close
cách
cách cách cách cách cách

Gỗ huyết rồng là gì? Mẹo nhỏ giúp phân biệt gỗ huyết rồng thật và giả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Gỗ huyết rồng có màu sắc vô cùng độc đáo và bắt mắt. Đây cũng là một trong những loại gỗ quý hiếm có giá thành cao và thường được sử dụng để làm đồ nội thất hoặc các phụ kiện thời trang. Tuy nhiên, gỗ huyết rồng dễ làm giả và nếu không có hiểu biết về loại gỗ này thì rất dễ bị nhầm lẫn. Vậy gỗ huyết rồng là gì? Làm thế nào để phân biệt được gỗ huyết rồng thật và giả? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Gỗ huyết rồng là gì? Những thông tin thú vị về gỗ huyết rồng

1.1. Gỗ huyết rồng là gì?

Gỗ huyết rồng còn có tên gọi khác là gỗ huyết long, là một trong những loài gỗ quý. Hiện nay gỗ huyết rồng được tìm thấy nhiều ở Ấn Độ, Đông Nam Á và các nước thuộc khu vực Trung Đông. Nơi tập trung nhiều cá thể cây gỗ huyết rồng nhất là đảo Socotra thuộc khu vực Ấn Độ Dương.

Hình ảnh cây huyết rồng
Hình ảnh cây huyết rồng

Cây gỗ huyết rồng có chiều cao khoảng 1,2 mét. Tuy nhiên để đạt được chiều cao như vậy thì chúng phải mất đến 10 năm. Sau đó thì tốc độ phát triển của loài cây này sẽ nhanh hơn. Một cá thể gỗ huyết rồng có thể sống trường thọ tới tận 500 năm.

Hình dáng của cây gỗ huyết rồng trông giống như một cây nấm khổng lồ với phần thân câu có hình trụ tròn, tán lá xòe rộng. Các cành cây uốn lượn trông như những mạch máu lớn, kết thành một tán lá hình tròn. Lá cây huyết rồng có dạng thon dài, thường thì cây sẽ thay lá mới sau mỗi 3 – 4 năm. Hoa huyết rồng rất thơm, có màu trắng hoặc màu xanh nhạt, hình dáng tự như một bông hoa loa kèn nhỏ.

Gỗ huyết rồng có những đường vân đều và đẹp mắt. Nhựa của loài gỗ này có màu đỏ tươi như máu và vị chua nồng. Khi nhựa khô lại sẽ có màu đỏ trong suốt như ngọc thạch.

1.2. Gỗ huyết rồng có ý nghĩa như thế nào?

1.2.1. Công dụng của gỗ huyết rồng trong đời sống

Như vậy, bạn đã biết được gỗ huyết rồng là gì và hình dáng của cây huyết rồng trông như thế nào? Kể từ khi được con người phát hiện ra, gỗ huyết rồng đã luôn nằm trong top những loài gỗ quý hiếm nhất trên thế giới.

Gỗ huyết rồng là một trong những loại gỗ quý hiếm nhất trên thế giới
Gỗ huyết rồng là một trong những loại gỗ quý hiếm nhất trên thế giới

Gỗ huyết rồng thường được sử dụng để sản xuất đồ nộ thất hoặc các sản phẩm mỹ nghệ bởi thân gỗ có màu đỏ đặc trưng rất đẹp mắt. Không chỉ vậy, huyết rồng còn có công dụng trong y học. Gỗ huyết rồng có mặt trong nhiều bài thuốc đông y, trong đó có bài thuốc chữa chứng đau khớp nổi tiếng.

Loại gỗ này cũng có tác dụng bổ máu. Người ta thêm gỗ huyết rồng cùng với các loại dược liệu quý để chế biến thành trà. Người đang bị suy nhược cơ thể hoặc thiếu máu khi uống trà này vào sẽ có tác dụng kích thích sản sinh ra các tế bào máu, bổ sung máu cho cơ thể.

1.2.2. Gỗ huyết rồng có ý nghĩa phong thủy

Thời xưa, gỗ huyết rồng được sử dụng nhiều trong các cung điện của vua chúa Ấn Độ để làm các vật dụng sử dụng hàng ngày như giường, ghế, bàn… hoặc để chạm khắc thành quyền trượng.

Người Indonesia xưa tôn gỗ huyết rồng là quốc mộc. Thời đó người ta đã biết đến công dụng chữa bệnh của gỗ huyết rồng. Họ cũng quan niệm rằng loài gỗ này có thể giúp họ tránh khỏi những nguồn năng lượng xấu. Người ta cho rằng mọi tai ương sẽ bị xua tan trước ánh sáng của gỗ huyết rồng.

Gỗ huyết rồng được cho là có khả năng xua đuổi vận rủi
Gỗ huyết rồng được cho là có khả năng xua đuổi vận rủi

Gỗ huyết rồng thường được sử dụng để làm vòng tay phong thủy, trong đó có nhiều loại vòng gỗ với kích cỡ hạt khác nhau. Kích cỡ nhỏ nhất là 10 li và lớn nhất là 20 li.

Người ta tin rằng vòng tay gỗ huyết rồng có tác dụng trừ tà, xua đuổi vận rủi, giúp người đeo gặp nhiều may mắn, con đường công danh thuận lợi. Ngoài ra, trong gỗ huyết rồng cũng có tinh dầu nên có mùi thơm. Đeo vòng gỗ huyết rồng lâu ngày sẽ giúp khí huyết được lưu thông tốt hơn.

Vòng tay gỗ huyết rồng thông thường có màu vàng nâu, tuy nhiên, về bản chất thì loại gỗ này có màu đỏ tươi như máu. Bạn có thể thấy rõ điều này khi sử dụng đèn chiếu sáng vào hạt gỗ. Chính vì thế mà vòng tay gỗ huyết rồng hợp với người mệnh hỏa.

Ngoài ra những người mệnh khuyết mộc cũng hợp với vòng tay gỗ huyết rồng. Theo thuyết ngũ hành thì mộc sinh hỏa, vì thế nên đây là mối quan hệ tương sinh. Cũng theo phong thủy thì người mệnh khuyết mộc nên sử dụng vòng tay gỗ để bổ sung tính “khuyết mộc” cho bản thân.

Vòng tay gỗ huyết rồng giúp khí huyết lưu thông tốt hơn
Vòng tay gỗ huyết rồng giúp khí huyết lưu thông tốt hơn

Người ta còn cho rằng vòng đeo tay gỗ huyết rồng có linh, có thể cảm nhận được vui buồn của chủ sở hữu. Nếu phát hiện ra những cảm xúc tiêu cực, nó sẽ giúp ổn định lại những cảm xúc này, giúp tâm bình an hơn.

2. Làm thế nào để phân biệt được gỗ huyết rồng thật và giả?

Chính vì vẻ đẹp và những giá trị tâm linh như vậy nên vòng tay gỗ huyết rồng trên thị trường được bán với giá cao từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng. Như đã nói trước đó, gỗ huyết rồng dễ làm giả và nếu như không biết cách phân biệt thì rất dễ bị lừa. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt được gỗ huyết rồng thật và giả?

2.1. Phân biệt dựa vào màu sắc

Màu sắc có thể thấy bằng mắt thường và chỉ cần có hiểu biết về gỗ huyết rồng thì bạn sẽ có thể phân biệt được thật và giả. Vòng gỗ huyết rồng hiện nay phần lớn được sản xuất từ nu huyết long (là gỗ từ phần thân cây huyết rồng có độ tuổi khoảng 30 – 40 năm). Vì thế nên các hạt gỗ sẽ có màu vàng đất tự nhiên.

Các hạt gỗ huyết rồng có màu vàng đất tự nhiên
Các hạt gỗ huyết rồng có màu vàng đất tự nhiên

Ngoài ra, trên hạt sẽ có những quần đậm nhạt xen kẽ không theo quy luật nào cả. Một số hạt có xem lẫn một chút sắc đỏ tươi, nhưng khá ít vì sắc đỏ chủ yếu đến từ nhựa cây. Đây là đặc điểm để phân biệt với vòng gỗ giả, bởi vòng gỗ huyết rồng giả sẽ được nhuộm màu đỏ quánh, vốn dĩ không thể xuất hiện trên vòng gỗ huyết rồng thật.

2.2. Phân biệt dựa trên mùi hương

Trong gỗ huyết rồng có chứa một lượng tinh dầu. Khi tiếp xúc với mùi hôi hoặc mùi cơ thể con người thì sẽ tỏa ra mùi hương thơm nhàn nhạt. Nếu tiếp xúc trong thời gian càng dài thì gỗ sẽ càng thơm. Vì thế, vòng gỗ huyết rồng mới không thể nào có mùi thơm đậm và nồng được. Những chiếc có mùi thơm nồng chính là hàng giả.

2.3. Phân biệt dựa trên tính thấu quang

Tính thấu quang là một tính chất rất đặc biệt và độc đáo của gỗ huyết rồng. Mặc dù màu sắc bên ngoài của loại gỗ này là màu vàng đất tuy nhiên khi sử dụng đèn LED hoặc đèn pin chiếu qua thì những hạt gỗ huyết rồng sẽ phát ra ánh sáng màu đỏ tươi rất đẹp mắt. Nếu chiếu đèn qua mà không thấy hạt gỗ phát ra màu sắc đỏ tươi trong suốt thì đó đích thị là hàng giả.

Gỗ huyết rồng có tính thấu quang độc nhất vô nhị
Gỗ huyết rồng có tính thấu quang độc nhất vô nhị

Qua những thông tin trong bài viết, tin rằng bạn đã hiểu được gỗ huyết rồng là gì, cũng như đặc tính và ý nghĩa tâm linh của loại gỗ này để hiểu được tại sao vòng tay gỗ huyết rồng lại được bán với giá cao. Bài viết cũng cung cấp cho bạn đọc cách phân biệt gỗ huyết rồng thật và giả thông qua màu sắc, vân gỗ, mùi hương thơm và khả năng thấu quang.

Acacia là gì?

Acacia là gì? Gỗ acaxia gồm có những loại nào? Gỗ Acacia có những ưu điểm gì? Gỗ acaxia được ứng dụng như thế nào trong thi công nột thất? Tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây.

Acacia là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.