáng chất của xương bằng cách kích hoạt một số protein nhất định, giúp giảm nguy cơ gãy xương.

2.1.3. Bảo vệ đôi mắt

Mùi tây có chứa nhiều chất chống oxy hóa như zeaxanthin, beta carotene và lutein, giúp thị lực được cải thiện và đôi mắt được bảo vệ. Lutein và zeaxanthin có tác dụng ngăn ngừa bệnh mắt không thể chữa khỏi là thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, là căn bệnh khiến nhiều người gặp phải tình trạng mù lòa.

Bởi vậy, mùi tây có công dụng giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng tới 26% nhờ lutein, zeaxanthin và giúp đôi mắt được bảo vệ nhờ beta carotene. Khi ăn mùi tây vào cơ thể, beta carotene sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, giúp giác mạc, bên trong mí mắt và kết mạc của bạn được bảo vệ.

Bảo vệ đôi mắt sáng khỏe
Bảo vệ đôi mắt sáng khỏe

2.1.4. Hỗ trợ ngừa ung thư

Khi cơ thể bị mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa sẽ gặp phải tình trạng stress oxy hóa, khiến các bệnh mãn tính phát triển, gồm cả ung thư. Trong mùi tây có chứa nhiều vitamin C và flavonoid là chất chống oxy, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và giảm stress trong cơ thể. Nếu bạn cung cấp cho cơ thể 100 mg hàm lượng vitamin C hàng ngày thì sẽ giảm được 7% nguy cơ mắc ung thư, còn nếu sử dụng 150 mg vitamin C thì có thể giảm được nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tới 21%.

2.1.5. Đặc tính kháng khuẩn và cải thiện tim mạch

Trong mùi tây có chứa các hoạt tính kháng khuẩn giúp nấm mốc, nấm men hay những vi khuẩn nhiễm trùng là S. aureus được chống lại một cách đáng kể. Các chiết xuất này cũng ngăn chặn vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm phát triển, ví dụ như Salmonella và Listeria,

Ngò tây có chứa các chất dinh dưỡng như folate giúp sức khỏe tim mạch được cải thiện, giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ngò tây như một thực phẩm hỗ trợ cho việc làm đẹp, ví dụ như giúp hơi thở thơm mát và giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn.

2.1.6. Chống viêm và lợi tiểu, giảm đầy hơi

Trong mùi tây có chứa nhiều loại vitamin như A, C, E, làm chứng viêm dịu và hỗ trợ chống viêm, đặc biệt là viêm khớp. Các chất trong mùi tây cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như xơ vữa động mạch, ung thư, như bệnh Parkinson và Alzheimer.

Mùi tây chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả
Mùi tây chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả

Mùi tây cũng đóng vai trò như một loại thuốc lợi tiểu và giảm đầy hơi, giảm giữ nước hiệu quả, kích thích hệ tiêu hóa phát triển, đào thải nước thừa ra khỏi bụng và kích thích thận sản xuất nước tiêu, tránh tình trạng khó tiêu và khó chịu.

2.1.7. Cải thiện hệ tiêu hóa và cân bằng nội tiết tố

Tinh dầu mùi tây và mùi tây được sử dụng để điều trị một số hội chứng tiêu hóa rối loạn như táo bón, đầy hơi, khó tiêu, đầy bụng và buồn nôn, giúp tăng cường sản xuất dịch vị và mật, giúp enzym có lợi phát triển, tăng chất dinh dưỡng và khả năng hấp thụ thức ăn. Mùi tây cũng có tác dụng tốt cho thận, giúp nguy cơ sỏi thận được giảm thiểu và giảm nồng độ axit bằng cách điều chỉnh mức độ pH trong cơ thể.

Bên cạnh đó, hạt mùi tây còn đóng vai trò giúp điều trị chứng mất kinh, ổn định kinh nguyệt và giảm đau bụng kinh, ngăn ngừa triệu chứng tiền kinh nguyệt và cân bằng hormone quan trọng. Mùi tây cũng có chứa nhiều folate giúp thai nhi tránh được các khuyết tật thần kinh.

2.2. Một số lưu ý cần biết khi sử dụng ngò tây

Ngò tây là một loại gia vị có nhiều chất dinh dưỡng tốt, tuy nhiên giống như các loại thực phẩm khác, không phải ăn nhiều là sẽ tốt. Theo các bác sĩ khuyến cáo, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng một nhánh ngò tây, khi sử dụng ngò tây để chế biến thì chỉ dùng phần xanh tươi của thân và lá để cơ thể hấp thụ được nhiều vitamin.

Nên sử dụng ngò tây với số lượng vừa phải
Nên sử dụng ngò tây với số lượng vừa phải

Tuy ngò tây đã được minh chứng là một nguyên liệu tốt cho những người có nồng độ axit trong máu tăng cao, thế nhưng nếu bạn dùng thường xuyên ngò tây với lòng gia cầm hoặc thịt bò thì có thể tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Nếu bạn đang mang thai, chỉ nên sử dụng vừa đủ nước ép ngò tây, không nên quá lạm dụng, chỉ dùng dưới 500 gram mỗi ngày. Nếu bạn dùng hơn số lượng ngò tây cho phép, dễ gây nên hiện tượng sảy thai vì tử cung bị co thắt mạnh.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết được ngò tây là gì cùng với những thông tin hữu ích về loại cây này. Có thể thấy, hiện nay ngò tây được sử dụng vô cùng rộng rãi ở nước ta, chủ yếu dùng làm gia vị tăng hương vị của món ăn. Giá ngò tây hiện nay khoảng 100.000 đồng đến 250.000 đồng/1kg, bạn có thể mua ở chợ hoặc các cửa hàng, siêu thị bán nông sản, rau củ sạch.

Húng lủi là gì?

Húng lủi là một loại cây có nhiều tác dụng, tuy nhiên nhiều người đang nhầm lẫn húng lủi với bạc hà. Vậy húng lủi là gì? Để hiểu thêm về húng lủi, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Húng lủi là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.