close
cách
cách cách cách cách cách

Food court là gì? Khám phá mô hình kinh doanh sinh lời hấp dẫn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Food court là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Nhất là khi số lượng các trung tâm thương mại mọc lên ngày càng nhiều thì xu hướng đầu tư kinh doanh food court cũng được quan tâm nhiều hơn. Vậy, theo bạn thì food court là gì? Mô hình này có những ưu điểm thuận lợi để đầu tư ra sao? Và liệu các rủi ro tồn tại là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về food court là gì để bạn có sự lựa chọn đầu tư chính xác nhất nhé!

1. Bật mí cho bạn về food court là gì?

Không quá khó khăn để có thể giải thích ý nghĩa của từ food court. Đây là thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng để chỉ về khu tổ hợp ẩm thực với diện tích rộng lớn, bao gồm đa dạng các loại thức ăn ở những vùng miền và cách chế biến đa dạng. Food court là mô hình thường thấy trong các khu trung tâm thương mại hay các siêu thị lớn và chiếm một vị trí rất đắc địa, có sự tách biệt với khu mua sắm để đảm bảo không gian lý tưởng cho nhu cầu ăn uống.

Mô hình kinh doanh food court không quá xa lạ trong thời buổi hiện nay. Nhất là khi việc đến trung tâm thương mại để ăn rồi mới mua sắm đang trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt là khi số lượng dân văn phòng tăng cao, hệ thống các trung tâm thương mại cũng mọc lên như vũ bão thì food court chính là một mô hình cực kỳ tiềm năng để đầu tư.

Food court là gì
Food court là gì

Nếu như ở Việt Nam, food court mới chỉ thực sự phát triển trong 5 năm trở lại đây thì trên thế giới và gần hơn là những nước láng giềng của ta, food court đã có sự ứng dụng rất quen thuộc. Điển hình có thể kể đến như Khaosan Road của Bangkok, Thái Lan, Maxwell Food Center của Singapore hay Phố Ẩm thực Hoa Tây ở Đài Loan,...

Mang đặc điểm của một khu tổ hợp ăn uống, vừa có sự đa dạng trong món ăn, vừa mang đến một không gian thoáng đãng, sạch sẽ, sự đảm bảo về chất lượng,... Tất cả những điều này đã giúp cho food court được chú ý nhiều hơn. Tuy nhiên, food court thực sự trở nên đắt giá hơn khi nó xuất hiện trong tâm trí của những nhà đầu tư với các ý tưởng phát triển mô hình này. Tuy nhiên, để là một nhà đầu tư thông minh thì bạn sẽ cần nắm rõ thông tin liên quan đến food court là gì để đưa ra quyết định chính xác và thức thời nhất.

Food Court và những khái niệm liên quan
Food Court và những khái niệm liên quan

2. Những đặc điểm nổi bật của mô hình kinh doanh Food Court

Việc đầu tư không nên chốt trong một sớm một chiều mà bạn cần có sự nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng. Với Food Court thì mô hình này sẽ có những điểm nổi bật như:

2.1. Mất chi phí thuê mặt bằng cao

Food court gắn liền với các khu trung tâm thương mại hay các siêu thị lớn, vì thế mà chi phí thuê mặt bằng ở đây sẽ rất tốn kém. Mức giá thuê có thể lên tới 35 triệu cho 4m2 hay 50 triệu cho 8m2 trong vòng 1 tháng. Cộng với một diện tích lớn và đặt cọc trong một khoảng thời gian nhất định (ít nhất cũng từ 6 tháng đến 1 năm ) thì con số sẽ lên tới giá trị rất dễ bị lỗ nếu như hiệu quả kinh doanh không ổn định. Chưa kể đến với những dự án khu trung tâm thương mại trọng điểm, có triển vọng phát triển cao thì chi phí sẽ còn được nâng lên cao hơn nữa. Vì vậy mà bài toán chi phí mặt bằng cũng là vấn đề không nhỏ với các nhà đầu tư.

Mặc dù có giá thuê cao nhưng tỷ lệ lấp đầy cũng khá lớn, hầu hết các khu trung tâm thương mại có food court đều đã có các cửa hàng kinh doanh lên tới 80% toàn bộ diện tích của khu. Khả năng hoàn vốn tại đây cũng sẽ nhanh hơn khi diện tích được share với nhiều thương hiệu khác nhau. Đồng thời, mô hình hoạt động chủ yếu là tự order và tự phục vụ, vì thế mà nhà hàng cũng có thể tiết kiệm được các chi phí về nhân viên hay bàn ghế (khoản này thường được nhà đầu tư chi trả để các khách thuê có thể sử dụng nhằm duy trì hoạt động khu ẩm thực).

Vì vậy mà đây vẫn là một mô hình rất tiềm năng cho việc đầu tư kinh doanh.

Mất chi phí thuê mặt bằng cao
Mất chi phí thuê mặt bằng cao

2.2. Lên xuống cùng với sự phát triển của trung tâm thương mại

Một điểm rất dễ nhận thấy ở mô hình Food Court đó chính là gắn liền với sự lên xuống của trung tâm thương mại. Nếu như trung tâm có lượng khách ra vào ổn định thì Food Court cũng sẽ duy trì được hoạt động ổn định. Còn nếu trung tâm không có khách hay lượng khách ít ỏi thì Food Court cũng rất dễ “toang”.

Chính vì vậy mà khả năng cạnh tranh của trung tâm thương mại chính là yếu tố mang tính quyết định rất lớn tới hiệu quả hoạt động của khu ăn uống Food court. Do vậy mà khi quyết định đầu tư Food court thì bạn cần nghiên cứu cũng như tìm hiểu kỹ về Trung tâm thương mại để chắc chắn hơn về hiệu quả kinh doanh có thể đạt được sau này.

Ngoài áp lực về lượng khách thì Food Court cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ chính Trung tâm thương mại như giờ giấc hoạt động, chính sách và quy định cũng như báo cáo về doanh thu theo quy định của ban điều hành trung tâm,...

Lên xuống cùng với sự phát triển của trung tâm thương mại
Lên xuống cùng với sự phát triển của trung tâm thương mại

2.3. Phát triển kinh doanh theo mối quan hệ cộng sinh

Bởi vì là một khu tổ hợp ăn uống nên Food court sẽ kinh doanh theo mối quan hệ cộng sinh. Các thương hiệu sẽ cùng hoạt động trong cùng một khu ẩm thực ăn uống. Ở đó, bạn có thể tìm kiếm món  u, món Á, đồ nướng đồ hấp, món mặn, món ngọt vô cùng dễ dàng. Tất cả đều sẽ được tích hợp trong Food Court với việc phân chia theo từng kiot để hoạt động.

Với hệ sinh thái vô cùng đa dạng này thì Food Court chính là mô hình lý tưởng để mọi người có thể tìm tới và thưởng thức những món ăn khác nhau thay vì chỉ ăn một dạng trong các nhà hàng thường thấy.

2.4. Lợi nhuận trên sản phẩm cao

Đặc điểm về chi phí của Food Court là không quá cao như nhà hàng nhưng sẽ nhỉnh hơn so với các quán vỉa hè. Cộng với không gian sang trọng, phù hợp với xu hướng giới trẻ, vậy nên lợi nhuận trên từng sản phẩm khi kinh doanh Food Court cũng sẽ cao hơn rất nhiều. Từ đó, bạn có thể thu hồi vốn một cách nhanh chóng nếu như tình hình kinh doanh luôn được duy trì ở mức ổn định.

Lợi nhuận trên sản phẩm cao
Lợi nhuận trên sản phẩm cao

3. Những thuận lợi và hạn chế khi đầu tư Food Court là gì?

Dựa vào thông tin về đặc điểm bên trên thì có lẽ, bạn cũng nhận định được phần nào về tiềm năng và hạn chế của mô hình kinh doanh này. 

3.1. Những lợi thế của Food Court

Khi lựa chọn đầu tư kinh doanh Food Court, bạn sẽ nhận được những ưu điểm sau đây:

- Khả năng thu lợi nhuận cao và nhanh

Với lợi nhuận trên từng sản phẩm cao thì hiệu quả kinh doanh của Food Court cũng sẽ được cải thiện. Do đó mà mô hình này sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận nhiều hơn và nhanh hơn.

- Được ủng hộ đông đảo

Thực tế hiện nay thì các mall ra đời đều có khu ăn uống riêng, điều này xuất phát từ chính nhu cầu thực tiễn của khách hàng với việc tìm đến không gian ăn uống thoải mái với mức giá phải chăng. Do vậy mà sự xuất hiện của Food Court nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía khách hàng đến với trung tâm thương mại.

Trong những năm gần đây, lượng khách hàng đến với Food Court gia tăng nhiều hơn, có những tháng cao gấp 4 - 5 lần so với cùng thời điểm ở năm 2018. Điều này đã cho thấy được các tín hiệu tích cực khi lựa chọn đầu tư Food Court.

Những lợi thế của Food Court
Những lợi thế của Food Court

- Lợi ích cộng sinh và sự phát triển mở rộng

Như đã nói ở trên, Food Court sẽ hoạt động dựa trên lợi ích cộng sinh. Và khi đây là sự tổ hợp của nhiều thương hiệu khác nhau thì lượng khách hàng kéo đến cũng nhiều hơn. Và đây cũng sẽ là tiềm năng kinh doanh của các thương hiệu khác khi có những sản phẩm đáp ứng nhu cầu.

Bên cạnh đó, việc mở rộng mô hình cafe và Food court cũng được quan tâm nhiều hơn khi mang đến một không gian ăn uống, thư giãn cho cả gia đình. Sự tiện ích này sẽ giúp Food court có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn rất nhiều.

3.2. Một số hạn chế nhất định của Food Court

Có nhiều lợi thế phát triển, nhưng Food Court cũng có những hạn chế nhất định mà bạn cần chú ý để tránh rơi vào các rủi ro không may có thể xảy ra. Nổi bật chính là chi phí thuê mặt bằng cao và việc phụ thuộc vào hoạt động của địa điểm thuê mặt bằng khiến Food Court khó có thể chủ động trong việc phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Một số hạn chế nhất định của Food Court
Một số hạn chế nhất định của Food Court

Đặc biệt là việc chịu sự chi phối bởi các quy định, chính sách hoạt động của ban điều hành trung tâm thì Food Court rất dễ rơi vào thế bị động. Và nếu không may thì rất có thể dẫn tới các tranh chấp giữa nhà đầu tư và ban điều hành của Trung tâm thương mại.

Khi xác định kinh doanh Food Court thì bạn cần có sự nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về trung tâm thương mại cũng như tiềm năng phát triển và quy định chính sách liên quan. Như vậy thì bạn mới có thể dễ dàng làm việc và hợp tác lâu dài.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Food Court, một mô hình ăn uống rất được ưa chuộng hiện nay và cũng là mô hfinh mà các nhà đầu tư quan tâm. Hy vọng rằng, bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích và làm rõ được Food Court là gì. Qua đó, bạn đọc có thêm cho mình sự hiểu biết cũng như các thông tin chính xác để có cho mình sự lựa chọn và quyết định đúng đắn nhất khi đầu tư.

Superfood là gì?

Superfood là gì? Đây được xem là câu hỏi của nhiều người và cũng tồn tại trực tiếp trong cuộc sống hiện nay của chúng ta. Vậy Superfood có nghĩa là gì và những siêu thực phẩm nào nên được bổ sung vào chế độ ăn? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Superfood là gì? Top các siêu thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.