close
cách
cách cách cách cách cách

Giải thưởng nobel là gì? Thông tin thú vị về giải thưởng danh giá này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nobel - cái tên được người ta nhắc tới bằng sự sùng kính và trân trọng nhất, đó chính là giải thưởng mà những người cống hiến trong hầu hết mọi lĩnh vực đều mong đạt được. Ai cũng có cơ hội nhận được giải thưởng này nếu như thực sự có tài, có cống hiến vĩ đại. Nhưng trước hết hãy làm rõ giải thưởng Nobel là gì trước khi đưa ra những mục tiêu lớn lao hơn nữa nhé.

1. Giải thưởng Nobel là gì?

Giải thưởng Nobel còn được gọi là giải Nobel, là một tập hợp giải thưởng quốc tế được trao tặng hàng năm dành cho các cá nhân có cống hiến lớn ở lĩnh vực hóa học, vật lý, văn học, y học, kinh tế, hòa bình. Riêng giải Nobel hòa bình có thể được trao cho cá nhân hoặc tổ chức. 

Giải thưởng Nobel là gì
Giải thưởng Nobel là gì?

Giải thưởng này bắt đầu được tổ chức trao vào năm 1901. Và chắc hẳn không nhiều người biết được lịch sử ra đời thú vị của nó lại bắt nguồn từ sự nhầm lẫn của báo chí Pháp. 

Khai thác lịch sử ra đời của giải thưởng Nobel sẽ giúp bạn trân quý và cảm nhận được giá trị to lớn của giải thưởng này như thế nào.

2. Lịch sử của sự ra đời giải thưởng Nobel

2.1. Nobel - hành trình từ thương gia tử thần đến giải thưởng

Alfred vốn là một doanh nhân vô cùng có tiếng ở đất nước Thụy Điển, cũng có tiếng tăm lừng lẫy vì là người chế tạo ra thuốc nổ. Ông sở hữu khối tài sản kếch xù và được nhiều người biết đến. 

Vào năm 1888, Ludwig Nobel - anh trai của Alfred Nobel mất. Một tờ báo Pháp đưa tin nhưng là thông tin nhầm lẫn người mất là ông với cách nêu nội dung vô cùng gay gắt, ví rằng ông là một “thương gia tử thần”. Điều đó đã mang đến cho ông một cú sốc tinh thần lớn trong khi ông vẫn đang khỏe mạnh bình thường. Nhưng cố nén lại nỗi buồn, Nobel đã có ý tưởng táo bạo để thay đổi sự tréo ngoe đó của cuộc đời mình.

Cha đẻ của giải thưởng danh giá thế giới - Nobel
Cha đẻ của giải thưởng danh giá thế giới - Nobel

Vào một ngày cuối tháng 11/1895, ông đã đi đến câu lạc bộ - quán bar Swedish Norwegian ở thủ đô nước Pháp để thực hiện việc viết di chúc dưới sự chứng thực của 4 người bạn. Tờ di chúc có nội dung dài hơn 4 trang giấy thể hiện những di nguyện của ông dành cho người thân cùng những người nhân viên của mình. Phần còn lại chiếm hơn 90% tổng khối lượng tài sản, khoảng 31 triệu Kronor dùng để đầu tư cho quỹ cộng đồng. Ông yêu cầu quỹ này được trao với nguyên tắc theo hình thức giải thưởng và trao hàng năm, đối tượng được nhận là người có đóng góp to lớn, thiết thực vào sự phát triển của nhân loại. 

Tài sản này được giao cho người có trách nhiệm điều hành, đưa vào đầu tư chứng khoán an toàn, từ đó cũng tạo thành quỹ đầu tư có tên là Quỹ Nobel. 

Giải thưởng được quy định như sau: địa điểm trao tại Thụy Điển - quê hương của Nobel và Na Uy. Đối tượng được trao chính là những nhân vật xuất chúng, không có sự phân biệt quốc gia. Các lĩnh vực được trao giải Nobel là hóa học, vật lý, y học, văn học. Ngoài ra còn có giải đặc biệt là giải hòa bình. Giải này mang ý nghĩa cao cả đó là thúc đẩy sự kết nối tình anh em hữu nghị trên thế giới, đẩy lùi chiến tranh, thúc đẩy một nền hòa bình ổn định, bao trùm.

Di sản của Nobel để lại là giải thưởng cao quý Nobel trao cho các lĩnh vực nhất định
Di sản của Nobel để lại là giải thưởng cao quý Nobel trao cho các lĩnh vực nhất định

Năm 1896, Nobel qua đời, người trợ lý của ông đã bắt tay ngay vào việc đưa di nguyện của Nobel trở thành hiện thực. Năm 1901 là năm có giải thưởng Nobel đầu tiên được trao tặng. Bắt đầu từ năm 1968, Ngân hàng Trung ương của Thụy Điển cũng tham gia đóng góp vào Quỹ Nobel để quỹ có thêm kinh phí tiếp tục duy trì và trao tặng được thêm một lĩnh vực nữa đó là Kinh tế học. 

2.2. Chọn người xứng đáng được trao giải Nobel 

giải thưởng Nobel được trao vào ngày 10/12 hàng năm cho những cá nhân và tổ chức đáp ứng đúng tiêu chí nhận giải. Để chọn ra đối tượng xứng đáng, quá trình lựa chọn đã phải được chuẩn bị thật cẩn thận ngay từ đầu mùa thu năm trước với lời mời đề cử gửi tới hơn 6 ngàn người trên khắp thế giới. 

Mỗi giải thưởng tương đương sẽ có khoảng 1 ngàn người đề cử. Người tham gia đề cử thường là những người đã từng được nhận giải thưởng danh giá này. Hoặc cũng có thể là chính thành viên trong ban tổ chức trao giải, là những chuyên gia đến từ các lĩnh vực mà giải thưởng Nobel trao tặng. Ngoài ra còn có đối tượng là thành viên, quan chức của nhiều ngôi trường đại học cũng tham gia. 

Quy trình chọn lựa người để được trao giải thưởng Nobel
Quy trình chọn lựa người để được trao giải thưởng Nobel

Những người được nhận lời mời muốn đề cử giải thưởng Nobel sẽ phải gửi văn bản đề cử trong đó nêu rõ lý do cho việc đề cử. Tự bản thân cá nhân không thể tự đề cử cho mình.

Sau đó, văn bản đề cử cần trình tới ủy ban Nobel vào thời gian quy định là trước ngày 31/01 trong năm trao giải. Đến ngày 1/2, 6 ủy ban Nobel sẽ làm việc để xem xét, đưa ra quyết định giải thưởng cho lĩnh vực mà mình phụ trách. Không chỉ có riêng ủy ban hoạt động để xem xét đề cử mà còn có sự góp sức của hàng ngàn người từ bên ngoài, họ đều là các chuyên gia, đóng góp ý kiến đánh giá về người được đề cử ở tính sáng tạo, tầm quan trọng cho sự đóng góp của họ.

Đến tháng 9 và tháng 10, các ủy ban phụ trách sẽ đệ trình sự lựa chọn tới Viện Hàn lâm Thụy Điển. Tất nhiên lựa chọn được gửi đến cũng chỉ mang tính chất đề cử mà thôi, Viện Hàn lâm có thể chấp thuận với đề cử đó hoặc không còn phụ thuộc vào sự các hoạt động sau đó bao gồm các phiên họp, các cuộc bỏ phiếu kín. 

Quyết định sau cùng sẽ được chốt vào trước thời gian ngày 15/11, đồng nghĩa với việc không thể thay đổi. Các giải thưởng sẽ trao đến cá nhân cụ thể. Chỉ trừ giải Nobel Hòa Bình có thể trao cho tổ chức.

3. Những điều thú vị xoay quanh giải thưởng Nobel

Chúng ta vừa tìm hiểu được giải thưởng Nobel là gì, được hình thành như thế nào. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều điều gắn liền với giải thưởng này mà chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú để nghe và rất muốn biết.

Những điều thú vị xoay quanh giải Nobel
Những điều thú vị xoay quanh giải Nobel

3.1. Nội dung điều lệ của Hiệp hội Nobel

Điều lệ mà Hiệp hội Nobel đưa ra để quy định một số điều liên quan tới giải thưởng danh giá của nhân loại bao gồm:

- Thông tin đề cử tuyệt đối được giữ bí mật trong thời gian 50 năm.  

- Không đề cử một người đã qua đời

- Từ năm 1974 trở đi, giải Nobel có thể trao cho người đã qua đời nếu cá nhân đó đã được lựa chọn là người xứng đáng nhận giải khi vẫn còn sống ở thời điểm quyết định, sau đó mới ra đi trước ngày 10/12. 

3.2. Tò mò về giá trị giải thưởng Nobel?

Mỗi giải Nobel được trao sẽ có một huy chương vàng, bằng khen tặng và khoản tiền thưởng. Mức thu nhập mà Hiệp hội Nobel có được quyết định giá trị của số tiền thưởng. 

Lúc đầu, giải Nobel trao với hình thức có thể ba người cùng nhận một giải. Do đó, từ tổng giá trị có thể chia ra số người được giải là 1/3 hoặc 1/2. Đôi khi, một giải Nobel nào đó sẽ bị hoãn trao trong năm đó và trao đúp vào năm tiếp theo cũng là chuyện thường tình. Đồng thời, số tiền thưởng dành cho giải đó sẽ được trả lại vào quỹ Nobel. Vì thế có thể sẽ trao hai giải thưởng cho cùng một lĩnh vực (cùng loại) trong cùng một năm.

Giá trị của giải thưởng Nobel
Giá trị của giải thưởng Nobel

3.3. Khi ai đó từ chối nhận giải Nobel thì thế nào?

Hiểu rõ giải thưởng Nobel là gì chúng ta cũng biết đây chính là một giải thưởng bất cứ ai cũng muốn có. Thế nhưng trong thực tế, cũng đã có trường hợp từ chối giải thưởng mơ ước này vì lý do bất khả kháng nào đó. Cách đơn giản để xử lý đối với giải đã bị từ chối đó chính là trả lại số tiền quỹ của giải thưởng vào Quỹ Nobel. 

Như vậy, đọc xong bài viết này, có lẽ bạn sẽ bật ngửa với rất nhiều điều mà bản thân không biết liên quan tới giải Nobel. Có thể trước đó bạn mới chỉ hiểu giải thưởng Nobel là gì một cách cơ bản nhất, vậy thì sau bài viết này, chúng ta cũng đã thấy được tầm quy mô, vĩ mô của giải thưởng lón đến thế nào thông qua hành trình lịch sử, quá trình trao giải. Hy vọng, giải thưởng sẽ tiếp tục sứ mệnh thúc đẩy những tinh thần sáng tạo không ngừng để đem đến cho nhân loại nhiều sáng chế vĩ đại.

Tìm hiểu thương nhân là gì

Thương nhân là những người tham gia hoạt động kinh doanh buôn bán với vai trò trung gian. Vậy thương nhân sẽ nắm giữ vai trò cụ thể, quan trọng ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm này qua bài viết bên dưới nhé.

Thương nhân là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.