close
cách
cách cách cách cách cách

Paraben là gì? Paraben có thực sự xấu và nguy hiểm như lời đồn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Paraben là gì? Là một chất bảo quản thường thấy trong các loại mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm và đồ uống. Paraben giúp cho các sản phẩm có thời hạn sử dụng được lâu hơn nhưng cũng là nguyên nhân dẫn đến các tác hại về sức khỏe cho con người. Vậy, thực tế thì paraben tốt hay xấu? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để làm rõ paraben là gì cũng như đánh giá về tác hại của paraben với con người ra sao nhé!

1. Giải đáp chi tiết về paraben là gì?

Paraben là gì chắc chắn sẽ là câu hỏi mà khá nhiều người đặt ra khi thuật ngữ này được nhắc đến. 

Thực tế thì paraben là một chất hoá học tổng hợp và được sử dụng để làm chất bảo quản trong nhiều loại sản phẩm khác nhau. Ví dụ như mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm hay đồ uống,... 

Paraben là gì
Paraben là gì

Nguồn gốc của paraben khá đa dạng. Hoá chất này có thể được thấy trong nhiều loại trái cây, rau củ như việt quất, cà rốt,... với gốc từ acid para-hydroxybenzoic (PHBA). Ngoài ra, paraben cũng có thể được tạo ra từ sự phân huỷ của acid amin trong chính cơ thể của con người. Với bản chất như vậy, paraben sử dụng trong các mặt hàng tiêu dùng đều sẽ giống với các paraben được thấy trong tự nhiên như methylparaben, ethylparaben, isopropylparaben,.... để đảm bảo cho sức khoẻ của con người.

Việc sử dụng paraben trong các sản phẩm nêu trên nhằm giúp cho sản phẩm có thời gian sử dụng được lâu hơn dựa trên khả năng gây ức chế sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn trong sản phẩm. Thông thường thì trong mỗi sản phẩm sẽ chứa nhiều hơn một paraben.

Mặc dù paraben thường thấy trong các loại dược mỹ phẩm cũng như sản phẩm tiêu dùng là được phép. Thế nhưng, đây vẫn là hoá chất khiến nhiều người băn khoăn bởi nếu nhà sản xuất không có tâm thì sức khoẻ của người tiêu dùng cũng sẽ bị ảnh hưởng phần nào. Vì thế mà paraben được xem là chất mang đến khá nhiều tranh cãi cũng như hoang mang ở người sử dụng.

Là chất bảo quản thường thấy trong nhiều sản phẩm
Là chất bảo quản thường thấy trong nhiều sản phẩm

2. Paraben hấp thụ vào trong cơ thể như thế nào?

Sự tiếp xúc của paraben với cơ thể con người như thế nào sẽ cho ta biết được con người đưa paraben vào bên trong thông qua những cách nào.

Như đã chia sẻ ở trên, paraben có trong các loại thực phẩm và đồ uống. Vì thế mà nó sẽ được đưa vào cơ thể thông qua quá trình ăn, nuốt những sản phẩm có chứa hóa chất này. Mặc dù vậy, khi paraben đi vào bên trong cơ thể thường sẽ bị đào thải ra ngoài một cách nhanh chóng. 

Cộng với việc paraben được sử dụng rộng rãi bởi chi phí sản xuất thấp, không gây kích ứng và mang đến hiệu quả sử dụng cao thì sẽ có khá nhiều sản phẩm chứa hóa chất này. Vì vậy mà không quá ngạc nhiên khi bạn có thể nạp paraben vào người mỗi ngày.

Với paraben trong các loại mỹ phẩm, dược phẩm thì sẽ tiếp xúc với con người thông qua hình thức thẩm thấu trên da. Tức là dựa trên việc bôi các loại mỹ phẩm lên da mặt thì các paraben có trong mỹ phẩm đó sẽ thẩm thấu, hấp thụ qua làn da và đi vào trong cơ thể con người. 

Paraben hấp thụ vào cơ thể thế nào
Paraben hấp thụ vào cơ thể thế nào

Sử dụng paraben trong dược mỹ phẩm là hoàn toàn được phép, các doanh nghiệp cũng không cần xin giấy chứng nhận của FDA khi đưa sản phẩm chứa paraben ra thị trường, tuy nhiên, cần đảm bảo lượng paraben ở mức cho phép. Trường hợp sử dụng các paraben gây nguy hiểm cho người dùng thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ bị xử lý và sản phẩm có thể bị loại ra khỏi danh sách được phép tiêu thụ trên thị trường.

Đây là 2 cách cơ bản mà paraben được đưa vào cơ thể con người. Cả 2 cách đều có thể thực hiện dễ dàng, vì thế mà nhiều người đã rất băn khoăn về mức độ an toàn và độc hại của paraben đối với sức khỏe. Vậy, paraben có hại không? Những chia sẻ tiếp theo đây sẽ là đáp án dành cho bạn.

3. Paraben có nguy hiểm không và tác hại của paraben

3.1. Những nguy hại có thể xảy ra từ paraben

Về bản chất, paraben là một chất bảo quản. Do đó mà hoá chất này cũng sẽ có thể dẫn tới một số nguy hiểm nhất định ở con người. 

3.1.1. Khả năng gây dị ứng và nguy cơ ung thư da

Theo nhiều nghiên cứu về paraben thì khi sử dụng các mỹ phẩm có chứa nhiều thành phần của chất hóa học này với da nhạy cảm thì rất dễ bị kích ứng hay dị ứng trên da. Điều này sẽ khiến cho làn da bị tổn thương và kém hơn rất nhiều.

Tác hại của paraben
Tác hại của paraben

Không những vậy, với paraben dạng methylparaben thì có thể phản ứng với tia UVB có trong ánh nắng mặt trời. Từ đó, tăng nguy cơ lão hóa ở da cũng như tạo ra các tổn thương ở DNA. Điều này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến da trở nên yếu hơn, bị suy giảm sức đề kháng ở da, dẫn đến các tổn thương và tăng khả năng mắc bệnh ung thư da.

3.1.2. Khả năng ung thư vú

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy mối liên hệ giữa paraben và ung thư vú ở nữ giới. Tuy nhiên, vẫn chưa có khẳng định chắc chắn nào được đưa ra cho nhận định này. Mặc dù vậy thì việc sử dụng nhiều mỹ phẩm chứa paraben cũng có thể ảnh hưởng tới hormone estrogen cũng như giảm khả năng sinh sản ở nữ giới.. Vì vậy, khi sử dụng các mỹ phẩm ở vùng nách, ngực và cổ thì bạn sẽ cần chú ý để giảm thiểu các rủi ro ảnh hưởng cho mình.

3.1.3. Giảm khả năng sinh sản ở nam giới

Propylparaben và Butylparaben là paraben đã được nghiên cứu và cho thấy sự ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nam giới. Viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng của Nhật đã tiến hành các nghiên cứu và chỉ ra được điều này.

Butylparaben tác động tới số lượng cũng như gây ra ảnh hưởng tới hoạt động của tinh trùng.Vì thế mà khi hoạt động trong một thời gian dài thì sẽ dẫn tới những hệ quả liên quan tới khả năng sinh sản.

Ảnh hưởng đến sức khỏe con người
Ảnh hưởng đến sức khỏe con người

3.2. Paraben có thực sự độc hại hay không?

Với những thông tin về tác hại của Paraben bên trên có lẽ sẽ khiến nhiều người cảm thấy đây là một chất cực kỳ nguy hiểm với sức khỏe con người. Vậy, thực chất thì paraben có độc hại như lời đồn hay không?

Dựa vào thực tế thì sự xuất hiện của paraben là một sự hỗ trợ lớn trong ngành dược mỹ phẩm cũng như các ngành thực phẩm và đồ uống khác. Bởi paraben giúp cho sản phẩm có thể được duy trì và sử dụng trong thời gian dài hơn, hạn chế được sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, từ đó giúp sản phẩm đảm bảo về điều kiện sử dụng khi đến tay người tiêu dùng. Đây là một lợi ích rất lớn về mặt kinh tế với các doanh nghiệp hiện nay.

Tất nhiên, bên cạnh những lợi ích thì paraben cũng có những nguy hại nhất định tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, sự độc hại sẽ dựa vào hàm lượng cũng như loại paraben có trong sản phẩm. Nếu như hàm lượng chất bảo quản có trong các sản phẩm mà con người sử dụng hàng ngày thì điều này có nghĩa là paraben có thể tạo ra những hệ lụy nghiêm trọng. Còn nếu mọi thứ đều trong tầm kiểm soát và không có gì vượt phép thì chúng ta vẫn có thể sử dụng hàng ngày.Trường hợp bạn vẫn có sự lo ngại về paraben thì hãy tìm đến cho mình những sản phẩm tươi nhất để hạn chế việc hấp thụ paraben trong cơ thể. 

Paraben có thực sự nguy hại
Paraben có thực sự nguy hại

3.3. Cách nhận biết về paraben trong mỹ phẩm như thế nào?

Khi đã hiểu paraben là gì thì chắc hẳn nhiều bạn sẽ e ngại về thành phần này. Vì vậy, trong quá trình lựa chọn mỹ phẩm, bạn có thể nhận biết paraben ra sao?

Thông thường, với các loại mỹ phẩm, paraben sẽ được nhận biết thông qua bảng thành phần của sản phẩm. Các loại mỹ phẩm đưa ra thị trường đều cần ghi rõ thành phần để người tiêu dùng có thể biết được bên trong có chất mà mình dị ứng hay không. Ở giữa hoặc cuối bảng thành phần sẽ là những vị trí mà paraben thường xuất hiện, vì vậy mà bạn có thể nhanh chóng tìm được tên của chất hóa học này.

Trên đây là những chia sẻ cụ thể về paraben là gì. Hy vọng rằng bài viết đã gửi đến bạn thông tin chi tiết nhất về paraben để có đánh giá chính xác hơn về thành phần này với sức khỏe của con người hiện nay.

Toner là gì? Khám phá công dụng và cách dùng toner hiệu quả nhất

Toner là gì? Vai trò và cách sử dụng toner hiệu quả như thế nào trong chăm sóc da? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Toner là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.