close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu khái niệm gỗ muồng là gỗ gì và công dụng của nó

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Gỗ muồng là một trong những loại gỗ quý hiếm và thường được sử dụng phổ biến trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên loại gỗ này chưa được nhiều người biết đến, như vậy gỗ muồng là gỗ gì và công dụng của gỗ muồng đóng vai trò ra sao trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mời bạn đọc cùng tham khảo nhé.

1. Định nghĩa cụ thể về gỗ muồng

Gỗ muồng hay còn có tên gọi khác chính là Cassia Siamea Lam, đây là một loại gỗ dạng thực vật với nguồn gốc chính từ họ Đậu. Loại gỗ muồng này thường được phân bổ tại khu vực các nước Đông Nam Á, còn tại Việt Nam loại gỗ này thường được phân bố tại các khu vực Tây Nguyên hoặc vùng núi như Kon Tum, Gia Lai, Đồng Nai, … Ưu điểm lớn nhất của loại gỗ mường này chính là khả năng chịu đựng ánh sáng và ánh nắng rất tốt.

Bên cạnh đó tại đất nước Việt Nam ta có 2 loại gỗ chính thường được sử dụng chính là gỗ muồng vàng và gỗ muồng đen. Không chỉ vậy, cả gỗ muồng vàng và gỗ muồng đen đều được xếp thuộc nhóm I và đứng đầu một trong những loại gỗ quý hiếm tại Việt Nam ta.

Định nghĩa gỗ muồng
Định nghĩa gỗ muồng

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội đó thì gỗ muồng vàng và gỗ muồng đen là các loại gỗ không được phép lưu trữ và vận chuyển tại Việt Nam, đồng thời Việt Nam còn cấm khai thác hai loại gỗ này.

2. Đặc điểm nhận biết gỗ muồng như thế nào?

Gỗ muồng là một trong những loại gỗ vẫn chưa được phổ biến nhiều đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên các bạn có thể nhận biết đặc điểm hình dạng của gỗ muồng thông qua những đặc điểm cơ bản như sau:

- Lớp vỏ bên ngoài của gỗ muồng thường có phần lông mịn, có vỏ nhẵn và có phần thân cuống dài. Tuy nhiên phần lá của gỗ muồng sẽ rất dễ rụng theo thời gian, gỗ muồng còn sản xinh ra rất nhiều hoa màu vàng và quả của gỗ muồng có hình dạng bầu dục và hình dẹt.

- Đối với các cây gỗ muồng thông thường sẽ phát triển rất tốt theo thời gian, về đường kính sẽ dao động từ 30 đến 45cm còn chiều cao sẽ rơi vào 15 đến 20m. Đối với loại cây gỗ muồng sẽ rất phù hợp để phát triển và lớn mạnh tại các khu vực nhiệt đới gió mùa, bởi đây chính là điều kiện thời tiết phù hợp để gỗ muồng có thể nhanh chóng phát triển tốt hơn.

Đặc điểm nhận biết gỗ muồng
Đặc điểm nhận biết gỗ muồng

Về xếp loại nhóm, gỗ muồng được phân bổ thuộc nhóm I trong bảng danh sách tất cả các loại gỗ phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên gỗ muồng này hiện vẫn chưa được nước ta dữ trữ hoặc vận chuyển như các loại gỗ phổ biến, đồng thời gỗ muồng còn bị cấm khai thác trong nước.

Loại gỗ muồng này thường được đánh giá rất cao bởi gỗ muồng là một trong những loại gỗ vô cùng quý hiếm bởi những lợi ích mà gỗ muồng mang lại chất lượng tốt nhất cho từng sản phẩm nội thất và các sản phẩm được thiết kế từ gỗ.

Bên cạnh đó, gỗ muồng còn gây ấn tượng với các doanh nghiệp sản xuất bởi độ bền bỉ của gỗ muồng luôn ổn định theo thời gian. Chính vì thế mà gỗ muồng luôn được các doanh nghiệp sản xuất đánh giá cao bởi có tính thẩm mỹ và chất lượng vô cùng tốt.

3. Phân loại gỗ muồng và ưu điểm của gỗ muồng

Tại Việt Nam hiện nay đang có hai loại gỗ phổ biến chính là gỗ muồng vàng và gỗ muồng đen, bên cạnh đó còn có gỗ muồng đỏ nhưng loại này chưa phổ biến tại nước ta. Sau đây chúng tôi sẽ phân loại chi tiết từng loại gỗ muồng cũng như đề cập đến đặc thù của nó.

3.1. Gỗ muồng vàng

Đối với loại gỗ muồng vàng này sẽ có những đặc tính cụ thể như sau:

Phần sớ của gỗ muồng vàng có đặc điểm khá thô so với tổng thể tuy nhiên phần thớ gỗ muồng rất thẳng. Về màu sắc, gỗ muồng vàng có màu nâu sẫm còn vân gỗ muồng có màu nâu đen trầm, nhìn chung ngoại hình gỗ muồng khá bắt mắt và sang trọng.

Về khối lượng, tỷ trọng của gỗ muồng vàng khá nặng dẫn đến việc chạm gỗ muồng xuống dưới mặt đất khá chắc chắn. Bề mặt của gỗ muồng vàng còn sở hữu khả năng chịu lực va chạm khá mạnh mẽ cũng như độ bền vô cùng tốt mặc dù bị tác động không nhỏ bởi các yếu tố khách quan.

Gỗ muồng vàng
Gỗ muồng vàng

Ưu điểm đáng chú ý của loại gỗ muồng vàng này chính là không dễ bị cong vênh như các loại gỗ khác cũng như gỗ muồng vàng sẽ rất khó bị mọt trong quá trình kinh doanh sản xuất nội thất. Về tính ứng dụng thực tiễn, gỗ muồng vàng thường được sử dụng làm những nguyên liệu sản xuất vô cùng quý giá như gỗ muồng được dùng để thiết kế sản xuất nội thất gia đình. Tính đến nay, gỗ muồng vàng là một trong những loại gỗ chất lượng được nhiều khách hàng, gia đình ưu tiên lựa chọn.

3.2. Gỗ muồng đen

Đối với loại gỗ muồng đen này thì hầu hết những đặc tính và cách ứng dụng của nó tương đương với loại gỗ muồng vàng. Tuy nhiên điểm khác nhau duy nhất của loại gỗ muồng vàng này chính là sự khác biệt về màu sắc cũng như màu sắc của vân gỗ.

Nghe qua tên loại gỗ muồng đen chắc hẳn ai cũng đoán ra được màu sắc của loại gỗ này, gỗ muồng đen chính là loại gỗ có màu nâu đậm được xen kẽ từ ngoài vào trong lõi của gỗ. Tuy nhiên nếu gỗ muồng còn non thì phần dác gỗ sẽ chiếm ưu thế hơn rất nhiều, trong quá trình sản xuất nội thất gỗ muồng đen thường bị co rút cho nên những thợ gỗ hoặc thợ chế tác cần đặc biệt chú ý đến nhược điểm này.

Gỗ muồng đen
Gỗ muồng đen

Về hình dạng, gỗ muồng đen được nhận dạng qua những đặc điểm bề ngoài sau đây: hình dạng của gỗ muồng đen có dạng thanh cùng với hình dạng vuông.

Một số dạng gỗ muồng đen cung cấp ra thị trường có hình dạng:

3.3. Gỗ muồng đỏ

Đối với loại gỗ muồng đỏ này cũng là một trong những loại gỗ quý hiếm tại Việt Nam ta. Tuy nhiên gỗ muồng này chưa được phổ biến quá nhiều đến người dân Việt Nam, mặc dù gỗ muồng đỏ không thuộc nhóm IIA nhưng loại gỗ muồng đỏ này thường không bị nhà nước cấm khai thác hoặc cấm sử dụng.

Nhận định chung, gỗ muồng đỏ là một trong những loại gỗ vô cùng chất lượng, gỗ muồng đỏ này thường ấn tượng trong mắt con người bởi màu sắc lạ thường, đường vân màu sắc tươi đẹp và được phân bổ theo thớ thẳng. 

Điểm đáng chú ý nhất chính là gỗ muồng gỗ có sự chất lượng rất tốt. Điểm khác biệt duy nhất của loại gỗ muồng đỏ và gỗ muồng đen này chính là màu sắc đỏ đen trái ngược nhau. Chính vì thế nếu người mua muốn đẩy mạnh và tập trung hơn về chất lượng gỗ thì nên chọn gỗ muồng này nhé.

3.4. Ưu điểm

Về ưu điểm thì mặc dù là gỗ muồng đen hay gỗ muồng vàng hoặc gỗ muồng đỏ, mỗi loại gỗ đều sở hữu ngoại hình khác nhau cũng như các đặc tính khác nhau. Tuy nhiên chúng tôi đã tập hợp đầy đủ các ưu điểm vượt trội của gỗ muồng như sau:

- Chất lượng gỗ muồng được phân bổ một cách chắc chắn và bền bỉ để phục vụ đắc lực cho quá trình sản xuất kinh doanh.

- Về phần vân gỗ, hầu như khách hàng nào cũng sẽ cảm thấy trầm trồ bởi màu sắc đa dạng của gỗ muồng cũng như những màu sắc vân gỗ vô cùng tự nhiên, gỗ muồng được phác hoạ tương đương một tấm tranh sơn dầu quý.

Gỗ muồng là một trong những loại gỗ quý hiếm và chắc chắn rằng bất kỳ ai khi nhìn thấy loại gỗ muồng quý hiếm này đều sẽ ngưỡng mộ vẻ đẹp của chúng như cảm nhận được những màu sắc đa dạng của gỗ muồng. 

Về tuổi thọ của gỗ muồng, gỗ muồng thông thường sẽ có tuổi thọ lên đến vài chục năm, thậm chí tuổi thọ của gỗ muồng còn lên đến vài trăm năm nếu được chăm sóc và bồi dưỡng tốt nhất. Nhiệm vụ của người chăm sóc gỗ muồng chính là cho chúng được thích nghi, tận hưởng tại môi trường đầy đủ ánh sáng tốt, khu vực thoáng mát cũng như không phải đối mặt quá lâu với ánh nắng trực tiếp.

Ưu điểm của gỗ muồng
Ưu điểm của gỗ muồng

Tuy nhiên có một số người muốn trưng bày gỗ muồng tại nhà bởi nhiều người quan niệm rằng gỗ muồng sẽ mang lại những yếu tố phong thuỷ vô cùng tốt cho sức khỏe và công danh của gia đình, điều đặc biệt hơn chính là gỗ muồng còn giúp chủ nhà thể hiện đẳng cấp của mình.

Về yếu tố khách quan môi trường, gỗ muồng mang lại bóng mát tốt nhất nhằm cải thiện đất. Bên cạnh đó việc trồng cây gỗ muồng cho rừng mang lại hiệu quả lâu dài trong việc khai thác tốt của sự phát triển của môi trường.

4. Vai trò của gỗ muồng trong sản xuất nội thất

Ngày nay, gỗ muồng đã nhanh chóng vươn lên thành một trong những loại gỗ vận hành phổ biến tại nước ta. Bởi những đặc điểm vượt trội mà gỗ muồng sở hữu đã mang lại cho quá trình sản xuất kinh doanh những sản phẩm nội thất chất lượng và các công trình nội thất quy mô lớn nhỏ như bàn ghế nội thất văn phòng, cửa gỗ ra vào, sập ngủ, … và gỗ muồng còn mang lại nhiều công dụng khác trong hoạt động sản xuất nội thất kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, gỗ muồng còn được sử dụng tại một số khu vực cho thể mang lại khả năng chắn gió, mang lại bóng mát cho các vùng bị giông bão. Ngoài ra, gỗ muồng còn sản xuất ra hoa vàng nhằm phát triển nên một cảnh quan thiên nhiên vô cùng thơ mộng cho mọi người xung quanh.

Vai trò của gỗ muồng
Vai trò của gỗ muồng

Chính vì ngày nay có một số nguồn gỗ đang ngày càng bị khan hiếm, do vậy mà nguồn nguyên liệu gỗ dường như không đủ cho việc đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của thị trường cũng như đáp ứng đầy đủ các ngành nghề như điêu khắc, trang trí nội thất, tạc tượng, …

Trên đây là tổng hợp các thông tin chi tiết về định nghĩa của gỗ muồng là gỗ gì cũng như công dụng của gỗ muồng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Mong rằng với những chia sẻ về các loại gỗ muồng trong bài đọc này sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều kiến thức hữu ích về gỗ muồng nhé.

Tìm hiểu gỗ cẩm vàng là loại gỗ gì?

Bên cạnh những thông tin về gỗ muồng, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về gỗ cẩm vàng sau đây.

Gỗ cẩm vàng là gỗ gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.