close
cách
cách cách cách cách cách

Giá trị cốt lõi là gì? Giá trị cốt lõi có vai trò gì với công ty

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với tất cả các doanh nghiệp, tổ chức thì việc xác định những giá trị nền tảng, giá trị cốt lõi là điều vô cùng quan trọng và cần được ưu tiên mỗi khi tiến hành thành lập tổ chức. Chính vì tầm quan trọng của giá trị cốt lõi sẽ có tác động tới tất cả mọi mặt của công ty như: văn hóa, xu hướng, giá trị,... Nên việc chọn lọc giá trị cốt lõi luôn được cân nhắc một cách hết sức cẩn thận và kĩ càng. Vậy trên thực tế, giá trị cốt lõi là gì? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu cụ thể hơn về khái niệm tưởng mới nhưng cũ này nhé.

1. Tổng quan về giá trị cốt lõi

1.1. Khái niệm chung về giá trị cốt lõi

Vì giá trị cốt lõi được chọn lựa như là kim chỉ nam của từng doanh nghiệp, tổ chức. Chính vì vậy mà với mỗi tổ chức có xu hướng hoạt động khác nhau sẽ có cách định nghĩa về giá trị cốt lõi khác nhau. Tuy nhiên tổng kết chung, chúng ta có 3 cách xác định khái niệm của giá trị cốt lõi.

Khái niệm đầu tiên: Giá trị cốt lõi là tập hợp những phẩm chất, giá trị quan trọng và cấp thiết mà khác doanh nghiệp cần có để vận hành tổ chức một cách hiệu quả. Giá trị cốt lõi sẽ không thể thực hiện đong đếm bằng những vật phẩm hiện kim hoặc bất biến theo thời gian. Giá trị cốt lõi là nền tảng cơ bản và quan trọng nhất để hình thành nội quy chung của công ty.

Giá trị cốt lõi là gì
Giá trị cốt lõi là gì?

Khái niệm thứ 2: Giá trị cốt lõi là một hệ thống xây dựng niềm tin giữa các cá thể trong một tổ chức. Hay nói cách khác giá trị cốt lõi sàng lọc và sắp xếp những người có cùng giá trị, phẩm chất, năng lực vào chung một tập hợp để có thể khiến họ dễ dàng hòa đồng, trao đổi và hoàn thiện công việc của mình. Chính vì vậy mà giá trị cốt lõi còn được coi như linh hồn của bộ máy tổ chức doanh nghiệp, tạo nên một môi trường làm việc vô cùng văn hóa và chuẩn chỉnh.

Khái niệm thứ 3: Giá trị cốt lõi là những hàng rào quy luật được tạo ra để hạn chế những vi phạm của các thành viên trong tổ chức. Hay nói cách khác giá trị cốt lõi còn được coi như là hành lang nội quy, bằng việc áp dụng những quy định khác biệt để khiến cho tổ chức vận hành có hiệu quả hơn. Do đó nên sau này dù cho hoàn cảnh và xu hướng xử lí công viẹc của doanh nghiệp có thay đổi thì giá trị cốt lõi vẫn là bất biến

1.2. Tại sao cần phải xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi

Sau khi đã có cái nhìn tổng quan về giá trị cốt lõi là gì, thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về mức độ quan trọng của giá trị cốt lõi cùng như vì sau các doanh nghiệp cần và phải xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi.

Tại sao cần phải xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi
Tại sao cần phải xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi

1.2.1. Chuẩn hóa xu hướng làm việc

Giá trị cốt lõi sẽ xác định cho những người mới tham gia cũng như nhắc nhở những thành viên có thời gian công tác tại công ty về xu hướng làm việc, cách ứng xử văn minh để phù hợp với môi trường văn hóa mà công ty đã tiến hành xây dựng từ trước tới nay. Chính việc chuẩn hóa này sẽ là bước đầu tiên để định hình và duy trì văn hóa doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi chuẩn hóa xu hướng làm việc
Giá trị cốt lõi chuẩn hóa xu hướng làm việc

1.2.2. Tăng mức độ nhận diện và uy tín đối với khách hàng

Việc một công ty sở hữu một hệ thống giá trị cốt lõi hợp lí và ấn tượng sẽ tạo thiện cảm cho đối tác khi tiến hành hợp tác cùng. Bên cạnh việc đánh giá công ty thông qua những số liệu kinh doanh, doanh thu theo tuần, tháng, quý, khả năng chuyển đổi từ khách hàng thành doanh số, thì giá trị cốt lõi cũng là một kênh để đánh giá bộ máy của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Một doanh nghiệp có cơ sở giá trị cốt lõi sơ sài chắc hẳn sẽ không thể hoạt động hiệu quả. Tương tự như vậy, một doanh nghiệp xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi hợp lí và đúng đắn sẽ có tỉ lệ thành công cũng như tạo ấn tượng với đối tác cao hơn.

1.2.3. Thu hút và giữ chân ứng viên 

Giá trị cốt lõi thhu hút và giữ chân ứng viên
Giá trị cốt lõi thhu hút và giữ chân ứng viên

Không hề ngoa khi nói rằng người lao động có quyết định ứng tuyển và ở lại công ty hay không phụ thuộc khá nhiều vào các chính sách, văn hóa và giá trị cốt lõi của công ty. Đơn giản vì giá trị cốt lõi sẽ định hình tất cả những yếu tố còn lại, nên nếu như bạn cảm thấy giá trị cơ sở phù hợp với bản thân mình thì khả năng rất cao bạn cũng sẽ dễ dàng thích nghi với các yếu tố còn lại. Hơn cả, giá trị cốt lõi sẽ xác định hình ảnh công ty và đưa hình ảnh đó đến với người có nhu cầu ứng tuyển. Chính vì lí do đó mà hình ảnh công ty được tạo lập dựa trên nền tảng giá trị cơ sở bài bản sẽ có thể thu hút nhiều ứng viên hơn.

2. Doanh nghiệp và các giá trị cốt lõi thường thấy

2.1. Vingroup và hệ thống giá trị cốt lõi đồ sộ

Nhắc đến doanh nghiệp xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi thành công thì chắc chắn không thể không nhắc tới Vingroup cùng các giá trị cốt lõi trải dài trên các mặt. Một hệ thống cốt lõi theo xu hướng được ảnh hưởng văn hóa nho giáo nhưng không hề cổ hủ. Trái lại chính với hệ thống cốt lõi như vậy đã khiến Vingroup trở thành môi trường làm việc lí tưởng với mỗi ứng viên.

Giá trị cốt lõi của Vingroup
Giá trị cốt lõi của Vingroup

Có thể thấy được hệ thống giá trị cốt lõi của vingroup được xác định bởi 6 yếu tố chính, đánh trực tiếp vào con người cũng như cách xử lí tình huống trong doanh nghiệp. Tín thể hiện mức độ tín nhiệm của khách hàng đối với doanh nghiệp, khả năng tin tưởng vào năng lực của nhân viên, kĩ năng ứng phó với những tình huống khó khăn khác nhau. Tâm thể hiện sự tận tâm, tận tình trên từng sản phẩm, khâu sản xuất trước khi tới được tay của khách hàng. Tốc đại diện cho tốc độ xử lí vấn đề, tuy nhiên tốc đứng sau tín và tâm, chính vì vậy nên dù cho có mong muốn tốc nhưng vẫn phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Trí chính là trí thức, khả năng hiểu biết sâu rộng của từng cá thể trong công ty. Tinh chính là khao khát đạt được những tinh anh, thu hút, lôi kéo họ về doanh nghiệp của mình. Cuối cùng chính là nhân, dù cho có việc gì xảy ra thì yếu tố con người luôn được đặt lên trước.

2.2. Vinamilk và biểu tượng niềm tin

Để có thể được coi như là tượng đài niềm tin vững chắc đối với các khách hàng, thì tất nhiên giá trị cốt lõi cùng là một yếu tố tất yếu để làm nên thành công của hãng.

Vinamilk nổi bật lên với 5 giá trị cốt lõi, tạo nên thái độ, cách làm việc của nhân viên nói chung và công ty nói riêng. Tất cả đều là những phẩm chất đạo đức mà người công dân thế giới số đều cần và phải có:

Chính trực

Tôn trọng 

Công bằng

Đạo đức

Tuân thủ

2.3. TH true Milk, giá trị làm ra chất lượng

Không thể phủ nhận rằng TH true Milk chính là một trong những doanh nghiệp có chiến lược truyền thông giá trị cốt lõi hiệu quả nhất. Tạo ấn tượng cho người mua bằng chính những giá trị cốt lõi vô cùng thiết thực

Vì sức khỏe của tất cả cộng đồng

Hoàn toàn thân thiện với mọi lứa tuổi

Tươi ngon bổ dưỡng chất lượng cao

Hoàn toàn thân thiện môi trường

Tư duy vượt trội khác biệt nhưng hiệu quả

Vừa rồi là tất cả những chia sẻ về giá trị cốt lõi là gì, vì sao doanh nghiệp cần phải có hệ thống giá trị cốt lõi cũng như giá trị cốt lõi của những doanh nghiệp nổi bật trong nước. Mong rằng bài viết vừa rồi sẽ mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích, giúp đỡ bạn trong tương lai.

Giá trị cốt lõi và đạo đức nghề nghiệp

Giá trị cốt lõi là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp nói chung và ứng viên nói riêng. Vậy với mỗi người lao động thì giá trị cốt lõi và đạo đức nghề nghiệp được thể hiện như thế nào?

Giá trị cốt lõi và đạo đức nghề nghiệp của người lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.