close
cách
cách cách cách cách cách

Giờ UTC là giờ gì? Giờ UTC và giờ Việt Nam có gì khác nhau

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giờ UTC là múi giờ được cả thế giới quy định và đã được chấp nhận và tuân theo. Mọi múi giờ khác trên thế giới đều dựa vào giờ UTC để xác định thời gian của mình. Vậy múi giờ UTC là giờ gì? Nó có gì khác so với giờ ở nước ta? Hãy cùng chúng tôi đi sâu vấn đề này nhé

1. Giờ UTC là giờ gì?

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu về giờ CUT. Giờ CUT còn được biết đến là giờ phối hợp quốc tế hoặc thời gian phối hợp quốc tế, được viết đầy đủ là Coordinated Universal Time, một tiêu chuẩn quốc tế về ngày giờ được thực hiện bằng phương pháp nguyên tử.

Từ UTC không phải là cụm từ viết tắt, nó xuất phát từ sự thỏa hiệp giữa từ viết tiếng Anh – Coordinated Universal Time (CUT) và từ tiếng Pháp – temps universel coordonné ( TUC).

Giờ UTC được dựa trên giờ tiêu chuẩn trung bình Greenwich (Greenwich Mean Time) do hải quân Anh sáng tạo ra vào thế kỷ 19., sau một thời gian, các nhà khoa học đã quyết định đổi tên thành giờ quốc tê  (US - universal Time).

Trước thời điểm đó, giờ GMT (Greenwich) vẫn được lấy làm tiểu chuẩn của quốc tế. Những mãi đến năm 1960, Radio Consultative Committee (còn được biết đến với các tên Uỷ ban tham vấn đài phát thanh) đưa ra khái niệm thời gian phối hợp quốc tế, được đề xuất làm cơ sở pháp lý để định vị thời gian Vào năm 1967, nó chính thức được áp dụng trên toàn thế giới.

Ngày nay, giờ UTC đã không còn được làm tiêu chuẩn quốc tế, mà dựa vào khoảng 24 múi giờ được chia đều trên khắp thế giới. Tùy từng vị trí khu vực quốc gia, địa lý sẽ chia thời gian nơi họ sinh sống làm một nửa.

giờ UTC là giờ gì
Giờ UTC là giờ gì?

2. Các xác định giờ UTC

Giờ tiêu chuẩn UTC được xác định làm hai thành phần chính là giờ Quốc tế (UT1) và giờ nguyên tử Quốc tế (TAI).

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu giờ toàn cầu. Giờ toàn cầu (UT1) được xác định theo vòng quay chính của trái đất, còn được biết đến với cái tên thời mặt trời hay thời gian thiên văn. Giờ toàn cầu được dùng để đo chiều dài của một ngày trên Trái Đất, được sử dụng với các công cụ định vị thời gian. Tuy nhiên, tốc độ Trái Đất không phải lúc nào cũng cố định, chính vì thế đã có độ dài ngắn ngày khác nhau.

Còn giờ nguyên tử quốc tế, còn gọi là TAI, là một thang đo giúp xác định tốc độ  của đồng hồ nguyên tử đã đánh dấu. Nó được tạo từ sự kết hợp của hơn 200 đồng hồ nguyên tử trên khắp trái đất. Điều đó đã giúp nó có độ chính xác cực kỳ cao.

Nhờ hai thành phần trên, vào năm 1960, giờ UTC đã được sử dụng để đồng nhất các tên gọi UTC ở các quốc gia trên khắp thế giới.

Bắt đầu từ thời điểm năm 1967, giờ UTC đã được áp dụng chính thức làm tiêu chuẩn thời gian chính và được biết đến đến với cái tên khác là giờ phối hợp quốc tế.

Ngày nay, giờ GMT đã không còn được coi là giờ tiêu chuẩn của thế giới. Nó chỉ đơn thuần làm ký hiệu quốc tế của một tron g24 múi giờ trên Trái Đất, và sử dụng ở các quốc gia như Tây Âu, châu Phi trong mùa đông.

Cách xác định giờ UTC
Cách xác định giờ UTC

3. Cách viết và mục đích sử dụng giờ UTC

Mỗi một múi giờ đều có cách viết và mục đích sử dụng khác nhau. Giờ UTC cũng vậy, nó được viết dưới tiêu chuẩn các nhà khoa học đã thông nhất trên thế giới.

3.1. Cách viết giờ UTC

Để viết được giờ UTC, bạn cần phải biết  phân biệt hai thành phần gồm thành phần chỉ giờ và thành phần chỉ phút. Với thành phần chỉ giờ, chúng ta chỉ viết hai chữ số đầu, từ 00 đến 23. Còn với thành phần chỉ phút, chúng ta sẽ viết hai chữ số sau từ 00 đến 59. Chúng ta cần chú ý không được để dấu giữa hai thành phần này. Ví dụ như bây giờ là 19 giờ 28 phút thì sẽ viết giờ UTC là UTC 1928.

Cách viết giờ UTC
Cách viết giờ UTC

3.2. Mục đích sử dụng

Do giờ UTC có sự góp một phần của giờ toàn cầu – UT1. Do đó, múi giờ này có sự chênh lệch khác nhau do tác động của vòng quay trái đất. Từ đó, giờ UTC sẽ có độ chênh lệch âm hoặc dương, như trong các tấm bản đồ mà chúng ta vẫn thường thấy hay đi du lịch.

Chúng ta sẽ sử dụng độ chênh lệch âm, dương theo hai múi giờ là múi giờ cực Tây và múi giờ cực đông. Múi giờ cực đông được sử dụng UTC + 14, sớm hơn UTC mười bốn giờ. Còn múi giờ cực tây được xác định là UTC -12, chậm hơn UTC mười hai giờ.

Mục đích chính của UTC đã được thể hiện trong nhiều tiêu chuẩn internet và world wide web. Giao thức đồng bộ UTC đã giúp thời gian mạng (NTP), đồng nhất đông hồ máy tính của thông qua Internat, truyền thông tin thời gian từ hệ thống UTC.

UTC đã trở thành tiêu chuẩn thời gian của hàng không. Tiêu chuẩn này đã giúp hàng không có kế hoạch bay, giãn cách kiểm tra không lưu giúp cho việc giao thông trở nên thuận tiện, đúng lịch trình, có sự đồng nhất giữa các vùng trên toàn thế giới. Cả bản đồ và dự báo thời tiết đều sử dụng giờ UTC để tránh nhưng sai xót về múi giờ. Giờ UTC đã giúp tiết kiểm thời gian ánh sáng ban ngày (DST). Trạm vũ trụ không gian (USS) cũng đã thống nhất sử dụng múi giờ UTC là tiêu chuẩn thời gian.

UTC được sử dụng ở nhiều quốc gia
UTC được sử dụng ở nhiều quốc gia

4. Những điểm khác nhau giữa giờ GMT và UTC

Không chỉ với những người từng đi du lịch quốc tế, ngay cả những tiếp viên hàng không, những người thường xuyên đi qua nhiều múi giờ khác nhau cũng đã có sự nhầm lẫn giữa hai múi giờ là múi giờ quốc tế phối hợp (UTC) và múi giờ GMT. Cho dù, UTC và GMT cùng chia sẻ thời hiện tại trong thực tế, những vẫn sự phân biệt cơ bản giữa hai loại này.

Đầu tiên, ta có thể thấy múi giờ GMT đã chính thức được sử dụng ở nhiều nước châu Âu và một số nước Châu Phi. Đây là những khu vực rất được ưa chuộng sử dụng trong mùa đông. Thời gian sẽ được hiển thị theo cách thức 24 giờ (tức là từ 0 – 24) hoặc cũng có thể theo cách thức 12 giờ (tức là từ 1 – 12 giờ chiều hoặc sáng). GMT hoạt động dựa theo sự chuyển động của Trái đất, phụ thuộc chủ yếu là vòng quay chuyển động của Trái đất quay xung quanh Mặt trời.

Còn giờ UTC đã được sử dụng theo tiêu chuẩn thời gian. Chúng được sử dụng để làm cơ sở định vị, xác định thời gian, các múi giờ hoạt động trên toàn thế giới. UTC được dựa theo định nghĩa khoa học của giây, ở đây chính là giây SI của đồng hồ nguyên tử được đặt trên khắp thế giới. Ưu điểm lớn nhất của múi giờ này chính là không phụ thuộc vào sự chuyển động của Trái đất, nó hoạt động dựa trên chính năng lượng nguyên tử. Có lẽ chính vì điều này, không có một quốc gia, lãnh thổ hay khu vực nào trên thế giới sử dụng UTC làm giờ địa phương.

Sự khác nhau giữa giờ GMT và UTC
Sự khác nhau giữa giờ GMT và UTC

5. Cách chuyển đổi giữa giờ UTC và múi giờ Việt Nam

Cách thức chuyển đổi giờ UTC và giờ Việt Nam được thực hiện vô cùng dễ dàng. Theo quy định quốc tế, Việt Nam nằm trong múi giờ Đông Dương (Indochina Time – ICT), cùng với múi giờ của các quốc gia Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam và Indonesia. Do đó, các nhà khoa học đã xếp múi giờ của Việt Nam là múi giờ UTC +7. Điều đó cho thấy, UTC sẽ chậm hơn so với đồng hồ của Việt Nam là 7 tiếng đồng hồ.

Chúng ta có thể hình dung, hiện tại đang là 12 giờ trưa thì UTC sẽ là 1200. Khi đó, múi giờ UTC của Việt Nam sẽ là 1900, tức là 7 giờ tối. Còn nếu giờ Việt Nam là 10 giờ sáng, thì UTC sẽ là 1000. Khi đó, sẽ chuyển sang giờ UTC sẽ là 0300.

Bạn cần chú ý đến ngày khi chuyển đổi thời gian UTC to Vietnam. Giả dụ, 9 giờ tối tại UTC vào mồng 9 tháng 3 sẽ là 4 giờ sáng ngày 10 tháng 3 ở Việt Nam.

Cách chuyển đổi giờ UTC
Cách chuyển đổi giờ UTC

Như vậy, chúng ta đã hiểu một cách cơ bản giờ UTC là gì. Từ đây, khi đi du lịch hay đi sang các vùng quốc tế, chúng ta cũng không bị nhầm lẫn giữa các múi giờ khác nhau. Hãy để vieclam123.vn tiếp tục đồng hành với bạn trong suốt con đường tri thức này nhé.

Jet Lag là gì? Nguyên nhân và cách giảm thiểu hội chứng Jet Lag

Việc thường xuyên thay đổi các múi giờ khi con người thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi. Tâm lí học gọi đó là hội chứng Jet Lag. Vậy Jet Lag là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây!

Jet Lag là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.