close
cách
cách cách cách cách cách

Gỗ Maple là gì? Khám phá những điều độc đáo chưa từng được bật mí

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đã từng nghe về gỗ Maple là gì bao giờ chưa? Bạn có tò mò đây là loại gỗ gì mà lại được ứng dụng nhiều trong đời sống con người đến vậy không? Gỗ Maple mang những đặc điểm như thế nào và nó được ưa chuộng ra sao? Hôm nay, tại bài viết này, vieclam123.vn sẽ cùng bạn làm sáng tỏ những thông tin chi tiết về loại gỗ này ngay nhé.

1. Tìm hiểu về gỗ Maple là gỗ gì? 

1.1. Vài nét sơ lược về gỗ Maple 

Gỗ Maple tưởng chừng là cái tên xa lạ nhưng lại là một loại gỗ vô cùng quen thuộc với cuộc sống của con người bởi đây chính làm loại gỗ được ưa chuộng rất nhiều bởi những tính năng độc đáo mà nó mang lại. Vậy hiểu chính xác thì gỗ Maple là gỗ gì? 

Gỗ Maple là gì?
Gỗ Maple là gì? 

Gỗ Maple có tên khoa học đầy đủ là Acer saccharum với tên gọi thuần việt là gỗ Thích, một loại gỗ có rất nhiều ở vùng Đông Bắc nước Mỹ. Tuy nhiên loại gỗ này cũng được tìm thấy ở một vài nơi thuộc châu Á, châu Âu, Trung Quốc. 

Mang trong mình giá trị nổi bật của sự ưa chuộng bởi nhiều tính năng được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, Maple thực sự đã trở thành loại gỗ chiếm được sự ưa chuộng rất lớn. 

1.2. Đặc điểm của loại gỗ Maple là gì? 

Đặc điểm của gỗ Maple
Đặc điểm của gỗ Maple 

- Maple được biết đến là loại cây thân gỗ với những đường vân mang màu sắc đặc trưng của loại cây nhiệt đới lạnh, nổi bật nhất là những đường vân tông màu trắng nền kem, một số thân gỗ khác lại có màu nâu tạo nên sự thích thú và bắt mắt vô cùng. Tuy nhiên tùy theo từng vùng trồng gỗ mà màu gỗ có sự thay đổi về tâm gỗ màu nâu sẫm hơn. Đồng thời màu gỗ cũng sẽ thay đổi theo tuổi đời của loại gỗ đó. 

- Gỗ Maple thường có chiều cao trên 20m và là loại cây gỗ lớn, chỉ thích họ với những vùng có khí hậu nhiệt đới lạnh. 

- Là loại gỗ luôn được nhập khẩu với số lượng lớn, do đó mà nó luôn được xếp và loại gỗ được sử dụng phổ biến nhất. 

- Maple cũng là loại gỗ được xếp vào loại vân gỗ có thớ gỗ đẹp và khít, có hình dợn sóng, uốn xoắn nên rất được ưa chuộng trong thiết kế nội thất.  

- Gỗ Maple sẽ không thể chịu đựng được tại những vùng có khí hậu khắc nghiệt hay sự xâm hại của những loại sâu bệnh hay mối, mọt, kiến vào thân cây….Do đó để có thể bảo toàn nguyên trạng vẻ đẹp của loại gỗ này thì cần lưu trữ chúng ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp cũng như các điều kiện thời tiết mưa gió khác.  

- Mỗi loại gỗ Thích tùy thuộc vào sự sinh trưởng và phát triển theo điều kiện môi trường mà chúng sẽ có độ cứng và mềm khác nhau. 

1.3. Phân loại gỗ Thích 

Dựa trên sự sinh trưởng và phát triển của gỗ Maple theo từng vùng lãnh thổ khác nhau mà gỗ Thích sẽ được chia thành hai loại cụ thể đó là gỗ Maple cứng và gỗ Maple mềm. 

Có hai loại gỗ Maple
Có hai loại gỗ Maple 

- Gỗ Soft Maple hay còn gọi là gỗ Thích mềm: đây là loại gỗ có độ đàn hổi nổi trội hơn nhiều loại gỗ khác với độ mềm hơn 25% so với loại gỗ Thích cứng Canada. 

- Gỗ Hard Maple tên tiếng anh của gỗ Thích cứng với đặc điểm thớ gỗ mỏng hơn so với gỗ Maple mềm. Màu sắc cũng có phần kém nổi bật hơn gỗ Thích mềm bởi nó chỉ mang một màu vàng duy nhất. Thế nhưng khi thành các sản phẩm trên thị trường thì người dùng đều hướng tới các sản phẩm thuộc loại gỗ cứng, loại gỗ này cũng có giá cao hơn gỗ Thích mềm tới 30% khi bán các thành phẩm trên thị trường. 

2. Những ứng dụng thực tế của gỗ Maple 

Là loại gỗ nhập khẩu, có chất lượng cao nên gỗ Maple được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế nội thất, gỗ Maple đã được sử dụng để sản xuất ra đa dạng các vật dụng thường ngày. 

Ứng dụng thực tiễn của gỗ Maple
Ứng dụng thực tiễn của gỗ Maple 

Nhờ đặc tính dễ gia công và dễ uốn mà gỗ Thích đã được ứng dụng tối đa trong việc thiết kế các đồ dụng nội thất một cách dễ dàng. 

Sở dĩ người ta sử dựng loại gỗ này nhiều trong lĩnh vực thiết kế là bởi các lý do sau: 

- Gỗ Maple sẽ tạo ra tính đồng nhất, nhất quán cho sản phẩm về màu sắc, kiểu dáng đến chất lượng. Gỗ Thích cung cấp cho người dùng một lượng lớn bởi chúng phát triển rất nhanh nên mỗi đợt xuất khẩu sẽ là chung cùng một dòng gỗ của đợt thu hoạch đó và tất cả sẽ được  dùng làm một hay nhiều loại nội thất để tạo ra tính đồng nhất. Đồng thời cũng tạo nên hài hòa về màu sắc trên tổng thể của sản phẩm. 

- Tiết kiệm được chi phí: mặc dù là loại gỗ chất lượng nhưng gỗ Maple chưa thực sự được nhiều người đưa vào sử dụng như các loại gỗ khác. Rẻ chưa chắc là không mang lại hiệu quả cho nên cần có sự đánh giá khách quan hơn về loại gỗ này. Hơn nữa đây là loại gỗ có nguồn dự trữ lớn và dễ khai thác do đó việc nhập khẩu có thể được đáp ứng dễ dàng. 

- Maple được cho là loại gỗ có thể dùng cho nhiều loại thiết kế khác nhau bởi đặc tính dễ dàng cắt gọt, tạo kiểu thành nhiều dạng nội thất khác nhau. Hơn nữa độ bền và cứng của loại gỗ này cũng rất chắc chắn. Đặc biệt loại gỗ này cũng dễ bám sơn nên sẽ càng tạo ra những điểm nhấn độc đáo cho nội thất. 

Một số vật dụng nội thất đẹp mắt mà phải kể đến như là bàn kế, thiết kế kệ, tủ sách, tủ quần áo, giá treo đồ, dùng lát sàn gỗ,...

Maple cũng được dùng làm đồ trang trí trong nhà hàng, quán bar, hay các dụng cụ âm nhạc như thân cây đàn ghita, … 

Mặc dù được đưa vào ứng dụng nhiều như vậy những gỗ Maple liệu có thực sự tốt hay không? 

3. Giá trị của gỗ Maple và có Maple có đắt hay không? 

Giá trị của gỗ Maple sẽ được thể hiện qua những ưu điểm vượt trội mà nó mang đến cho người dùng. 

Giá trị thực sự của gỗ Maple với người dùng
Giá trị thực sự của gỗ Maple với người dùng 

- Gỗ Maple thực sự là loại gỗ có độ cứng và bền cao, khả năng chịu lực tốt và đặc biệt là độ kháng mài mòn cao. Chính vì vậy mà tuổi đời sử dụng của loại gỗ này cũng được khẳng định là lâu bền. 

- Có độ đàn hồi cao và khả năng được uốn cong bằng hơi nước tốt.   

- Khả năng đánh bóng và nhuộm màu của gỗ Maple cực kỳ cao do đó mà giúp việc tạo ra những thành phẩm bắt mắt càng trở nên dễ dàng hơn, thu hút được sự chú ý của người mua.   

Với những giá trị tối ưu và tính năng vượt như vậy thì liệu loại gỗ nhập khẩu có đắt hay không?Câu trả lời sẽ là không. Tùy theo từng loại gỗ là gỗ cứng hay mềm mà giá cả của gỗ Maple sẽ có sự chênh lệch nhất định. Chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, kích thước, công sức đối với các sản phẩm làm ra khác nhau mà giá cả cũng sẽ có sự thay đổi theo từng trường hợp. 

Nhưng nhìn chung giá thành của các sản phẩm nội thất được làm từ gỗ Maple đều rẻ và đảm bảo chất lượng, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Hơn nữa lại có sự đa dạng trong mẫu mã, hình dáng nên rất được lòng người mua. 

Maple là loại gỗ có nguồn nhập khẩu lớn do đó mà nó đáng là nguồn tài nguyên dồi dào, được đưa vào sử dụng chủ yếu cho thiết kế nội thất nhà ở, nhà hàng, không gian các quán bar… Nó cũng tạo ra sự ấm cũng bởi màu gỗ có sự hài hòa, nhẹ nhàng, nổi bật nhưng không quá màu mè. 

Như vậy là thông qua những chia sẻ của vieclam123.vn về loại gỗ Maple là gì, hy vọng rằng bạn đã có được những thông tin về loại gỗ này và sẽ đưa ra cân nhắc về việc sử dụng gỗ Maple vào các thiết kế nhà cửa của bạn nhằm tạo thêm sự sang trọng, nhã nhặn nhưng cũng cực kì độc đáo và mới lạ.     

Gỗ huyết rồng là gì? Mẹo nhỏ giúp phân biệt gỗ huyết rồng thật và giả

Gỗ huyết rồng là gì và loại gỗ này có những ưu nhược điểm như thế nào? Hiện nay loại gỗ này dần được xuất hiện nhiều hơn vậy làm cách nào để phân biệt đâu là giả và đâu là thật để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Xem ngay thông tin chi tiết dưới bài viết này nhé. 

Gỗ huyết rồng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.