close
cách
cách cách cách cách cách

Acacia là gì? Những ứng dụng của gỗ keo, gỗ tràm trong nội thất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày trước, gỗ Acacia chỉ được sử dụng để sản xuất giấy. Thế nhưng hiện tại, gỗ Acacia được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất nội thất. Đây là tên của một loại gỗ được trồng khá nhiều ở Việt Nam và một số nước trên thế giới. Loại gỗ này còn được người Việt Nam ta gọi với cái tên gỗ keo, gỗ tràm. Để hiểu thêm Acacia là gì và một số thông tin khác, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Acacia là gì? Những loại gỗ Acacia phổ biến

1.1. Gỗ Acacia là gì?

Gỗ Acacia còn được gọi là gỗ keo, gỗ tràm, tên khoa học là Acacia, có thể hiểu là sự bất tử, bởi loài cây này có thể sống trong nhiều điều kiện khác nhau, là cây gỗ thuộc về phân họ Trinh nữ Mimosoideae và thuộc họ đậu Fabaceae. Đây là cây gỗ thuộc 1 chi của loài thân bụi và thân gỗ, là một loại cây sinh trưởng nhanh chóng và dễ trồng. Những nơi có điều kiện khắc nghiệt hay nghèo dinh dưỡng, bạn vẫn có thể trồng loại cây này.

Tìm hiểu gỗ Acacia là gì
Tìm hiểu gỗ Acacia là gì

Lá của cây Acacia có hình lông chim phứ, một số loại cây Acacia đặc biệt có phần lá chét bị triệt tiêu được trồng tại Australia, Thái Bình Dương, những chủng loại này có cuống là dạng bẹt, phẳng và hướng lên trên, có tác dụng như lá và được gọi là cuống dạng lá. Nhờ cuống lá có hình dạng đặc biệt, khi có ánh sáng mặt trời mạnh, Acacia không không quá nóng. So với các lá cây nằm ngang, cuống lá thẳng đứng chắn ít ánh sáng hơn.

Bên cạnh đó, một số loại Acacia thiếu cả cuống dạng lá lẫn lá, nhưng lại có càng dạng lá, loại cây này biến đổi để thích nghi với chức năng quang hợp.

Hoa của cây Acacia rất nhỏ được phân bổ trong cụm hoa dày, mỗi bông gồm 5 cánh hoa, nhụy hoa có màu vàng, nhụy hoa dài có hình trụ hoặc hình cầu. Tại các tỉnh thành Việt Nam, cây Acacia được trồng lấy gỗ nhiều, chủ yếu ở một số tỉnh phía Bắc và các tỉnh Nam Bộ. Một số chủng cây Acacia khi sinh trưởng tại những khu vực khô cằn cánh bị ngắn đi, có gai, cành sắc và cứng hơn.

1.2. Một số loại Acacia

Sau khi đã biết được Acacia là gì, cùng tìm hiểu xem có những loại gỗ Acacia nào nhé!

Dòng thân gỗ Acacia có thể sống ở nhiều vùng đất khác nhau
Dòng thân gỗ Acacia có thể sống ở nhiều vùng đất khác nhau

Dòng thân gỗ Acacia có thể sống ở nhiều vùng đất khác nhau, thậm chí ở vùng có thời tiết khắc nghiệt hoặc điều kiện đất đai khô cằn. Dưới đây là một số dòng Acacia phổ biến:

1.2.1. Gỗ cây keo lai

Cây keo lai hay Acacia lai là dòng cây có sản lượng gỗ ổn định, có khả năng sinh trưởng tốt. Dù thời tiết khô hạn, dòng Acacia lai vẫn có thể thích ứng được và chống chịu sâu bệnh cực kỳ tốt. Cây gỗ keo lai thường được trồng ở một số tỉnh Nam bộ như Đồng Nai, Bình Phước.

1.2.2. Gỗ cây keo dậu

Cây keo dậu là dòng cây gỗ loại nhỏ, còn gọi là Acacia dậu, thường được người dân Việt Nam trồng làm hàng rào là chủ yếu. Acacia có tán cây rộng lớn, vỏ màu xám, có lá kép lông chim 2 lần chắn, có những tuyến hình ở cuống là. Ngoài hàng rào, cây keo dậu là cây gỗ cung cấp than củi. Loài cây này sinh trưởng, phát triển tốt trên đất thoát nước, ít chua, có thể thích nghi với vùng đất mặn hay đất ven biển.

1.2.3. Gỗ cây keo vàng

Gỗ cây keo vàng hay Mimosa vàng có màu vỏ nâu đậm hoặc màu xám, thuộc dòng thực vật họ đậu, có chiều cao từ 4 đến 10 mét và sinh sống chủ yếu tại Úc. Loại cây này thích hợp với những nơi có thời tiết ôn đới, trong dòng Acacia đây chính là dòng keo có có năng suất cao nhất và thường được dùng làm gỗ nguyên liệu.

Gỗ cây keo vàng là dòng keo có năng suất cao
Gỗ cây keo vàng là dòng keo có năng suất cao

1.2.4. Gỗ cây keo ghép thanh

Gỗ cây keo ghép thanh hay Acacia ghép thanh là những loại keo gỗ nhỏ được xử lý trên các dây chuyền tiên tiến, hiện đại bằng cách sấy, hấp. Loại gỗ keo này được phay, cưa, chà, bào, ép, ghép, và sơn phủ trang trí. Gỗ ghép thanh mang tới nhiều hữu ích như không bị mối mọt, không bị co ngót cong vênh, có độ bền màu tốt nhờ được xử lý tốt, có khả năng chống xước và chịu va đập, mẫu mã đa dạng, phong phú…

1.2.5. Gỗ cây keo xẻ

Gỗ cây keo xẻ hay Acacia xẻ thường được ứng dụng làm pallet gỗ và mang tới nhiều tính năng, ưu điểm khác nhau như: Chất gỗ dai và bền, chịu trọng lượng cao. Bạn có thể mua loại keo này tại các nhà thầu về coppha hoặc tại các cửa hàng vật liệu xây dựng. Giá cả của loại gỗ này khá hợp lý, phù hợp nhu cầu sử dụng của nhiều người.

2. Gỗ Acacia có những ưu điểm gì? Một số lưu ý khi dùng cây gỗ Acacia

2.1. Một số ưu điểm của Acacia

So với các loại gỗ tạp khác, cây gỗ Acacia có độ cong vênh thấp, thường được trồng đại trà nên nguồn nguyên liệu khá ổn định về chất lượng. Loại cây này thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và có độ bền cơ học dẻo dai.

Một số ưu điểm của Acacia
Một số ưu điểm của Acacia

Loại gỗ Acacia lai tròn, to, phù hợp để sản xuất các dòng nội thất khâu. So với những loại cây sử dụng để sản xuất giấy, dòng Acacia có đường kính từ 17-18cm trở lên và có giá cao hơn. Bên cạnh đó, gỗ Acacia còn sử dụng để làm ván dán cao cấp, gỗ dán, gỗ xẻ trong xây dựng…

2.2. Một số lưu ý khi sử dụng cây gỗ Acacia

Trước khi sử dụng gỗ, bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng của mình bởi mỗi loại Acacia có ưu điểm, nhược điểm khác nhau và khi sử dụng hợp lý, đúng cách sẽ giúp sản phẩm từ gỗ tăng tuổi thọ.

Những loại Acacia có thể chịu được nước, bạn có thể sử dụng trong môi trường nước. Ngoài việc ứng biến theo màu sắc chủ đạo, chất liệu đi kèm, tỉ lệ tương quan thì muốn dùng gỗ Acacia hợp lý, cần phải tôn trọng theo cách xây dựng của ngôi nhà.

Bên cạnh yêu cầu về màu sắc, người dùng cần nắm được tính biến dạng, ổn định của gỗ, hỗ cần có tính chất lý, hóa phù hợp với biến dạng, kết cấu, khả năng chịu lực của gỗ để thi công hiệu quả, hợp lý, phù hợp với công năng.

Sử dụng gỗ Acacia đúng công năng và thi công hiệu quả
Sử dụng gỗ Acacia đúng công năng và thi công hiệu quả

3. Ứng dụng trong thi công nội thất của gỗ Acacia là gì?

Ngày nay, các sản phẩm thi công từ gỗ Acacia xuất hiện khắp mọi nơi, đặc biệt là trong thi công nội thất như giường tủ, bàn ghế, kệ đựng đồ… với nhiều mẫu mã bắt mắt, đa dạng, đáp ứng được yêu cầu của nhiều người tiêu dùng.

Gỗ Acacia ngày càng được phát hiện có tính ứng dụng cao, và ứng dụng của gỗ Acacia được sử dụng trong nhiều đồ nội thất, trong xây dựng hay những lĩnh vực khác.

Trước đây, gỗ Acacia chỉ được sử dụng để sản xuất giấy, thế nhưng hiện tại nhờ công nghệ ngày càng hiện đại mà chúng ta có thể sản xuất gỗ Acacia làm các đồ nội thất khác nhau, được nhiều người tin dùng và ưa chuộng vì mẫu mã đa dạng, đẹp mắt, sản phẩm ổn định, so với loại gỗ tự nhiên khác có giá thành vô cùng hợp lý.

Cụ thể, gỗ Acacia được ứng dụng nhiều trong đồ nội thất như:

- Bàn ghế gỗ cây keo: Sản phẩm điển hình của dòng gỗ Acacia là sản xuất bàn, ghế với đặc điểm tuyệt vời của nó, với màu sắc gỗ tươi sáng cực kỳ bắt mắt.

- Sofa gỗ cây keo: Sofa gỗ cây keo được xử lý quá trình chống mối mọt, tạo nên những sản phẩm chất lượng, màu sắc da dạng.

- Giường gỗ cây keo: Những khúc gỗ Acacia xù xì được biến thành những chiếc giường tiện nghi và hiện đại.

Ứng dụng trong thi công nội thất của gỗ Acacia
Ứng dụng trong thi công nội thất của gỗ Acacia

- Kệ gỗ keo: Những tấm ván làm từ cây Acacia ghép thành những kệ gỗ trang trí vô cùng ấn tượng, với thiết kế chia thành nhiều ngăn, có thể đựng được nhiều vật dụng khác nhau, là sản phẩm cực kỳ ấn tượng trong nội thất gia đình.

- Pallet gỗ cây keo: Dòng pallet sản xuất bởi gỗ Acacia ít bị cong vênh, mối mọt, có thể xuất khẩu ra nhiều nước khác.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Acacia là gì và những ưu điểm, ứng dụng của Acacia trong sản xuất nội thất. Cây Acacia có khả năng sống trong điều kiện khắc nghiệt, có độ bền cao, có thể sống ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Những sản phẩm sản xuất từ cây gỗ Acacia vô cùng đa dạng về mẫu mã, chất lượng, giá thành. Khi lắp đặt các loại sản phẩm tạo nên từ cây Acacia, cần đảm bảo về yếu tố thẩm mỹ để hài hòa với thiết kế, không gian ngôi nhà.

Melamine là gì?

Melamine được ứng dụng nhiều trong đời sống, từ đồ nội thất, đồ trang trí tới những đồ gia dụng. Vậy Melamine là gì? Hãy truy cập bài viết bên dưới để hiểu thêm về Melamine nhé!

Melamine là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.