close
cách
cách cách cách cách cách

Gỗ hương huyết là gì? Đặc điểm và nhận diện giá trị của gỗ hương huyết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhắc đến gỗ hương huyết ai cũng biết đó là loài gỗ vô cùng quý hiếm, chỉ những người có điều kiện kinh tế rủng rỉnh hay những dân chơi gỗ mới đủ khả năng săn lùng. Tuy vậy, có rất nhiều người tò mò về gỗ hương huyết, hàng loạt câu hỏi gỗ hương huyết được đặt ra trên công cụ tìm kiếm Google. 

Để thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu về gỗ hương huyết, vieclam123.vn mời bạn đọc khám phá tất tần tật thông tin về loại gỗ quý hiếm này qua nội dung dưới đây.

1. Gỗ hương huyết là gì?

Gỗ hương huyết là gỗ xẻ ra từ cây hương huyết. Tên gọi khác của nó là gỗ giáng hương. Trong ngành nội thất, gỗ hương huyết phải nhập khẩu về nước mới có để sử dụng. Điều này phần nào hé lộ nguồn gốc xuất xứ của chúng không phải là ở Việt Nam. 

Gỗ hương huyết là gì
Gỗ hương huyết là gì?

Vậy nguồn gốc của cây gỗ này đến từ đâu? 

2. Nguồn gốc của loại gỗ hương huyết

Vào những năm 90 thế kỷ trước, nước ta có cây hương huyết phát triển tự nhiên ở tỉnh Quảng Bình, do mang giá trị kinh tế rất cao cho nên người người, nhà nhà đã đổ xô tìm kiếm cây hương huyết để khai thác. Vì thế, một thời gian sau đó, nguồn tài nguyên cây gỗ quý này ở nước ta đã bị cạn kiệt. Nhà nước Việt Nam đã đưa ra lệnh cấm việc khai thác loại cây gỗ quý này để bảo tồn. Việc tìm được cây gỗ quý này trong tự nhiên gần như không thể. 

Một số nguồn tin khác cho hay, bắt gặp cây gỗ hương huyết có ở vùng đất Gia Lai, Tây Nguyên. Tuy nhiên, các nhận định đều cho rằng có thể đó là một sự nhầm lẫn với cây sơn huyết vì loài cây gỗ này cũng có đặc điểm gần giống với hương huyết ở màu sắc. 

3. Cái tên hương huyết bắt nguồn từ đâu?

Tìm hiểu gỗ hương huyết là gì, chúng ta đã được giới thiệu rằng loại gỗ này có tên gọi khác là giáng hương. Vậy thì tại sao lại còn gọi là “hương huyết”? Lý do người ta dựa vào nhựa cây vô cùng đặc biệt. Khi mới cắt xẻ cây, nhựa chảy ra có màu đỏ thẫm giống như màu máu vậy. Đến thớ thịt gỗ cũng màu sắc đổ hơn nhiều các loại gỗ hương khác. Vì thế nên cái tên hương huyết được đặt ra khá hợp lý và phù hợp với đặc điểm nổi bật này. 

Vì sao gọi là hương huyết
Vì sao gọi là hương huyết?

Trên thân cây mang hương thơm. Nếu đem gỗ này đi ngâm hoặc bỏ mùn cưa của gỗ vào nước, chỉ 1 đến 2 tiếng đồng hồ sau thì nước sẽ chuyển thành màu đỏ sậm giống màu của bã trầu, cùng với đó là lớp váng nổi trên bề mặt nước. 

4. Đặc điểm gỗ hương huyết

4.1. Ưu điểm của cây gỗ hương huyết

Dựa vào các đặc trưng khác biệt rất nhiều so với các loại gỗ khác, chúng ta có thể nhận diện được gỗ hương huyết một cách dễ dàng. 

Đặc điểm đáng nói đầu tiên đó là khi mới xẻ gỗ, phần nhựa chảy ra mang màu đỏ tươi như máu trong khi thớ thịt gỗ mang màu đỏ sẫm giống màu của bã trầu. So với các loại gỗ hương khác thì gỗ hương huyết có màu đỏ đậm hơn hẳn. Để một thời gian tương đối lấu, gỗ có xu hướng chuyển thành tông màu đậm thiên màu gụ. 

Quan sát bề mặt cắt của gỗ hương huyết Nam Phi bạn sẽ thấy màu sắc đều, đường vân nổi màu đậm hơn, đem đến cho mọi người cảm nhận thớ gỗ vô cùng bền chắc. Nhưng so sánh với đường vân gỗ của hương huyết Việt Nam thì không đẹp bằng.

Hương Huyết Nam Phi
Hương Huyết Nam Phi

Mùi của cây gỗ này cũng rất đặc trưng với hương hơi nồng, không thơm như các loại gỗ hương thông thường. Mùi hương sẽ bị phai đi dần theo sự tác động của con người trong quá trình chế tác và sử dụng.

Khi cầm thanh gỗ hương huyết trên tay, ai cũng sẽ cảm nhận được độ đầm, chắc nịch của gỗ. Bởi vì sự liên kết trên thân gỗ vô cùng bền chắc.

Nếu sờ tay lên bề mặt cắt sẽ thấy thớ gỗ đặc và mịn, cho đôi tay bạn cảm giác của sự rắn chắc, cứng cáp. Bề mặt gỗ tự nhiên, chưa qua xử lý đánh nhám thì sự mềm mịn của thớ gỗ vẫn làm cho người ta cảm giác thích thú, không có sự thô ráp do xơ gỗ khá ít.

Tìm hiểu thông tin tổng quát về loài gỗ quý hiếm hương huyết
Tìm hiểu thông tin tổng quát về loài gỗ quý hiếm hương huyết

Thịt gỗ chắc, các thớ gỗ đã có sự liên kết bền chặt vì thế làm cho gỗ rất ít bị thay đổi hình dạng. Các hiện tượng gỗ bị cong vênh, bị co ngót dường như không thể nào xảy ra được với gỗ hương huyết. Loại gỗ này không bị mối mọt, có khả năng kháng nước cực kỳ tốt. Dựa vào đặc điểm sinh học, người ta ước tính độ bền của gỗ lên tới 25 năm. 

Hiện nay, gỗ hương huyết mà chúng ta thấy trên thị trường thông qua các sản phẩm đồ nội thất chính là gỗ đến từ Nam Phi. Vì vậy khó có thể so sánh được chất lượng, đặc điểm của loại gỗ này với gỗ hương huyết của nhiều vùng đất khác. Thậm chí còn chẳng thể so sánh được với gỗ Việt Nam vì đã mấy ai trong thời nay được trông thấy gỗ hương huyết Việt Nam.

Tuy nhiên, gỗ hương huyết Nam Phi có được những ưu điểm đáng giá. Nó phát triển phù hợp trên đất thổ nhưỡng và khí hậu Nam Phi, do đó thời gian sinh trưởng, phát triển rất nhanh, màu sắc cây gỗ đồng đều càng dễ tạo tác trong ngành nội thất. Kích thước lớn, có thể phục vụ cho rất nhiều mục đích.

4.2. Nhược điểm gỗ hương huyết

Nhược điểm của gỗ hương huyết
Nhược điểm của gỗ hương huyết

Gỗ hương huyết vùng Nam Phi có lợi thế vì độ đều màu, kích thước gỗ khá lớn nên vượt trội hơn với gỗ đến từ Lào. Gỗ hương huyết của Lào chỗ thì màu đỏ, chỗ lại đen nâu, tóm lại không cho được màu sắc trên gỗ được đồng đều. 

Ngay từ khi gỗ mới được xẻ thì chúng ta đã thấy một màu đỏ, càng trải qua thời gian lâu, gỗ để sẽ chuyển thành sẫm màu. Do đó, dù có tác động sơn để phủ màu thì sau đó thành phẩm cũng bị lên tone quá đậm. Nhiều xưởng phải tốn công dùng đến biện pháp tẩy màu để giúp gỗ trông sáng tươi hơn, lên màu sơn được chuẩn hơn.

Chất lượng của gỗ hương huyết Nam Phi được đánh giá là không bằng gỗ của Lào. Người ta dễ thấy gỗ Lào có phần nặng hơn, cứng chắc hơn nhiều.

5. Tham khảo mức giá bán của gỗ hương đỏ Nam Phi

Ở Việt Nam chủ yếu mọi sản phẩm được làm từ gỗ hương huyết đều có nguồn gốc nguyên vật liệu nhập khẩu từ Nam Phi. Gỗ hương huyết Nam Phi nhóm 1 có giá bán ra cao nhất. Do nhập khẩu nên chi phí được cộng vào giá trị của cây gỗ còn nhiều khoản khác như phí vận chuyển quốc tế, công sức lao động lớn để xử lý gỗ nặng và khá cồng kềnh.

Vậy rốt cuộc loại gỗ này có giá bao nhiêu? Tính trên 1 khối, gỗ hương huyết Nam Phi nằm trong mức dao động trên dưới 30 triệu đồng cho gỗ nguyên liệu thô. Mỗi loại sản phẩm được làm ra từ gỗ hương huyết lại có giá khác nhau. Khó có thể tổng kết lại một con số chính xác để nói về giá cả của loại gỗ này.

Gỗ hương huyết làm đồ nội thất có giá rất đắt đỏ
Gỗ hương huyết làm đồ nội thất có giá rất đắt đỏ

Như vậy, gỗ hương huyết chính là gỗ quý hiếm có nhiều ưu điểm. Loại gỗ này mà chúng ta vẫn thường nhìn thấy trên thị trường, được sử dụng trong thị trường là gỗ hương huyết Nam Phi. Bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ gỗ hương huyết là gì, bạn có mong muốn sở hữu cho mình một vài món đồ nội thất được làm từ loài gỗ quý này hay không?

Bạn biết gì về gỗ huyết rồng?

Gỗ huyết rồng - sự độc đáo đặc biệt được thể hiện ngay từ tên gọi. Bạn có biết về loại gỗ này không? Giá trị nó mang đến cho con người là gì? Những thông tin cập nhật về gỗ huyết rồng được nêu rõ ràng trong bài viết dưới đây, vì thế hãy khám phá ngay nhé.

Gỗ huyết rồng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.