close
cách
cách cách cách cách cách

Gỗ thủy tùng là gỗ gì? Giải mã sức hút kỳ lạ của gỗ thủy tùng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Gỗ thủy tùng là một loại gỗ quý hiếm, được sử dụng để chế tạo các vật dụng nội thất bằng gỗ như sập, bàn, ghế… Gỗ thủy tùng còn có ý nghĩa rất tốt trong phong thủy vì vậy rất được ưa chuộng. Vậy bạn đã biết gỗ thủy tùng là gỗ gì chưa? Tại sao gỗ thủy tùng lại được ưa thích đến như vậy? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về gỗ thủy tùng và ý nghĩa phong thủy của loại gỗ này trong bài viết sau đây nhé!

1. Gỗ thủy tùng là gỗ gì? Một số thông tin có thể bạn chưa biết về gỗ thủy tùng

1.1. Gỗ thủy tùng là gì?

Gỗ thủy tùng được lấy từ cây thủy tùng. Cây thủy tùng là tên gọi khác của cây thông nước, có tên khoa học là Glyptostrobus pensilis. Thủy tùng được tìm thấy nhiều ở các vùng cận nhiệt đới.

Thủy tùng còn có tên gọi khác là thông nước
Thủy tùng còn có tên gọi khác là thông nước

Thủy tùng là loài thân gỗ to lớn, một cây thủy tùng có thể cao đến hơn 30 mét với đường kính đạt từ 0,6 đến 1 mét, thậm chí còn có thể vượt quá 1 mét. Vỏ cây có màu xám, hơi xốp, khá dày và có nhiều vết nứt dọc.

Thủy tùng là loại cây có rễ khí sinh, nghĩa là nhô lên khỏi mặt đất hoặc mặt nước. Rễ con của cây có thể cách xa gốc tới 6 – 7 mét và có thể cao đến 30 xăng-ti-mét.

Hiện nay, thủy tùng đang được xếp vào nhóm IA và được liệt kê tên trong sách đỏ Việt Nam. Sự khai thác quá mức đang dồn thủy tùng đến gần hơn với bờ vực của sự tuyệt chủng. Có thể bạn chưa biết, hiện nay thủy tùng chỉ có thể được tìm thấy ở 3 nước Việt Nam, Lào và Trung Quốc. Thậm chí là tại nước ta thì hiện nay cũng chỉ còn lại 2 quần thể tự nhiên ở thị xã Buôn Hồ, huyện Krông Năng và xã Ea Hồ, huyện Ea H’leo ở tỉnh Đắk Lắk.

Hiện nay thủy tùng đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng
Hiện nay thủy tùng đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng

Người ta phân loại gỗ thủy tùng dựa trên màu sắc và hình dáng vân gỗ. Gỗ thủy tùng có thể có màu đỏ, xanh, vàng hoặc đen… Có nhiều loại gỗ không vân, có vân chuối hoặc gỗ vân chỉ. Ở nước ta chỉ ghi nhận sự xuất hiện của gỗ thủy tùng đỏ và gỗ thủy tùng xanh.

Thủy tùng đỏ sống trong môi trường khô ráo nên có màu đỏ, hoặc màu nâu sẫm, vân gỗ nhỏ và bạn cũng có thể bắt gặp những đốm sậm màu xuất hiện trên thân cây. Thủy tùng xanh khó khai thác hơn vì chúng nằm sâu trong lòng đất, thậm chí nhiều cây thủy tùng xanh còn được tìm thấy ở dưới đáy của hồ thủy điện.

Có một điểm đặc biệt ở đây đó là người ta cũng không định giá gỗ thủy tùng theo cân nặng mà chủ yếu định giá dựa trên đường vân gỗ và tuổi thọ.

1.2. Tại sao gỗ thủy tùng được ưa chuộng?

Như vậy, trong phần trước bạn đã tìm hiểu gỗ thủy tùng là gỗ gì. Gỗ thủy tùng được sử dụng để làm đồ nội thất và những món đồ nội thất được chế tạo từ gỗ thủy tùng đều được săn đón. Vậy tại sao gỗ thủy tùng lại được ưa chuộng đến như vậy?

Các sản phẩm từ gỗ thủy tùng luôn được săn đón
Các sản phẩm từ gỗ thủy tùng luôn được săn đón

1.2.1. Độ bền cao và chịu lực tốt

Thủy tùng sở hữu bộ rễ xếp vào hàng “đồ sộ” khi có chiều cao trên mặt đất lên đến 30 xăng-ti-mét và trải dài cách thân cây 6 – 7 mét. Tuy nhiên, phần trân quý nhất ở loài cây này dĩ nhiên là thân gỗ chứ không phải bộ rễ.

Gỗ thủy tùng nổi tiếng là có thớ gỗ mịn và chắc, vì vậy nên chịu lực và chịu va đập rất tốt. Ưu điểm của loại gỗ này là dễ uốn cong nhưng lại rất khó bị cong vênh hay co ngót trong quá trình tạo hình và chế tác đồ nội thất. Đồ nội thất gỗ thủy tùng có thể sử dụng tốt trong thời gian rất dài.

Ngoài ra, gỗ thủy tùng còn được đánh giá cao ở độ bền. Không chỉ có khả năng chịu lực và chịu va đập tốt, mà gỗ thủy tùng còn có khả năng chống thấm nước và chống ẩm vượt trội. Điều này có được là do môi trường sinh sống của cây thủy tùng. Cây sống ở những vùng ngập nước thường xuyên, vì vậy nên gỗ cây cũng phải biến đổi và thích nghi để sinh tồn tốt hơn. Từ đó mà gỗ thủy tùng có khả năng chống nước và chống ẩm tốt.

Gỗ thủy tùng không chỉ bền mà còn có khả năng chống nước tốt
Gỗ thủy tùng không chỉ bền mà còn có khả năng chống nước tốt

1.2.2. Sở hữu đường vân đẹp mắt

Nếu chỉ dừng lại ở độ bền thì có nhiều lựa chọn thậm chí còn tốt hơn gỗ thủy tùng. Vậy tại sao giới đại gia lại ưa thích sử dụng các sản phẩm nội thất được chế tác từ gỗ thủy tùng đến thế?

Đáp án chính là đường vân gỗ. Thủy tùng nổi tiếng là có đường vân gỗ đẹp, nổi bật trong đó đường vân chuối rất thu hút ánh nhìn. Đồ dùng nội thất được chế tác từ gỗ thủy tùng đều có đường vân chuối đẹp mắt và độc đáo, được sử dụng để tạo ra những món đồ nội thất đa dạng về hình dáng theo phong cách hiện đại, tân cổ hoặc cổ điển.

Ngoài ra, gỗ thủy tùng còn có mùi thơm rất nhẹ, mặc dù đã bị đốn hạ và sử dụng để chế tác đồ nội thất nhưng bên trong loại gỗ này luôn tiết ra một mùi hương thơm thoang thoảng, tuy nhạt nhưng rất dễ chịu. Nguyên nhân của mùi hương thơm này là do gỗ thủy tùng vẫn tiếp tục tiết ra ngựa ngay cả khi đã bị đốn hạ. Nhựa cây cùng góp phần giúp cho gỗ không chịu ảnh hưởng từ mối mọt.

Gỗ thủy tùng sở hữu đường vân đẹp mắt
Gỗ thủy tùng sở hữu đường vân đẹp mắt

2. Gỗ thủy tùng được sử dụng để làm gì?

Sau khi tìm hiểu gỗ thủy tùng là gỗ gì và đặc điểm của loại gỗ này, tiếp theo đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ứng dụng của gỗ thủy tùng trong đời sống nhé!

Trong quan niệm ngũ hành, gỗ thủy tùng là mệnh Mộc Nên hợp với người người thuộc mệnh này. Bên cạnh đó, theo quan hệ tương sinh thì gỗ thủy tùng cũng hợp với người mệnh Thủy.

Trong tên gọi thủy tùng thì thủy có nghĩa là nước, tượng trưng cho tiền tài, tài lộc. Nước cũng là yếu tố cần thiết cho mọi sự sống, là cội nguồn của sinh khí. Chính vì thế mà người ta quan niệm rằng thủy tùng sẽ giúp công việc làm ăn của gia chủ được trôi chảy, mang đến lộc vận và tiền tài.

Tùng là loài cây biểu tượng cho khí chất và cốt cách cứng cỏi của người quân tử và bậc đại trượng phu. Người xưa cũng cho rằng cây tùng có tác dụng xua đuổi tà ma và âm khí. Cây tùng cũng được coi là biểu trưng cho sự trường thọ và sức khỏe dồi dào.

Thủy tùng mang đến lộc vận và tiền tài cho gia chủ
Thủy tùng mang đến lộc vận và tiền tài cho gia chủ

Hiện nay, thủy tùng được sử dụng để chế tác bàn ghế cao cấp bởi nó thể hiện được sự sang trọng và đẹp mắt. Gỗ thủy tùng cũng được sử dụng để tạc tượng, chế tác lục bình, làm tranh gỗ, hay vòng tay… Những sản phẩm này đều có vẻ ngoài rất bắt mắt với những đường vân gỗ tuyệt đẹp.

Cây thủy tùng có dáng đẹp cũng được trồng để làm cảnh. Thủy tùng còn được trồng theo kiểu bonsai hoặc những chậu thủy tùng mini thường được đặt ở không gian bàn làm việc, vừa có tác dụng trang trí, vừa có tác dụng thanh lọc không khí.

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đọc chắc hẳn đã tìm hiểu được gỗ thủy tùng là gỗ gì và những lý do tại sao loại gỗ này lại được ưa chuộng đến như vậy. Các sản phẩm được chế tác từ gỗ thủy tùng đều có giá thành cao bởi độ bền và vẻ ngoài rất đẹp mắt. Đừng quên tìm đọc loạt bài viết về các loại gỗ trong blog của chúng tôi nhé!

Gỗ Rosewood là gỗ gì?

Gỗ Rosewood là gỗ gì? Gỗ Rosewood có những đặc điểm nào? Gỗ Rosewood có những loại nào phổ biến? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Gỗ Rosewood là gỗ gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.