Tiện ích
Cẩm nang
Đối với nhiều doanh nghiệp, website là một trong những kênh marketing chính, cần được quan tâm, đầu tư công sức và tài nguyên nhằm liên tục bảo dưỡng và phát triển. Trong công cuộc quản trị website ấy, quản lý dữ liệu trên web là công việc nòng cốt và vô cùng phức tạp, cần sử dụng linh hoạt các công cụ hỗ trợ nhằm tiếp cận với lượng dữ liệu khổng lồ ấy. Cùng tìm hiểu những tiện ích chính của Google Analytics là gì?
MỤC LỤC
Đối với hoạt động quản trị bảo dưỡng và phát triển website, quá trình làm việc với số liệu của trang chính là một giai đoạn nền tảng, không thể thiếu. Việc phân tích dữ liệu không chỉ giúp các quản trị viên hiểu rõ hơn về tình trạng của website, biết được website đang trên đà phát triển hay tụt dốc, từ đó có thể đưa ra các đề xuất hiệu quả hơn giúp tối ưu hoạt động của trang web. Tất cả các hoạt động này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều với sự góp sức của Google Analytics.
Google Analytics là một công cụ được sáng tạo bởi Google nhằm giúp đỡ các quản trị viên website thông qua việc theo dõi, đo lường và phân tích dữ liệu, sau đó báo cáo một cách cụ thể tới các quản trị viên. Điểm mạnh của Google Analytics chính là sự chính xác, rõ ràng và minh bạch trong số liệu, điều này đã được cam kết bởi chính cha đẻ của công cụ này. Hiểu một cách đơn giản thì Google Analytics cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin chi tiết nhất về website của họ, hỗ trợ công việc đánh giá và phân tích hoạt động web.
Hiện nay, xấp xỉ 92% lượng tìm kiếm trên toàn thế giới sử dụng Google. Một con số quá áp đảo. Vì vậy, một công cụ theo dõi độc quyền, chính thống đến từ Google sẽ cung cấp cho người quản trị web những thông tin chính xác nhất mà họ cần. Hơn nữa, công cụ này đã được tối ưu hóa rất tối để biến những thông tin rời rạc trên website trở thành những luồng quan trọng, đem lại những thông tin vô cùng thực tế, có hiệu quả phân tích cao như những số liệu về khả năng chuyển đổi khách hàng, hành vi mua, lưu lượng truy cập…
Từ những luồng thông tin chính, doanh nghiệp sẽ có thêm dữ liệu để có một cái nhìn toàn cảnh về hoạt động kinh doanh trực tuyến, từ đó thực hiện các điều chỉnh kịp thời, bổ sung và hoàn thiện các chiến dịch marketing, remarketing, quảng cáo. Người ta nói “biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”. Một khi đã nắm trong tay hàng tấn số liệu về khách hàng, doanh nghiệp chẳng phải lo ngắm lệch.
Google Analytics cung cấp cho người dùng một lượng dữ liệu khổng lồ, do đó bạn cũng sẽ mất một khoảng thời gian để có thể làm quen hoàn toàn với công cụ này và biết cách đọc số liệu từ bảng thống kê. Với một lượng lớn thông tin như vậy, sẽ rất khó cho một người mới có thể nắm bắt được hết nội dung của bản báo cáo. Vậy nên, đối với một người mới bắt đầu, bạn chỉ nên chú tâm vào một vài thông tin quan trọng sau đây:
Người dùng là thông tin cơ bản nhất một người quản trị viên cần thu thập, người dùng còn được gọi với thuật ngữ “traffic”, thể hiện số người truy cập vào website của bạn, Mỗi người dùng sẽ được cấp một mã client ID riêng.
Đi kèm với thông tin về traffic, chúng ta có tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate). Tỷ lệ này biểu thị lượng người dùng đã truy cập vào website và thực hiện thêm những hành động đúng với mục đích mà quản trị viên đề ra. Ví dụ như khi họ truy cập website và phát sinh đơn hàng (người truy cập chuyển đổi thành khách hàng). Tương tự như vậy đối với người truy cập website để lại thông tin, tải app, phát sinh cuộc gọi hay đăng ký nhận thông báo…
Thông tin về phiên truy cập biểu thị chuỗi hành động mà người dùng tương tác với trang web. Một phiên truy cập chỉ được tính khi người dùng thực hiện ít nhất một hoạt động trên trang, ví dụ như copy text, xem sản phẩm, phóng to ảnh… Đối với phiên hoạt động mà người dùng chỉ nhấn vào trang và ngay lập tức thoát ra, không thực hiện hành động, thời lượng phiên được tính bằng 0.
Phiên truy cập cho thấy mức độ tương tác của người dùng với trang web. Người dùng càng quay lại nhiều, lượng phiên truy cập càng tăng. Một phiên truy cập sẽ kết thúc nếu người dùng đã đóng trình duyệt hoặc không có bất kỳ tương tác nào mới với trang web sau 30 phút.
Quản trị viên cũng cần lưu ý tới thời gian trung bình của phiên, chúng ta cũng có thể tự tay tính được số liệu này bằng cách chia tổng thời lượng của tất cả các phiên cho tổng số phiên. Thời gian trung bình càng lớn càng chứng tỏ người dùng bị thu hút bởi những thông tin hữu ích/những sản phẩm tốt trên website của bạn.
Ngược lại với lượt tương tác là tỷ lệ thoát. Số liệu này biểu thị lượng người dùng chỉ truy cập website mà không thực hiện tương tác với trang web. Tỷ lệ thoát chính là số phiên trang đơn. Tỷ lệ thoát càng cao, càng chứng tỏ website không có những thông tin hữu dụng đối với người dùng và sẽ bị trừng phạt bởi công cụ tìm kiếm Google bằng cách đẩy lùi thứ hạng trang web.
Số trang/phiên chính là lượng trang trung bình mà người dùng truy cập trong một phiên. Các trang này phải trên cùng một website và không kể trùng lặp. Mỗi một loại trang web sẽ có đặc thù số trang riêng. Ví dụ trang web bán sản phẩm sẽ có lượt truy cập cao hơn nhiều so với trang giới thiệu hay landing page.
Để hiểu hơn về số trang, vieclam123.vn lấy ví dụ như sau: Người dùng truy cập website của doanh nghiệp theo thứ tự Trang A -> Trang B -> Trang A -> Trang C -> Thoát. Lúc này, trang A được tính là 4 phiên, tất cả các trang đều được tính thêm một lượt xem, trang A và B được tính thêm 1 phiên do có tương tác chuyển trang web, trang C bị tăng tỷ lệ thoát.
Google Analytics hoạt động dựa trên bốn bước cơ bản sau đây: Thu thập dữ liệu; Chuyển đổi dữ liệu; Xử lý dữ liệu và Báo cáo dữ liệu. Đầu tiên, Google sẽ thu thập toàn bộ dữ liệu của người dùng trong quá trình duyệt web thông qua việc sử dụng các đoạn mã có sẵn, cookies cũng như một số thông tin khác về nhân khẩu học.
Sau đó, toàn bộ lượng dữ liệu thô này sẽ được chuyển về trung tâm xử lý của Google, công cụ này sẽ thực hiện các thao tác chuyển đổi, biến các dạng dữ liệu thứ cấp thành dữ liệu sơ cấp, phục vụ cho việc lập thành các báo cáo dễ đọc, dễ quan sát và phân tích.
Lúc này, dữ liệu của Google đã sẵn sàng, bước xử lý dữ liệu chính là những thao tác của người dùng. Quản trị viên chỉ cần lựa chọn những thông tin muốn theo dõi thông qua các thao tác trên công cụ và Google Analytics sẽ biểu thị toàn bộ kết quả dữ liệu thông qua các thống kế bằng số liệu và biểu đồ.
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan tới Google Analytics - công cụ hỗ trợ quản trị website đến từ Google. Thông qua bài viết này, vieclam123.vn hy vọng bạn đọc đã nắm rõ những thông tin cơ bản về công cụ độc quyền của Google và có thể giải thích Google Analytics là gì?
Google Analytics là một công cụ đắc lực của các nhân viên SEO. Vậy nhân viên SEO là ai? Cùng tìm hiểu công việc của nhân viên SEO marketing qua bài viết dưới đây
MỤC LỤC
Chia sẻ