close
cách
cách cách cách cách cách

Evaporated milk là gì? Đặc điểm và cách sử dụng evaporated milk

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chế phẩm từ sữa động vật được sử dụng rất phổ biến trong công thức của các món bánh. Trong số đó, evaporated milk xuất hiện không chỉ trong nhiều công thức làm bánh mà còn trong nhiều công thức pha chế đồ uống. Vậy evaporated milk là gì? Evaporated milk có công dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết hơn về loại chế phẩm này trong bài viết sau đây nhé!

1. Evaporated milk là gì? Phân biệt evaporated milk và sữa đặc

1.1. Evaporated milk là gì?

Evaporated milk, hay sữa cô đặc, là một loại sữa, hay nói chính xác hơn là một chế phẩm từ sữa động vật. Đây là một loại sữa không đường, thường ở dạng đặc và được đóng hộp.

Evaporated milk có dạng đặc và màu hơi vàng
Evaporated milk có dạng đặc và màu hơi vàng

Evaporated milk được tạo ra bằng cách loại bỏ đi 60% lượng nước có trong sữa tươi. Vì vậy mà evaporated milk có dạng đặc, hơi sệt. Như đã nói thì evaporated milk có mặt trong rất nhiều công thức làm bánh và công thức pha chế đồ uống. Khi sử dụng thì bạn cần thêm một chút đường vào nếu muốn tạo ra vị ngọt bởi evaporated milk là loại chế phẩm sữa không đường.

Ở Việt Nam hầu như chỉ phổ biến sữa đặc có đường, còn sữa đặc không đường như evaporated milk chưa thực sự được nhiều người biết đến. Xét về cấu tạo thì evaporated milk có thành phần giống y hệt sữa đặc có đường, khác biệt duy nhất là không chứa đường mà thôi. Chính vì thế những bệnh nhân tiểu đường hoặc người ăn kiêng đều có thể sử dụng loại sữa này.

Ngoài ra, nếu như không muốn sử dụng kem, cream coffee, light cream, sữa đặc có đường hoặc sữa half and half thì bạn có thể thay thế bằng evaporated milk trọng nhiều công thức làm bánh và pha chế đồ uống.

Evaporated milk xuất hiện trong nhiều công thức làm bánh
Evaporated milk xuất hiện trong nhiều công thức làm bánh

1.2. Phân biệt evaporated milk và sữa đặc

Chắc hẳn nhiều người sẽ dễ nhầm lẫn evaporated milk và sữa đặc bởi hai loại sữa này đều được chế ra bằng cách loại bỏ đi 60% lượng nước có trong sữa tươi nguyên chất.

Quả thật hai loại sữa này hầu như không có nhiều sự khác biệt, khác biệt duy nhất nằm ở lượng đường có trong sữa. Trong evaporated milk không hề có đường, ngược lại trong sữa đặc lại có hàm lượng đường cao.

Trong quá trình chế biến ra sữa đặc, người ta không chỉ làm bay hơi đi 60% nước trong sữa tươi nguyên chất, mà còn thêm đường vào trong đó. Lượng đường trong sữa đặc chiếm khoảng 40 – 45%. Chính vì thế nên chúng ta mới thấy sữa đặc có màu caramel, cô đặc và có vị siêu ngọt.

2. Khi sử dụng evaporated milk cần lưu ý điều gì?

Evaporated milk được chế biến từ sữa tươi nguyên chất, trải qua quá trình đun nóng và chỉ giữ lại 40% lượng nước ban đầu, do đó loại chế phẩm từ sữa này có màu vàng nhạt.

Evaporated milk được tạo ra bằng cách loại bỏ đi phần lớn nước trong sữa tươi
Evaporated milk được tạo ra bằng cách loại bỏ đi phần lớn nước trong sữa tươi

Nguyên nhân là bởi vì quá trình đun nóng sẽ kích thích phản ứng caramel hóa của đường tự nhiên có trong sữa. Không chỉ thế, phản ứng caramel hóa còn giúp tạo ra hương vị thơm ngon cho evaporated milk.

Bạn có thể chế thêm nước nóng vào trong evaporated milk để hô biến loại sữa này trở thành sữa tươi thông thường. Tỷ lệ pha chế giữa evaporated milk và nước nóng là 1:1. Đừng quên lắc đều trước khi uống nhé! Và hãy nhớ rằng không nên cho thêm đá lạnh vào bởi vì đá lạnh sẽ tách nước ra khỏi các phần tử sữa.

Sau khi mở nắp, evaporated milk có thời hạn sử dụng là 2 tuần. Bạn cần bảo quản lạnh để tránh evaporated milk bị hỏng nhanh hơn.

3. Chia sẻ công thức làm bánh quy hạnh nhân có sử dụng evaporated milk

Khi tìm hiểu evaporated milk, chúng ta đã được biết rằng loại chế phẩm sữa này không có đường, vì thế nên phù hợp cho người ăn kiêng. Trong phần này, mời các bạn tham khảo công thức làm bánh quy hạnh nhân cho người ăn kiêng sử dụng evaporated milk.

Evaporated milk thích hợp với người ăn kiêng
Evaporated milk thích hợp với người ăn kiêng

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, bao gồm:

- 275g bột hạnh nhân

- 110g chocolate đen thái nhỏ.

- 2 lòng trắng trứng.

- 200ml evaporated milk.

Tiếp theo, bạn sẽ nướng bánh quy bằng lò nướng, bởi vậy hãy bật lò nướng và để ở 180 độ C làm nóng lò nướng. Sau đó chúng ta sẽ bắt tay vào quá trình làm bánh.

Đầu tiên, bạn sử dụng dụng cụ đánh trứng và đánh đều 2 lòng trắng trứng đã chuẩn bị trước đó với tốc độ cao. Khi toàn bộ lòng trắng trứng bông lại, có cảm giác mịn và tạo chóp khi rút dụng cụ đánh trứng ra thù bạn có thể dừng lại.

Sau đó, hãy cho thêm hạnh nhân và sữa vào, sử dụng spatula (một loại thìa đặc biệt sử dụng trong khi làm bánh) để trộn đều hỗn hợp đó lên.

Bạn sử dụng túi bắt kem để chứa hỗn hợp thành phẩm, sau đó dùng đầu tròn để tạo hình cho bánh. Bạn có thể tạo bất cứ hình gì mình thích, nhưng lưu ý là chỉnh kích thước bánh nhỏ thôi nhé! Bánh quá lớn có thể sẽ bị cháy lớp vỏ bên ngoài trong khi bên trong chưa chín hoàn toàn.

Evaporated milk không chứa đường
Evaporated milk không chứa đường

Sử dụng giấy nến chống dính để lót khay nướng, sau đó cho bánh lên khay. Bánh cần được nướng trong lò khoảng 15 – 20 phút. Khi lấy bánh ra thấy lớp vỏ có màu vàng nâu thì có nghĩa là bánh đã đạt yêu cầu. Bạn chỉ cần chờ cho bánh nguội là có thể thưởng thức.

4. Tham khảo thông tin về một số loại sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa tươi có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào tính chất và quy trình làm sữa.

- Sữa tươi thanh trùng: Người ta gia nhiệt sữa tươi ở nhiệt độ 85 – 90 độ C trong thời gian từ 30 giây đến 1 phút, sau đó sữa sẽ ngay lập tức được làm lạnh ở 1 – 2 độ C. Sữa tươi thanh trùng vẫn giữ được các giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon của sữa tươi, tuy nhiên chỉ có thời hạn sử dụng trong khoảng 10 ngày và cần bảo quản ở nhiệt độ thấp 3 – 5 độ C.

- Sữa tiệt trùng: Người ta xử lý sữa trong 30 giây ở nhiệt độ cao (135 – 150 độ C), sau đó làm lạnh và sử dụng bao bì giấy tiệt trùng để đóng gói. Sữa tiệt trùng bảo quản được từ 6 tháng đến 1 năm.

- Sữa cô đặc: Sữa đã được loại bỏ phần lớn nước.

Một số dạng sữa thường gặp bao gồm:

- Sữa nguyên kem (whole milk): Chứa nhiều khoáng chất, lactose, protein và cả chất béo.

- Sữa ít béo (low fat milk): Có thành phần tương tự như sữa nguyên kem nhưng hàm lượng các chất ít hơn.

- Sữa gầy (skim milk): Loại bỏ phần lớn chất béo ra khỏi sữa.

- Sữa cô đặc (evaporated milk).

- Sữa đặc có đường (condensed milk).

Sữa và các chế phẩm từ sữa được sử dụng rất phổ biến
Sữa và các chế phẩm từ sữa được sử dụng rất phổ biến

Ngoài ra, còn có nhiều loại chế phẩm từ sữa khác cũng được sử dụng phổ biến trong công thức làm bánh và pha chế đồ uống như: Heavy cream, whipping cream, light cream, half and half cream.

Sau khi tìm hiểu evaporated milk là gì, tin rằng bạn đã có thêm thông tin về loại chế phẩm từ sữa này, cũng như thành phần của nó. Evaporated milk được sử dụng rất nhiều trong các công thức đồ ngọt. Hơn nữa, nếu như bạn đang tìm kiếm một nguyên liệu dành cho người ăn kiêng thì evaporated milk chính là một gợi ý tuyệt vời.

Nha đam có tác dụng gì với da mặt?

Nha đam có tác dụng gì với da mặt? Sử dụng nha đam như thế nào để đạt hiệu quả làm đẹp tối ưu nhất? Tìm hiểu về những công dụng tuyệt vời của nha đam trong bài viết sau đây.

Nha đam có tác dụng gì với da mặt?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.