close
cách
cách cách cách cách cách

Gió Lào là gì? Gió Lào ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Gió Lào là gì? Đây là câu hỏi liên quan đến kiến thức địa lý và có sự tác động lớn đối với cuộc sống của con người Việt Nam, nhất là những người sinh sống ở các tỉnh khu vực Miền Trung. Qua bài viết dưới đây, hãy tìm hiểu về những tác động lớn mà gió Lào mang lại cho cuộc sống của chúng ta nhé.

1. Thông tin tổng quan về gió Lào

1.1. Khái niệm gió Lào là gì?

Gió Lào là một loại gió Foehn, thổi tới Việt Nam theo hướng Tây Nam. bắt nguồn từ vịnh Bengal. Loại gió Foehn này có đường di chuyển qua Campuchia, Lào rồi đi vào Việt Nam. Gặp dãy núi Trường Sơn, gió Lào bị đẩy lên cao nên gió phải “leo núi”, xảy ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước rồi gây ra mưa chủ yếu tại sườn núi phía Tây dãy Trường Sơn. Còn khi gió thổi qua sườn Đông sẽ trở nên khô và nóng. 

Gió Lào là gì
Gió Lào là gì?

Nhìn chung, vì được thổi từ đất nước Lào sang nên cách gọi gió Lào chỉ là một quy ước theo thói quen. Còn tên khoa học của loại gió này sẽ được gọi là hiệu ứng Phơn (Foehn).

1.2. Gió Lào hình thành do đâu?

Gió Lào được hình thành do vùng áp thấp nóng của miền Hoa Nam - Trung Quốc. Tuy nhiên, vùng áp thấp này đôi khi lại di chuyển về vùng đồng bằng Bắc Bộ. Nó có tác dụng lớn trong việc hút gió để đẩy sức gió có thể vượt qua được dãy núi Trường Sơn. 

Nếu vùng áp thấp càng tiến vào sâu, đồng nghĩa gió Lào càng được thúc đẩy để thổi mạnh hơn trên một diện tích ảnh hưởng rộng hơn. Mặc dù chủ yếu tạo ra sự ảnh hưởng ở khu vực Tây Bắc và Bắc Trung Bộ nhưng vẫn có những năm do sự hoạt động vô cùng mạnh của gió Lào đã gây ra sự ảnh hưởng đến cả một vùng Bắc Bộ. 

1.3. Thời gian xuất hiện của gió Lào khi nào?

Loại gió này thường xuất hiện từ khi bắt đầu mùa hè, tính thời gian cụ thể sẽ rơi vào khoảng thời gian từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 9 và thổi chủ yếu đến vùng ven biển miền Trung. Các tỉnh miền Trung cũng vì thế mà chịu ảnh hưởng lớn của gió Lào. 

Gió Lào xuất hiện khi nào
Gió Lào xuất hiện khi nào?

Thời gian hoạt động mạnh mẽ nhất của gió Lào chính là khoảng tháng 6. tháng 7. Vậy nên thời gian này, mùa hè ở nước ta, nhất là vùng ven biển miền Trung vô cùng khắc nghiệt.

Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc Gia qua theo dõi gió Lào và thống kê được trong khoảng thời gian hoạt động của gió Lào (cuối tháng 4 đến tháng 9), mỗi tháng sẽ có từ 7 cho tới 10 ngày có gió Lào. Trong mỗi đợt đó sẽ có 2 cho tới 4 ngày là lúc gió Lào thổi mạnh đem đến sự nóng bức, oi nồng vô cùng lớn.

Loại gió này có đặc điểm thổi theo các đợt. Đợt thổi ngắn nhất trong khoảng 2 - 3 ngày. Nếu thổi theo đợt dài nhất cũng sẽ kéo dài trong thời gian 20 đến 21 ngày. 

Trong một ngày hoạt động, gió Lào thường thổi ở thời điểm 8 - 9 giờ sáng và kéo dài đến tận tối. Gần trưa  đến xế chiều, gió sẽ hoạt động với cường độ mạnh nhất. Nhiều đợt hoạt động với cường độ mạnh, gió thổi liên tục cả ngày đêm. Trước đây, nước ta cũng đã ghi nhận đợt gió Lào kỷ lục thổi liên tục trong suốt 10 ngày đêm liên tiếp.

1.4. Nhận biết gió Lào qua những dấu hiệu nào?

Rất dễ để nhận biết được gió Lào. Nó thường có hiện tượng báo trước, khi chuẩn bị có gió Lào. bầu trời thường xanh trong, có thể có gió nhưng hơi yếu hoặc không có gió. Quan sát trên bầu trời, chúng ta chỉ nhìn thấy những vệt mây rất nhỏ, điểm xuyết li ti. Phía đường chân trời ở hướng Tây sẽ thường xuất hiện hiện tượng màu cam. 

Dấu hiệu cho thấy có gió Lào xuất hiện
Dấu hiệu cho thấy có gió Lào xuất hiện

 Bên cạnh những dấu hiệu nhận biết gió Lào từ tự nhiên, bạn cũng có thể dựa vào cảm nhận chủ quan, những cảm giác trực tiếp đến từ cơ thể để biết được sắp có gió Lào. Đó là cảm giác da mặt vừa khô, vừa nóng hầm hập, cảm tưởng như đang bị sốt lên. Thời tiết cũng rất khô để chuyển bị cho những đợt gió Lào thổi về. 

Ở phương diện khí tượng, chúng ta có thể nhận diện được dấu hiệu của gió Lào thông qua những biểu hiện sau:

- Gió thổi nhưng lại bị đổi hướng, sau đó yếu dần đi. Tiếp tục quay lại thổi ngược với chiều quay của kim đồng hồ. Đây là dấu hiệu cho thấy đang tồn tại vùng áp suất.

- Liên tục giảm khí áp, cho tới khi đạt ở mức giảm lớn nhất cũng là lúc gió Lào có hoạt động mạnh nhất.

- Tầm nhìn xa cực kỳ tốt.

Một số chia sẻ ở trên đã cho chúng ta hiểu biết rõ hơn gió lào là gì. Với định nghĩa, khái niệm như vậy nói cho chúng ta biết rằng gió Lào sẽ mang đến những tác động lớn cho đời sống và sản xuất. Vậy những tác động đó tiêu cực, tích cực ra sao cùng vieclam123.vn tiếp tục làm rõ những thông tin về gió Lào nhé. 

2. Sự ảnh hưởng của gió Lào thể hiện như thế nào?

2.1. Gió Lào và sự ảnh hưởng tới thời tiết

Khi có gió Lào thổi đến sẽ khiến nhiệt độ tăng cao, vượt quá ngưỡng 40 độ C. Đồng thời làm cho giảm độ ẩm cực thấp. Gió Lào vốn khô nóng nên sẽ làm độ ẩm giảm chỉ còn dưới 30%. 

Ảnh hưởng của gió Lào
Ảnh hưởng của gió Lào

Thời tiết có sự tham gia thổi của gió Lào sẽ vô cùng nóng bức, nắng gay gắt, quan sát bằng mắt thì trời rất trong xanh, có thể chăng có được chút gợn mây nào. Vì vậy, gió Lào cũng được ví với “chiếc quạt ba tiêu” thổi đến đâu làm cây cối vốn xanh tươi cũng phải trở nên khô héo, thổi tới ao hồ khiến ao hồ bốc hơi mạnh mà cạn đi đáng kể, … Với sự gay gắt, cay nghiệt như thế, loại gió này rất dễ gây ra cháy rừng, hỏa hoạn.

2.2. Sự ảnh hưởng tới con người

Mỗi khi thổi đến, gió Lào cũng thổi theo nhiệt độ cao làm tăng nhiệt độ, khiến độ ẩm tự nhiên trong không khí giảm mạnh, đạt tới mức thấp nhất. Nền thời tiết nói chung rất nóng, khô nên làm cho con người khó chịu, có thể ảnh hưởng lớn cho sức khỏe.

Gió Lào thổi kéo dài làm tình trạng nắng nóng diễn ra liên tục, các hoạt động từ sinh hoạt đến sản xuất cũng bị hạn chế nhiều. Chịu ảnh hưởng lớn nhất vẫn là hoạt động sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp. 

Ở nhiều khu vực chịu tác động mạnh, người dân còn phải hạn chế di chuyển đi lại ở bên ngoài vào những thời gian mà gió Lào hoạt động mạnh nhất. 

Những tác động của gió Lào
Những tác động của gió Lào

Nắng nóng do gió Lào gây ra sẽ làm cho chăn nuôi, trồng trọt khó khăn hơn, động vật dễ sốc nhiệt, hoa màu thiếu nước tưới tiêu nên mất mùa, … Nói chung, kinh tế sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng vì gió Lào dường như là điều rất dễ hiểu.

Không những thế, tình trạng nắng nóng kéo dài vì sự hoạt động của gió Lào nên sẽ làm phát sinh rất nhiều bệnh lý đáng lo ngại như cơ thể mất nước, phát ban, kiệt sức, sốc nhiệt gây đột quỵ, … 

Với những ảnh hưởng lớn mà gió Lào mang đến cho đời sống, người dân bắt buộc phải chú ý thực hiện các biện pháp đối phó với gió Lào. Những giải pháp tốt nhất bạn nên nắm bắt sẽ được cập nhật ngay sau đây, chú ý theo dõi nhé.

3. Khuyến cáo người dân phòng tránh tác động tiêu cực của gió Lào

Khi xuất hiện gió Lào, người dân tốt nhất nên hạn chế đi lại ngoài đường, nhất là vào giờ gió hoạt động như buổi trưa. Ra ngoài đường vào những giờ cao điểm đó rất dễ sốc nhiệt làm cho cơ thể bị cảm hoặc đột quỵ.

Nếu như thực sự có việc quan trọng cần thiết phải di chuyển ngoài đường khi nắng nóng gay gắt, hãy chú ý che chắn thật cẩn thận bằng mũ nón, quần áo dài tay để giảm đi sức nóng tác động vào da thịt. Nếu có thể, hãy sử dụng cả kem chống nắng để tránh da bị bỏng, cháy nắng.

Nên đóng cửa từ 8 - 9h sáng để giữ không khí trong nhà được mát. Mỗi gia đình cũng nên chú trọng việc bổ sung rèm và chọn loại rèm phù hợp, có màu sáng để chặn được ánh nắng, tạo thêm lớp phủ ngăn nhiệt nóng xâm nhập vào phòng ở, đồng thời giữ được không khí mát ở bên trong phòng giúp cho cơ thể được điều hòa nhiệt độ tốt hơn.

Nên làm gì để hạn chế sự ảnh hưởng của gió Lào
Nên làm gì để hạn chế sự ảnh hưởng của gió Lào?

Mùa hè có gió Lào, những thiết bị hỗ trợ không thể thiếu vắng chính là quạt, máy tạo ẩm, điều hòa, … Nhưng cũng không nên lạm dụng vì giữa sự mát lạnh với nhiệt độ quá thấp và hơi nóng bên ngoài, khi có việc cần di chuyển ra ngoài, cơ thể bạn cũng có thể bị sốc nhiệt, rất không tốt. 

Về thói quen giúp cơ thể giữ nước và mát mẻ hơn, bạn cần uống thật nhiều nước mỗi ngày nhé. Đây là khuyến cáo sau cùng và cần thiết để chúng ta có thể dễ dàng vượt qua cơn nóng của gió Lào.

 Những thông tin cập nhật gió Lào là gì quả thực rất cần thiết để mỗi người có được kỹ năng quan trọng nhất chống lại sự hoành hành của cơn gió khắc nghiệt này. Hy vọng, chúng ta sẽ bảo vệ bản thân thật khỏe mạnh trước mọi sự khắc nghiệt mà tự nhiên mang lại.

Khám phá ngay thuật ngữ Đông Lào

Vì sao gọi là Đông Lào? Nguồn gốc của cái tên Đông Lào chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm vô cùng thú vị. Qua bài viết dưới đây, cùng vieclam123.vn tìm hiểu thật chi tiết khái niệm này nhé.

Đông Lào là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.