close
cách
cách cách cách cách cách

FDA là gì? Vai trò và chức năng của FDA mà có thể bạn chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Do xã hội ngày càng phát triển, để thu được lợi nhuận cao thì không ít các cá nhân, doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng những nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, những hóa chất độc hại vào trong việc sản xuất các sản phẩm rồi bán cho người dân. Chính vì vậy, để có thể đảm bảo cho sức khỏe của người dân, đặc biệt là người dân Mỹ thì FDA được ra đời. Vậy FDA là gì và FDA có tầm quan trọng như thế nào đối với sức khỏe của cộng đồng? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để cùng tìm được câu trả lời cho vấn đề này nhé.

1. FDA có nghĩa là gì?

FDA tên đầy đủ theo tiếng anh là Food and Drug Administration. FDA khi dịch ra có nghĩa là Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Đây là một cơ quan liên bang thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh tại Hoa Kỳ. Vào tháng 6 năm 1906, FDA được thành lập từ tại Maryland với mục tiêu chính là bảo đảm cho sức khỏe của mọi người, đặc biệt là đối với những công dân Hoa Kỳ khi mà vấn nạn thực phẩm, sản phẩm kém chất lượng, độc hại ngày trở nên phổ biến.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA
Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA

Vào thời điểm mới thành lập, cơ quan này có tên là Cơ quan Thực phẩm, Thuốc và Thuốc trừ sâu (gọi tắt là USDA). Cho đến tận sau này thì mới được rút gọn thành Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Tình tới thời điểm hiện tại, FDA đang có 223 văn phòng và 13 phòng thí nghiệm tại Hoa Kỳ, Đảo Virgin và Puerto Rico. Từ sau 2008, họ bắt đầu mở thêm các văn phòng tại nhiều nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Costa Rica, Bỉ, Anh, …

Ngoài ra, FDA cũng chính là một trong những bộ phận hành pháp liên bang của Hoa Kỳ.

2. Tìm hiểu về tiêu chuẩn FDA

Tiêu chuẩn FDA chính là những quy định vô cùng chặt chẽ và khắt khe của Cục FDA đưa ra nhằm giám sát chất lượng, độ an toàn của những sản phẩm thuộc các danh mục quản lý của mình đang muốn lưu hành trên thị trường Hoa Kỳ.

Bất cứ doanh nghiệp hoặc nhà xuất khẩu nào nếu muốn đưa sản phẩm của mình vào thị trường Hoa Kỳ thì sẽ đều phải tuân thủ các quy định của Cục FDA và phải có giấy chứng nhận của FDA.

3. Vai trò quan trọng của chứng nhận FDA trong việc bảo đảm sức khỏe cộng đồng

Một loại hàng hóa mà muốn được vận chuyển tới thị trường Mỹ hoặc Canada, để có thể được thông qua hàng hoá thì bạn sẽ cần rất nhiều giấy cùng với đó là các thủ tục pháp lý để chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, thành phần trong hàng hóa, giấy kiểm định chất lượng và cuối cùng là giấy chứng nhận FDA của Mỹ và Canada.

Nếu không có đầy đủ những giấy tờ như vậy thì hàng hóa của sẽ ngay lập tức bị trả lại tại Hải Quan Mỹ, đồng thời chắc chắn lô hàng đó sẽ không thể nào được xuất khẩu vào thị trường Mỹ và sẽ gây ra tốn kém nhiều chi phí liên quan đến lưu kho bãi, vận chuyển, …

Tốn kém chi phí lưu kho bãi
Tốn kém chi phí lưu kho bãi

Chính vì điều này, trước khi chuẩn bị xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ hoặc Canada, bạn cần phải ưu tiên kiểm tra trước các thông tin liên quan đến chính sách hàng hóa cùng với đó là những yêu cầu của Mỹ về mặt hàng đó.

4. Những quy định tiêu chuẩn đánh giá của FDA

4.1. Những quy định về việc cấp giấy FDA đối với hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ

Để có thể gửi hàng hóa qua Mỹ, FDA chính là một trong những loại giấy tờ rất quan trọng. Đối với những loại hàng hóa như: tôm khô, cá khô, bánh, kẹo, mứt, thuốc, trà… sẽ đều cần phải xin giấy chứng nhận này. Đây có thể được xem là giấy thông quan để hàng hóa của bạn, giúp cho loại hàng hóa đó có thể được nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Mẫu giấy chứng nhận của FDA
Mẫu giấy chứng nhận của FDA

Những loại mặt hàng do FDA quản lý sẽ đều phải tuân theo những quy định khắt khe, chặt chẽ mà tổ chức đưa ra nếu muốn được cấp giấy chứng nhận FDA. Đối với mỗi loại sản phẩm sẽ chỉ được cấp một Giấy chứng nhận FDA, không giới hạn số lượng hay trọng lượng của loại sản phẩm, hàng hóa đó. Ví dụ như là khi bạn muốn gửi chỉ 1kg mực khô và 1 tấn cá khô sang Mỹ thì bạn vẫn cần phải đi làm Giấy chứng nhận riêng cho mực khô và cá khô. 

4.2. Tiêu chuẩn đánh giá FDA gồm có gì? 

Như chúng ta đã biết thì tiêu chuẩn FDA là những quy định khắt khe và vô cùng chặt chẽ mà  Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đặt ra để có thể giám sát về độ an toàn những sản phẩm thuộc danh mục quản lý lưu hành trên thị trường Hoa Kỳ. Vì vậy, nếu muốn đưa sản phẩm của mình vào Hoa Kỳ hoặc là kể cả khi sử dụng dịch vụ gửi hàng đi Mỹ, bạn cũng cần phải quan tâm đến loại giấy chứng nhận. Những tiêu chuẩn để có thể đạt được giấy chứng nhận FDA đối với từng loại sản phẩm là nhau sau:

- Đối với các hàng hóa về thực phẩm và đồ uống:

+ Thực hiện tuân thủ theo đúng các quy định mà FDA đã đề ra

+ Thực hiện tuân thủ theo các tiêu chuẩn HACCP của Hải Sản và Nước Hoa Quả

+ Các loại thực phẩm đóng hộp phải có hàm lượng axit thấp mới đạt đủ tiêu chuẩn

+ Mỗi sản phẩm đều phải có nhãn dán sản phẩm đầy đủ, chi tiết

Thực phẩm phải đầy đủ nhãn mác
Thực phẩm phải đầy đủ nhãn mác

+ Cần ghi đầy đủ các thông tin về thành phần, công dụng của sản phẩm ở trên nhãn dán sản phẩm

+ Thực hiện đánh giá về thành phần sản phẩm rồi sau đó thông báo đến FDA

+ Có các yêu cầu cần thiết về chứng nhận màu sắc của FDA

+ Đối với thuốc trừ sâu thì cần có xác định sai số cho phép của EPA và FDA

- Đối với các loại hàng hóa về thực phẩm chức năng và thuốc

+ Các sản phẩm đều phải có đầy đủ nhãn dán và mác của sản phẩm

Dược phẩm phải có đầy đủ nhãn mác
Dược phẩm phải có đầy đủ nhãn mác

+ Có đầy các thông tin chi tiết về sản phẩm trên nhãn

+ Cần phải có giấy đăng ký tại Cơ Sở Sản Xuất và tuân thủ theo đúng các quy định khắt khe từ cGMP.

+ Cung cấp chi tiết, đầy đủ thông tin về cấu trúc, công dụng của sản phẩm để trình báo lên Cục FDA.

- Đối với các loại mỹ phẩm hoặc dược phẩm giúp làm đẹp

+ Cần phải tuân thủ đầy đủ yêu cầu về nhãn mác trên sản phẩm

+ Có chi tiết, đầy đủ các đánh giá thành phần trong từng sản phẩm.

- Đối với các thiết bị, máy móc điện tử - phóng xạ

+ Tuân thủ theo đúng các báo cáo sản phẩm điện tử của FDA và cần phải xin mã số gia nhập từ FDA.

+ Cung cấp chi tiết, đầy đủ các tiêu chuẩn hiệu quả và các yêu cầu chứng thực cần thiết để báo cáo cho FDA

+  Những hàng hóa miễn trừ không cần phải xin giấy chứng nhận mà FDA nên biết

Những quy định của FDA là vô cùng nghiêm ngặt và chặt chẽ giúp bảo vệ người sử dụng các loại sản phẩm, hàng hóa như đồ ăn, thức uống một cách hiệu quả nhất và an toàn nhất về mặt sức khỏe hay những dòng sản phẩm như mỹ phẩm, điện tử và phóng xạ. Bên cạnh đó thì cũng có những hàng hóa được FDA miễn trừ nên sẽ không cần xin giấy phép chứng nhận như là: những sản phẩm được làm từ thủ công và làm ra bởi các cá nhân, các loại quà tặng cá nhân được gửi qua Mỹ hoặc là các loại hàng hóa có hình thức mậu dịch.

Các sản phẩm thủ công không cần chứng nhận FDA
Các sản phẩm thủ công không cần chứng nhận FDA

FDA là một trong những cơ quan, tổ chức được thành lập nhằm mục đích để bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là đối với công dân nước Mỹ. Do đó, việc tuân thủ theo đúng những quy định của FDA sẽ là một điều rất cần thiết để có thể xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa qua Mỹ một cách thuận lợi nhất.

Trên đây là những chia sẻ bổ ích để trả lời cho câu hỏi FDA là gì. Hi vọng với những thông tin ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những quy định khắt khe của FDA đối với việc xuất khẩu hàng hóa.

Tìm hiểu về Paraben

Paraben là một chất bảo quản thường xuất hiện trong các dược phẩm, mỹ phẩm, ... Vậy Paraben là gì và liệu nó có nguy hiểm không? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để cùng làm rõ vấn đề này nhé! 

Paraben là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.